Tetra Pak hướng đến xây dựng nền kinh tế ít phát thải carbon

T.H

T.H

Tetra Pak – công ty hàng đầu thế giới về cung cấp giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm - công bố Báo cáo Bền vững 2019, trong đó nêu rõ cam kết xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn, ít phát thải carbon và bền vững xuyên suốt toàn bộ chuỗi giá trị, qua đó giảm tác động biến đổi khí hậu và giảm thiểu khí thải carbon.    

Đồng thời, Tetra Pak cam kết ủng hộ toàn bộ 17 Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp quốc và ưu tiên những mục tiêu công ty có thể mang đến thay đổi nhiều nhất. Báo cáo cũng điểm qua các kết quả nổi bật Tetra Pak đã gặt hái được trong hành trình hướng đến phát triển bền vững với nền tảng là các giải pháp công nghệ mới, quản trị điều hành tốt, nguồn nhân lực cho tương lai… Công ty đã và đang triển khai nhiều chương trình hành động để giảm tác động tới môi trường trong toàn bộ vòng đời của các giải pháp đóng gói, chế biến và dịch vụ.

Bao bì tái tạo hoàn toàn

Năm 2018, công ty đã thực hiện những bước đầu tiên trong việc giải quyết vấn đề rác thải ở đại dương thông qua đầu tư mạnh vào các giải pháp đóng mở hộp giấy mới, phù hợp với chiến lược tạo ra một loại hộp giấy có khả năng tái tạo hoàn toàn.

Dự kiến, Tetra Pak sẽ chi khoảng 100 triệu euro mỗi năm trong vòng 5 năm tới để phát triển các giải pháp thay thế cho ống hút nhựa gắn trên bao bì đồ uống, ví dụ như ống hút giấy, nắp có dây và các giải pháp uống trực tiếp từ hộp giấy. Dự kiến, công ty sẽ sản xuất hàng loạt ống hút giấy, đáp ứng nhu cầu toàn cầu vào năm 2025. Đồng thời, nếu điều kiện kỹ thuật và nguồn cung nguyên liệu cho phép, công ty cũng sẽ sử dụng ít nhất 2% lượng nhựa được tái chế (2% ở châu Âu) trong toàn bộ các bao bì trước năm 2025.

tetra pak huong den xay dung nen kinh te it phat thai carbon
Tetra Pak Việt Nam thí điểm Chương trình “Một giây hành động, bảo vệ môi trường” tại các trường học

Nguồn cung ứng có trách nhiệm

Hàng năm, Tetra Pak sử dụng 3,1 triệu tấn nguyên vật liệu cơ bản (bìa giấy, polymer và nhôm) và công ty hiểu rõ việc mua nguyên liệu có ảnh hưởng to lớn đến con người, môi trường và nền kinh tế.

Khoảng 71% nguyên liệu thô công ty sử dụng trong các vỏ hộp giấy là bìa giấy. Trong năm 2018, Tetra Pak đã chạm tới cột mốc quan trọng, đó là công ty đã cung cấp hơn 460 tỷ hộp giấy có logo FSC (Hội đồng Quản lý rừng) kể từ năm 2007. Ba năm liên tiếp, Tetra Pak nằm trong danh sách hạng A của Chương trình Rừng CDP (CDP A-List Forests Programme), ghi nhận đóng góp của công ty trong việc quản lý và giảm thiểu rủi ro liên quan đến tìm nguồn cung ứng và sản xuất gỗ.

Tetra Pak đặt mục tiêu sử dụng nhựa polyme tái tạo và/hoặc được tái chế cho tất cả các bao bì dùng cho sản phẩm cần trữ lạnh hoặc bảo quản ở nhiệt độ bình thường. Đối tác cung cấp của công ty cũng thiết lập Chuỗi Giám sát Bonsucro từ các trang trại mía đến cơ sở sản xuất để sản xuất polyethylen tái tạo. 60% ethanol sinh học được sử dụng cho polyethylen tái tạo của Tetra Pak có nguồn gốc được cấp Chứng nhận Bonsucro.

