Tham gia chuỗi cung ứng ngành thời trang và thiết bị thể thao quốc tế: Lưu ý 5 yếu tố

Ngành thời trang và thiết bị thể thao của Việt Nam đang phải cạnh tranh với Bangladesh, để tham gia chuỗi cung ứng, doanh nghiệp Việt cần lưu ý 5 yếu tố.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng ngành hàng không Diễn đàn Thương mại Việt Nam - EU: Cơ hội mở rộng chuỗi cung ứng với các đối tác châu Âu

Chia sẻ tại Diễn đàn Việt Nam - EU trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023) do Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức chiều 14/9, ông Đặng Quốc Thắng - Giám đốc sản xuất ngành dệt thoi Decathlon Việt Nam - cho biết: Trong 2 năm 2020 và 2021, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế toàn cầu và các ngành sản xuất, dẫn tới sự đứt gãy trong chuỗi cung ứng. Cùng với đó, sự bất ổn của tình hình chính trị thế giới đã tạo ra tác động kép lên nền kinh tế toàn cầu khi lạm phát tăng nhanh và sụt giảm về nhu cầu tạo ra lượng hàng tồn kho lớn. Hệ quả của tác động đó là sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của khách hàng, ở đó khách hàng ngày càng chú ý hơn đến giá cả, vòng đời, độ bền của sản phẩm cũng như nguồn gốc của sản phẩm. Từ đó dẫn tới sự chuyển đổi trong chiến lược, cụ thể là chuyển dịch chuỗi cung ứng và mua hàng của các nhãn hàng.

Không nằm ngoài xu thế chung, Decathlon cũng gặp nhiều khó khăn. Dự báo những khó khăn này sẽ vẫn còn tiếp tục trong năm 2024. Tuy vậy, mặt hàng thể thao vẫn là một nhu cầu tất yếu khi sau dịch Covid-19, nhiều người chú ý hơn đến chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội để ngành thời trang và thiết bị thể thao sẽ phát triển tích cực trong trung, dài hạn.

Tham gia chuỗi cung ứng ngành thời trang và thiết bị thể thao quốc tế: Lưu ý 5 yếu tố
Ông Đặng Quốc Thắng - Giám đốc sản xuất ngành dệt thoi Decathlon Việt Nam chia sẻ tại diễn đãn

Mặc dù nhiều khó khăn, song theo ông Thắng đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp thay đổi và tìm hướng đi mới.

Đánh giá về thị trường hàng thời trang và thiết bị thể thao Việt Nam, ông Thắng cho rằng, hiện nay ngành thời trang và thiết bị thể thao của Việt Nam đang phải cạnh tranh rất lớn với Bangladesh. Do đó, để cạnh tranh được với quốc gia khác, doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý tới 5 yếu tố.

Theo đó, doanh nghiệp cần đẩy mạnh sản xuất tinh gọn, tối ưu quy trình và giảm chi phí sản xuất, xây dựng văn hóa cải tiến liên tục.

"Trong 1 buổi làm việc với khách hàng Trung Quốc, nhiều nhà mua hàng cho biết, năm 2024 giá thành các sản phẩm sẽ giảm khoảng 10%. Do đó nếu doanh nghiệp không sản xuất tinh gọn, giảm giá thành sản phẩm thì doanh nghiệp sẽ rất khó cạnh tranh”, ông Thắng thông tin.

Song song đó, doanh nghiệp phải đẩy mạnh sản xuất xanh, sử dụng năng lượng tái tạo (năng lượng mặt trời...), xây dựng lộ trình ngừng sử dụng than đá. “Nếu nhà máy nào dùng than đá, Decathlon sẽ không hợp tác. Và nếu muốn tham gia, phải vào chuỗi cung ứng của Decathlon thì phải có lộ trình, ít nhất là sau năm 2025 sẽ phải chuyển đổi và loại bỏ hoàn toàn năng lượng hóa thạch”, ông Thắng cho biết.

Cùng với đó, tăng cường tự chủ trong sản xuất. Trước đây phần lớn các nhà máy của Việt Nam chỉ làm gia công, song thực tế nếu doanh nghiệp có khả năng nghiên cứu mẫu và sản xuất thì các nhà mua hàng cũng rất quan tâm. Đồng thời nghiên cứu và từng bước đầu tư tự động hóa, số hóa các quy trình thiết kế, báo giá, quản lí sản xuất hướng tới mô hình nhà máy tiên tiến và tăng tính tự chủ, ra quyết định.

Ngoài ra, để tăng tính cạnh trong chuỗi cung ứng, doanh nghiệp phải thích ứng với đơn hàng nhỏ và thời gian giao hàng ngắn hơn. Và một tiêu chí quan trọng nữa là duy trì chế độ để giữ và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng để chuẩn bị giai đoạn hồi phục, tăng tốc.

Cũng theo ông Thắng, Decathlon luôn mong muốn tìm kiếm các nhà sản xuất, đối tác tin cậy và có tính tự chủ cao. Trong quy trình lựa chọn nhà cung cấp, Decathlon sẽ ưu tiên các doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí về trách nhiệm với người lao động và cộng đồng; Trách nhiệm doanh nghiệp với môi trường; Đảm bảo các yếu tố về giá cạnh tranh, thời gian giao hàng nhanh và chất lượng tốt. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải đủ năng lực về sức khỏe tài chính.

“Chúng tôi chú trọng rất cao đến trách nhiệm của nhà cung cấp với người lao động, cộng động và môi trường. Đó là các yêu tố tiên quyết và không khoan nhượng khi chúng tôi lựa chọn đối tác hợp tác”, ông Thắng khẳng định.

Decathlon là tập đoàn thể thao của Pháp sở hữu nhiều thương hiệu thể thao độc quyền như Domyos, Quechua, Kalenji, Nabaji... Các sản phẩm của tập đoàn này không chỉ dùng tiêu thụ ở nội địa mà còn xuất khẩu tới nhiều thị trường trên toàn thế giới.

Cụ thể, tập đoàn này hiện có hơn 1.700 cửa hàng tại 68 quốc gia. Các cửa hàng truyền thống của Decathlon có diện tích từ 1.000m2 đến 12.000 m2. Do đó khi trở thành nhà cung cấp của tập đoàn này sẽ giúp các sản phẩm Việt nâng cao vị thế cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hà Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: chuỗi cung ứng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động