Các đại biểu giao lưu tại diễn đàn "Doanh nghiệp Việt Nam - EAU |
Chia sẻ về tiềm năng của thị trường UAE, ông Nguyễn Quang Khai - nguyên Đại sứ Việt Nam tại UAE cho hay: Các Tiểu quốc Ả-Rập thống nhất tuy có diện tích nhỏ, quy mô dân số ít nhưng lại là nền kinh tế phát triển nhất khu vực Trung Đông, trữ lượng dầu mỏ 97 tỷ thùng/năm, sức mua đạt 68.500 USD/người/năm. Sau nhiều năm thiết lập quan hệ, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của UAE. 14 năm trở lại đây kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều tăng 100 lần từ 67 triệu USD năm 2012, lên 7 tỷ USD năm 2016. Chính phủ Việt Nam và UAE kỳ vọng đến năm 2020 con số này sẽ tăng lên 10 tỷ USD/năm..
Ngoài dầu mỏ và vàng là những sản phẩm xuất khẩu chính, UAE còn nhập khẩu nguyên liệu, thêm giá trị gia tăng và tái xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hiện UAE đang nhập khẩu nhiều sản phẩm điện tử, giày dép… từ Việt Nam. Đáng lưu ý, các nước UAE chỉ có 1% diện tích đất dành cho nông nghiệp do đó phải nhập khẩu rất nhiều nông sản, thực phẩm, trong khi đó đây lại là lợi thế của Việt Nam và sẽ rất thuận lợi cho doanh nghiệp Việt.
Nói về cơ hội xuất khẩu mặt hàng này, đại diện một doanh nghiệp Việt Nam cho biết: Mặt hàng nông sản thực phẩm xuất khẩu vào UAE có thể phân làm hai loại khô và tươi. Trong đó các loại nông sản tươi của Việt Nam khó cạnh tranh được với sản phẩm cùng loại tới từ Trung Quốc, Thái Lan do họ đã có thâm niên xuất khẩu vào thị trường này. Hơn nữa do khoảng cách địa lý quá xa, thời gian vận chuyển từ Việt Nam tới UAE mất tới gần 30 ngày nên rất khó khăn trong khâu bảo quản. Do vậy, nông sản chế biến khô như: quế, hồi, rau quả đóng hộp… sẽ là thế mạnh của nông sản Việt tại thị trường này.
Trước những lo ngại về việc giao dịch ảo tại khu vực UAE, đại diện doanh nghiệp trên cũng cho hay: Để tránh gặp trường hợp này doanh nghiệp cần chú ý đàm phán phương thức thanh toán chặt chẽ. Cụ thể, yêu cầu đối tác thanh toán hết mới giải phóng hàng. Tránh trường hợp chưa nhận được đặt cọc đã cho hàng đi, đối tác không thanh toán kịp, hàng phải nằm ở cảng vài tháng cho đến hàng năm khiến phí lưu container, lưu kho bãi tương đương với giá trị lô hàng thì rủi ro rất lớn.
Đại diện DEDC cũng cam kết: DEDC sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư tại UAE. Trong trường hợp có tranh chấp DEDC giải quyết rất nhanh trong vòng 10 ngày với chi phí rất thấp.
Tham luận tại diễn đàn, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương Việt Nam phân tích: Hiện hệ thống vận tải của Việt Nam có đường bộ, đường sắt, hàng không… Tuy nhiên, vận tải đường bộ vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất, trong khi đường biển có thể vận chuyển hàng hóa với trọng tải lớn nhất gây ra sự mất cân đối. Việt Nam cũng chưa có hệ thống kho bãi, trung tâm logictics lớn mà mới chỉ có một số trung tâm quy mô nhỏ từ 10-20ha, không đủ đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu đang phát triển mạnh hiện nay. Do đó, logictics cũng là một trong những lĩnh vực thu hút và là cơ hội đầu tư hấp dẫn cho doanh nghiệp UAE.