Thế giới tuần qua: Bắc Kinh họp Lưỡng hội, Mỹ áp lệnh trừng phạt Trung Quốc

Ngày 2/3, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thêm 37 công ty vào danh sách đen thương mại, trong đó nhiều công ty từ Trung Quốc.
Mỹ dùng tên lửa có tuổi đời 70 năm để hạ khinh khí cầu “bay lạc” của Trung Quốc Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% cho năm 2023

Trong tuần qua, Mỹ đã thêm gần 30 công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại, tăng cường kiểm soát xuất khẩu với các thực thể này, đồng thời đưa ra thời hạn xoá bỏ ứng dụng TikTok khỏi các thiết bị liên bang.

Mỹ tăng cường trừng phạt Trung Quốc

Ngày 2/3, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thêm 37 công ty vào danh sách đen thương mại, trong đó nhiều công ty từ Trung Quốc.

Theo đó, trong danh sách Bộ Thương mại Mỹ công bố có BGI Research và BGI Tech Solutions (Hong Kong), 2 công ty con của công ty di truyền học Trung Quốc BGI, một trong những công ty nghiên cứu gen lớn nhất thế giới.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Hai công ty này bị cáo buộc gây ra “rủi ro đáng kể” trong việc thực thi chính sách của Chính phủ Trung Quốc.

“Hành động của các thực thể này liên quan đến việc thu thập và phân tích dữ liệu di truyền có nguy cơ làm chệch hướng các chương trình quân sự của Trung Quốc", Bộ Thương mại Mỹ cho hay.

Trước đó vào năm 2020, Bộ Thương mại Mỹ đã thêm hai chi nhánh khác của BGI, Xinjiang Silk Road BGI và Beijing Liuhe BGI, vào danh sách đen thương mại vì cáo buộc họ có liên quan đến các hành vi vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số chủ yếu theo đạo Hồi khác ở khu vực Tân Cương phía tây Trung Quốc.

Tuy nhiên, Tập đoàn BGI bác bỏ các cáo buộc và cho rằng họ không tham gia vào các hoạt động phi đạo đức.

Ngoài 2 thực thể thuộc Tập đoàn BGI, danh sách của Bộ Thương mại Mỹ còn có 27 thực thể Trung Quốc khác.

Cùng ngày 2/3, theo hãng tin Reuters, Mỹ cũng đang tìm kiếm sự ủng hộ của các đồng minh đối với các lệnh trừng phạt tiềm tàng đối với Trung Quốc liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, do có các thông tin rằng Bắc Kinh có ý định cung cấp vũ khí cho Moscow.

Trước đó vào hôm 27/2, Nhà Trắng cũng ban hành lệnh cấm đối với Tiktok của Trung Quốc, thông báo rằng các cơ quan trực thuộc có 30 ngày để xóa ứng dụng mạng xã hội này khỏi các ứng dụng liên bang.

Khai mạc kỳ họp Lưỡng hội tại Trung Quốc

Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân toàn Trung Quốc (NPPCC - Chính Hiệp), cơ quan tư vấn chính trị cấp cao nhất của Trung Quốc, đã bắt đầu kỳ họp thường niên vào ngày 4/3 tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh.

Theo chương trình nghị sự, trong thời gian diễn ra kỳ họp từ ngày 4 - 11/3, các đại biểu Chính Hiệp (các cố vấn chính trị) sẽ lắng nghe và thảo luận báo cáo công tác của Ủy ban Thường vụ Chính Hiệp Toàn quốc và báo cáo công tác về những đề xuất của các đại biểu.

Các đại biểu Chính Hiệp cũng sẽ có mặt tại kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC, Nhân Đại, tức Quốc hội Trung Quốc khóa XIV) khai mạc vào ngày 5/3 với tư cách những người tham dự không biểu quyết, đồng thời sẽ lắng nghe và thảo luận một số báo cáo, trong đó có báo cáo công tác của Chính phủ Trung Quốc.

Trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ nhất Chính Hiệp khóa XIV, bản điều lệ Chính Hiệp sửa đổi và nghị quyết chính trị về kỳ họp này sẽ được xem xét và thông qua. Việc bầu chọn ban lãnh đạo mới của Chính Hiệp cũng nằm trong chương trình nghị sự của kỳ họp dự kiến bế mạc vào chiều 11/3.

