Thanh Hóa: Cảng cá Lạch Bạng bồi lắng khiến ngư dân gặp khó mỗi khi ra khơi

Nghề đánh bắt hải sản tạo việc làm cho cả nghìn lao động, giúp nhiều hộ dân thoát nghèo. Tuy nhiên, Cảng Lạch Bạng bị bồi lắng khiến ngư dân gặp khó khăn.
Ngư dân trúng đậm cá cơm, thương lái chờ sẵn thu mua tại cảng Nghệ An: Ngư dân trúng đậm cá mu, cá bạc má thu về hàng trăm triệu đồng

Ngư dân gặp khó khăn

Cảng Lạch Bạng, nằm trên địa bàn phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, được đưa vào khai thác từ năm 2003 với mục tiêu phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ hậu cần nghề cá. Cảng Lạch Bạng đã thu hút lượng lớn tàu thuyền của thị xã Nghi Sơn và nhiều tỉnh vào neo đậu, trao đổi hàng hóa, đồng thời là nơi tránh trú bão cho tàu cá của ngư dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây cửa lạch đang bị bồi lắng, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào cảng, nhất là tàu có công suất từ 400CV trở lên. Đáng lo lắng, nhiều tàu thuyền bị mắc cạn, hư hỏng nặng từ nhiều tháng nay.

Thanh Hóa: Cảng cá Lạch Bạng bồi lắng khiến ngư dân gặp khó mỗi khi ra khơi
Cửa vào cảng Lạch Bạng bị bồi lắng, nhiều tàu lớn không thể ra vào cảng, khiến ngư dân gặp nhiều khó khăn

Ông Trần Văn Sơn, Chủ tịch UBND phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn cho biết, trước đây, số lượng tàu thuyền của ngư dân ra vào cảng khoảng hơn 700 phương tiện. Ngoài ra, cảng Lạch Bạng cũng đón khoảng trên 100 tàu từ các tỉnh ngoài tham gia đánh bắt, trao đổi hàng hóa tại cảng. Khoảng cuối năm 2017 đến nay, tình trạng bồi lắng diễn ra nghiêm trọng, hầu hết số tàu thuyền của các tỉnh đã chuyển sang ngư trường khác để hoạt động, còn lại hiện đang neo đậu tại cảng và không thể ra khơi.

Bà Nguyễn Thị Si (68 tuổi), trú tại phường Hải Bình cho hay: “Nhà tôi có 4 tàu đánh bắt thu mua hải sản do 4 người con trai chỉ huy. Năm nay nghề cá khó khăn hơn trước, đánh bắt thủy sản hôm được hôm không. Tình trạng bồi lắng, cản trở nhiều tàu lớn ra khơi đánh bắt hải sản là nỗi lo lắng đối với người dân Hải Bình chúng tôi. Mong các cơ quan chức năng sớm nạo vét khơi thông dòng chảy để tàu của ngư dân yên tâm ra khơi bám biển”

Còn ông Nguyễn Văn Tám, ngư dân ở phường Hải Bình chỉ tay về phía con tàu TH 91566, nói với giọng buồn rười rượi: “Bao nhiêu năm tôi vươn khơi bám biển trên con tàu này, có những lúc khó khăn vất vả nhưng chưa bao giờ lại khó khăn như lúc này. Hàng tháng nay tàu của chúng tôi phải nằm ì tại cảng vì luồng lạch bị bồi lắng nghiêm trọng, chỉ lúc nào thủy triều lên chúng tôi phải nhanh chóng cho tàu chạy nhanh mới vào, ra kịp nếu không thì tàu bị mắc cạn sóng đánh vỡ tung”.

Thanh Hóa: Cảng cá Lạch Bạng bồi lắng khiến ngư dân gặp khó mỗi khi ra khơi
Ông Đinh Tiến Đạt, cán bộ phụ trách cảng cá Lạch Bạng cho biết: Hiện nay, ngư dân kiến nghị đường vào cảng bị bồi lắng

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Đinh Tiến Đạt, cán bộ phụ trách cảng cá Lạch Bạng cho biết: Hiện nay, ngư dân kiến nghị nhiều nhất là đường vào cảng bị bồi lắng. Nhiều tàu có công suất lớn không thể cập bến, tàu muốn ra vào cảng Lạch Bạng phải chờ thủy triều tới 2 - 3 ngày. Do luồng lạch bị bồi lắng, nên mỗi ngày, số lượng tàu thuyền ra vào chỉ từ 3 - 5 chiếc công suất trên 400 CV- 600 CV. Nếu nạo vét được thì số lượng tàu tiếp nhận hàng chục tàu lớn. Cảng Lạch Bạng chủ yếu tàu dịch vụ, thu mua. Hiện nay trên địa bàn có 25- 30 cơ sở thu mua, chế biến hải sản, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Nhưng do tàu lớn không vào được phải trung chuyển hoặc thiếu hụt nguồn nguyên liệu nên các nhà máy phải cắt giảm công nhân.

