Thấy gì sau khi Beamin rút khỏi thị trường Việt Nam?

Beamin - ứng dụng hoạt động trong lĩnh vực Delivery Food vừa có những động thái bước đầu thu hẹp thị trường tại Việt Nam sau khoảng 4 năm ra mắt.
Xe máy điện Dat Bike cùng BAEMIN nối dài giao vận xanh Ứng dụng Now công bố đổi tên thành ShopeeFood Ứng dụng đặt món - “Át chủ bài” của nhiều doanh nghiệp F&B

Những ngày qua, thông tin Beamin rục rịch rút khỏi Việt Nam thu hút được sự quan tâm lớn từ dư luận. Beamin - ứng dụng đặt đồ ăn hàng đầu Hàn Quốc, là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với GrabFood, ShopeeFood và GoFood trong lĩnh vực giao đồ ăn.

Ra mắt ngày 14/5/2019, Beamin từng gây sốt khi xuất hiện với màu xanh “mint” đặc trưng và độ phủ sóng dày đặc trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, điều gì đã khiến Beamin “chết yểu” chỉ sau 4 năm hoạt động tại Việt Nam?

Thấy gì sau khi Beamin rút khỏi thị trường Việt Nam?
Quán ăn cần phải kết hợp bán trên ứng dụng đặt đồ ăn để tăng doanh thu.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt

Cho đến hiện tại, đa số người dùng sẽ lựa chọn sử dụng GrabFood hoặc ShopeeFood khi có nhu cầu và cái tên Beamin gần như khuất bóng. Sức cạnh tranh quá lớn khiến cho Beamin dù có chiến lược marketing độc đáo nhưng cũng khó lòng có thể sánh ngang với đối thủ. Đặc biệt, sau thương vụ Now chính thức gia nhập hệ sinh thái Shopee với tên gọi ShopeeFood vào năm 2021, sức bành trướng của ứng dụng này càng được mở rộng. Tại thời điểm đó, lĩnh vực giao đồ ăn gần như là “sân chơi” của hai ông lớn GrabFood và ShopeeFood, còn GoFood và Beamin chiếm tỷ trọng khá khiêm tốn trong tổng thị phần các ứng dụng tại Việt Nam.

Theo Momentum Works, trong năm 2022, 86% thị phần nằm trong tay GrabFood và ShopeeFood, Beamin chỉ có 12% - đây là sự chênh lệch quá lớn mà Beamin khó lòng san lấp trong khoảng thời gian 4 năm hoạt động.

Một điểm hạn chế của Beamin là chỉ dừng lại ở dịch vụ đặt - giao đồ ăn. Trong khi đó, các nền tảng khác đều đã được tích hợp đa dịch vụ như đặt xe, giao hàng… Điều này làm giảm khả năng tiếp cận khách hàng mới của Beamin và đặt ra thách thức lớn trong việc mở rộng quy mô. Mặc dù Beamin khá “mát tay” với những chiến dịch marketing và thành công trong việc lan tỏa thương hiệu, song những dấu ấn này vẫn chưa đủ thuyết phục người dùng thay đổi hành vi. Khách hàng ngày nay có xu hướng sử dụng những nền tảng có tính đa nhiệm, tức là có thể sử dụng nhiều dịch vụ chỉ trên cùng một ứng dụng và không mất quá nhiều thời gian để chuyển đổi giữa các bên. Beamin dường như “mất điểm” về mặt công nghệ khi phải mất đến 4 tháng sau khi ra mắt, tức tháng 9/2019, ứng dụng này mới tích hợp tính năng thanh toán qua thẻ. Vốn “sinh sau đẻ muộn”, những thay đổi và cải tiến của Beamin là cần thiết nhằm nâng cao trải nghiệm từ phía khách hàng.

Thấy gì sau khi Beamin rút khỏi thị trường Việt Nam?
Quảng cáo ngoài trời của Beamin được đăng tải trên mạng xã hội

Người tiêu dùng cũng đã “kén chọn” hơn

Có thể nhận thấy, cuộc chiến giữa các ứng dụng giao đồ ăn là vô cùng khốc liệt, nhất là thời điểm COVID-19 xuất hiện và trở thành đại dịch. COVID-19 đã làm thay đổi nền kinh tế và tác động đến hành vi mua - bán của con người. Yếu tố an toàn về sức khỏe được đặt lên hàng đầu, lên trên tất cả yếu tố khác như: giá rẻ, khuyến mãi, tiết kiệm thời gian… Tuy nhiên, người dùng cũng bắt đầu siết chặt chi tiêu hơn vì nguồn thu nhập có thể không còn ổn định, dẫn đến sức mua giảm sút. Một số lượng lớn nhà hàng, quán ăn đã đóng cửa do thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài.

Hệ quả tất yếu buộc các ứng dụng trên phải điều chỉnh chính sách phù hợp với tình hình thực tế. Thách thức lớn nhất là làm sao trở loại hoạt động sau dịch một cách thuận lợi, vừa giữ chân được người dùng sau khi áp dụng những chính sách mới này. Ông Niklas Östberg - đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Delivery Hero (công ty mẹ của Beamin), cho rằng hoạt động kinh doanh dịch vụ giao đồ ăn tại thị trường Việt Nam sẽ “không bao giờ có lãi”.

