Tây Ninh triển khai nhiều giải pháp cấp bách tăng cường tiết kiệm điện

Trước nguy cơ thiếu điện do hiện tượng nắng nóng cực đoan, Tây Ninh thực hiện các giải pháp cấp bách tiết kiệm điện, đảm bảo cung ứng điện mùa khô và năm 2023.
Khu vực phía Nam: Tiết kiệm điện hơn 63 triệu kWh trong 20 ngày Chỉ thị tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 – 2025 và các năm tiếp theo của Thủ tướng Chính phủ

Nhiều giải pháp cấp bách tăng cường tiết kiệm điện

Tình hình nắng nóng gay gắt và tác động của hiện tượng El Nino diễn ra tại nhiều nơi trong cả nước thời gian quan đã làm tăng nhu cầu điện sinh hoạt của nhân dân, kết hợp với tình trạng thiếu mưa ở các tỉnh phía Bắc nên nước về các hồ thủy điện rất thấp đã gây ảnh hưởng rất lớn đến cung ứng điện trong mùa khô năm 2023. Dự báo việc thiếu hụt nguồn nước sẽ tiếp diễn đến cuối mùa cạn năm 2023, gây ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung cấp điện của cả nước.

Tây Ninh triển khai nhiều giải pháp cấp bách tăng cường tiết kiệm điện
Nhân viên ngành điện miền Nam tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm

Ngay sau khi có lời kêu gọi từ Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Tây Ninh đã gửi công văn yêu cầu các sở, ban ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong mùa khô và năm 2023. Đồng thời yêu cầu các cơ quan đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai ngay các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện, qua đó góp phần đảm bảo việc cung cấp điện ổn định trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, yêu cầu Sở Công Thương phối hợp với ngành điện triển khai công tác đẩy mạnh tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trong mùa khô và năm 2023.

Thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh Tây Ninh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Nam, ngành điện Tây Ninh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương thực hiện đồng loạt, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ để kịp thời giải quyết các khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện thời điểm mùa nắng nóng cũng như cả năm 2023.

Theo đó, ngành điện Tây Ninh đề ra rất nhiều giải pháp thực hiện tiết kiệm điện, chia ra đối tượng rất cụ thể để vận động như: Các cơ quan đơn vị hành chính tiết kiệm giảm 10% lượng điện năng tiêu thụ so với cùng kỳ, giảm 50% lượng chiếu sáng công cộng; các nhà hàng, khách sạn, hộ kinh doanh dịch vụ ngoài việc tiết kiệm 10%, còn giảm 50% lượng chiếu sáng tại các bảng quảng cáo ngoài trời. Đối với cơ sở công nghiệp, cơ sở sản xuất tiết kiệm từ 2- 5%, dịch chuyển một phần các hoạt động sản xuất sau 22 giờ, tham gia các chương trình điều chỉnh phụ tải. Cùng với đó, vận động người dân tắt các thiết bị khi chưa có nhu cầu sử dụng, thiết lập nhiệt độ điều hòa phù hợp và không đặt nhiệt độ điều hòa dưới 26 độ C…

Để việc thực việc thực hiện tiết kiệm điện triệt để và hiệu quả, đảm bảo cung ứng điện mùa khô và năm 2023, ngành điện tập trung vào công tác tuyên truyền, truyền thông về tình hình cung ứng điện trên các phương tiện thông tin đại chúng để các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân biết, cùng chia sẻ khó khăn. Đồng thời rất mong muốn nhận được sự chia sẻ và tích cực phối hợp của người dân, đặc biệt là các khách hàng lớn, khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm, sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm.

Chung tay tiết kiện điện

Sau hơn 3 tuần triển khai lời kêu gọi về tiết kiệm điện, các tổ chức, cơ quan đơn vị, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã hưởng ứng tích cực, đồng thời thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện triệt để và hiệu quả.

Tây Ninh triển khai nhiều giải pháp cấp bách tăng cường tiết kiệm điện
Công ty Cổ phần Hà Lan - Chi nhánh Tây Ninh: Giảm sản xuất vào giờ cao điểm, chuyển sản xuất giờ thấp điểm đồng thời tiết giảm điện chiếu sáng... để tiết kiệm điện

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Anh Dũng - Phó giám đốc Công ty Điện lực Tây Ninh - cho biết: Từ tháng 4 với ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng cho các hồ thủy điện trên cả nước. Bên cạnh đó, việc sử dụng điện mùa năng nóng tăng cao, riêng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh lượng điện tiêu thụ tăng kỷ lục, với 17 triệu kWh/ngày, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là mức tiêu thụ điện cao nhất từ trước đến nay, dẫn đến việc điều hòa phụ tải gặp nhiều khó khăn. Trong đó, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Tây Ninh xẩy ra tình trạng quá tải cục bộ do tình hình sử dụng điện tăng cao trong mùa nắng nóng này.

Để đảm bảo cung ứng điện, sử dụng điện hiệu quả, chỉ nỗ lực từ phía Công ty Điện lực Tây Ninh là chưa đủ mà rất cần sự chung tay từ khách hàng sử dụng điện. Theo đó, đơn vị đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp cấp bách tăng cường tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại (DR) trên địa bàn tỉnh trong các tháng 5, 6, 7, 8 trên cơ sở phân bổ công suất khả dụng của Tổng công ty Điện lực miền Nam.

