Tháng 5 lên cùng Điện Biên Phủ: Thời gian đi cùng khát vọng phát triển

Tháng 5 về trên mảnh đất Điện Biên Phủ, bầu trời cùng những cánh đồng lúa nơi chiến trường khốc liệt 69 năm trước như xanh hơn, thắm hơn.
“Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” Chiến thắng Điện Biên Phủ qua góc nhìn của giới trẻ

Bí thư Đảng ủy kiêm Chỉ huy trưởng chiến dịch Điện Biên Phủ Võ Nguyên Giáp khi chào Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi lên đường ra mặt trận không bao giờ quên chỉ thị của Người: “Trận này rất quan trọng phải đánh cho thắng. Chắc thắng mới đánh, không chắc thắng không đánh”.

Lúc bấy giờ “con nhím” Điện Biện Phủ đã trở thành cứ điểm mạnh nhất, uy lực nhất Pháp ở Đông Dương. Người Pháp đã chọn một mảnh đất xa xôi miền Tây bắc Việt Nam để làm nơi quyết đấu một lần với bộ đội Việt Minh.

Lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa như một tiên lượng về mức độ khốc liệt, vừa chỉ ra phương châm để bóc dần “con nhím” mà người Pháp đã dồn hết tâm lực.

Tháng 5 lên cùng Điện Biên Phủ: Thời gian đi cùng khát vọng phát triển
Lá cờ chiến thắng trên nóc sở chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ (Ảnh tư liệu của TTXVN)

Cả nước lên đường hướng về Điện Biên Phủ. Nơi chiến trường chiến dịch 56 ngày đêm tại mặt trận Điện Biên Phủ với 3 đợt tiến công cực kỳ ác liệt, Bộ chỉ huy chiến dịch cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ tại mặt trận đã chấp hành triệt để và sáng tạo chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta, vượt lên những thử thách “ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” với những hy sinh vô bờ bến để đi đến thắng lợi chấn động địa cầu ngày 7/5/1954.

Trong thư khen ngợi quân và dân sau chiến thắng, Bác không quên căn dặn: "Thắng lợi tuy lớn nhưng mới là bắt đầu".

Tháng 5 lên cùng Điện Biên Phủ: Thời gian đi cùng khát vọng phát triển

Sự khốc liệt của chiến trường Điện Biên Phủ trên một tạp chí đương thời của Bỉ (Ảnh: delcampe.net)

Đường giải phóng mới đi một nửa: Thắng lợi của kháng chiến chống Pháp đã mang lại những điều kiện vô cùng quý báu cho cả đất nước, cả dân tộc để tiếp tục đánh thắng quân xâm lược Mỹ trên tiền tuyến lớn miền Nam, giành lại độc lập và thống nhất cho Tổ quốc.

69 năm đã qua, bài học lớn về xây dựng và bảo vệ đất nước từ chiến trường Điện Biên Phủ vẫn hiển hiện, đi cùng chúng ta hôm nay. Đó là cả nước đoàn kết đồng lòng, đồng thuận dưới sự lãnh đạo của Đảng tập trung cho những mục tiêu lớn; hiểu rõ, phân tích đúng xu thế thời cuộc để giải quyết những vấn đề của Việt Nam bằng trí tuệ Việt Nam, nội lực Việt Nam kết hợp với sức mạnh và lẽ phải của thời đại.

Đi cùng dòng thời gian, nhiều thế hệ con người Điện Biên đã tập trung trí lực cho công cuộc phát triển. Chiến trường xưa giờ đã là một thành phố trẻ từ chỗ thay da đổi thịt để dần tăng tốc đổi mới, đi lên. Trên nền hầm hào cùng dây thép gai chằng chịt khi xưa giờ đã là cánh đồng lớn nhất vùng Tây Bắc đi cùng bốn mùa hương lúa sắc hoa…

Tháng 5 lên cùng Điện Biên Phủ: Thời gian đi cùng khát vọng phát triển
Thành phố Điện Biên Phủ hôm nay (Ảnh: www.qdnd.vn)

Bức tranh toàn cảnh kinh tế xã hội Điện Biên đã và đang tiếp tục sáng lên, với niềm hy vọng cháy bỏng và những mơ ước dạt dào phát triển cùng cả nước, vì cả nước. Hệ thống phong phú các chương trình, dự án, kế hoạch tạo nên sức mạnh tương hỗ trong đầu tư, đánh thức những tiềm năng, lợi thế mà thiên nhiên dành cho Điện Biên.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cán bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã cụ thể hóa công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo phù hợp với thực tế địa phương để đạt nhiều kết quả quan trọng. Từ chỗ phải trợ cấp lương thực, đến nay ngành nông nghiệp Điện Biên đã phát triển toàn diện, ổn định. Nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu OCOP Điện Biên đang hiện diện tại thị trường nhiều tỉnh, thành trong nước. Ngành công nghiệp Điện Biên cũng đã có bước phát triển, nhất là công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, thủy điện, năng lượng tái tạo.

Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xác định định hướng tổ chức không gian phát triển 3 vùng phát triển kinh tế, 4 cực tăng trưởng và 4 hành lang phát triển. Những ngành, lĩnh vực quan trọng gồm: Nông - lâm nghiệp là nền tảng, xây dựng là động lực và du lịch sẽ là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn để phát triển tỉnh Điện Biên ngày càng giàu đẹp.

Đã có một Điên Biên Phủ lẫy lừng. Để rồi không xa nữa sẽ có một Điện Biên phát triển, một đoá hoa toả sáng thúc đẩy tăng trưởng và vẫy gọi phát triển nơi vùng Tây Bắc thân thương của Tổ quốc.

Vẫn ngọt ngào lời mời Điện Biên.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phát triển kinh tế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.

Tin cùng chuyên mục

Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Mobile VerionPhiên bản di động