Về cuộc họp của Quốc hội Trung Quốc, hãng tin Reuters ngày 4/3 dẫn lời người phát ngôn Quốc hội nước này Wang Chao, cho biết NPC sẽ thảo luận về kế hoạch cải cách các thể chế thuộc Chính phủ và xem xét dự thảo sửa đổi Luật Lập pháp. Cuộc họp kết thúc vào sáng ngày 13/3 này cũng sẽ xem xét một loạt báo cáo bao gồm báo cáo công tác chính phủ của thủ tướng.

Phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất của Ủy ban toàn quốc lần thứ XIV của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) được tổ chức tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 4/3/2023

Hội nghị G20 kết thúc không có tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã diễn ra vào ngày 1-2/3 tại New Dehli, Ấn Độ. Theo đó, hội nghị đã đạt đồng thuận về trong một loạt vấn đề, tuy nhiên không ra được thông cáo chung.

Hội nghị Ngoại trưởng G20 có sự tham dự của hơn 40 nhà ngoại giao hàng đầu của các nền kinh tế, cùng đại diện 13 tổ chức quốc tế. Cuộc khủng hoảng Ukraine đã trở thành nội dung chi phối chương trình nghị sự, mặc dù nước chủ nhà Ấn Độ mong muốn hội nghị tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách của thế giới hiện nay như giảm nghèo và tài chính cho nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar cho biết hội nghị đã kết thúc mà không ra được thông cáo chung do những khác biệt sâu sắc liên quan đến cuộc xung đột Ukraine, bất chấp những nỗ lực bền bỉ của nước chủ nhà Ấn Độ nhằm tạo đồng thuận.

Thay vào đó, hội nghị đã thông qua tài liệu Tóm tắt và Kết quả của Chủ tọa. Ông Jaishankar nêu rõ những tài liệu trên phản ánh quyết tâm của G20 trong việc đối phó với những thách thức toàn cầu cấp bách. Ngoại trưởng Ấn Độ nhấn mạnh hội nghị đã tập trung vào những khía cạnh có thể "giúp đoàn kết" các bên.

Những điểm chính rút ra từ bản tóm tắt chủ tọa do Ấn Độ đưa ra sau cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao G20 bao gồm quan điểm giữa các quốc gia thành viên nhằm tăng cường chủ nghĩa đa phương, an ninh lương thực và năng lượng, hành động thành lập các ngân hàng phát triển đa phương thay cho tình trạng nợ nần toàn cầu ngày càng gia tăng, đảm bảo thu nhập từ các lĩnh vực công nghệ mới không rơi vào tay khủng bố,...

Trước trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vào tháng trước, bản tóm tắt của chủ tọa đã kêu gọi cải thiện hợp tác quốc tế khi nói đến hỗ trợ nhân đạo và giảm thiểu rủi ro thiên tai.

“Việc bao phủ toàn cầu bằng các hệ thống cảnh báo sớm cũng như làm cho các hệ thống cơ sở hạ tầng có khả năng phục hồi trước thảm họa và khí hậu sẽ bảo vệ cuộc sống và sinh kế ở các nước đang phát triển dễ bị tổn thương và dễ bị thiên tai”, trích tài liệu tóm tắt phía Ấn Độ đưa ra.

Chống ma túy và nhu cầu kiểm soát các chuỗi cung ứng ma túy quốc tế bất hợp pháp cũng được nêu trong phần tóm tắt của chủ tọa.

Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ cũng là một chủ đề chính trong tài liệu, trong đó ghi nhận những tác động không cân xứng của đại dịch Covid-19 và “các cuộc khủng hoảng khác” đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Triều Tiên chuyển đổi cơ bản về nông nghiệp

Theo hãng thông tấn nhà nước KCNA, tại phiên họp ngày 27/2 của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên khóa VIII, Chủ tịch Kim Jong-un cho rằng việc đạt được các mục tiêu sản xuất ngũ cốc trong năm nay là ưu tiên hàng đầu, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ổn định sản xuất nông nghiệp.

Trong bài phát biểu tại cuộc họp, ông Kim cũng đã đề cập đến "tầm quan trọng của sự phát triển của lực lượng sản xuất nông nghiệp" trong việc đảm bảo xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Do đó, Ban Chấp hành Trung ương Đảng sẽ xác định những nhiệm vụ “trước mắt, quan trọng” về các vấn đề nông nghiệp và “những nhiệm vụ cấp bách đặt ra trong giai đoạn phát triển kinh tế đất nước hiện nay”.

