Những cảng container châu Á được xếp hạng hoạt động hiệu quả nhất trên toàn cầu Cảng tổng hợp Container Hòa Phát Dung Quất đưa bến đầu tiên vào khai thác |
Dự án đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu
Theo thiết kế, Dự án Cảng container Long Sơn có tổng mức đầu tư 752 tỷ đồng, trên tổng diện tích mặt nước khoảng 15 ha, với chiều dài bến cảng 250m tại xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Chủ đầu tư, Công ty TNHH Long Sơn dự kiến sẽ hoàn thành dự án vào tháng 10/2025 để đưa vào vận hành, khai thác.
Dự án Cảng container Long Sơn là trọng điểm của tỉnh Thanh Hóa đã được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2837/QĐ-UBND ngày 29/7/2016 và được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1728/QĐ-UBND ngày 26/5/2017, Quyết định số 5062/QĐ-UBND ngày 27/12/2017, Quyết định số 3345/QĐ-UBND ngày 17/8/2020, Quyết định số 4842/QĐ-UBND ngày 1/12/2021, Quyết định số 379/QĐ-UBND ngày 31/1/2023.
Mặt bằng quy hoạch bến số 3, Dự án Cảng container Long Sơn |
Đây là công trình hạ tầng biển quan trọng không chỉ đối với tỉnh Thanh Hóa mà cả khu vực Bắc Trung Bộ. Việc triển khai đầu tư xây dựng dự án thời điểm này là rất cần thiết nhằm hình thành, phát triển khu vực cảng container chuyên dụng đầu tiên tại Cảng Nghi Sơn, thúc đẩy kinh tế tỉnh Thanh Hóa phát triển.
Dự án Cảng container Long Sơn khi đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và vùng phụ cận. Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ hiện thực hóa các quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Bắc Trung Bộ, quy hoạch chi tiết cảng biển Nghi Sơn đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt; tăng nguồn đóng góp cho ngân sách Nhà nước, tạo thêm việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.
Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân đồng thuận
Trong quá trình triển khai dự án, người dân xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã tập trung tại khu vực xây dựng bến số 3, Dự án Cảng container Long Sơn và trụ sở UBND xã Hải Hà phản ánh về việc không đồng thuận cho chủ đầu tư triển khai dự án. Vì người dân cho rằng, việc triển khai Dự án Cảng container Long Sơn sẽ tác động đến cuộc sống, ngư trường đánh bắt hải sản. Hiện chính quyền địa phương và các cơ quan ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu sự tác động đến ngư trường đánh bắt hải sản của ngư dân là không đáng kể.
Giải thích về những tác động của việc xây dựng bến cảng số 3, Cảng container Long Sơn, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho hay: Theo quy hoạch xây dựng bến cảng số 3, Cảng container Long Sơn khi thi công sẽ chỉ ảnh hưởng đến khoảng 1 km tính từ bờ biển trở ra (cầu cảng rộng 500m và 500m vành đai bảo vệ), chiếm diện tích mặt nước vùng biển ven bờ khoảng 250 nghìn m2. Ngoài ra, khi hình thành bến số 3 sẽ tạo thành đê chắn sóng, chắn gió cho nhân dân xã Hải Hà, đồng thời tạo thành vùng nước với diện tích khoảng 10 ha phục vụ cho ngư trường neo đậu tàu thuyền an toàn.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ rõ, có 9 hộ làm nghề lưới rùng hoạt động tại vùng biển ven bờ xã Hải Hà, có nguồn thu nhập phụ từ nghề này (hoạt động không thường xuyên liên tục) bị ảnh hưởng do không còn ngư trường khai thác. Đối với 24 hộ làm nghề xăm moi, lưới rê, cào ngao, dắt... hoạt động không thường xuyên ở vùng biển ven bờ (chỉ khai thác theo thời điểm, mùa vụ), có nguồn thu nhập phụ từ nghề này bị ảnh hưởng không nhiều.
Chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền để người dân đồng thuận triển khai dự án bến số 3 - Cảng container Long Sơn |
Ông Trần Bình Thuận, Chủ tịch UBND xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn cho biết: Xã Hải Hà có 410 hộ, với 1.042 lao động và 415 phương tiện khai thác hải sản như, lưới kéo tôm, lưới kéo moi, lưới rê, câu tay, vớt sứa. Ngư trường chủ yếu của người dân chủ yếu ở vùng biển Thanh Hóa đến Nghệ An. Một số ít phương tiện hoạt động tại vùng biển Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Ninh. Chính quyền cũng đã giải thích, đa phần là đồng thuận, nhưng vẫn còn nhiều hộ dân vẫn chưa thông.
Anh Nguyễn Văn Hùng, người dân xã Hải Hà chia sẻ: “Vì sự phát triển chung, chúng tôi đồng thuận để chủ đầu tư triển khai dự án. Tuy nhiên, người dân chúng tôi mong muốn chủ đầu tư và chính quyền địa phương phải bảo đảm bảo để chúng tôi tiếp tục được gắn bó với nghề biển, với ngư, đây là nghề người dân chúng tôi sinh sống bao năm nay rồi”.
Để người dân hiểu rõ tầm quan trọng của dự án Cảng container Long Sơn, từ đó đồng thuận, giúp chủ đầu tư triển khai dự án đúng tiến độ, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thị xã Nghi Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền; xuống hiện trường nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân.
Ông Mai Sỹ Lân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết: Thị xã đã thành lập 7 tổ tuyên truyền, treo băng zôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường, đồng thời vận động trực tiếp tại các hộ có phương tiện tàu thuyền. Chúng tôi cũng nêu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của thị xã và của tỉnh. Giải thích về cơ sở pháp lý của dự án hiện đã được các cấp có thẩm quyền chấp thuận, đủ điều kiện triển khai. Đặc biệt là giải thích để người dân hiểu, việc triển khai dự án sẽ không tác nhiều đến việc ngư dân đánh bắt hải sản.
Dự án bến số 3, Cảng container Long Sơn triển khai thành công sẽ đem lại lợi ích chung cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa, đồng thời tạo sinh kế ổn định, bền vững tại địa phương. Do đó rất cần sự đồng thuận, ủng hộ của người dân địa phương, để dự án triển khai đúng tiến độ. |