Longform
[Longform] Nữ doanh nhân Đặng Thanh Hằng và triết lý Tâm, Tín trong kinh doanh

10:37 | 20/10/2020

Được nhắc đến với nhiều danh xưng như “bà trùm” trong lĩnh vực dịch vụ làm đẹp, bà chủ của “đế chế” Thanh Hằng Beauty Medi, nhưng nữ doanh nhân Đặng Thanh Hằng, người phụ nữ gốc Hà Nội có vẻ đẹp thách thức thời gian, lại rất khiêm nhường. 30 năm trên thương trường, lĩnh vực kinh doanh được chị Thanh Hằng lựa chọn vẫn chỉ xoay quanh làm đẹp. Từ kinh doanh thời trang, ảnh viện, áo cưới đến sau này mở Viện Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, và gần đây nhất là Chuỗi Trung tâm chăm sóc da và sức khỏe H&H có nguồn gốc từ thiên nhiên…, người phụ nữ Hà Thành luôn tâm niệm kinh doanh từ tâm thì sẽ được quả ngọt.
Nữ doanh nhân Đặng Thanh Hằng và triết lý Tâm, Tín trong kinh doanh

Được nhắc đến với nhiều danh xưng như “bà trùm” trong lĩnh vực dịch vụ làm đẹp, bà chủ của “đế chế” Thanh Hằng Beauty Medi, nhưng nữ doanh nhân Đặng Thanh Hằng, người phụ nữ gốc Hà Nội có vẻ đẹp thách thức thời gian, lại rất khiêm nhường. 30 năm trên thương trường, lĩnh vực kinh doanh được chị Thanh Hằng lựa chọn vẫn chỉ xoay quanh làm đẹp. Từ kinh doanh thời trang, ảnh viện, áo cưới đến sau này mở Viện Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, và gần đây nhất là Chuỗi Trung tâm chăm sóc da và sức khỏe H&H có nguồn gốc từ thiên nhiên…, người phụ nữ Hà Thành luôn tâm niệm kinh doanh từ tâm thì sẽ được quả ngọt.

Nữ doanh nhân Đặng Thanh Hằng và triết lý Tâm, Tín trong kinh doanh

Khởi nghiệp trong lĩnh vực làm đẹp những năm 90 của thế kỷ trước với cửa hiệu mỹ phẩm xách tay đầu tiên đất Hà thành, sau đó là ảnh viện Hồng Kông và áo cưới Jessica, tên tuổi Thanh Hằng dần khẳng định được uy tín trong cộng đồng những người yêu cái đẹp đẳng cấp. Năm 2010, doanh nhân Thanh Hằng đã đưa tên tuổi của chị đến gần hơn nữa với khách hàng với thương hiệu Viện Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp Thanh Hằng Beauty Medi, cùng chuỗi trung tâm chăm sóc da và sức khỏe H&H (Healthy & Happy). Kinh doanh ở lĩnh vực “làm dâu trăm họ”, chị đã gây dựng thương hiệu của mình thế nào để có chỗ đứng trên thương trường?

Khi bắt đầu khởi nghiệp từ một cửa hiệu kinh doanh nhỏ, tôi đã xác định cho mình phải đặt chữ Tín lên hàng đầu và phải tạo được sự khác biệt. Tức là nói thật, làm thật, làm những việc người khác chưa làm, thậm chí là người dẫn đầu xu hướng. Tôi từng lặn lội ra nước ngoài mua mỹ phẩm về bán, đưa công nghệ, phong cách ảnh viện nước ngoài tới khách hàng, áo cưới cũng hoàn toàn là hàng nhập khẩu từ các thị trường thời trang uy tín trên thế giới như Ý, Pháp.. Rồi sau này, khi quyết định mở Viện thẩm mỹ, nguyên tắc giữ chữ tín và làm thật ấy càng được duy trì hơn bao giờ hết. Bạn có thể chụp một bộ ảnh khác, mua một món đồ khác nếu thấy chưa ưng, nhưng nếu là những chi tiết trên khuôn mặt, đôi khi muốn sửa sai cũng không còn cơ hội.

Cũng bởi thế, tôi thường chọn bác sĩ giỏi nhất để tránh rủi ro cho cả khách hàng và doanh nghiệp. Beauty Medi chọn phân khúc đỉnh tháp khi cung cấp dịch vụ nên chất lượng dịch vụ cũng phải tương xứng với giá thành. Tôi không bao giờ thỏa hiệp với dễ dãi trong kinh doanh. Sẽ không có chuyện “dùng thử”, “dùng tạm” mà mỗi sản phẩm, dịch vụ đưa đến tay khách hàng phải là tốt nhất, hoặc là không.