Nhiều tàu lớn không thể cập cảng

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Trần Văn Sơn, Chủ tịch UBND phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn cho biết: Hiện tại, các tàu đánh bắt và thu mua hải sản chuyên nghiệp số lượt ra khơi chỉ bằng 1/3 các năm trước. Nguyên nhân chính vẫn là cát biển bồi lắng cửa lạch làm tàu không thể ra vào, đặc biệt là các tàu lớn. Việc tàu không ra khơi đồng nghĩa với việc hàng trăm lao động trên biển và làm nghề hậu cần nghề biển mất việc làm.

Thanh Hóa: Cảng cá Lạch Bạng bồi lắng khiến ngư dân gặp khó mỗi khi ra khơi
Do cửa vào cảng Lạch Bạng bị bồi lắng khiến nhiều tàu bị mắc cạn không thể ra khơi

Nếu so sánh, thì năm 2021, 2022 thu nhập bình quân của nhân dân Hải Bình chỉ bằng 1/3 năm 2018 (theo báo cáo năm 2021 thu nhập bình quân chỉ đạt 1 - 2 triệu đồng/người/tháng). Nghề biển ngày một bị cạnh tranh với các ngành nghề khác. Chỉ tính riêng tại phường Hải Bình có hàng ngàn lao động đang làm việc tại công ty giày da và chế biến hải sản trong khu vực có mức lương ổn định từ 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Lao động đã có tay nghề hoặc được đào tạo bài bản thì các công ty ở Khu kinh tế Nghi Sơn sẵn sàng chào mời với mức lương hấp dẫn, lại an toàn không phải lênh đênh dài ngày trên biển cả mênh mông. Mỗi khi tàu mắc cạn là chính quyền địa phương phải huy động người, thuyền cứu hộ để giải cứu. Có khi tàu mắc cạn va phải đá ngầm thì chìm rất nhanh. Lúc đó phải có đội thợ cứu hộ ở ngoài Cảng Hới (Sầm Sơn) hoặc ở Nghệ An vào giải cứu. Chi phí sửa chữa, thuê cứu hộ rất tốn kém.

Theo một chủ cơ sở chế biến hải sản trên địa bàn cho hay, từ năm 2018 về trước, tàu thuyền ngư dân các tỉnh vào nhập cá và trú bão tại cảng Lạch Bạng rất nhiều. Theo đó, cá được nhập vào cảng khoảng 5.000 tấn/ngày (150.000 tấn cá/tháng).

Số cá này được đưa về các nhà máy chế biến hải sản trên địa phận phường Hải Bình và các cơ sở ướp lạnh để vận chuyển đến nhiều tỉnh, thành trong nước và sang nước bạn Lào. Khoảng 5 năm trở lại đây, tàu đánh bắt ngoài khơi của các tỉnh bạn cũng thưa dần và ít về cảng Lạch Bạng.

Thanh Hóa: Cảng cá Lạch Bạng bồi lắng khiến ngư dân gặp khó mỗi khi ra khơi
Việc giảm tàu ra vào cảng Lạch Bạng khiến nhiều người dân thuộc 2 phường Hải Bình và Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn bị mất việc làm

Họ sợ vỡ tàu, sợ vào nhưng không ra được, sợ mất rất nhiều thời gian và tốn kém xăng dầu vận hành khi rời bến, hải sản để lâu sẽ bị ươn, thối… Nếu so sánh với các năm, thì năm 2022, lượng thủy sản về cảng Lạch Bạng chỉ bằng 20%.

Sẽ nạo vét cửa lạch để tàu cập cảng

Được biết, ngày 18/3/2022, UBND tỉnh đã có Công văn số 3566/UBND-NN gửi Bộ Giao thông Vận tải nêu: Công trình cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá Lạch Bang, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa được đầu tư xây dựng từ những năm 2009-2012, luồng chạy tàu ra vào cảng cá và khu neo đậu tàu thuyền thuộc tuyến đường thủy nội địa quốc gia Lạch Bạng - Đảo Hòn Mê do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.

