Thái Nguyên: Vượt qua khó khăn, nỗ lực tìm lại đà tăng trưởng

Hoạt động thương mại đang diễn ra khá sôi động, giúp tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 tháng đầu năm của Thái Nguyên đạt được mức tăng trưởng "bứt phá".
Thái Nguyên: Huyện Võ Nhai cho thuê trụ sở Phòng Tài chính trong 50 năm Thái Nguyên: Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thành lập mới Thái Nguyên đứng đầu vùng trung du và miền núi phía Bắc về Chỉ số đổi mới sáng tạo

Cú lội ngược dòng ngoạn mục của xuất khẩu

Theo đánh giá của Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên, mặc dù tháng 2/2024 trùng với dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và bối cảnh nền kinh tế - chính trị toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có những tín hiệu khởi sắc.

Hoạt động xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh trong 2 tháng đầu năm 2024 đạt được mức tăng trưởng "bứt phá" sau nhiều tháng duy trì tăng trưởng âm trong năm 2023.

Thái Nguyên: Vượt qua khó khăn, nỗ lực tìm lại đà tăng trưởng
2 tháng đầu năm 2024 Thái Nguyên xuất siêu 3 tỷ USD. Ảnh minh hoạ

Báo cáo của Cục Thống kê tỉnh Thái Nguyên chỉ rõ, tính chung 2 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa toàn tỉnh ước đạt 6,3 tỷ USD (tăng 27,6% so với cùng kỳ).

Trong đó, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa tháng 2/2024 ước đạt 2,52 tỷ USD (giảm 33,5% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ).

Nguyên nhân khiến xuất khẩu giảm sâu so với tháng trước là do trong tháng 1/2024 Công ty TNHH Samsung Electronic Việt Nam Thái Nguyên tăng lượng xuất khẩu để kịp ra mắt thị trường dòng sản phẩm mới là S24 tại thị trường Mỹ vào ngày 18/1/2024.

Nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ yếu chiếm tỷ trọng giá trị lớn nhất là điện thoại thông minh, máy tính bảng và sản phẩm điện tử khác ước đạt 2.309 triệu USD, chiếm 91,5% tổng giá trị xuất khẩu (giảm 35,2% so với tháng trước và tăng 5,1% so với cùng kỳ).

Nhóm các mặt hàng khác có giá trị xuất khẩu ước tăng so với so với cùng kỳ gồm: Giấy và các sản phẩm từ giấy 0,4 triệu USD (tăng 17,1%); tấm tế bào quang điện, tấm mô đun năng lượng mặt trời 96,4 triệu USD (tăng 15,6%); phụ tùng vận tải 0,6 triệu USSD (tăng 7,1%).

Qua đó, cho thấy hoạt động xuất khẩu có chiều hướng tăng trưởng mạnh với nhóm mặt hàng chủ yếu là những sản phẩm chất lượng của Việt Nam.

Thái Nguyên: Vượt qua khó khăn, nỗ lực tìm lại đà tăng trưởng
Chè Thái Nguyên là một trong những sản phẩm được bảo hộ và xuất khẩu sang 10 nước

Ở chiều ngược lại, tổng giá trị hàng hóa nhập khẩu trong tháng 2/2024 ước đạt 1.483,4 triệu USD (giảm 19,9% so với tháng trước và tăng 5,9% so với cùng kỳ).

Tính chung trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh ước đạt 3,3 tỷ USD (tăng 15,9% so với cùng kỳ).

Một số mặt hàng nhập khẩu chủ yếu ước tính tăng là: Nguyên liệu và linh kiện điện tử (3 tỷ USD, tăng 17,3%); vải các loại (29,2 triệu USD, tăng 12,7%); giấy các loại (0,8 triệu USD, tăng 9,6%); máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng (26,8 triệu USD, tăng 3,1%); nguyên, phụ liệu dệt may (11,3 triệu USD, tăng 2,3%); nguyên liệu chế tạo pin năng lượng mặt trời (145,9 triệu USD, tăng 2%)…

Như vậy, mặc dù kim ngạch xuất khẩu tháng 2/2024 sụt giảm mạnh so với tháng trước nhưng lũy kế 2 tháng, Thái Nguyên vẫn xuất siêu 3 tỷ USD.

Đặc biệt, chỉ trong 2 tháng đầu năm, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xác lập được những đơn hàng mới và có giá trị lớn, góp phần duy trì đà chuyển biến tích cực từ những tháng cuối năm 2023 và kỳ vọng đà tăng trưởng bứt phá trong những tháng tới. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 2 giảm 2,35% so với tháng trước nhưng tăng 5,72% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.037,3 tỷ đồng, giảm 1,9% so với tháng trước và tăng 9,9% so với cùng kỳ.

Đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp

Năm 2024, ngành Công Thương Thái Nguyên đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 29.310 triệu USD, tăng 8% so với ước thực hiện năm 2023. Trong đó, xuất khẩu địa phương đạt 800 tỷ đồng, tăng 9%.