Hãng KCNA không nêu chi tiết những biện pháp mà Triều Tiên có thể thực hiện, nhưng cho biết ông Kim yêu cầu có những thay đổi trong vào năm tới.

Yêu cầu của nhà lãnh đạo Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh những báo cáo gần đây cho thấy nước này phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng.

Theo Tạp chí Đầu tư Tài chính
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế thế giới

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/5/2024: Xe tăng Abrams đã “hành quân” tới Moscow; ATACMS mất thiêng ở Crimea

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/5/2024: Xe tăng Abrams đã “hành quân” tới Moscow; ATACMS mất thiêng ở Crimea

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/5/2024: Xe tăng Abrams đã “hành quân” tới Moscow; ATACMS mất thiêng ở Crimea.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 1/5/2024: Elon Musk - thỏa thuận giữa Mỹ và Ukraine sẽ dẫn đến “cuộc chiến không hồi kết”

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 1/5/2024: Elon Musk - thỏa thuận giữa Mỹ và Ukraine sẽ dẫn đến “cuộc chiến không hồi kết”

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine 1/5/2024: Elon Musk - thỏa thuận giữa Mỹ và Ukraine sẽ dẫn đến “cuộc chiến không hồi kết”; 96 cuộc giao tranh trên chiến trường.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 30/4/2024: Một số nước phương Tây đề xuất ngừng bán vũ khí cho Israel

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 30/4/2024: Một số nước phương Tây đề xuất ngừng bán vũ khí cho Israel

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 30/4/2024: Một số nước phương Tây đề xuất ngừng bán vũ khí cho Israel; Mỹ, Anh kêu gọi Hamas chấp thuận ngừng bắn.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Tiền tuyến của Ukraine sẽ sụp đổ trong năm 2024?; Nga áp sát Ugledar

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Tiền tuyến của Ukraine sẽ sụp đổ trong năm 2024?; Nga áp sát Ugledar

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Tiền tuyến của Ukraine sẽ sụp đổ trong năm 2024?; Nga áp sát Ugledar để mở ra cơ hội kiểm soát hoàn toàn Donetsk.
Ukraine ngừng trung chuyển khí đốt, Nga thực sự có được lợi?

Ukraine ngừng trung chuyển khí đốt, Nga thực sự có được lợi?

Chính phủ Ukraine thông báo nước này không có kế hoạch gia hạn hợp đồng trung chuyển khí đốt tự nhiên với Nga sau năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Nga đạt thành công ngoài mong đợi, giành lợi thế ở miền đông Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Nga đạt thành công ngoài mong đợi, giành lợi thế ở miền đông Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Nga đạt thành công ngoài mong đợi, giành lợi thế ở miền đông Ukraine.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 30/4/2024: Mỹ yêu cầu Israel hủy kế hoạch tấn công Rafah

Chiến sự Israel – Hamas ngày 30/4/2024: Mỹ yêu cầu Israel hủy kế hoạch tấn công Rafah

Chiến sự Israel – Hamas ngày 30/4/2024: Mỹ yêu cầu Israel hủy kế hoạch tấn công Rafah và đề xuất giải quyết xung đột thông qua thành lập nhà nước Palestine
Cà phê Việt Nam được thị trường châu Âu - châu Mỹ ưa chuộng

Cà phê Việt Nam được thị trường châu Âu - châu Mỹ ưa chuộng

Ngoài rau quả, gạo, hạt điều... thì cà phê cũng sẽ là một trong những ngành hàng của Việt Nam được thị trường châu Âu - châu Mỹ đón nhận trong năm 2024.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Cả Israel và Hamas phải chịu trách nhiệm khi đàm phán hòa bình đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Cả Israel và Hamas phải chịu trách nhiệm khi đàm phán hòa bình đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Cả Israel và Hamas phải chịu trách nhiệm khiến đàm phán hòa bình đổ vỡ khi mọi đề xuất giải quyết xung đột đều bị chặn
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Ukraine có thể tấn công Nga trong dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Ukraine có thể tấn công Nga trong dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Ukraine có thể tấn công Nga trong dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5, khi có dấu hiệu AFU tăng tần suất tấn công.
Giáo sư Võ Tòng Xuân nói gì về kênh đào Funan Techo?

Giáo sư Võ Tòng Xuân nói gì về kênh đào Funan Techo?