Thanh Hóa: Cảng cá Lạch Bạng bồi lắng khiến ngư dân gặp khó mỗi khi ra khơi
Ngư dân mong muốn các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa sớm triển khai nạo vét, khơi thông dòng chảy vào cảng Lạch Bạng

Hiện nay, hệ thống luồng lạch ra vào cảng và khu neo đậu bị bồi lắng nghiêm trọng, đặc biệt tồn tại dải đá ngầm trong luồng chạy tàu đã gây khó khăn và nguy hiểm cho tàu thuyền ra vào trao đổi hàng hóa và tránh trú bão, do đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 93/NQ-HĐND ngày 17/7/2021 về chủ trương đầu tư dự án nạo vét, thanh thải dải đá ngầm luồng tàu, khu vực cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng, thị xã Nghi Sơn với mục tiêu đầu tư đảm bảo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền nghề cá ra vào cảng cá và âu để tránh, trú bão an toàn, bốc xếp thủy, hải sản và tiếp cận các dịch vụ hậu cần nghề cá.

Trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hoa (chủ đầu tư) đã có đơn đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thỏa thuận vị trí xây dựng hạng mục nạo vét, thanh thải dải đá ngầm luồng tàu từ Km0-Km0-900 tuyến đường thủy nội địa quốc gia Lạch Bạng - đảo Hòn Mê. Nhưng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề nghị Ban quản lý làm việc với đơn vị quản lý đường thủy nội địa nghiên cứu, đề xuất đưa vào kế hoạch bảo trì để báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận phê duyệt kế hoạch thực hiện trong những năm tiếp theo.

Vì vậy, để đầu tư đồng bộ, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, sớm đưa dự án nạo vét, thanh thải dải đá ngầm luồng tàu khu vực cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng, thị xã Nghi Sơn vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống lụt bão tại địa phương, UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo và kính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho tỉnh Thanh Hóa đầu tư nạo vét và thanh thải dải đá ngầm đoạn từ Km0-Km0-900 trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia Lạch Bạng - đảo Hòn Mê bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Việc nạo vét luồng lạch vào cảng Lạch Bạng để đảm bào an toàn cho tàu thuyền và tính mạng của nhân dân là rất bức thiết. Thế nhưng do vướng mắc nhiều thủ tục, quy trình đầu tư mà đến nay dự án vẫn chưa triển khai thực hiện được khiến người dân càng thêm lo lắng.

Hoàng Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Thanh Hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bình Dương: Cháy lớn tại xưởng của Công ty Lê Gia ở Tân Uyên

Bình Dương: Cháy lớn tại xưởng của Công ty Lê Gia ở Tân Uyên

Một vụ cháy lớn vừa xảy ra tại nhà xưởng của Công ty dây kéo Lê Gia (khu phố Mỹ Hiệp, phường Thái Hòa, TP. Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) vào tối nay.
Bao phủ bảo hiểm y tế tăng nhanh và phát triển bền vững

Bao phủ bảo hiểm y tế tăng nhanh và phát triển bền vững

Sau 15 năm triển khai Chỉ thị số 38-CT/TW về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”, bao phủ bảo hiểm y tế đã tăng nhanh và phát triển bền vững.
Đồng bằng sông Cửu Long: Chính quyền và người dân vẫn gồng mình chống hạn, mặn

Đồng bằng sông Cửu Long: Chính quyền và người dân vẫn gồng mình chống hạn, mặn

Nắng nóng kéo dài cùng với tình trạng xâm nhập mặn khiến nguồn nước ngọt để sản xuất và sinh hoạt của người dân Đồng bằng sông Cửu Long cạn kiệt.
Livestream đưa hàng Việt đến tận tay người lao động tại khu công nghiệp

Livestream đưa hàng Việt đến tận tay người lao động tại khu công nghiệp

Hoạt động bán hàng livestream khu công nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội sẽ góp phần giúp người lao động tiếp cận hàng Việt và hàng xuất khẩu chất lượng.
Cận cảnh màn so tài gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy tại Lễ hội Đền Hùng 2024

Cận cảnh màn so tài gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy tại Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 16/4, tại sân Trung tâm lễ hội, thuộc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đã diễn ra cuộc thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy lần thứ XI năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Xăng dầu Việt Nam: Phối hợp với chuyên môn làm tốt công tác an toàn lao động

Công đoàn Xăng dầu Việt Nam: Phối hợp với chuyên môn làm tốt công tác an toàn lao động

Xăng dầu là ngành kinh doanh tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, điều này cũng đặt ra cho tổ chức công đoàn trong việc làm tốt công tác an toàn vệ sinh lao động.
TP. Hồ Chí Minh: Sau thông tin đồng loạt kiểm tra, nhiều cửa hàng vàng “sập cửa”

TP. Hồ Chí Minh: Sau thông tin đồng loạt kiểm tra, nhiều cửa hàng vàng “sập cửa”

Sau khi Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đồng loạt tiến hành kiểm tra việc kinh doanh vàng tại các cơ sở kinh doanh, bất ngờ nhiều cửa hàng đã đóng cửa.
Tết Chôl Chnăm Thmây: Đồng bào Khmer nô nức đến chùa tắm nước Phật

Tết Chôl Chnăm Thmây: Đồng bào Khmer nô nức đến chùa tắm nước Phật

Chiều 16/4, ngày cuối cùng của Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, tất cả các ngôi chùa Khmer ở miền Tây Nam Bộ đều tổ chức lễ tắm nước Phật.
Bài 1: Năng suất lao động của Việt Nam đứng ở đâu?