Đầu tư cho tái chế

Với trên 25 năm kinh nghiệm đánh giá công nghệ tái chế, Tetra Pak có tầm nhìn là tất cả các hộp giấy đựng đồ uống sẽ được thu gom để tái chế, không một hộp giấy nào trở thành rác thải hoặc được chuyển đến bãi chôn lấp rác. Công ty đã đầu tư 20 triệu Euro để hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho việc tái chế từ 2012 đến 2018.

Công nghệ vì môi trường

Tháng 5 năm 2018, Tetra Pak ra mắt công nghệ EncaptTM dành cho thiết bị tách béo công suất cao trong ngành công nghiệp sữa, giúp giảm áp suất không khí xung quanh bầu xoay, từ đó giảm ma sát không khí và mức tiêu thụ năng lượng. Việc kết hợp công nghệ Encapt™ mới và thiết kế AirTight hiện nay cho phép tiết kiệm tới 40% so với các thiết kế thiết bị tách béo khác.

Công ty đã kết hợp các công nghệ UV, lọc và tiệt trùng để cải tiến kiến trúc dây chuyền sản xuất nước giải khát. Theo nghiên cứu tình huống trong sách trắng của Tetra Pak, các công nghệ này đã giúp giảm năng lượng tiêu thụ 67% và tiết kiệm nước 50% trong quá trình sản xuất nước ép trái cây.

Giải pháp Tetra Pak® Extrusion Wheel giúp khách hàng tạo ra sản phẩm kem cao cấp, đồng nhất, chất lượng cao với hiệu suất và chi phí thấp nhất trong ngành, đặc biệt là giảm lãng phí đến 98% năng suất dây chuyền sản xuất và tối đa 2% rác thải so với tỷ lệ thông thường là 8%.

tetra pak huong den xay dung nen kinh te it phat thai carbon
Các giáo viên được hướng dẫn cách xử lý vỏ hộp sữa nhằm phục vụ mục đích thu gom và tái chế

Giảm tác động tới khí hậu

Năm 2016, Tetra Pak trở thành công ty đầu tiên trong ngành bao bì thực phẩm đặt ra mục tiêu cắt giảm tác động khí hậu,mà đãđược xác thực bởi Chương trình Mục tiêu Dựa trên Khoa học (SBT). Công ty cam kết giảm 42% lượng phát thải khí nhà kính từ các hoạt động sản xuất vào năm 2030 và 58% vào năm 2040 (so với năm 2015), cũng như giảm 16% phát thải khí nhà kính trên mỗi đơn vị doanh thu trong toàn chuỗi giá trị vào năm 2020 (so với năm 2010). Trong quá trình triển khai chiến lược mới, Tetra Pak sẽ xem xét các giải pháp tốt nhất để đảm bảo phù hợp với mục tiêu mới là duy trì mức tăng nhiệt độ toàn cầu mới dưới 1,5°C.

Năng lượng tái tạo

Tetra Pak sẽ đạt mục tiêu sử dụng 80% nguồn điện tái tạo vào năm 2020 cho các hoạt động của mình và 100% vào năm 2030. Tetra Pak đang nghiên cứu phương thức trực tiếp thành lập các dự án năng lượng tái tạo mới ở các khu vực công ty hoạt động.

Chuỗi cung ứng bền vững

Chuỗi cung ứng chiếm 45% lượng khí thải nhà kính trong chuỗi giá trị của Tetra Pak. Công ty đã và đang hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp và đối tác để xác định các chỉ số hiệu suất trong cả hoạt động vận hành và cung ứng. Từ đó, tiến hành đánh giá chính thức hằng năm về hiệu quả hoạt động bền vững của nhà cung cấp.