Với hệ thống chuỗi trung tâm chăm sóc da và sức khỏe H&H cũng thế. Tôi phải tham khảo và tìm hiểu rất nhiều về thị trường và xu hướng tiêu dùng để có thể đưa ra quyết định đầu tư. H&H tập trung vào dòng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng 100% từ thiên nhiên đến từ các thương hiệu cao cấp của Nhật Bản, Đức, Tây Ban Nha, Mỹ… Tôi muốn tạo nên một chuỗi chăm sóc sắc đẹp khép kín cho khách hàng. Chuỗi H&H phục vụ giới trẻ, khi làm đẹp mà không có sản phẩm chăm sóc thì vẻ đẹp cũng không được lâu dài. Đó là các mỹ phẩm không hóa chất, được sản xuất từ tế bào gốc, nhụy hoa nghệ tây … giúp da đẹp hơn, lâu bị lão hóa.

Nữ doanh nhân Đặng Thanh Hằng và triết lý Tâm, Tín trong kinh doanh

Nhiều người cho rằng giá dịch vụ của Beauty Medi quá cao và không phù hợp với số đông khách hàng hiện nay, chị nghĩ thế nào về đánh giá này. Và phải có gì khác biệt để khách hàng đến, rồi quay lại và giới thiệu cho những người khác?

Nó chỉ đúng một phần. Đúng là mức giá dịch vụ của chúng tôi có cao hơn so với mặt bằng chung, nhưng đổi lại khách hàng được hưởng dịch vụ về chất lượng tay nghề của các bác sĩ giỏi nhất, công nghệ làm đẹp tối tân hiện đại nhất, và tiện ích tương xứng. Và khi cái gì cũng tốt nhất thì giá thành cũng phải tương xứng, nên

tôi đã quyết định đầu tư và tập trung vào phân khúc cao cấp. V những khách hàng có hiểu biết và kiến thức về làm đẹp sẽ biết trọng sức khoẻ và đặt lợi ích an toàn và đẹp lên trên giá thành

Tôi không có ý định mở quá nhiều địa chỉ kinh doanh cho ngành này bởi khi chọn phân khúc cao cấp, đỉnh tháp, thì chỉ có ít khách hàng có khả năng chi trả dịch vụ bởi giá thành cao. Bác sĩ của Beauty Medi đều là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thẩm mỹ của Mỹ, Hàn Quốc và của Việt Nam. Bạn không phải ra nước ngoài mà vẫn được sử dụng dịch vụ tốt nhất và trực tiếp được các bác sĩ giỏi thực hiện, đó chính là chi phí cơ hội, là độ tin cậy và an toàn mà tôi tin các khách hàng khi đã đến với Viện thẩm mỹ của chúng tôi đều có thể chấp nhận được.

Khác biệt lớn nhất là tôi luôn chọn những gì tốt nhất cho Viện thẩm mỹ của mình và cho khách hàng. Từ kim, chỉ, máy chăm sóc da.., đến các loại mỹ phẩm đi kèm. Ví dụ chuyện dùng dao mổ trong phẫu thuật thẩm mỹ, chúng tôi đã đầu tư 500 triệu đồng cho một con dao khi mổ đến đâu có thể cầm máu đến đấy, và chỉ dùng cho 500 khách hàng là thay dao mới. Nhưng cũng có những viện thẩm mỹ chỉ dùng dao mổ với giá 2.000-3.000 đô-la, và thực hiện phẫu thuật cho cả nghìn khách hàng …

Sau 10 năm hoạt động, Beuty Medi đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, lượng khách hàng đến với chúng tôi ngày càng đông hơn nên tôi tin định hướng dịch vụ và phân khúc khách hàng của mình là đúng.

Nữ doanh nhân Đặng Thanh Hằng và triết lý Tâm, Tín trong kinh doanh

Phụ nữ làm kinh doanh thường không dễ dàng, bởi còn quá nhiều ràng buộc, thậm chí là định kiến. Chị làm thế nào để vượt qua những rào cản này?

Phụ nữ kinh doanh thực sự rất vất vả bởi vẫn phải “tròn vai” ở gia đình và xã hội. Để có được thành công nhất định, nữ doanh nhân phải đối mặt với không ít khó khăn và thách thức.

Quá trình hoạt động doanh nghiệp giúp tôi nhận thấy, có không ít đối tác, nhà đầu tư thường không đánh giá cao doanh nghiệp khởi nghiệp là phụ nữ, và họ cũng bị nhiều hạn chế trong quá trình phát triển kinh doanh, tiếp cận vốn và cơ hội phát triển. Phụ nữ cũng chịu áp lực kém hơn đàn ông, nên đôi khi bị mất phương hướng nếu gặp trở ngại hay thất bại. Tuy nhiên, điểm mạnh của phụ nữ là cần cù, chắc chắn và cầu toàn. Vì thế, tôi thường hóa giải rào cản bằng những suy nghĩ tích cực, chủ động học hỏi để nâng cao trình độ, kiến thức và kỹ năng, quản trị doanh nghiệp, xây dựng kế hoạch và định hướng kinh doanh một cách chi tiết, cẩn trọng. Bên cạnh đó là tìm kiếm, chia sẻ kinh nghiệm với các nữ doanh nhân khác trong Hiệp hội doanh nhân nữ Việt Nam.

