
Trong bối cảnh giáo dục đang đẩy mạnh chuyển đổi số, tại Trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS xã Nấm Dẩn, tỉnh Tuyên Quang, thầy giáo Sùng Văn Sinh (SN 1970) đã trở thành người tiên phong thắp lên ngọn lửa đam mê Toán học cho học trò miền núi bằng một phương pháp độc đáo: Biến kiến thức thành trò chơi tương tác trên màn hình TV, mô phỏng theo các gameshow truyền hình nổi tiếng.
Thầy giáo miền núi tự tạo gameshow Toán cho học trò bằng công nghệ số.

Thầy Sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp 3A2, đã dành nhiều tâm huyết tự nghiên cứu và xây dựng một phần mềm đố vui, nơi các bài toán nhân chia, cộng trừ không còn là những con số khô khan trên bảng đen mà được hiển thị sống động với hiệu ứng âm thanh và hình ảnh hấp dẫn.

Chia sẻ về ý tưởng này, thầy Sinh cho biết, mục tiêu không chỉ là truyền đạt kiến thức mà là tạo sự hứng thú để học sinh tự nguyện tiếp thu. "Những phép tính, câu hỏi học ở trên TV giúp các bạn nhỏ tích cực tương tác hơn. Thứ nhất là hình ảnh rõ nét và thứ hai là các em thích được chơi, thích những cái đẹp, cái hay, cái tốt", thầy Sinh giải thích.

Thầy Sùng Văn Sinh chia sẻ ý tưởng "gameshow hóa" lớp học đến từ chính chương trình truyền hình nổi tiếng: 'Ai Là Triệu Phú'. "Tôi thấy mô hình đó rất hấp dẫn, rất kịch tính. Sau đó, tôi bắt đầu mày mò nghiên cứu, tìm hiểu cách làm để thay đổi các câu hỏi của chương trình thành các bài toán, những con số theo đúng chương trình, đúng bài học của các con."

"Mục đích là để lồng ghép kiến thức, tạo ra không khí 'vừa học vừa chơi'. Khi các con thấy câu hỏi xuất hiện như một trò chơi trên TV, sự tập trung và tốc độ tiếp thu được cải thiện rõ rệt. Nhất là các cháu nhỏ, chúng thích những hình ảnh sống động, rõ nét và thích được tham gia vào trò chơi hơn là chỉ ngồi nghe giảng. Đây chính là cách để các con tiếp thu kiến thức nhanh hơn và không còn cảm giác sợ môn Toán nữa" - Thầy Sinh cho biết thêm.

Việc đưa công nghệ số, dù là ở mức đơn giản nhất, vào lớp học đã chứng minh hiệu quả rất tốt, đặc biệt tại môi trường giáo dục còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh không còn thụ động nghe giảng mà phải chủ động tư duy để lựa chọn đáp án, rèn luyện tốc độ phản xạ và kỹ năng làm việc nhóm.

Các trò chơi luôn áp dụng theo bài giảng, đảm bảo nội dung được củng cố một cách tự nhiên, hiệu quả, tránh học vẹt.

Việc chuyển đổi hình thức giúp xóa bỏ tâm lý sợ hãi môn Toán của các em học sinh, biến những con số thành những thử thách thú vị cần được chinh phục.

Chính những thay đổi nhỏ, áp dụng thêm chuyển đổi số của người thầy giáo vùng cao giúp cho lớp học Toán luôn đầy ắp tiếng cười.




