Một khảo sát mang tính toàn cầu được PwC thực hiện mới công bố gần đây cho thấy, trong các nền kinh tế mới nổi, thanh toán di động trong các cửa hàng đang tăng lên, trong đó Việt Nam chứng kiến mức tăng lớn nhất, với 61%.
Thanh toán di động tại Việt Nam có mức tăng nhanh nhất |
Tiếp theo là Trung Đông với 45%. Còn trên toàn cầu, mức tăng tổng thể là 24% trong năm qua. "Nhìn chung, thói quen này có khả năng phổ biến nhanh hơn tại các nước châu Á so với các nước phương Tây", báo cáo nêu.
Hơn một nửa, khoảng 51% người tiêu dùng được khảo sát đã sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán hóa đơn trực tuyến, và tỷ lệ số người chuyển tiền trực tuyến cũng là khoảng một nửa.
Người tiêu dùng cũng cho biết họ sử dụng điện thoại thông minh nhiều hơn là các thiết bị di động khác để mua sắm trực tuyến.Cụ thể, 24% người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh để mua sắm trực tuyến hàng tuần.
Báo cáo này cũng phát hiện gần 40% người được khảo sát đang giảm tiêu thụ các hình thức giải trí truyền thống và chuyển sang các hình thức truyền phát trực tuyến (stream) – với tần suất tiêu thụ hàng ngày hoặc thường xuyên hơn.
Đối với tin tức, 25% người tiêu dùng hiện nay tìm đến mạng xã hội để tìm hiểu các sự kiện thời sự. Với sự phổ biến của mạng xã hội, điều này có thể không gây ngạc nhiên. Quảng cáo trên mạng xã hội với đặc tính cho phép người tiêu dùng tương tác với thương hiệu hiện được xếp hạng là hình thức quảng cáo hiệu quả thứ ba.