Chúng ta chưa vội nói việc xây dựng dự án kênh đào Funan Techo có gây thiệt cho Việt Nam hay không, mọi thứ vẫn cần những con số để đánh giá.
World Central Kitchen sẵn sàng cung ứng 8 triệu bữa ăn đến Gaza

World Central Kitchen sẵn sàng cung ứng 8 triệu bữa ăn đến Gaza

Ngày 29/4, Tổ chức nhân đạo World Central Kitchen tiếp tục hoạt động ở Dải Gaza, một tháng sau khi 7 nhân viên bị thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel.
Chiến sự Israel-Hamas 29/4/2024: Israel phê duyệt kế hoạch tấn công Rafah; Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tăng áp lực lên Israel

Chiến sự Israel-Hamas 29/4/2024: Israel phê duyệt kế hoạch tấn công Rafah; Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tăng áp lực lên Israel

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Israel phê duyệt kế hoạch tấn công thành phố Rafah; Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tăng áp lực quốc tế lên Israel.
Chiến sự Nga-Ukraine 29/4/2024: Nga duy trì động lực trên chiến trường; mặt trận phía đông của Ukraine xấu đi

Chiến sự Nga-Ukraine 29/4/2024: Nga duy trì động lực trên chiến trường; mặt trận phía đông của Ukraine xấu đi

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Nga duy trì động lực trên chiến trường; Ukraine thừa nhận mặt trận phía đông đang xấu đi.
Nhật Bản đang làm gì để lấy lại vị thế cường quốc kinh tế thế giới?

Nhật Bản đang làm gì để lấy lại vị thế cường quốc kinh tế thế giới?

Nhờ những thay đổi về chính sách kinh tế, tiền lương, nhân lực và văn hóa, Nhật Bản đang dần lấy lại vị thế cường quốc kinh tế của mình.
Nhiều bí ẩn xoay quanh ngôi mộ tập thể lớn nhất tại Gaza, nơi Isarel từng chiếm giữ

Nhiều bí ẩn xoay quanh ngôi mộ tập thể lớn nhất tại Gaza, nơi Isarel từng chiếm giữ

Liên Hợp Quốc kêu gọi điều tra độc lập sau khi phát hiện hơn 400 thi thể, một số trong tình trạng tay bị trói từ các ngôi mộ tập thể ở hai bệnh viện ở Gaza.
Nga tấn công dữ dội, Ukraine mất 80% sản lượng nhiệt điện và 35% công suất thủy điện

Nga tấn công dữ dội, Ukraine mất 80% sản lượng nhiệt điện và 35% công suất thủy điện

Tên lửa của Nga tấn công dữ dội vào cơ sở điện ở miền Trung và miền Tây Ukraine, gây thiệt hại lớn đến hệ thống năng lượng của quốc gia này.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin

Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin

Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin khi vòng đàm phán có nguy cơ sụp đổ vì bất đồng giữa hai bên.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine khi có những đấu hiệu chủ động tấn công từ phía Nga.
Những nhóm ngành hàng nào hấp dẫn doanh nghiệp Âu - Mỹ trong năm 2024?

Những nhóm ngành hàng nào hấp dẫn doanh nghiệp Âu - Mỹ trong năm 2024?

3 tháng đầu năm 2024, thương mại hàng hóa giữa Việt Nam với hầu hết các thị trường trong khu vực châu Âu - châu Mỹ có sự phục hồi tích cực.
Chiến sự Israel-Hamas 28/4/2024: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột; Tel Aviv có thể vi phạm luật quốc tế ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 28/4/2024: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột; Tel Aviv có thể vi phạm luật quốc tế ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột với Hamas; Tel Aviv có thể vi phạm luật quốc tế ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine 28/4/2024: Mỹ đào tạo lại Ukraine cách sử dụng xe tăng; Nga cảnh báo vũ khí hạt nhân Mỹ

Chiến sự Nga-Ukraine 28/4/2024: Mỹ đào tạo lại Ukraine cách sử dụng xe tăng; Nga cảnh báo vũ khí hạt nhân Mỹ

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Mỹ sẽ đào tạo lại Ukraine cách sử dụng xe tăng Abrams; Nga cảnh báo vũ khí hạt nhân Mỹ.
Chiến sự Israel-Hamas 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Dải Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza trong bối cảnh nạn đói có thể bùng phát tại đây
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng khi thành tích của nó ảnh hưởng tới Mỹ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động