Đối với Việt Nam, Tetra Pak cũng tuân thủ và triển khai chiến lược phát triển bền vững tương tự như trên toàn cầu. Mặc dù hộp giấy chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số rác thải bao bì được tiêu thụ tại Việt Nam, Tetra Pak giữ vững cam kết thực hiện các chương trình bền vững trên cơ sở hợp tác với các đối tác để thúc đẩy tái chế vỏ hộp giấy đã qua sử dụng.
Cụ thể, Tetra Pak đã xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với bốn đơn vị thu gom rác thải, hai nhà tái chế và thiết lập một chuỗi các điểm thu gom cộng đồng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Dự kiến chúng tôi sẽ mở rộng với nhiều đối tác hơn nữa trong tương lai để đẩy mạnh việc thu gom và tái chế vỏ hộp giấy. Trong giai đoan 2007 – 2013, Công ty đã triển khai chương trình giáo dục môi trường về tái chế vỏ hộp sữa với sự tham gia của hơn 2.000 trường tiểu học trên toàn quốc. Trên một triệu học sinh tiểu học đã được Tetra Pak khuyến khích gấp, là phẳng và bỏ vỏ hộp giấy đã qua sử dụng vào thùng rác để tái chế. Trong thời gian tới, Công ty có kế hoạch triển khai chương trình thu gom vỏ hộp sữa cho hơn 1.000 trường học ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
T.H
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Biến đổi khí hậu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện

Tại Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024, Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết, hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện.
Giải pháp nào bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính?

Giải pháp nào bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính?

Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp bộ/ngành liên quan tập huấn, phổ biến kiến thức, trang bị một số kỹ năng nhận biết vật cấm gửi qua đường bưu chính.
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Ngày 19/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Hỗ trợ chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý

Hỗ trợ chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý

Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) vừa làm việc với Sở Công Thương tỉnh Bến Tre về việc chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý.
CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Đi dạo bên hồ Hoàn Kiếm, uống cà phê trứng

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Đi dạo bên hồ Hoàn Kiếm, uống cà phê trứng

Ngày 15/4, CEO Apple Tim Cook đã đến Hà Nội trong chuyến thăm kéo dài dự kiến 2 ngày.

Tin cùng chuyên mục

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách chính thức được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
Bài 4: Tạo bệ phóng cho khoa học và công nghệ tăng tốc

Bài 4: Tạo bệ phóng cho khoa học và công nghệ tăng tốc

Để khoa học và công nghệ thực sự là động lực cho phát triển kinh tế, nhiều ý kiến nhận định, cần tiếp tục khơi thông những vướng mắc về cơ chế, chính sách.
Bệ phóng hiệu quả cho các giải pháp công nghệ thông tin xuất sắc của người Việt

Bệ phóng hiệu quả cho các giải pháp công nghệ thông tin xuất sắc của người Việt

Ngày 13/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Lễ Vinh danh và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2024.
Xe điện phương Tây cần làm gì để tiếp tục cạnh tranh?

Xe điện phương Tây cần làm gì để tiếp tục cạnh tranh?

Theo chuyên gia, chính phủ các nước phương Tây cần làm việc với các nhà sản xuất ô tô để giảm bớt những trở ngại cho ngành xe điện trong tương lai.
Bài 3: Hướng đến sản xuất thông minh, làm chủ công nghệ 4.0

Bài 3: Hướng đến sản xuất thông minh, làm chủ công nghệ 4.0

Việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ 4.0 đã được ngành Công Thương triển khai một cách mạnh mẽ, trở thành giải pháp cấp bách, có tính sống còn.
Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Ngày hội trải nghiệm và chinh phục chất Off-Road đích thực của Subaru được tổ chức tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội vào thứ bảy – chủ nhật, ngày 13 - 14/4/2024.
Hơn 6.000 điện thoại Vertu 2G đời cũ sẽ ra sao khi Việt Nam sắp tắt sóng 2G?

Hơn 6.000 điện thoại Vertu 2G đời cũ sẽ ra sao khi Việt Nam sắp tắt sóng 2G?

