Thay đổi thiết kế bao bì giúp doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường nội địa

Ông Ming-Cheng, Hung - Giám đốc Trung tâm Thiết kế & Nghiên cứu Đài Loan (TDRI) - một tổ chức hợp tác liên ngành giàu kinh nghiệm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đối mới thiết kế bao bì đối với các doanh nghiệp (DN) nông sản Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Báo Công Thương điện tử đã có cuộc trao đổi với ông xoay quanh vấn đề này.
2039-dsc01208
Ông Ming-Cheng, Hung - Giám đốc Trung tâm Thiết kế & Nghiên cứu Đài Loan (TDRI)

Thưa ông, với kinh nghiệm lâu năm trong việc tư vấn và kết nối các DN liên ngành, ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của thị trường nội địa đối với các DN ngành nông sản tại Đông Nam Á - trong đó có Việt Nam?

Đông Nam Á được biết đến như một “vựa nông sản” lớn của thế giới với sản lượng xuất khẩu nhóm các sản phẩm chính đạt ngưỡng 79 tỷ USD năm 2018. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, các nhà cung cấp nông sản đang đứng trước nhiều khó khăn khi các thị trường nhập khẩu lớn đang áp dụng ngày một nhiều những quy định ngày càng nghiêm ngặt. Đó chính là lý do vì sao thị trường trong nước lại trở thành “cứu tinh” cho nhiều DN trong ngành tại Đông Nam Á. Trên thực tế, với mức tăng trưởng GDP bình quân 6,3%/năm, dân số tăng trưởng đều cùng sự phát triển của tầng lớp trung lưu, các nước Đông Nam Á luôn là thị trường tiềm năng cho các DN nông sản nội địa trong khu vực.

Trên thực tế tại Việt Nam, người tiêu dùng vẫn chưa thực sự “mặn mà” với các sản phẩm nông sản trong nước. Theo ông, nguyên nhân chính nằm ở đâu?

Theo tôi, các mặt hàng nông sản Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam luôn có chất lượng vô cùng nổi bật. Tuy nhiên, để thu hút và hấp dẫn được người tiêu dùng thì những yếu tố bên ngoài như bao bì cần phải được chú trọng một cách đặc biệt. Thế nhưng, đây vẫn đang là một bài toán khá nan giải mà nhiều DN chưa thể giải quyết được.

Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, nhiều bao bì nông sản vẫn chưa bắt kịp được xu hướng thân thiện với môi trường mà đông đảo người tiêu dùng hiện nay quan tâm. Nghiên cứu từ Mintel cho thấy, mức độ “xanh” của một sản phẩm có ảnh hưởng lớn tới quyết định mua sắm; thể hiện qua việc 74% người tiêu dùng thế hệ Y có xu hướng lựa chọn các sản phẩm với bao bì thân thiện với môi trường. Do đó, tôi nghĩ rằng sự đổi mới thiết kế bao bì của các DN nông sản Việt Nam là điều cần thiết và phải được thực hiện kịp thời, hiệu quả.

Vẫn biết rằng thay đổi thiết kế bao bì là việc cần làm, nhưng để tìm ra được một thiết kế phù hợp, đẹp mắt là điều không hề đơn giản, nhất là với các DN ngành nông sản vốn có tư duy truyền thống như Việt Nam. Vấn đề này có thể được giải quyết như thế nào thưa ông?

Nền kinh tế toàn cầu đang chứng kiến sự trỗi dậy của xu hướng hợp tác liên ngành giữa các DN thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để tối ưu hoá chuyên môn của từng bên, giúp các dự án được thực hiện một cách nhanh chóng, hiệu quả. Đây là một trong những giải pháp tối ưu giúp DN đưa nông sản Việt đến gần hơn với người tiêu dùng và đóng vai trò then chốt trên chặng đường phát triển lâu dài của DN.

Trong thời gian vừa qua, TDRI với vai trò kết nối hợp tác liên ngành đã giúp đỡ nhiều DN châu Á thay đổi mẫu mã sản phẩm để phù hợp với xu hướng mới. Gần đây nhất là nhà cung cấp nông sản chế biến Kia Shing Foodtec đến từ Malaysia - mong muốn thay đổi thiết kế để thu hút người tiêu dùng trẻ, đưa sản phẩm lên các kênh thương mại điện tử. Chúng tôi đã kết nối họ với Dot Design - một đơn vị thiết kế sáng tạo uy tín của Đài Loan và hỗ trợ quản lý dự án. Vừa qua, Kia Shing Foodtec đã cho ra đời thiết kế bao bì mới, góp phần thay đổi diện mạo và khẳng định vị thế của DN tại trị trường nông sản Malaysia.

