Thành lập tổ chức xúc tiến thương mại Việt Nam- Hy Lạp

Ngày 21/2/2013, Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp đã phối hợp với Hội đồng thành phố Athens, Hy Lạp tổ chức cuộc họp nhằm thúc đẩy việc thành lập một tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư giữa hai nước.
Đại sứ Việt Nam tại Hy Lạp trình bày các nội dung thành lập tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư Hy Lạp - Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Hy Lạp trình bày các nội dung thành lập tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư Hy Lạp - Việt Nam

CôngThương - Tham dự có các đại diện các tổ chức, doanh nghiệp đã và đang tích cực tham gia quá trình vận động thành lập tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư giữa hai nước như Phó chủ tịch Phòng TM quốc tế Hy Lạp (ICC), các cố vấn đối ngoại, cố vấn thương mại, cố vấn luật pháp của T/p Athens, đại diện các nhà kinh doanh khu vực phía Tây Hy Lạp, đại diện của Hiệp hội các nhà công nghiệp Hy Lạp (SEV) và tập đoàn Intralot… Ngoài ra, còn có sự tham dự của đại diện các doanh nghiệp người Việt Nam ở Hy Lạp.

Đại sứ Việt Nam tại Hy Lạp- Vũ Bình ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của những người tham gia quá trình vận động thành lập tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư và đề nghị hợp nhất về mặt tổ chức, đồng bộ hóa về các nỗ lực để nhanh chóng cho ra đời tổ chức toàn quốc mang tính đại diện cao, cả về ngành nghề và vùng miền của HL, thể hiện mong muốn và hỗ trợ được các nhà kinh doanh HL trong làm ăn với VN. Việc đưa tổ chức đi vào hoạt động, góp phần mang lại niềm tin và không khí lạc quan và đẩy mạnh về thực chất quan hệ đầu tư, thương mại của hai nước ngay trong thời điểm hiện nay.

Đại sứ cho biết: Việt Nam có thế mạnh trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến như may mặc, da giày, đồ gỗ, nông sản và hải sản chế biến, các ngành mũi nhọn như điện tử, bao gồm cả máy tính, điện thoại và linh kiện; đồ dùng gia dụng… và một lĩnh vực hợp tác cần được đặc biệt chú trọng là tàu biển và hàng hải. Trong năm qua, mặc dù kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng mạnh, lần đầu tiên kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều vượt ngưỡng 100 triệu euro, tuy nhiên con số trên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai nước. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang tích cực tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường và đặc biệt quan tâm mở rộng sang khu vực Châu Âu và Nam Âu.

Tại cuộc họp, Đại sứ cũng thông tin Bộ Công Thương Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chính thức có văn bản ủng hộ sáng kiến thành lập tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư Hy Lạp – Việt Nam. Công văn của VCCI còn nêu rõ: “khi thành lập, nếu tổ chức có website thì VCCI sẽ đưa đường link của tổ chức với website của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – EU do VCCI triển khai; VCCI sẵn sàng thông báo cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia tổ chức” (trích công văn của VCCI).

Ông Fotis Provatas- Chủ tịch Hội đồng thành phố tin tưởng và đánh giá cao ý tưởng của Đại sứ quán Việt Nam về việc thành lập tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư Hy Lạp – Việt Nam, các hoạt động tích cực và chủ động của Đại sứ quán nhằm vận động và thúc đẩy quá trình thành lập tổ chức. Tuy Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp mới ra đời cách đây 2 năm và chính thức khai trương 26/3/2012 vừa qua, giới doanh nhân Hy Lạp trong nhiều lĩnh vực cũng như giới truyền thông, hoạt động chính trị-đối ngoại và cả phía Chính phủ Hy Lạp ghi nhận và đánh giá cao các nỗ lực và đóng góp có ý nghĩa của Đại sứ quán và cá nhân Đại sứ vào quan hệ mọi mặt giữa hai nước, trong đó có hợp tác kinh tế. Việc tập hợp được các nhóm đang tham gia quá trình vận động thành lập tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư trong họp quan trọng hôm nay cũng là nhờ vào sáng kiến và nỗ lực của Đại sứ quán.

Ông Chủ tịch bày tỏ cám ơn sự ủng hộ và hợp tác của Bộ Thương mại và Phòng thương mại- công nghiệp Việt Nam. Ông cho biết, thành phố Athens đã và đang có quan hệ hợp tác thương mại với các thành phố khác như Moscow (Nga), Warsaw (Ba Lan), Bắc Kinh và Thượng Hải (Trung Quốc)… và Athens rất mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị với Hà Nội và sẵn sàng xây dựng các mối quan hệ hợp tác thực chất và hiệu quả trên một số lĩnh vực cụ thể với thành phố Hà Nội của Việt Nam. Ông cám ơn các bên trong cuộc họp đã tín nhiệm ủy thác ông đóng vai trò là người điều phối chung để nhanh chóng cho ra đời tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư Hy Lạp-Việt Nam phù hợp với luật pháp của cả hai nước, luật pháp và thực tiễn quan hệ kinh tế quốc tế. Ông khẳng định Thành phố Athens sẽ tạo các điều kiện thuận lợi cho việc ra đời và đi vào hoạt động của tổ chức xúc tiến thương mại Hy Lạp – Việt Nam.

Ông Marinos Anastasios- một doanh nhân nổi tiếng của đảo Zakinthos, đại diện cho giới doanh nghiệp phía Tây Hy Lạp chia sẻ: ông rất xúc động khi Hy Lạp đang trong lúc khó khăn nhất thì Việt Nam quyết định mở Đại sứ quán tại Athens. Khi ông đến dự lễ khai trương do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức cuối tháng 3 năm 2013, ông rất ngạc nhiên vì số lượng hàng trăm quan khách Hy Lạp, gồm quan chức cao cấp và lãnh đạo nhiều tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu; điều này nhiều Đại sứ quán, kể cả của một số nước lớn, được thành lập từ lâu, không có được. Điều đó thể hiện tình cảm sâu sắc của Hy Lạp đối với Việt Nam, đồng thời cũng thể hiện sự hoạt động tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp ngay từ những ngày đầu tiên. Là người có nhiều kinh nghiệm trong việc tham gia thành lập và hiện là Hội viên của nhiều tổ chức xúc tiến thương mại song phương, ông hứa sẽ cùng các cơ quan, tổ chức và các thành viên khác của Hy Lạp tham gia và hợp tác thúc đẩy việc thành lập tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Cuộc họp đã tập trung bàn về các biện pháp cần thiết để sớm thành lập một tổ chức xúc tiến thương mại Hy Lạp – Việt Nam dựa trên các danh sách thành viên đã đăng ký tham gia tổ chức và các tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đến việc tham gia quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước. Tại cuộc họp, các đại biểu thống nhất các nhóm vận động riêng lẻ hiện có thành một nhóm task-force để đẩy nhanh quá trình vận động, sớm cho ra đời và đưa tổ chức vào hoạt động, góp phần phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, với những bước đi cụ thể, thực chất và mang lại hiệu quả trong thương mại, đầu tư và trong các lĩnh vực khác của quan hệ hai nước, trước mắt cũng như lâu dài.

Hà Hải Thành- ĐSQ Việt Nam tại Hy Lạp

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động