Tổ chức sâu rộng
Chia sẻ tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động), tổ chức sáng ngày 22/11, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) - ông Vũ Trường Sơn - cho biết: Trong 10 năm qua, CĐCTVN đã bám sát chủ trương của Cuộc vận động, Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng Cuộc vận động để chỉ đạo các cấp công đoàn trong ngành triển khai, thực hiện, vì vậy đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Ông Vũ Trường Sơn - Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam - phát biểu tại Hội nghị |
Các cấp công đoàn trong ngành đã chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp vận động công nhân lao động: Căn cứ kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị, lựa chọn các hình thức công nghệ, giải pháp phù hợp với các máy móc, thiết bị để có thể tăng cường sử dụng các nguyên, nhiên, vật liệu trong nước thuộc các ngành nghề, lĩnh vực… hạn chế tối đa việc nhập khẩu nguyên, nhiên, vật liệu và hàng hóa tiêu dùng mà trong ngành, trong nước sản xuất được.
Bên cạnh đó, công đoàn còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, qua đó mỗi người lao động tự đánh giá đúng chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị có sự tham gia của đông đảo cán bộ Công đoàn Công Thương Việt Nam |
Ngoài ra, hàng năm, các cấp công đoàn còn phát động phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo gắn với hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. Trong 5 năm qua, toàn ngành có hơn 200 nghìn sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi trên 800 tỷ đồng, tiết kiệm nhiều vật tư nguyên liệu với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng. Có những sáng kiến, giải pháp không tính được bằng tiền nhưng có ý nghĩa lớn về mặt xã hội
Để Cuộc vận động hoạt động sâu rộng, CĐCTVN còn tổ chức một số hoạt động cụ thể như: phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm hàng Việt tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long; tọa đàm “Phát huy vai trò của công đoàn trong Cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” tại Điện Biên, TP. Hồ Chí Minh...
Theo ông Vũ Trường Sơn: “Thông qua cuộc vận động đã có bước thay đổi về cách nghĩ, cách lựa chọn sản phẩm. Người tiêu dùng quan tâm mua sắm các mặt hàng sản xuất trong nước; các đơn vị trong ngành hưởng ứng tích cực mua sắm vật dụng, trang thiết bị làm việc là những sản phẩm do Việt Nam sản xuất có chất lượng. Doanh nghiệp, đơn vị kinh tế đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình với người tiêu dùng, nhận ra được tiềm năng của thị trường nội địa…”
Cần sự phối hợp đồng bộ
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch CĐCTVN - ông Trần Quang Huy - khẳng định, 10 năm qua, CĐCTVN đã bám sát chủ trương của Cuộc vận động, Chương trình hành động của Bộ Công Thương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để chỉ đạo các cấp công đoàn trong ngành tổ chức triển khai, thực hiện. Các cấp công đoàn thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền ngày càng hiện đại để Cuộc vận động đến gần hơn với người lao động, công chúng.
Ông Trần Quang Huy - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam - phát biểu tại hội nghị |
Tuy nhiên, lãnh đạo CĐCTVN cũng như đại biểu tham dự hội nghị cũng chia sẻ, bên cạnh những kết quả đã đạt được, thời gian qua, số lượng doanh nghiệp và người lao động hưởng ứng tham gia còn hạn chế; tâm lý thích dùng hàng ngoại vẫn còn ở một bộ phận người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ; số lượng tổ chức các chương trình còn chưa nhiều, quy mô chưa lớn…
Công đoàn Công đoàn Công Thương Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác phúc lợi cho đoàn viên với Công ty TNHH Hải Hà - Kotobuki |
Qua thực tiễn triển khai, Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy cho rằng: Để các hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao hơn trong việc hỗ trợ, giúp cải thiện đời sống của đoàn viên, người lao động cả nước nói chung và ngành Công Thương nói riêng, trong thời gian tới đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp trong ngành, tổ chức đoàn thể trong việc triển khai chỉ đạo, chương trình, kế hoạch của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bộ Công Thương; tăng cường ký kết và triển khai các thỏa thuận hợp tác phúc lợi đoàn viên; tiếp tục công tác thông tin tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, công nhân viên chức lao động toàn ngành, trọng tâm là phổ biến pháp luật, cung cấp thông tin các tiêu chuẩn về chất lượng hàng hóa, giá cả sản phẩm hàng hóa Việt Nam sản xuất và hàng ngoại nhập, nhất là các loại sản phẩm, hàng hóa liên quan trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt, tạo thói quen mua sắm và ưu tiên sử dụng hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất…
Ngoài ra các cấp công đoàn tiếp tục phát động phong trào thi đua thực hiện Cuộc vận động: Đẩy mạnh sáng kiến, sáng tạo, giảm giá thành, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; nâng cao nhận thức và hành động của công nhân viên chức lao động trong sử dụng sản phẩm, nguyên nhiên vật liệu trong ngành, trong nước. “Dùng hàng Việt Nam chính là đảm bảo công ăn, việc làm, thu nhập cho đoàn viên, người lao động” - Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy nhấn mạnh.
Công đoàn Công đoàn Công Thương Việt Nam trao bằng khen, giấy khen cho 53 tập thể và 53 cá nhân đã có thành tích trong công tác tham gia tổ chức, thực hiện "Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" |