Chủ nhật 22/12/2024 17:39

Thanh Hóa: Dự án đường bộ ven biển nghìn tỷ có nguy cơ trễ hẹn

Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa cần hoàn thành trước ngày 30/9/2024, tuy nhiên nhiều hạng mục thi công đang chậm tiến độ.

Dự án chậm tiến độ, có nguy cơ trễ hẹn

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đầu tư tại quyết định số 4500/QĐ-UBND ngày 22/10/2020. Theo đó, dự án có quy mô đầu tư xây dựng mới 23,72 km đường giao thông cấp III đồng bằng; tổng mức đầu tư 2.242 tỷ đồng. Đây được xem là một dự án trọng điểm của tỉnh Thanh Hóa, khi đi vào vận hành sẽ tăng cường kết nối giao thông, góp phần vào thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Dự án có nguy cơ không hoàn thành đúng hạn. (Ảnh: Quốc Huy)

Dự án đi qua địa bàn các huyện Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, được chia thành 2 gói thầu xây lắp với tổng giá trị hơn 1.514 tỷ đồng, trong đó gói thầu số 05 hơn 587 tỷ đồng, gói thầu số 06 hơn 927 tỷ đồng. Nhà thầu thi công là Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi; liên danh Công ty cổ phần tập đoàn xây dựng Miền Trung - Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam.

Công trình được khởi công từ tháng 12/2021, cần hoàn thành trước ngày 30/9/2024 theo tiến độ hợp đồng. Theo tiến độ nói trên thì chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa dự án này sẽ đến hạn hoàn thành; thế nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau mà dự án đang bị chậm tiến độ. Cơ quan chức năng đang thúc tiến độ của các các nhà thầu để dự án sớm hoàn thành và đưa vào khai thác, vận hành.

Một đoạn đường thuộc dự án đang được nhà thầu thi công. (Ảnh: Quốc Huy)

Theo báo cáo tình hình thực hiện dự án của Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa cho thấy, đến nay, các địa phương có tuyến đường đi qua đã hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao 100% mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Tuy nhiên, tổng giá trị thi công xây lắp dự án đến nay chỉ hơn 929 tỷ đồng, chậm so với hợp đồng 25%. Trong đó, giá trị phần cầu là hơn 769 tỷ đồng, đạt 88%, đáp ứng tiến độ; giá trị phần đường là hơn 159 tỷ đồng, đạt 27,8%, chậm tiến độ hợp đồng 61,3%. Giá trị thực hiện dự án từ đầu năm 2024 đến nay 85,10 tỷ đồng.

Cảnh cáo nhà thầu vì thi công chậm tiến độ

Theo ghi nhận của phóng viên tại địa bàn huyện Hoằng Hóa trong chiều ngày 4/7/2024, máy móc và nhân công đang thi công trên dự án khá thưa thớt, nhiều hạng mục thi công dang dở, lộm nhộm, đứt đoạn. Có những đoạn chưa hề được nhà thầu tiến hành thi công, vẫn đang là hiện trạng cũ.

Trong quá trình thi công dự án vẫn có tình trạng gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh: Quốc Huy)

Một người dân sinh sống tại thôn 8, xã Hoằng Ngọc chia sẻ: “Một phần đoạn đường đã bồi thường, giải phóng xong cách đây đã lâu, người được đến bù đã xây nhà, ở ổn định tại vị trí mới cũng đã 2 năm nhưng đến giờ cũng chưa thấy thi công dự án”.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Lê Bá Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa cho biết, dự án chậm tiến độ là do thiếu nguồn vật liệu san lấp, đơn vị thi công phải vận chuyển từ mỏ có vị trí rất xa công trình. Để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu, đôn đốc các nhà thầu thi công tăng cường thiết bị, vật liệu, nhân công, bổ sung thêm mũi thi công.

Dự án đường bộ ven biển Nga Sơn - Hoằng Hóa đoạn qua địa phận huyện Hoằng Hóa (Ảnh: Quốc Huy)

Trong quá trình các nhà thầu thi công dự án, Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi đã bị cảnh cáo 2 lần tại các văn bản số 6544/SGTVT-TĐKHKT ngày 06/12/2022 và văn bản số 3798/SGTVT-TĐKHKT ngày 03/7/2023; Công ty cổ phần tập đoàn xây dựng Miền Trung đã bị cảnh cáo 1 lần tại văn bản số 3788/SGTVT-TĐKHKT ngày 03/7/2023; Công ty cổ phần xây dựng đô thị Hồng Anh (nhà thầu phụ thi công cầu Mỹ Liên) đã bị cảnh cáo 1 lần tại ăn bản số 6547/SGTVT-TĐKHKT ngày 06/12/2022; Công ty TNHH MTV Minh Đăng đã bị cảnh cáo 1 lần tại văn bản số 1224/SGTVT-TĐKHKT ngày 10/3/2023 và chấm dứt hợp đồng tại văn bản số 1598/SGTVT-KHTC ngày 27/3/2023.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tiến độ, đánh giá các nhà thầu trong 2 tháng tiếp theo, nếu không đảm bảo thì đến ngày 25/8/2024 sẽ báo cáo tỉnh chấm dứt hợp đồng”, ông Lê Bá Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa cho biết thêm.

Quốc Huy
Bài viết cùng chủ đề: dự án chậm tiến độ

Tin cùng chuyên mục

Sóc Trăng: Nông dân kỳ vọng lớn vào vụ hành tím sớm phục vụ Tết

Tuyên Quang: Giá trị sản xuất ngành công nghiệp huyện Na Hang tăng 12%

Thanh Hóa: Triển khai có hiệu quả chính sách giảm nghèo bền vững

Đồn Biên phòng Lũng Cú tiếp tục trồng cây xanh bảo vệ biên giới

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2024

Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024

Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh thành khu kinh tế năng động, thông minh

Kết nối đầu tư, thương mại và du lịch 2 tỉnh Sơn La và Thanh Hóa

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Đồng Tháp: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,75%, cao hơn bình quân cả nước

Ngành Công Thương Thanh Hóa triển khai hiệu quả khuyến công, góp phần xóa đói giảm nghèo

Vĩnh Phúc: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Phê chuẩn kết quả bầu ông Dương Minh Dũng làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Sóc Trăng: Nông dân ‘đổi đời’ nhờ xuất khẩu vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ

Giao lưu văn hóa giữa lực lượng biên phòng Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc)

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng