Hơn 100 gian hàng tham dự Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội 2022 |
Thời gian gần đây, thị trường trong nước đã có sự hồi phục mạnh mẽ khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát. Công tác bình ổn giá, liên kết vùng, xúc tiến thương mại, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được thành phố Hà Nội đẩy mạnh triển khai.
Kinh tế trên đà tăng trưởng
Theo bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, dịch Covid-19 tác động lớn đến thu nhập của người tiêu dùng khiến sức mua giảm đáng kể. Tuy nhiên, từ cuối năm 2021 đến nay, Hà Nội cùng cả nước chuyển sang thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nhờ đó nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ dần mở cửa trở lại, góp phần tạo đà phục hồi tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt, từ tháng 4/2022, dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, Hà Nội tiếp tục cho phép mở cửa trở lại nhiều hoạt động như dịch vụ karaoke, massage, trò chơi điện tử, quán bar... sau một thời gian dài tạm ngừng hoạt động để phòng chống dịch, góp phần tạo đà phục hồi tăng trưởng ngành thương mại, dịch vụ.
Việc triển khai các chương trình kích cầu góp phần tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa |
Số liệu của Cục Thống kê Hà Nội cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2022 của TP. Hà Nội ước đạt 54 nghìn tỷ đồng, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 4, một số nhóm hàng bán lẻ tăng cao so với cùng kỳ: Nhiên liệu khác tăng 18,3%; đá quý và kim loại quý tăng 16,7%; xăng, dầu tăng 15,5%; hàng may mặc tăng 11,4%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 10%.
Lũy kế 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 215,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Lớn nhất là doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 143,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 66,7% tổng mức và tăng 8,8%; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 20,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 9,4% tổng mức và tăng 12,6%; doanh thu dịch vụ lữ hành đạt 1,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,9% và tăng 19,8%; doanh thu dịch vụ khác đạt 49,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 23% và tăng 6,8%.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2022 giảm nhẹ 0,05% so với tháng trước, tăng 2,13% so với tháng 12/2021 và tăng 3,42% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân 4 tháng đầu năm 2022 tăng 2,85% so với bình quân cùng kỳ năm 2021. Trong tháng 4/2022, có 4/11 nhóm hàng có chỉ số CPI giảm so với tháng trước, có 7/11 nhóm hàng có chỉ số CPI tăng so với tháng trước.
“Kết quả đó cho thấy, việc triển khai các chương trình kích cầu nội địa thời gian tới sẽ tiếp tục góp phần tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng; đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh”- bà Trần Thị Phương Lan đánh giá.
Đẩy mạnh tiêu dùng nội địa
Để kích cầu tiêu dùng nội địa, ngày 7/2, UBND TP. Hà Nội ban hành Kế hoạch số 39/KH-UBND tổ chức chương trình khuyến mại tập trung thành phố năm 2022. Chương trình nhằm triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các chương trình xúc tiến thương mại, phát triển thị trường trong nước thông qua các hoạt động mua sắm truyền thống, thương mại điện tử, mua sắm ban đêm… của TP. Hà Nội.
Phát triển mới các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP |
Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, trọng tâm của chương trình sẽ được triển khai vào các tháng 5, 7 và 11. Các chương trình khuyến mại tập trung có tính đột phá rõ rệt, các sự kiện khuyến mại được đổi mới, nâng cao chất lượng, có sự tham gia của mọi thành phần kinh tế. Tỷ lệ khuyến mại lên tới 100% tại hơn 2.000 điểm bán hàng của các doanh nghiệp giúp người tiêu dùng được hưởng lợi nhiều hơn, qua đó tạo ra ngày hội mua sắm sôi động.
Đáng chú ý, ngay trong tháng 5/2022, Sở Công Thương đã nhận được đăng ký của hơn 10.000 chương trình khuyến mại, với trị giá gần 20.000 tỷ đồng. Trong tháng 7 và tháng 11/2022, dự kiến có khoảng 25.000 chương trình khuyến mại. “Giải pháp kích cầu quan trọng nhất lúc này là các doanh nghiệp cần bảo đảm chất lượng hàng hóa và tăng ưu đãi cho khách hàng, đồng thời phải có ý thức sản xuất hàng chất lượng cao” - bà Trần Thị Phương Lan cho hay.
Cùng với chuỗi Chương trình khuyến mại tập trung TP. Hà Nội năm 2022, nhiều hoạt động, sự kiện kích cầu, xúc tiến thương mại cũng sẽ được triển khai nhằm hỗ trợ kết nối giao thương, thúc đẩy quảng bá thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Theo đó, tiếp tục tổ chức hiệu quả hoạt động liên kết vùng, kết nối tiêu thụ hàng hóa, phát triển Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố; tổ chức Khu gian hàng TP. Hà Nội trong khuôn khổ Chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại; hỗ trợ doanh nghiệp các địa phương khảo sát thị trường, kết nối tiêu thụ hàng hóa trên địa bàn thành phố.
Cùng với đó, Hà Nội cũng tổ chức Hội chợ công nghiệp hỗ trợ, trưng bày các sản phẩm công nghiệp chủ lực; các triển lãm chuyên đề tại điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô… Đồng thời, tạo điều kiện doanh nghiệp, hợp tác xã các tỉnh, thành phố tham gia cung ứng nông sản thực phẩm và các hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn thành phố; chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, lựa chọn địa điểm phát triển mới các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
Các sự kiện khuyến mại được đổi mới, nâng cao chất lượng, cùng các chương trình xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam được kỳ vọng sẽ kết nối hiệu quả giữa sản xuất và tiêu thụ, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tăng trưởng về doanh thu cho doanh nghiệp, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng; góp phần giúp thành phố đạt được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Bà TRẦN THỊ PHƯƠNG LAN - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội: Thành phố sẽ tiếp tục giới thiệu, kết nối nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP, sản phẩm khó khăn trong việc tiêu thụ của Hà Nội và các tỉnh, thành phố vào các kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm, điểm bán hàng OCOP trên địa bàn nhằm phục vụ người tiêu dùng, góp phần bình ổn thị trường. |