Đại diện Vertu Việt Nam chính hãng cho biết, liên tục nhận thông tin cần hỗ trợ từ khách hàng liên quan đến việc nâng cấp lên dùng Vertu 4G.
Bài 2: Gieo nỗ lực, gặt thành công trong nghiên cứu khoa học

Bài 2: Gieo nỗ lực, gặt thành công trong nghiên cứu khoa học

Với nỗ lực cống hiến không ngừng nghỉ của các nhà khoa học, đơn vị nghiên cứu, hoạt động khoa học và công nghệ ngành Công Thương đang cho những “trái ngọt”.
Bài 1: Những quyết sách tạo động lực phát triển khoa học và công nghệ

Bài 1: Những quyết sách tạo động lực phát triển khoa học và công nghệ

Phát triển khoa học và công nghệ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đòi hỏi tiên quyết, tạo nền tảng thúc đẩy sự phát triển của ngành Công Thương.
Quý I/2024, Việt Nam nhập hơn 32.000 xe ô tô, giảm về lượng và kim ngạch

Quý I/2024, Việt Nam nhập hơn 32.000 xe ô tô, giảm về lượng và kim ngạch

Quý I/2024, cả nước nhập khẩu 32.272 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 675,38 triệu USD, giảm 23,2% về lượng và giảm 27,1% về kim ngạch so cùng kỳ.
Sẽ mở rộng cơ chế chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học

Sẽ mở rộng cơ chế chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học

Tại hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi), nội dung về chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học được thể hiện ở trong 3 chính sách.
Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường ô tô đã kéo theo sự “nở rộ” nhiều loại hình dịch vụ đi kèm như chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô.
Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Ngày 10/4/2024 tại TP. Hồ Chí Minh, nhãn hiệu Suzuki đã giới thiệu mẫu xe Suzuki Jimny dòng xe thuần Off-road tại Việt Nam, hướng đến khách hàng trẻ năng động.
Giới thượng lưu tiết lộ lý do luôn nghĩ ngay đến Vertu khi chọn quà tặng đối tác

Giới thượng lưu tiết lộ lý do luôn nghĩ ngay đến Vertu khi chọn quà tặng đối tác

Ngoài giá trị cao cấp, xa xỉ bậc nhất đến từ thương hiệu, giới sưu tầm Vertu còn bất ngờ chia sẻ ý nghĩa đặc biệt khiến họ luôn lựa chọn Vertu làm quà tặng.
Đột phá lớn trong sản xuất điện năng lượng mặt trời từ vũ trụ

Đột phá lớn trong sản xuất điện năng lượng mặt trời từ vũ trụ

Space Solar - một công ty khởi nghiệp của Anh đặt mục tiêu lắp đặt nhà máy điện năng lượng mặt trời đầu tiên trên không gian ở thập kỷ tới.
Giải bài toán đầu tư hiệu quả cho mạng 5G

Giải bài toán đầu tư hiệu quả cho mạng 5G

Hỗ trợ nhà mạng để giải bài toán đầu tư hiệu quả cho mạng 5G là vấn đề đang được quan tâm bởi đầu tư cho 5G có chi phí không hề nhỏ.
Phát hiện hơn 1,6 triệu người sở hữu từ 4-9 SIM di động

Phát hiện hơn 1,6 triệu người sở hữu từ 4-9 SIM di động

Theo Cục Viễn thông, hiện có khoảng 1,62 triệu giấy tờ tương ứng khoảng 7,89 triệu SIM thuộc tập thuê bao 1 giấy tờ đang đăng ký từ 4-9 SIM/giấy tờ.
Bộ Thông tin và Truyền thông nói gì về các sự cố tấn công mạng vào các doanh nghiệp lớn?

Bộ Thông tin và Truyền thông nói gì về các sự cố tấn công mạng vào các doanh nghiệp lớn?

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong thời gian qua xảy ra nhiều chiến dịch tấn công mạng, tấn công mã độc vào Việt Nam, tập trung vào các doanh nghiệp lớn.
Công bố kết quả các cuộc đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện

Công bố kết quả các cuộc đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện

Sau khi các doanh nghiệp trúng đấu giá nộp tiền trúng đấu giá theo quy định, Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét cấp giấy phép sử dụng băng tần theo quy định.
Vì sao Tesla bỏ ngỏ kế hoạch sản xuất xe điện giá rẻ?

Vì sao Tesla bỏ ngỏ kế hoạch sản xuất xe điện giá rẻ?

Nhiều nguồn tin cho rằng, với lý do lo ngại cạnh tranh từ các hãng xe Trung Quốc nên Tesla đã hủy bỏ kế hoạch sản xuất xe điện giá rẻ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động