Công ty CP điện tử Asanzo - Việt Nam |
Song, cũng với “Chiếc đũa và bó đũa”, các nhà quản trị lại đặt câu hỏi: Trước khi có bó đũa, làm thế nào để có được những chiếc đũa vót kỹ, nhẵn đẹp chứ không phải là những thanh tre chẻ sơ sài, thô nháp? Nói cách khác, nhìn tổng thể, công ty là một bó đũa lớn, nhưng đó phải là phép cộng của những thanh đũa đẹp, được chau chuốt riêng, sử dụng theo yêu cầu riêng..., không lẫn vào nhau.
Câu chuyện quản trị của ông chủ Công ty CP điện tử Asanzo - một doanh nghiệp Việt 100%, được biết đến như một “hiện tượng” khởi nghiệp, “làm mưa làm gió” trên thị trường nông thôn với các sản phẩm điện tử “made in Vietnam”, vượt qua nhiều đối thủ ngoại tầm cỡ - là một câu trả lời dễ hiểu.
Ban đầu Asanzo chỉ là một cửa hàng duy nhất, đến nay, các sản phẩm thương hiệu Asanzo đã có mặt ở hơn 6.000 điểm bán, cùng với đó là hơn 1.000 trạm bảo hành rải khắp cả nước. Đó là chiến lược chia nhỏ thị trường, tập trung chinh phục từng “chiếc đũa”. Những con số đó hợp thành “bó đũa” lớn, tạo sức mạnh không thể bị đánh bại.
Về tổ chức công ty, Asanzo được chia nhỏ thành từng mảng độc lập - những “chiếc đũa lớn”. Người đứng đầu công ty chỉ làm việc với người đứng đầu ở các mảng sản xuất, quản trị, kinh doanh. Bộ máy quản lý được phân cấp rõ ràng. Lãnh đạo phòng, ban này không được quyền ra lệnh, đánh giá hay kỷ luật nhân viên của phòng, ban khác, nhằm loại bỏ những mâu thuẫn, xung đột không đáng có. Lãnh đạo công ty không phải tham gia nhiều vào quản trị, có nhiều điều kiện để tư duy sáng tạo, phát triển kinh doanh.
Việc xây dựng một bộ máy lớn tập trung, nhà lãnh đạo phải “nhúng tay” trực tiếp quản lý tất cả mọi khâu, dường đã lỗi thời?