Nữ doanh nhân Đặng Thanh Hằng và triết lý Tâm, Tín trong kinh doanh

Theo thống kê, tại Việt Nam hiện có khoảng 24% doanh nghiệp là do phụ nữ làm chủ hoặc được lãnh đạo bởi phụ nữ, con số này đang cao hơn so với mức trung bình ở Đông Nam Á là 8%. Chị vừa nhắc đến việc trao đổi kinh nghiệm với các nữ doanh nhân khác trong Hiệp hội doanh nhân nữ Việt Nam, “sân chơi” này có tác động thế nào tới chị và các nữ doanh nhân?

Tôi tham gia sinh hoạt tại Câu lạc bộ phụ nữ toàn cầu, và trong Ban chấp hành hội Doanh nhân nữ Việt Nam. Hội có hơn 1.000 hội viên, trong đó có nhiều nữ doanh nhân rất giỏi như chị Thái Hương, chị Nguyễn Thị Nga, chị Cao Thị Ngọc Dung… Tôi học được sự mạnh mẽ quyết đoán trong công việc, sự khéo léo trong giao tiếp, ứng xử của các nữ doanh nhân tài năng ấy…

Các thành viên trong hiệp hội còn có nhiều kết nối, hỗ trợ nhau trong hoạt động kinh doanh, cam kết mua hàng, sử dụng dịch vụ của nhau. Chúng tôi thường xuyên tổ chức các chương trình nhằm trao đổi kinh nghiệm giữa các nữ hội viên. Mỗi chương trình thành công đều mang sắc thái, ấn tượng riêng, thu hút chị em hội viên tham gia các hoạt động có ý nghĩa. Đây cũng chính là địa chỉ tin cậy để chị em hội viên học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm cũng như có thêm những cơ hội liên kết kinh doanh trong lĩnh vực hoạt động của bản thân. Ngoài kết nối và chia sẻ kinh nghiệm trong kinh doanh thì đây thực sự là “sân chơi” cho giới kinh doanh nữ, giúp chúng tôi giải tỏa áp lực công việc. Chúng tôi coi đây là sân khấu để những nữ doanh nhân giỏi giang, bản lĩnh trên thương trường thể hiện tài năng “tiềm ẩn” của mình sau những giờ phút căng thẳng trên bàn giấy.

Nữ doanh nhân Đặng Thanh Hằng và triết lý Tâm, Tín trong kinh doanh

Bên cạnh đó, hàng năm, chị em doanh nhân trong các hiệp hội cũng tổ chức rất nhiều hoạt động thiện nguyện, đóng góp cho các quỹ từ thiện để giúp những nơi có thiên tai hạn hán và trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Đối với tôi, được tham gia giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn, tôi thấy đó là những điều có ích cho xã hội và cũng là dịp để các chị em doanh nhân gắn kết cùng nhau giúp sức cho đời và xã hội.

Nữ doanh nhân Đặng Thanh Hằng và triết lý Tâm, Tín trong kinh doanh

Tại Việt Nam, dịch vụ làm đẹp đang dần trở thành một ngành được quan tâm đầu tư, lượng khách hàng cũng tăng dần theo cấp số nhân. Ba năm trước, chị đã được nhắc đến như một “bà trùm” trong lĩnh vực làm đẹp với doanh thu của doanh nghiệp lên đến 10 triệu USD. Chị đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường này và từ bước khởi đầu đến con số gần 30 triệu USD chắc hẳn không trải đầy hoa hồng. Kinh nghiệm chị có thể chia sẻ là gì?

Nếu như 10 năm trước làm đẹp vẫn còn là điều gì đó xa xỉ thì khoảng năm năm trở lại đây nó đã trở thành trào lưu. Bây giờ, quan niệm về làm đẹp cởi mở hơn. Tuy nhiên, xu hướng chung hiện nay khách hàng vẫn quan tâm tới giá thành nhiều hơn là tới tay nghề. Đây chính là điểm có thể gây ra nhiều rủi ro, tai biến trong làm đẹp.

Thị trường làm đẹp đang có rất nhiều tiềm năng phát triển bởi nhu cầu ngày một gia tăng. Chúng ta có quyền hy vọng dịch vụ làm đẹp của Việt Nam có thể phát triển thành một ngành công nghiệp như Hàn Quốc hay Nhật Bản.