Trên thực tế, Beamin từ lâu đã không còn nhiều ưu đãi đủ sức hấp dẫn người dùng. “Kẻ mạnh” là GrabFood và ShopeeFood cũng đã phải điều chỉnh giá dịch vụ và biểu phí. Phạm Ngọc Đăng (22 tuổi, ngụ TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ rằng, Đăng lựa chọn các ứng dụng giao đồ ăn dựa trên mã giảm giá và số lượng khuyến mãi. “Một vài quán mình yêu thích hiện chỉ có mặt trên Grab hoặc Shopee Food, không thấy xuất hiện trên Beamin. Hầu như giá món ăn trên ứng dụng đều nhỉnh hơn so với giá ăn trực tiếp tại quán và luôn phụ thu thêm phí dịch vụ trong khoảng từ 3.000 - 10.000 đồng” – Ngọc Đăng cho biết thêm.

Mặt khác, về phía các đối tác là quán ăn, nhà hàng, chị Nguyễn Thị Khánh Trinh - hiện đang kinh doanh quán ăn tại phường 4, quận Tân Bình cho biết: “Nếu không mở bán trên các ứng dụng giao hàng thì quán khó có thể duy trì được.” Tuy nhiên, chị Trinh cũng chia sẻ rằng các bên ứng dụng đều đang “đánh phí” khá cao, khoảng 25% phí chiết khấu từ doanh thu trên GrabFood và ShopeeFood. Chưa kể những chi phí khác như đóng gói, chạy quảng cáo hay đăng ký thêm gói dịch vụ cho khách… Qua chia sẻ trên, có thể nhận thấy động thái chung từ các ứng dụng giao đồ ăn là điều chỉnh lại biểu phí và có những thay đổi trong chính sách vận hành.

Ai sẽ có lợi khi Beamin rời đi?

Các ứng dụng giao đồ ăn ngày nay đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của người dân, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Cựu CEO Minh Đặng - người sáng lập Foody (tiền thân của Shopee Food) cho biết vào thời điểm sơ khai, thị trường giao đồ ăn rơi vào 3.000 – 5.000 đơn/ngày, một năm sau số lượng là 100.000 đơn/ngày. Sau khi Grab và Baemin xuất hiện, đẩy thị trường lên gần 1 triệu đơn/ngày. Chứng tỏ rằng nhu cầu của người dùng hiện nay là rất lớn.

Tuy nhiên, sau những động thái thu hẹp thị trường tại Việt Nam, “khoảng trống” mà Beamin để lại sẽ là cơ hội tốt để các bên tiếp tục khai thác. Dự đoán phần lớn thị phần trong lĩnh vực giao đồ ăn vẫn sẽ nằm trong tay GrabFood và ShopeeFood với lực lượng tài xế đông đảo, khả năng phục vụ nhanh cùng trải nghiệm quen thuộc của khách hàng. Những tân binh trẻ như GoFood hay beFood nếu chỉ có chiến lược marketing hay là chưa đủ. Cần có những bài toán toàn diện để có thể thoát ra khỏi cái bóng quá lớn của đối thủ và phát triển theo màu sắc riêng biệt trong tương lai.

Bích Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghệ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.

Tin cùng chuyên mục

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Vào 16h16 phút 13 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất với độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự và phát biểu tại Lễ Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Lực lượng vũ trang nhân dân trên tuyến đường 1C.
HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Từ 7h đến 18h ngày 28/4, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm dừng khai thác nhằm đảm bảo an toàn, phục vụ lễ khánh thành.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Theo thống kê, cả nước có hơn 10 kì thi, với sự tham gia của nhiều trường kỹ thuật, sư phạm, công an, kinh tế với số lượng thí sinh tăng kỷ lục.
600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

Sáng 27/4, tại Khu du lịch Đảo Khê Cốc (xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư), 600 vận động viên trên toàn quốc đã tham gia Giải đạp xe "Vì môi trường xanh".
Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bưu điện Việt Nam sẽ phục vụ chi trả trên 18.000 tỷ đồng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 cho hơn 3,3 triệu người.
Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Thời tiết chuyển mùa, nắng nóng đã xuất hiện. Người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy khiến thị trường mặt hàng này dần sôi động.
Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Để xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa giữa doanh nghiệp với người lao động thì công đoàn và chuyên môn cần như hai bánh xe trên cùng một trục.
Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024 diễn ra trong không khí sôi động từ ngày 20-26/4.
TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

Hàng loạt tuyến đường trung tâm TP. Hồ Chí Minh bị cấm lưu thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ tổ chức bắn pháo hoa đêm 30/4.
Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh, các khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Yên nhiệt độ có nơi trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 27/4/2024, khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Đông Bắc có mưa rào và dông rải rác. Sóng cao 2,0-3,0m.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 27/4/2024, Hà Nội có nơi nhiệt độ trên 39 độ C.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Ngày 26/4, tại làng Canh Giao, xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh), Công ty Điện lực Bình Định tổ chức lễ khánh thành công trình cấp điện làng Canh Giao.
Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV đồng thời là Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Từ ngày 28/4, các lực lượng tham gia diễu binh, trong đó có Không quân bay sẽ tập luyện để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động