Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 03/12/2020 14:13

Hà Tĩnh: Nước rút đến đâu, khắc phục điện đên đó

12:00 | 26/10/2020
Nhiều ngày qua, tại Hà Tĩnh, xảy ra mưa lớn ngập lụt, nhiều địa phương chìm trong biển nước. Ngay sau khi xảy ra sự cố, ngành điện đã tập trung nhân lực kiểm tra lại toàn bộ hệ thống lưới điện. Đến thời điểm này, sau khi nước rút, ngành điện đã nhanh chóng cấp điện tới trên 80% khách hàng.
2020-bai-chinh
Kiểm tra tình hình cấp điện sau mưa lũ

Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nói chung và TP. Hà Tĩnh nói riêng mưa lớn dồn dập, nước dâng lên rất nhanh, toàn thành phố bị ngập sâu trong biển nước, hệ thống giao thông bị tê liệt hoàn toàn, hầu hết các tủ điện 0,4kV cấp điện cho nhân dân trên địa bàn lần lượt bị nước lũ nhấn chìm không đảm bảo điều kiện vận hành.

Theo lãnh đạo Công ty Điện lực (PC) Hà Tĩnh, với phương châm "nước rút đến đâu, khắc phục điện đến đó", ngành điện Hà Tĩnh tập trung lực lượng ưu tiên khôi phục cấp điện cho các phụ tải quan trọng của tỉnh, trung tâm thành phố, thị xã, thị trấn; các bệnh viện, trung tâm y tế; trạm bơm, xử lý nước sinh hoạt… Đồng thời, căn cứ điều kiện thời tiết và mức lũ, công ty sẽ kiểm tra, khắc phục sự cố để từng bước khôi phục cấp điện cho các địa bàn khác trên tinh thần đảm bảo an toàn về người và thiết bị. Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong những ngày mưa lũ, PC Hà Tĩnh bám sát phương án phòng, chống thiên tai đã được các cấp phê duyệt; bố trí 100% quân số ứng trực tại chỗ; nắm bắt kịp thời diễn biến, tình hình của mưa lũ trên địa bàn. Cùng với đó, chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm công tác để chủ động cô lập, tách tuyến đường dây, trạm biến áp không đủ điều kiện cấp điện an toàn ra khỏi lưới vận hành và tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn trong mưa lũ.

Ông Trần Xuân Thông - Giám đốc Điện lực TP. Hà Tĩnh - cho biết: Để nhanh chóng cấp điện trở lại cho nhân dân ổn định cuộc sống, điện lực đã tìm mọi biện pháp, huy động mọi nguồn lực của đơn vị và công ty, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp cận từng đường dây, trạm biến áp, tủ 0,4kV; chủ động kiểm tra và cấp điện trở lại khi nước rút với phương châm "đảm bảo tuyệt đối an toàn - nước rút đến đâu đóng điện đến đó". Do được chuẩn bị tốt "4 sẵn sàng" với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao..., đến 14h15 ngày 22/10/2020, điện lực đã cấp điện cho 7/7 lộ đường dây trung thế. Các trạm biến áp chưa cấp điện được vì nước đang ngập sâu sẽ được kiểm tra và cấp điện trở lại ngay sau khi nước rút.

Riêng huyện Cẩm Xuyên, những ngày qua, việc cung cấp điện cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ngập lụt trên diện rộng, nhiều khu vực giao thông ngập lụt, bị chia cắt, cô lập, ngập trong biển nước. Trong đó, có một số xã ngập sâu như: Cẩm Duệ, Cẩm Thạch, Cẩm Vịnh, Cẩm Thành…, đơn vị buộc phải cắt điện 100% đường dây và trạm biến áp trên địa bàn.

Ông Phạm Tuấn Anh - Giám đốc Điện lực huyện Cẩm Xuyên - chia sẻ: Trong thiên tai, bão lũ, tập thể cán bộ, nhân viên Điện lực Cẩm Xuyên đã nỗ lực trực chiến 100% quân số; tập trung hỗ trợ và khắc phục, đảm bảo an toàn để cấp điện trở lại cho người dân trong thời gian sớm nhất. Với nỗ lực trong 5 ngày đêm túc trực để ứng phó với mưa lũ, đến 11h30 phút ngày 22/10, Điện lực Cẩm Xuyên - vùng ngập nặng nhất của tỉnh Hà Tĩnh - đã thực hiện kiểm tra, đóng điện an toàn cho 99% đường dây trung thế, đóng điện 81% trạm biến áp, cung cấp điện an toàn, ổn định trở lại cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân một số vùng trên địa bàn.

Lãnh đạo ngành điện Hà Tĩnh khuyến cáo, trước khi đóng điện lại, các điện lực trực thuộc cần phối hợp với chính quyền địa phương thông báo trên loa về thời gian đóng điện để khách hàng biết, cùng kiểm tra đường điện trong nhà, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân.

Hoàng Trinh