Để đạt được doanh số “khủng” như đánh giá của nhiều người trong bối cảnh thị trường làm đẹp của Việt Nam mới ở mức sơ khai, tôi thấy hoàn toàn không đơn giản. Kinh doanh trong lĩnh vực này theo tôi phải nắm bắt và phân tích thị trường tốt. Kiên định với mục tiêu ban đầu đề ra. Tìm hiểu thị trường thích gì và tìm được sản phẩm cũng như định vị dịch vụ tương ứng. Đặc biệt, vẫn phải tìm ra cái mới để dẫn đầu và vẫn phải có hướng đi khác thì mới có thể tồn tại và phát triển. Thêm nữa, phải trường vốn bởi cần đầu tư máy móc, trang thiết bị tốt. Bài toán đảm bảo vốn cho hoạt động kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ luôn phải tính đến từ 3 năm với cơ sở lớn và ít nhất 1 năm với cơ sở nhỏ.

4 năm sau khi mở Beauty Medi tại Hà Nội, tôi mới khai trương cơ sở thứ 2 tại TP.Hồ Chí Minh. Để thấy, quá trình tìm hiểu thị trường, chuẩn bị nguồn lực đầu tư là không hề đơn giản. Muốn thành công thì càng cần thận trọng.

Nữ doanh nhân Đặng Thanh Hằng và triết lý Tâm, Tín trong kinh doanh

Đánh giá thị trường làm đẹp còn rất nhiều tiềm năng, chị có ý định mở rộng hơn nữa hệ thống Viện Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp Beauty Medi và chuỗi Trung tâm chăm sóc da và sức khỏe H&H? Hướng đi tới đây của một nữ doanh nhân luôn tìm sự khác biệt cụ thể là thế nào?

Nhiều nhà đầu tư Nhật Bản và Hàn Quốc đang thích thị trường Việt Nam. Họ thích chọn doanh nghiệp có thương hiệu, số 1 trên thương trường. Chúng tôi đang có một số quỹ, đối tác đặt vấn đề muốn hợp tác đầu tư phát triển hệ thống Viện thẩm mỹ. Tôi đang xem xét và tìm kiếm cơ hội hợp tác, tôi muốn chọn một quỹ đầu tư lớn để đồng hành phát triển hệ thống kinh doanh của mình bởi ngoài góp vốn thì họ còn giúp mình kinh nghiệm, vận hành hoạt động kinh doanh.

Trước mắt, Beauty Medi vẫn chỉ vận hành với hai cơ sở ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Nhưng tôi sẽ nghiên cứu mở thêm những dịch vụ hiện đang là xu hướng trên thế giới, ví dụ như truyền tế bào gốc (nếu pháp luật cho phép).

Bên cạnh đó, tôi muốn tập trung nhiều hơn cho phát triển Chuỗi Trung tâm chăm sóc da và sức khỏe H&H, đem đến cho người tiêu dùng dịch vụ và sản phẩm chất lượng tốt với giá cả hợp lý. Với mong muốn giúp khách hàng không chỉ đẹp bên ngoài mà còn về khỏe từ bên trong từ các loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng sạch 100% từ thiên nhiên, hoàn toàn không chứa hóa chất, Chuỗi Trung tâm Chăm sóc Da và Sức khỏe H&H sẽ kết hợp thêm các dịch vụ làm đẹp hiện đại và điều trị cũng như chăm sóc da chuyên sâu bởi các chuyên gia và bác sĩ da liễu để giúp các khách hàng có thể thay đổi thói quen và sai lầm về việc chọn lựa sản phẩm làm đẹp và có thêm kiến thức chăm sóc da 1 cách khoa học bằng các sản phẩm từ thiên nhiên, lành tính và không hóa chất.

Trong thời gian tới, tôi nghiên cứu để đưa chuỗi H&H trở thành mô hình nhượng quyền thương hiệu, và thậm chí là lên sàn chứng khoán. Chúng tôi có niềm tin chắc chắn vào chất lượng với những sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, không có hoá chất cũng như kết quả thực sự sẽ mang đến cho khách hàng bằng sự trải nghiệm thực tế. Với hiệu quả có được, bấy kỳ khách hàng nào, bất kỳ đối tác nào cũng sẽ trở thành người đi quảng bá cho chúng tôi, và nhân rộng mô hình này ngày một lớn mạnh hơn.

Xin cảm ơn chị!

Nữ doanh nhân Đặng Thanh Hằng và triết lý Tâm, Tín trong kinh doanh
Nữ doanh nhân Đặng Thanh Hằng và triết lý Tâm, Tín trong kinh doanh

Bài: Thùy Linh
Đồ họa: Trang Anh