Thứ hai 23/12/2024 03:58

Thêm cơ hội xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường Ecuador

Chính phủ Ecuador tiếp tục mở rộng các thị trường trong khu vực châu Á, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp làm ăn với các đối tác nước ngoài...

Mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Chile kiêm nhiệm Ecuador đã phối hợp với Phòng thương mại Quito tổ chức Hội thảo hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam - Ecuador nhằm giới thiệu về cơ hội và tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước. Hội thảo có sự tham gia của bà Gabriela Sommerfeld, Phó chủ tịch Phòng Thương mại Quito và ông Phạm Trường Giang, Đại sứ Việt Nam tại Chile kiêm nhiệm Ecuador, cùng sự tham gia đông đảo các doanh nghiệp nhập khẩu Ecuador.

Theo thống kê của Ngân hàng Trung ương Ecuador, năm 2022, trao đổi thương mại Việt Nam – Ecuador đạt 362 triệu USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ecuador đạt trị giá 228 triệu USD, tăng 4,1% so với năm 2021 (tương ứng tăng 9 triệu USD).

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Chile kiêm nhiệm Ecuador thông tin về môi trường đầu tư kinh doanh, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Ecuador

Các sản phẩm xuất khẩu chính từ Việt Nam sang Ecuador gồm: điện thoại các loại và di động, Giày dép, Phân bón, Quần áo, Máy móc công nghiệp,... Nhập khẩu phi dầu mỏ từ Ecuador đạt trị giá 134 triệu USD, tăng trưởng 208,4% so với năm 2021 (tương ứng tăng 91 triệu USD). Các mặt hàng nhập khẩu chính từ Ecuador gồm: Tôm, hoa tươi, thủy sản, gỗ và các sản phẩm khác…

Phía Việt Nam tin tưởng rằng trong thời gian tới các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như sản phẩm từ gỗ, hàng dệt may, giày dép, cà phê sẽ có mặt nhiều hơn nữa tại thị trường Ecuador. Đồng thời đánh giá còn nhiều tiềm năng cho các mặt hàng Ecuador tại Việt Nam như ca cao, sô cô la, hoa tươi, gỗ…

Khách tham quan hàng mẫu xuất khẩu của Việt Nam.

Bà Gabriela Sommerfeld - Phó chủ tịch Phòng Thương mại Quito khẳng định quyết tâm của Chính phủ Ecuador tiếp tục mở rộng các thị trường trong khu vực châu Á, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp làm ăn với các đối tác nước ngoài.

Bà Gabriela Sommerfeld cho rằng, buổi hội thảo là một cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Ecuador tiếp cận thông tin về các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam.

Bà Gabriela Sommerfeld, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Quito thông tin tại hội thảo

Đại sứ Phạm Trường Giang cho rằng mặc dù kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều trong những năm vừa qua có mức tăng trưởng cao, tuy nhiên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng trao đổi thương mại giữa hai quốc gia Việt Nam - Ecuador.

"Thông qua Việt Nam, với vị trí cửa ngõ của khu vực, hàng hóa Ecuador tiếp cận thị trường Việt Nam sẽ có cơ hội thuận lợi để thâm nhập vào thị trường các quốc gia ASEAN rộng lớn với hơn 680 triệu dân; theo đó, hàng hóa xuất khẩu Việt Nam vào Ecuador cũng có điều kiện thuận lợi để tiếp cận vào thị trường các quốc gia Mỹ Latinh" - Đại sứ Phạm Trường Giang cho hay.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Chile kiêm nhiệm Ecuador đã cho biết những thành tựu kinh tế, môi trường đầu tư kinh doanh và đặc biệt là quá trình đổi mới hội nhập quốc tế sâu rộng, các cơ hội làm ăn giữa hai nước…

Được biết, ngay sau buổi hội thảo, đã có rất nhiều doanh nghiệp Ecuador có nhu cầu kết nối thông tin các mặt hàng như: giày dép, quần áo, các sản phẩm từ nhựa, các sản phẩm đồ gỗ ngoài trời và sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ tre, các sản phẩm bảo hộ lao động…

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Ecuador, Đoàn đã có buổi làm việc với Phòng Thương mại Guayaquil về việc tiếp tục tổ chức hội thảo, diễn đàn, showroom… để thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại song phương và chuẩn bị cho chuyến thăm học hỏi kinh nghiệm nuôi trồng tôm của Ecuador.

Đoàn đã đi thăm và làm việc với công ty nhập khẩu cà phê Việt Nam lớn nhất tại Ecuador. Hàng năm, công ty này nhập khẩu từ Việt Nam khoảng 60 triệu USD cà phê Robusta VG2.

Nhật Khôi
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024