Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 02/12/2021 17:13

Thanh toán không tiền mặt được người tiêu dùng Việt đón nhận tích cực

14:03 | 19/11/2021
Lĩnh vực thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam đang có sự tăng trưởng mạnh với lượng giao dịch bùng nổ cùng hệ sinh thái số được thiết lập với hầu hết các dịch vụ số khác trong nền kinh tế, mang lại trải nghiệm trên mọi lĩnh vực cho người tiêu dùng Việt.

Thông tin tại hội thảo “Tiến đến quốc gia không tiền mặt” ngày 19/11, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2021 giao dịch thanh toán qua điện tử liên ngân hàng đã tăng 41,4% về giá trị và qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 99% về số lượng và 139,8% về giá trị.

Thanh toán không tiền mặt được người tiêu dùng Việt đón nhận tích cực
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại hội thảo

Về khía cạnh ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán đã tích cực nghiên cứu, đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng công nghệ, giải pháp kỹ thuật, tích hợp kết nối các dịch vụ khác trong nền kinh tế, nâng cao sự trải nghiệm, sự hài lòng của khách hàng.

Đến nay, nhiều phương thức giải pháp thanh toán mới, hiện đại, tiết kiệm chi phí như thanh toán qua mã phản hồi nhanh QR Code, thanh toán phi tiếp xúc, xác thực thanh toán sinh trắc học, mã hóa thông tin đã được các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán áp dụng, tích hợp vào trong sản phẩm dịch vụ. Những cố gắng đó đã được phản ánh qua số liệu tăng trưởng, cụ thể là thanh toán trên thiết bị di động tại Việt Nam tăng trưởng mạnh hàng năm với 90% về số lượng và 150% về giá trị, thậm chí nhiều ngân hàng đạt trên 90% giá trị giao dịch thực hiện trên kênh số. Và chỉ từ tháng 3/2021 đến nay đã có thêm hơn 1,8 triệu tài khoản thanh toán được mở trực tuyến theo phương thức mới eKYC trong số hơn 100 triệu tài khoản thanh toán đang hoạt động tại Việt Nam.

Ở mức độ toàn ngành, cơ sở hạ tầng kỹ thuật thanh toán được chú trọng đầu tư, nâng cấp hoạt động thông suốt, an toàn đảm bảo sự kết nối liên thông giữa các ngân hàng, đáp ứng kịp thời nhu cầu thanh toán điện tử của người dân, doanh nghiệp trong nền kinh tế.

Thanh toán không tiền mặt được người tiêu dùng Việt đón nhận tích cực
Các diễn giả thảo luận tại hội thảo

Ngoài ra, về chuyển đổi số ngân hàng, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng - cho biết, 95% tổ chức tín dụng (TCTD) đã có, đang xây dựng hoặc dự tính sẽ xây dựng chiến lược chuyển đổi số (CĐS). Hiện có khoảng 80 ngân hàng triển khai dịch vụ Internetbanking, 44 ngân hàng cung cấp dịch vụ Mobile Banking, 45 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, hơn 90 nghìn điểm thanh toán QR, gần 298 nghìn POS. 9 tháng đầu 2021 so với cùng kỳ 2020: Thanh toán Mobile tăng 76,2% về số lượng và 88,3% về giá trị; Thanh toán qua Internet tăng 51,2% về số lượng và 29,1% về giá trị.

Đặc biệt, vấn đề an ninh, an toàn trong thanh toán luôn được quan tâm; khách hàng được đặt là vị trí trung tâm ưu tiên trong việc quá trình cung ứng các sản phẩm, dịch vụ; đồng thời, quyền lợi hợp pháp luôn được đảm bảo. Công tác truyền thông, giáo dục tài chính được ngành Ngân hàng chú trọng với các chương trình như "Tiền khéo tiền khôn", "Tay hòm chìa khóa" và cuộc thi "Hiểu đúng về tiền"… qua đó góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng, giảm thiếu rủi ro cho người dân trong tiếp cận và sử dụng dịch vụ tài chính, từ đó thúc đẩy TTKDTM và phát triển tài chính toàn diện.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục tập trung thực hiện một số giải pháp nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) như: Tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, xây dựng cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi số hoạt động ngân hàng, thúc đẩy TTKDTM trên cơ sở ứng dụng công nghệ, tạo thuận lợi cho người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp cận được dịch vụ,.. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành cơ quan liên quan triển khai có hiệu quả Đề án phát triển TTKDTM tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025; thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money); Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp hạ tầng thanh toán quốc gia, hạ tầng hệ thống thanh toán bù trừ tự động phục vụ các giao dịch bán lẻ theo hướng cung ứng dịch vụ thanh toán trực tuyến, xử lý tức thời, hoạt động liên tục 24/7 cho mọi đối tượng và người dân…

Trong khuôn khổ hội thảo “Ngày không tiền mặt 2021”, Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cùng 13 ngân hàng, công ty tài chính đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai thúc đẩy thẻ tín dụng nội địa. Các ngân hàng và công ty tài chính tham gia ký kết gồm có Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, Techcombank, HDBank, Sacombank, ACB, Nam A Bank, OCB, Viet Capital Bank, Viet Bank và công ty tài chính VietCredit. Theo đó, NAPAS và các ngân hàng, công ty tài chính thống nhất thúc đẩy phát triển thẻ tín dụng nội địa hướng đến thực hiện các mục tiêu trong Đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ.

Các hoạt động cụ thể được các Ngân hàng, công ty tài chính triển khai gồm xây dựng các chương trình ưu đãi phát hành thẻ tín dụng nội địa; chính sách phê duyệt và cấp tín dụng linh hoạt, thuận tiện nhằm mở rộng đối tượng tiếp cận sản phẩm qua đó gia tăng số lượng thẻ tín dụng nội địa phát hành; mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán; đẩy mạnh hoạt động truyền thông phổ cập kiến thức, kỹ năng nhằm tạo thói quen sử dụng thẻ thanh toán thường xuyên.

Mai Ca