Thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ vào cuối tháng cho 160 ngàn khách hàng tại Quảng Bình
Doanh nghiệp - Doanh nhân 29/09/2023 18:47 Theo dõi Congthuong.vn trên
PC Quảng Bình: Trao tặng 4 nhà tình nghĩa cho các gia đình hộ nghèo Khen thưởng anh thợ điện dũng cảm quên mình cứu người đuối nước |
Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, trong những năm qua, Công ty Điện lực Quảng Bình đã nỗ lực thực hiện chuyển đổi số doanh nghiệp, hiên đại hóa lưới điện, công tơ đo đếm điện năng. Đến tháng 12/2022, Công ty đã hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử và hệ thống tự động thu thập dữ liệu đo đếm từ xa cho 100% khách hàng sử dụng điện, đảm bảo hạ tầng để ghi chỉ số (GCS) vào ngày cuối tháng, thuận lợi cho khách hàng dễ nhớ, dễ kiểm tra, giám sát.
Từ tháng 10/2023, Công ty Điện lực Quảng Bình sẽ thực hiện lộ trình thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng cho gần 160 ngàn khách hàng chiếm 54,9% khách hàng toàn tỉnh và dự kiến sẽ hoàn thành cho 100% khách hàng trong năm 2024.
Việc thay đổi lịch GCS công tơ về ngày cuối tháng được triển khai nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, hiệu quả, minh bạch, dễ hiểu trong công tác quản lý đo đếm điện năng, GCS và lập hoá đơn tiền điện cho cả bên Bán điện và bên Mua điện. Đồng thời giúp khách hàng dễ nhớ, dễ giám sát, dễ kiểm tra chỉ số tiêu thụ điện theo đúng số ngày trong tháng (từ ngày 01 đến hết ngày cuối tháng).
![]() |
Công ty Điện lực Quảng Bình triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng cho gần 160 ngàn khách hàng chiếm 54,9% khách hàng toàn tỉnh. |
Công ty thay đổi ngày GCS công tơ về ngày cuối tháng được thực hiện trên cơ sở thống nhất với khách hàng tại Hợp đồng mua bán điện hoặc biên bản thỏa thuận, phù hợp với quy định tại Nghị định số 137/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ và Thông tư số 09/2023/TT-BCT ngày 21/4/2023 của Bộ Công Thương.
Theo đó, Công ty Điện lực Quảng Bình đã báo cáo chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng về việc thực hiện chủ trương thay đổi lịch GCS của ngành điện; thông báo đến khách hàng về nội dung thực hiện thay đổi lịch GCS vào ngày cuối cùng của tháng; phổ biến và hướng dẫn khách hàng về cách tính tiền điện của tháng thay đổi lịch GCS bằng cách gửi thông báo đến tất cả các khách hàng qua các kênh như App, Zalo, mail, SMS và các hình thức khác về kế hoạch thay đổi lịch GCS…đảm bảo 100% khách hàng có thay đổi lịch GCS đều nhận được thông tin.
Trong tháng có thay đổi ngày GCS công tơ về ngày cuối tháng quyền lợi khách hàng không bị ảnh hưởng. Số ngày sử dụng điện của khách hàng sẽ nhiều hơn so với cùng kỳ, tương ứng sản lượng điện tiêu thụ sẽ cao hơn cùng kỳ; Hóa đơn tiền điện được tính đúng theo quy định tại Thông tư số 16/2014/TT-BCT, Thông tư 09/2023/TT-BCT và quyết định về biểu giá hiện hành, trong đó, đối với khách hàng dùng điện sinh hoạt bậc thang, định mức của từng bậc thang sẽ được tăng lên tương ứng với số ngày tăng thêm. Các tháng tiếp theo, số ngày sử dụng điện bằng đúng số ngày trong tháng.
Tính tiền điện trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng
1. Cách tính mức sử dụng điện của từng bậc trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ theo quy định tại Thông tư số 09/2023/TT-BCT ngày 21/4/2023 của Bộ Công Thương:
![]() |
Trong đó: Số ngày tròn tháng là số ngày theo lịch của tháng có ngày đầu kỳ của kỳ ghi chỉ số
2. Ví dụ minh họa:
Một khách hàng sinh hoạt (01 hộ sử dụng điện) có ngày ghi chỉ số công tơ vào ngày 10 hàng tháng, trong tháng 10/2023 thực hiện thay đổi ngày ghi chỉ số về ngày cuối tháng, điện năng tiêu thụ là 650 kWh. Kỳ hóa đơn tháng 10/2023 tính từ ngày 11/9/2023 đến ngày 31/10/2023, tổng số ngày sử dụng điện là 51 ngày. Ngày đầu kỳ của kỳ ghi chỉ số là ngày 11/9/2023 nên số ngày tròn tháng là số ngày theo lịch của tháng 9/2023 (30 ngày).
Mức sử dụng điện của bậc 1 trong tháng 10/2023 được tính như sau:
![]() |
Tính tương tự cho các bậc khác, ta có tiền điện tháng 10/2023 của khách hàng trên như sau:
![]() |
Công ty Điện lực Quảng Bình kính thông báo đến Quý khách hàng sử dụng điện, rất mong nhận được sự phối hợp của Quý khách hàng trong quá trình chuyển đổi.
Các thông tin về việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ mua bán điện về ngày cuối tháng hoặc các thông tin Điện lực khác, Quý khách hàng có thể sử dụng công cụ hỗ trợ tính toán tiền điện tại website https://cskh.cpc.vn/tra-cuu/cong-cu-tinh-toan-tien-dien, qua ứng dụng EVNCPC CSKH (Android - iOS) hoặc liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung (số điện thoại 19001909) để được giải đáp thêm.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Hành trình đặc biệt của Quán quân Nhà Nông Tự Tình mùa 2