Tôi nghĩ, điều các DN nông sản Việt Nam cần lúc này là sự thấu hiểu về tầm quan trọng của việc thay đổi mẫu mã bao bì sản phẩm đối với các mặt hàng nông sản. Chỉ khi làm được như vậy, DN mới thực sự hành động và tiến xa chặng đường cải tiến sản phẩm cũng như phát triển thương hiệu.

Xin cảm ơn ông!

Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: bao bì

Tin mới nhất

Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm của các tập đoàn lớn để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT.
Saigon Co.op phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Saigon Co.op phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Ngày 13/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn Thực phẩm năm 2024”.
Saigon Co.op được tôn vinh là ngôi sao Hợp tác xã Việt Nam năm 2024

Saigon Co.op được tôn vinh là ngôi sao Hợp tác xã Việt Nam năm 2024

Tối 11/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) vinh dự được Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trao giải thưởng Ngôi sao Hợp tác xã.
Khám phá giải pháp điện mặt trời thông minh dành cho hộ gia đình giúp tiết kiệm điện

Khám phá giải pháp điện mặt trời thông minh dành cho hộ gia đình giúp tiết kiệm điện

Huawei đã giúp tỏa sáng hơn 2,7 triệu ngôi nhà qua giải pháp điện mặt trời và hệ thống lưu trữ năng lượng. Đây là đột phá mới của thương hiệu nhờ đầu tư vào R&D
Làm thế nào để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện mặt trời hộ gia đình?

Làm thế nào để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện mặt trời hộ gia đình?

Nhiều năm qua, sử dụng năng lượng mặt trời đã trở thành một xu hướng. Tuy nhiên, lựa chọn sao cho hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn luôn là câu hỏi được đặt ra.

Tin cùng chuyên mục

Hotel Academy Việt Nam (VET by EHL) chia sẻ giải pháp phát triển du lịch tại các tỉnh ĐBSCL hiệu quả

Hotel Academy Việt Nam (VET by EHL) chia sẻ giải pháp phát triển du lịch tại các tỉnh ĐBSCL hiệu quả

Ngày 29/3/2024 vừa qua, Hotel Academy Việt Nam đã tham dự và đồng hành với Hội thảo “Xây dựng, phát triển tour - tuyến và các sản phẩm đặc thù của du lịch ĐBSCL
“Mái ấm gia đình Việt” tiếp tục hành trình lan tỏa yêu thương tại Thoại Sơn, An Giang

“Mái ấm gia đình Việt” tiếp tục hành trình lan tỏa yêu thương tại Thoại Sơn, An Giang

Chương trình truyền hình thực tế, Mái ấm gia đình Việt tiếp tục mở rộng đối tượng hướng đến các em nhỏ mồ côi cha, mẹ, thiếu vắng một gia đình trọn vẹn.
SIBERIAN WELLNESS ra mắt dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng sống của người Việt

SIBERIAN WELLNESS ra mắt dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng sống của người Việt

SIBERIAN WELLNESS ra mắt dòng sản phẩm mới Green Pin và Woman Health đáp ứng nhu cầu ngày càng nâng cao của người Việt về chất lượng sống và chăm sóc sức khỏe.
Thuốc lá Thăng Long: Phát huy quyền dân chủ của người lao động

Thuốc lá Thăng Long: Phát huy quyền dân chủ của người lao động

Ngày 27/3, Công ty Thuốc lá Thăng Long tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024 nhằm phát huy quyền dân chủ của người lao động.
DELTA Group làm Tổng thầu dự án Tổ hợp căn hộ khách sạn Five Star Poseidon

DELTA Group làm Tổng thầu dự án Tổ hợp căn hộ khách sạn Five Star Poseidon

Ngày 24/3/2024, tại thành phố Vũng Tàu, nhà thầu DELTA Group đã tham dự Lễ động thổ hai tổ hợp căn hộ khách sạn 5 sao Five Star Odyssey và Five Star Poseidon.
J&T Express tuyển dụng thêm 3.000 – 4.000 shipper ngay sau dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn.

J&T Express tuyển dụng thêm 3.000 – 4.000 shipper ngay sau dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn.

