Thay đổi nhận thức về sản phẩm mỹ nghệ

Việc thuê chuyên gia nước ngoài tư vấn sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) đã giúp doanh nghiệp có những cách nhìn mới trong vấn đề mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm, thay đổi nhận thức về phát triển sản phẩm TCMN.
Một số sản phẩm OVOP được đánh giá cao do có thiết kế mới lạ, ý tưởng tốt, cập nhật được xu thế của thế giới

Một số sản phẩm OVOP được đánh giá cao do có thiết kế mới lạ, ý tưởng tốt, cập nhật được xu thế của thế giới

CôngThương - Phong trào OVOP tạo động lực cho ngành TCMN

Các sản phẩm TCMN từ lâu đã là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, là một trong mười ngành có giá trị xuất khẩu lớn nhất ở Việt Nam. Xuất khẩu hàng TCMN hàng năm mang lại giá trị ngoại tệ lớn cho nền kinh tế, đồng thời cũng góp phần tạo công ăn việc làm cho một lượng lớn người dân vùng nông thôn Hà Nội.

Theo báo cáo của JICA Nhật Bản, Hà Nội có 47 nghề trên tổng số 52 nghề của toàn quốc với hàng chục nhóm nghề đang phát triển như: gốm sứ, da giày, điêu khắc, khảm trai, thêu ren, sơn mài, mây tre đan, chế biến nông sản thực phẩm, nuôi trồng sinh vật cảnh…, đã phát triển nhanh, đáp ứng nhu cầu thị trường, đóng vai trò rất quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội.

Tuy nhiên phần lớn sản phẩm TCMN của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn chưa có những ý tưởng độc đáo và tính ứng dụng cao phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Ngoài ra, những hạn chế về mẫu mã, tính đồng đều của chất lượng sản phẩm, các hoạt động xúc tiến thương mại… đang là rào cản làm giảm sức cạnh tranh của các sản phẩm TCMN Việt Nam với sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực, quốc tế. Vì vậy, phong trào “Mỗi làng một sản phẩm- OVOP” được áp dụng thành công sẽ tạo động lực để phát huy tính sáng tạo độc đáo, giá trị văn hóa trong sản phẩm TCMN, mang lại giá trị gia tăng cao.

“Mỗi làng một sản phẩm”, One village one product- gọi tắt là OVOP, là một phong trào được khởi xướng ở Nhật Bản từ năm 1979 sau đó lan rộng ra các quốc gia khác trên thế giới, đến nay đã lan rộng trên 30 quốc gia, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm cho hàng triệu lao động thông qua việc quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm độc đáo của các làng nghề, giữ gìn được các tinh hoa giá trị truyền thống được kết tinh trong mỗi làng nghề, mỗi sản phẩm.

Nhằm tạo ra động lực mới cho phát triển sản phẩm ngành thủ công mỹ nghệ, Hà Nội đã triển khai Chương trình “Mỗi làng một sản phẩm- OVOP”. Đây là chương trình xúc tiến thương mại của UBND TP. Hà Nội hỗ trợ các làng nghề, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao để phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Theo bà Đào Thu Vịnh- Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, việc phát triển các sản phẩm OVOP kết hợp với du lịch với châm ngôn “mỗi sản phẩm một câu chuyện” sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa tại chỗ, tạo thêm việc làm và thu nhập. Hơn nữa, phát triển làng nghề còn giúp cho ngành du lịch quảng bá được hình ảnh của đất nước ra nước ngoài thông qua các sản phẩm của các làng nghề truyền thống.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh- Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Hà Nội:

Các chuyên gia nước ngoài đã giúp DN, làng nghề nhận biết được xu hướng thiết kế mới hiện nay trên thế giới, đó là xu hướng thiết kế bền vững bằng cách sử dụng các loại vật liệu tự nhiên như: sợi chuối, vỏ dừa, gỗ dừa, vỏ cây các loại, lá cọ, mây, tre, lõi ngô, rơm, cỏ, rong hoặc tảo biển, bã cà phê… Qua đó, DN Việt Nam còn nắm bắt được xu hướng thiết kế bền vững bằng cách sử dụng các loại vật liệu tự nhiên sẵn có để áp dụng vào đơn vị mình.