Bài 1: Năng suất lao động của Việt Nam đứng ở đâu?

Nâng cao năng suất lao động là con đường ngắn nhất để đưa nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững với tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bí thư Hà Nội: Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đưa dự án xử lý nước thải Yên Xá về đích

Bí thư Hà Nội: Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đưa dự án xử lý nước thải Yên Xá về đích

Đây là lần thứ hai trong vòng hơn 1 tháng qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra dự án xử lý nước thải Yên Xá.
Thương mại tín chỉ carbon: Doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng

Thương mại tín chỉ carbon: Doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng

Tín chỉ carbon rừng là chứng nhận có thể giao dịch thương mại và thể hiện quyền phát thải một tấn khí CO2 hoặc một tấn khí CO2 tương đương.
Hiện trường nơi các lực lượng đang chạy đua thời gian khoan núi vá hầm Bãi Gió bị sạt lở

Hiện trường nơi các lực lượng đang chạy đua thời gian khoan núi vá hầm Bãi Gió bị sạt lở

Đơn vị thi công đang khẩn trương khoan từ trên núi, đổ bê tông vào trong để vá các vị trí sạt lở ở hầm đường sắt Bãi Gió (Khánh Hoà).
Thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ. Tây Nguyên và Nam Bộ duy trì hình thái nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 16/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 16/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 16/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, Nam vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Nam đến Nam cấp 5. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 16/4/2024: Hà Nội mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 16/4/2024: Hà Nội mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió mạnh

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 16/4/2024, Hà Nội mưa dông có khả năng xảy ra lốc, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Ngày 15/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, trong đó có nêu cụ thể các mốc xét tuyển.
Ra mắt Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều 15/4, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) tổ chức lễ trao chứng nhận và ra mắt Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.
Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Hơn 93.820 bài thi, điểm trung bình của thí sinh là 643,4/1.200, mức trên 1.000 điểm chỉ có 80 em đạt được. Thí sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi là 1.076 điểm.
Giải pháp nào cho rác thải nhựa từ hoạt động thương mại điện tử?

Giải pháp nào cho rác thải nhựa từ hoạt động thương mại điện tử?

Chiều 15/4/2024, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Hội thảo "Rác thải nhựa từ thương mại điện tử - Thực trạng và giải pháp".
Hà Nội: Thí điểm trông giữ xe thanh toán không sử dụng tiền mặt

Hà Nội: Thí điểm trông giữ xe thanh toán không sử dụng tiền mặt

Từ ngày 15/4, Hà Nội thí điểm trông giữ xe thanh toán không sử dụng tiền mặt tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu bộ phận một cửa

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu bộ phận một cửa

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa có Công văn số 967/BHXH-VP hướng dẫn về việc sử dụng bộ nhận diện thương hiệu của bộ phận một cửa bảo hiểm xã hội.
Giải cơn khát cho vùng hạn mặn Bến Tre

Giải cơn khát cho vùng hạn mặn Bến Tre

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã cấp phát miễn phí 1.000 bình (loại 20 lít) nước uống tinh khiết cho nhân dân vùng hạn mặn tại tỉnh Bến Tre.
Chiến thắng Điện Biên Phủ mở ra trang sử mới cho cách mạng quốc tế

Chiến thắng Điện Biên Phủ mở ra trang sử mới cho cách mạng quốc tế

Theo Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico, Chiến thắng Điện Biên Phủ là nguồn cổ vũ, động viên cho phong trào đấu tranh giành độc lập ở các nước khác trên thế giới.
Khánh Hoà xác định nguyên nhân gây ngộ độc cho 12 học sinh cấp 3

Khánh Hoà xác định nguyên nhân gây ngộ độc cho 12 học sinh cấp 3

Ngành Y tế Khánh Hoà xác định, 12 học sinh trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang) ngộ độc do mua ăn từ quán vỉa hè bán trước cổng trường.
Nhọc nhằn chuyển đổi xanh

Nhọc nhằn chuyển đổi xanh

Các doanh nghiệp FDI đưa ra cam kết mạnh mẽ chuyển đổi xanh trong sản xuất, kinh doanh nhưng từ mục tiêu đến hành động là một chặng đường dài, khó khăn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động