Tuy nhiên, dự báo tình hình thế giới và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tác động, ảnh hưởng trên nhiều lĩnh vực. Bên cạnh những cơ hội, thuận lợi còn có những khó khăn, thách thức lớn như ổn định vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế còn tiềm ẩn rủi ro; lạm phát tuy được kiểm soát ở mức thấp nhưng vẫn chịu nhiều sức ép. Trong khi đó, Thái Nguyên là tỉnh có nền kinh tế mở, hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, các ngành sản xuất công nghiệp phải chịu tác động mạnh từ diễn biến quốc tế…

Để đạt được mục tiêu này, ngành Công Thương đã xây dựng những kế hoạch và giải pháp cụ thể, trong đó: Tăng cường đối thoại giữa cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án, nhất là các dự án công trình quan trọng của ngành; triển khai rà soát tình hình sản xuất của từng ngành như may mặc, sản xuất kim loại, cơ khí, các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ... tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; tiếp tục phối hợp triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh Thái Nguyên cho sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình phát triển Thương mại giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại góp phần khuyến khích, hỗ trợ đầu tư và phát triển sản xuất (đặc biệt là các ngành nghề mới, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề, sản xuất các sản phẩm mũi nhọn có tiềm năng, lợi thế của tỉnh).

Thái Nguyên: Vượt qua khó khăn, nỗ lực tìm lại đà tăng trưởng
Thái Nguyên tiếp tục mở rộng thị trường xuất nhập khẩu sang các nước trên thế giới

Ông Lê Kim Phúc, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh cho biết, để đồng hành tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp, trong năm 2024, Ban tập trung các giải pháp về thu hút đầu tư.

Theo đó, Ban phấn đấu thu hút thêm 15 dự án đầu tư mới vào các khu công nghiệp, thu hút vốn đầu tư đăng ký mới đạt 500 triệu USD và 4.500 tỷ đồng; tiếp tục rà soát hồ sơ trình UBND tỉnh xin giao đất tại Khu công nghiệp Sông Công II, Điềm Thụy - khu A; bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh để phối hợp với các sở, ngành hoàn thiện thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các doanh nghiệp.

"Bên cạnh đó, Ban sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng cam kết trong các Hiệp định FTA để đẩy mạnh xuất khẩu, thông qua tuyên truyền về quy tắc xuất xứ và cấp giấy chứng nhận xuất xứ, cơ hội và cách thức tận dụng cơ hội từ các FTA. Đồng thời, tăng cường hoạt động cung cấp thông tin thị trường trên nền tảng số cho địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp…", ông Phúc nhấn mạnh.

Tính đến 10/3, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu thông qua Chi cục Hải quan Thái Nguyên đạt 439,51 tỷ đồng, bằng 17,58% so với chỉ tiêu được giao, bằng 102,98 so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, năm 2024 là năm có chỉ số sản xuất công nghiệp hai tháng đầu năm cao nhất trong vòng 5 năm gần đây.

Đây là những tín hiệu đáng mừng đánh dấu sự khởi sắc trở lại trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Nguyên Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hàng hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam duy trì hình thái nắng nòng gay gắt, nhiều nơi đạt ngưỡng nhiệt trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Thời tiết biển hôm nay 28/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ không mưa. Gió Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,0-2,0m. Ngày nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024, Hà Nội ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.
Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Vào 16h16 phút 13 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất với độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự và phát biểu tại Lễ Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Lực lượng vũ trang nhân dân trên tuyến đường 1C.
HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Từ 7h đến 18h ngày 28/4, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm dừng khai thác nhằm đảm bảo an toàn, phục vụ lễ khánh thành.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Theo thống kê, cả nước có hơn 10 kì thi, với sự tham gia của nhiều trường kỹ thuật, sư phạm, công an, kinh tế với số lượng thí sinh tăng kỷ lục.
600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

Sáng 27/4, tại Khu du lịch Đảo Khê Cốc (xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư), 600 vận động viên trên toàn quốc đã tham gia Giải đạp xe "Vì môi trường xanh".
Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bưu điện Việt Nam sẽ phục vụ chi trả trên 18.000 tỷ đồng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 cho hơn 3,3 triệu người.
Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Thời tiết chuyển mùa, nắng nóng đã xuất hiện. Người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy khiến thị trường mặt hàng này dần sôi động.
Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Để xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa giữa doanh nghiệp với người lao động thì công đoàn và chuyên môn cần như hai bánh xe trên cùng một trục.
Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024 diễn ra trong không khí sôi động từ ngày 20-26/4.
TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

Hàng loạt tuyến đường trung tâm TP. Hồ Chí Minh bị cấm lưu thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ tổ chức bắn pháo hoa đêm 30/4.
Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh, các khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Yên nhiệt độ có nơi trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 27/4/2024, khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Đông Bắc có mưa rào và dông rải rác. Sóng cao 2,0-3,0m.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 27/4/2024, Hà Nội có nơi nhiệt độ trên 39 độ C.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Ngày 26/4, tại làng Canh Giao, xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh), Công ty Điện lực Bình Định tổ chức lễ khánh thành công trình cấp điện làng Canh Giao.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động