“Lội ngược dòng” thị trường chuyển phát nhanh, J&T Express tuyển dụng thêm 3.000 – 4.000 shipper ngay sau dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn.
Thọ Xuân Đường 370 năm vì sức khỏe nhân dân

Thọ Xuân Đường 370 năm vì sức khỏe nhân dân

Trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, Nhà thuốc Thọ Xuân Đường với truyền thống 17 đời liên tục trị bệnh cứu người bằng phương pháp y học cổ truyền.
Những thành tựu nổi bật tạo đà cho PV GAS bước đến Mùa Xuân

Những thành tựu nổi bật tạo đà cho PV GAS bước đến Mùa Xuân

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, những thành tựu nổi bật của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) năm 2023 đang là bệ phóng để doanh nghiệp hướng tới thành công.
Công ty Cổ phần AP SaiGon Petro nhận giải thưởng “Thương hiệu Vàng” TP. Hồ Chí Minh 2023

Công ty Cổ phần AP SaiGon Petro nhận giải thưởng “Thương hiệu Vàng” TP. Hồ Chí Minh 2023

Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần AP SaiGon Petro đã vinh dự nhận giải thưởng “Thương hiệu Vàng” lần thứ tư năm 2023.
Chung tay chống hàng lậu, hàng giả, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thương hiệu doanh nghiệp

Chung tay chống hàng lậu, hàng giả, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thương hiệu doanh nghiệp

Vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tràn lan gây tổn hại lợi ích của người tiêu dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Hải Hà - Kotobuki sẵn sàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Hải Hà - Kotobuki sẵn sàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Với sự chuẩn bị kỹ về nguồn hàng và sản lượng sản xuất, Hải Hà - Kotobuki sẵn sàng đáp ứng nhu cầu bánh kẹo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Văn hoá doanh nghiệp PV GAS: Thúc đẩy cạnh tranh, tạo nên thương hiệu

Văn hoá doanh nghiệp PV GAS: Thúc đẩy cạnh tranh, tạo nên thương hiệu

Trải qua một hành trình phát triển liên tục, văn hoá doanh nghiệp (VHDN) của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã có những chuyển biến tích cực.
Lĩnh hội bí quyết “thôi miên khách hàng” với quảng cáo facebook trong khoá học miễn phí của  J&T Express

Lĩnh hội bí quyết “thôi miên khách hàng” với quảng cáo facebook trong khoá học miễn phí của J&T Express

Quảng cáo là yếu tố quan trọng trong bán hàng online, nhưng làm thế nào để chi phí xây dựng chiến lược quảng cáo không “cắn” hết phần lợi nhuận?
Thịt mát MEATDeli vào Top 10 Tin Dùng Việt Nam trong 4 năm liên tiếp

Thịt mát MEATDeli vào Top 10 Tin Dùng Việt Nam trong 4 năm liên tiếp

Thương hiệu thịt mát MEATDeli thuộc Công ty cổ phần Masan MEATLife, một lần nữa tiếp tục được vinh danh sản phẩm Top 10 Tin Dùng Việt Nam 2023.
Ngành điện Quảng Ninh lan tỏa các hoạt động tri ân khách hàng năm 2023

Ngành điện Quảng Ninh lan tỏa các hoạt động tri ân khách hàng năm 2023

Với chủ đề: “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”, PC Quảng Ninh đang tập trung triển khai Tháng Tri ân khách hàng năm 2023.
Nestlé Việt Nam tiếp tục dẫn đầu trong Top 100 doanh nghiệp bền vững năm 2023

Nestlé Việt Nam tiếp tục dẫn đầu trong Top 100 doanh nghiệp bền vững năm 2023

Nestlé Việt Nam tiếp tục là đơn vị dẫn đầu trong Top 100 "Doanh nghiệp bền vững năm 2023” trong lĩnh vực sản xuất.
Acecook Việt Nam được vinh danh Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2023

Acecook Việt Nam được vinh danh Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2023

Acecook Việt Nam được vinh danh trong Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững năm 2023 do VCCI, Hội đồng doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam tổ chức.
Hà Nội: Tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2023

Hà Nội: Tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2023

Tối 17/12, tại Nhà hát Lớn, diễn ra Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2023.
Bảo hiểm PVI được bình chọn: Nơi làm việc tốt nhất và Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam 2023

Bảo hiểm PVI được bình chọn: Nơi làm việc tốt nhất và Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam 2023

Bảo hiểm PVI được bình chọn thứ hạng cao trong danh sách Nơi làm việc tốt nhất và Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam 2023.
PC Quảng Ninh triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng Tri ân khách hàng 2023

PC Quảng Ninh triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng Tri ân khách hàng 2023

Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực đã được Công ty Điện lực Quảng Ninh triển khai trong tháng 12 - Tháng Tri ân khách hàng của ngành điện.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động