Doanh nghiệp tài chính chung tay bảo vệ người tiêu dùng

Ngành điện miền Nam tri ân khách hàng hiệu quả, thiết thực

PVOIL lên tiếng cảnh báo tình trạng giả mạo fanpage để lừa đảo

Công ty TNTech nhận giải thưởng “Thành phố Thông minh Việt Nam” năm thứ ba liên tiếp
Tin cùng chuyên mục

Điện lực miền Trung ứng dụng hệ thống giám sát định tuyến

Xử lý nghiêm các đối tượng trộm cắp vật tư thiết bị điện

Acecook Việt Nam đi đầu trong ngành hàng về cải tiến sản phẩm giảm nhựa

Kinh doanh để làm giàu hay phụng sự xã hội?

Tập đoàn tài chính nào dự kiến tài trợ 500 triệu USD cho VinFast?

Sunlight Electrial Việt Nam tiên phong về chất lượng tủ điện trong ngành công nghiệp sản xuất tủ bảng điện

PC Quảng Trị: Sẵn sàng cho Tuần lễ hồng EVN lần thứ IX

Job3s giành giải thưởng công nghệ AI - Châu Á

DAP – Vinachem hết lòng chăm lo cho người lao động

Petrolimex Aviation cung cấp nhiên liệu cho các chuyến bay tại Cảng hàng không Điện Biên khi Cảng hoạt động trở lại

Trả cổ tức tuần từ 4-8/12: Doanh nghiệp cao nhất 4.600 đồng/CP

Ngành điện tỉnh Quảng Bình: Hơn 200 cán bộ, nhân viên tham gia hiến máu “Tuần lễ hồng EVN”

Cảng Quốc tế Long An nhận bằng khen của Bộ Công Thương

PVOIL: Thúc đẩy dịch chuyển mô hình kinh doanh, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng

Bí kíp vàng - tự hào 5 năm đồng hành cùng nông dân Việt Nam trên nền tảng số

T&T Group đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 3 và kỷ niệm 30 năm thành lập

PV Power tổng kết công tác bảo dưỡng sửa chữa các nhà máy điện năm 2023

Loyalty App - Xu hướng chăm sóc khách hàng thời 4.0

Đảm bảo cấp điện kịp thời cho Nhà máy SGI VINA tại Quảng Nam
