![]() |
Khách hàng sử dụng điện tại miền Nam thực hiện dịch vụ trực tuyến |
Ông Nguyễn Văn Lý - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) - cho biết, thực hiện Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 và Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, Bộ Công Thương đã chỉ đạo ngành điện tăng cường mở rộng dịch vụ về điện theo phương thức điện tử, triển khai ngừng thu tiền điện tại nhà và thanh toán trực tuyến. Nhờ đó, tỷ lệ khách hàng tham gia thanh toán tiện điện không dùng tiền mặt đã tăng vọt trong thời gian gần đây.
Theo ông Đỗ Nguyên Hưng - Giám đốc Công ty Điện lực (PC) Ninh Thuận, dự kiến, Ninh Thuận sẽ đạt tỷ lệ 100% khách hàng ở phường, xã thuộc thành phố và 50% khách hàng ở nông thôn không phải thanh toán tiền điện tại nhà trong năm nay. "Các giao dịch như đóng tiền điện, báo mất điện, ký hợp đồng hiện nay đều được thực hiện trực tuyến" - ông Hưng chia sẻ.
Điện lực TP. Vũng Tàu không thu tiền điện tại nhà tất cả khách hàng từ ngày 1/10 và các dịch vụ về điện đều được thực hiện trực tuyến. Đại diện Điện lực TP. Vũng Tàu cho biết, hàng tháng, khách hàng nhận được thông báo tiền điện qua SMS, Zalo trên điện thoại và các giao dịch về điện đều được thực hiện dễ dàng.
Kết quả thực hiện của giai đoạn 1 tại phường 2 và phường 5 TP. Cà Mau, có gần 9.000 khách hàng tham gia không dùng tiền mặt khi thanh toán tiền điện. Với 6 phường còn lại, đã có 30.933 khách hàng đăng ký tham gia không dùng tiền mặt trong giai đoạn 2 năm nay. Đại diện PC Cà Mau cho biết, ở khu vực nông thôn, ngành điện đang quyết liệt triển khai đến từng ấp, xã nhằm đưa dịch vụ về điện trực tuyến tiếp cận đến với từng người dân.
Ở các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, An Giang…, tỷ lệ không thu tiền điện tại nhà và không dùng tiền mặt thanh toán tiền điện đã đạt 70 - 90% trên tổng số khách hàng; số lượng khách hàng tham gia ngày càng tăng. Ông Trần Đức Lộc - chủ cơ sở gia công cơ khí phường Tam Hòa (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) - chia sẻ, việc thanh toán hơn 100 triệu đồng tiền điện mỗi tháng trước đây mất rất nhiều thời gian đi lại, nay, chỉ cần một vài thao tác đơn giản là hoàn tất...
Theo ông Nguyễn Văn Lý, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt tại miền Nam trong 9 tháng đầu năm 2020 đã đạt 62,82%, riêng tỷ lệ số tiền thanh toán trực tuyến đạt 87,61% trên tổng số tiền điện đã thanh toán. Tại khu vực đô thị, số khách hàng không thu tiền điện tại nhà đạt 87,74% và đến hết quý IV/2020, sẽ không còn hình thức thu tiền điện tại nhà. Đối với khu vực nông thôn, do hạ tầng thanh toán điện tử còn bất cập, số khách hàng không thu tiền điện tại nhà đạt 53,6%. "Việc giao dịch, thanh toán trực tuyến đã giúp khách hàng tiết giảm tối đa thời gian đi lại, chủ động lựa chọn dịch vụ, thông tin về dịch vụ minh bạch; riêng ngành điện giảm được nguồn nhân công, nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội theo chủ trương của Chính phủ và Bộ Công Thương" - ông Lý nhận xét.
Từ đầu năm đến nay, EVNSPC đã cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến cho hơn 2.174.000 khách hàng, riêng Trung tâm Chăm sóc khách hàng (TTCSKH) có 1.964.800 yêu cầu. Tỷ lệ giao dịch qua TTCSKH, Trung tâm Hành chính công, Cổng dịch vụ công trực tuyến đã thực hiện đạt 90,13% và sử dụng App CSKH và Zalo đạt 1.358.055 khách hàng. |