Phát triển mẫu mã phù hợp nhu cầu thị trường

Bắt đầu triển khai từ năm 2012, Chương trình xúc tiến thương mại “Mỗi làng một sản phẩm- OVOP” đã tổ chức những buổi tập huấn, đặc biệt là thuê các chuyên gia thiết kế giàu kinh nghiệm nước ngoài sang Việt Nam hướng dẫn, giúp DN xây dựng một đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp các sản phẩm OVOP, nhằm tạo ra các sản phẩm chất lượng cao có mẫu mã đẹp, đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Trong các năm 2012 - 2013, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, chọn 8 chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế hàng TCMN xuất khẩu đến từ Thụy Điển, Philippines, Australia và Đức. Các chuyên gia đã làm việc tại các DN và tư vấn thiết kế ra 100 bộ sản phẩm mẫu (hơn 400 sản phẩm) mới phù hợp với nhu cầu của thị trường nhập khẩu. Ngoài ra, các chuyên gia cũng tư vấn về xu hướng thiết kế của thế giới để trên cơ sở đó, các DN phát triển mẫu mã sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

100 bộ sản phẩm mẫu mới do chuyên gia nước ngoài tư vấn thiết kế đã được tổ chức thành Khu trưng bày sản phẩm mẫu OVOP tại Hội chợ Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội trong năm 2012 và 2013, thu hút sự quan tâm, chú ý của gần 1.000 nhà nhập khẩu nước ngoài cũng như hàng ngàn lượt khách trong nước đến tham quan. Các mẫu thiết kế được đánh giá là những mẫu thiết kế sáng tạo và cập nhật xu hướng của thị trường thế giới hiện nay. Đã có nhiều nhà nhập khẩu đến tham quan và giao dịch trực tiếp tại xưởng sản xuất của DN. Một số mẫu thiết kế đang được tiến hành đàm phán để ký kết hợp đồng như mẫu của Công ty CP Phát triển sáng chế Việt Nam, doanh nghiệp tư nhân Hiệp Hưng, Công ty Gốm Quang Vinh… Một số công ty đã mang sản phẩm mẫu đi giới thiệu tại các triển lãm chuyên ngành lớn tại nước ngoài, và được đánh giá cao do có thiết kế mới lạ, ý tưởng tốt, cập nhật được xu thế của thế giới, đặc biệt là một số sản phẩm được tạo ra từ việc tận dụng vật liệu tái chế, các sản phẩm kết hợp nhiều loại chất liệu.

Năm 2014, Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục lựa chọn 3 chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế hàng TCMN đến từ Thụy Điển và Pháp hướng dẫn DN và làng nghề. Các chuyên gia nước ngoài đã làm việc trực tiếp tại 15 DN, tư vấn thiết kế 50 bộ sản phẩm mẫu mới (từ 150 - 200 sản phẩm) phù hợp với nhu cầu của các thị trường xuất khẩu như EU, Mỹ, Nhật Bản... 50 bộ sản phẩm mẫu này đã được trưng bày, giới thiệu tại Triển lãm Hội chợ OVOP Việt Nam trong tháng 10/2014, và được mang đi chào hàng tại các hội chợ trong nước và quốc tế.

P.V

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ trên toàn tuyến biên giới đất liền đã giúp Việt Nam có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương diễn ra từ ngày 11-15/4 tại khu vực chùa Tây Phương, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Trung du và miền núi phía Bắc có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển nhanh, bền vững nhưng các địa phương chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của vùng.
Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Sáng 12/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024.
Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024"

Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024"

Viet Nam International sourcing 2024 sẽ diễn ra từ ngày 6 – 8/6/2024. Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn phân phối và các đầu mối thu mua quốc tế.
Sơn La: Xây dựng chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản bền vững

Sơn La: Xây dựng chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản bền vững

Xây dựng các chuỗi giá trị nông sản từ sản xuất đến tiêu thụ; tích cực tham gia xúc tiến thương mại… là giải pháp xuất khẩu nông sản Sơn La bền vững.
Ngành dệt may hướng về chuyển đổi xanh, bắt kịp xu hướng toàn cầu

Ngành dệt may hướng về chuyển đổi xanh, bắt kịp xu hướng toàn cầu

Triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt may SaigonTex & SaigonFabric 2024 đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, chú trọng đến các giải pháp chuyển đổi xanh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động