Theo đó, ngành điện Tây Ninh đã ký thoả thuận điều chỉnh phụ tải tự nguyện phi thương mại (DR) với các cơ sở sử dụng điện có mức tiêu thụ hàng năm từ 1 triệu kWh trở lên, với toàn bộ 248 khách hàng (trong đó có 74 khách hàng là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm) với tổng công suất thỏa thuận là 33,13 MW. Qua đó, đảm bảo cho hệ thống đủ công suất để cấp điện cho 1,2 triệu dân Tây Ninh trong khung giờ từ 17 giờ đến 23 giờ.

Chủ trương này được đa số doanh nghiệp đồng tình hưởng ứng, bởi tiết kiệm điện cũng mang lại nhiều lợi ích thiết thực như giảm chi phí cho sản xuất cũng như tăng sức cạnh tranh đối với với doanh nghiêp và thể hiện tinh thần sẻ chia cùng cộng đồng.

Theo ghi nhận, trong quá trình triển khai, mặc dù không ít khó khăn trong điều kiện nắng nóng, các khách hàng lớn của ngành điện đang có được đơn hàng sau thời gian bị suy giảm trong bối cảnh suy thoái kinh tế chung. Song ngành điện đã nhận được sự đồng tình cao của các tổ chức, cơ quan đơn vị và nhân dân trên địa bàn thực hiện công tác tiết kiệm điện và tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện. Điều này đã góp phần giúp ngành điện đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định mùa khô và năm 2023, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm nắng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả nhằm giảm chi phí tiền điện, chị Nguyễn Hồng Ngọc, ngụ tại khu phố 3, phường 2, TP. Tây Ninh - chia sẻ: Để tiết kiệm điện hàng tháng, cũng như trong các mùa nắng nóng, tôi thường xuyên nhắc mọi người trong gia đình thói quen tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh từ 26 độ C trở lên. Căn dặn tụi nhỏ không mở cửa phòng lạnh ra vào thường xuyên.

“Gia đình tôi làm theo các khuyến cáo của ngành điện như: Thay mới các thiết bị điện quá cũ, tiêu tốn nhiều điện, chọn mua các thiết bị điện được gắn nhãn “Tiết kiệm năng lượng”, lắp bóng đèn tiết kiệm điện. Đồng thời hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc trong giờ cao điểm, đặc biệt là buổi tối từ 19 giờ đến 21 giờ. Do đó, hóa đơn tiền điện mùa năng nóng chỉ tăng khoảng 30%” - chị Nguyễn Hồng Ngọc chia sẻ thêm.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Thắng - Quản lý xưởng gỗ Công ty Cổ phần Hà Lan chi nhánh Tây Ninh cho biết: Sản xuất ngành gỗ chi phí tiền điện chiếm khoảng 20% giá thành sản phẩm. Do đó công ty luôn phối hợp tốt với ngành điện Tây Ninh trong công tác cung ứng và sử dụng điện tiết kiệm để giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành và nâng cao sức cạnh tranh. “Để chung tay giảm tải và sử dụng điện tiết kiệm trong cao điểm mùa nắng nóng, công ty thực hiện tiết kiệm điện thương xuyên như: vệ sinh bảo trì máy móc thiết bị, nâng cấp máy móc mới tiết kiệm điện, ít tiêu hao điện, giảm bớt đèn chiếu sáng, máy lạnh để trên 26 độ C...” - ông Nguyễn Quang Thắng chia sẻ.

Về phía chính quyền địa phương, ông Nguyễn Thành Đới - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh – cho biết: Căn cứ vào Chỉ thị số 20 ngày 7/5/202 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện trong giai đoạn 2020-2025, thực hiện chỉ thị số 20, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản số 1122 về tăng cường tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả trên địa bàn.

Tuy nhiên, hiện nay do tình hình nắng nóng kéo dài, khả năng dự báo nguồn cung cấp điện thiếu hụt, với tình trạng như vậy, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản việc tăng cường tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong mùa khô và năm 2023.

Bên cạnh đó, Sở đã chỉ đạo và phối hợp với Điện lực Tây Ninh để xây dựng nội dung tuyên truyền đến người dân sử dụng điện một cách có hiệu quả. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng cũng như các điện lực tăng cường giám sát sử dụng điện, nhất đối với các đơn vị sử dụng điện trọng điểm.

Ngoài ra, Sở cũng phối hợp với ngành điện trong công tác tuyên truyền các đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm để kiểm toán năng lương, giúp ích cho doanh nghiệp sử dụng điện một cách có hiệu quả, cũng giúp cho việc cung cấp điện ổn định và an toàn hơn.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, Tây Ninh đã tiết kiệm được hơn 39,4 triệu kWh, so với chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiết kiệm ít nhất 20% thì Tây Ninh đã vượt 0,13%.

Thực hiện Chỉ thị số 20 ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo, Sở Công Thương sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh Tây Ninh tăng cường tuyên truyền cho người sử dụng điện nhân thức, thấy rõ được được lợi ích và hiệu quả trong sử dụng điện tiết kiệm.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tiết kiệm điện

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 1-Chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 1-Chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

Dự báo năm 2024 có khả năng xảy ra khô hạn kéo dài trong các tháng mùa khô tại miền Nam, ngành điện đã và đang quyết liệt triển khai phương án đảm bảo cấp điện.
Nhu cầu phụ tải tăng cao, Bộ Công Thương kêu gọi tiết kiệm điện

Nhu cầu phụ tải tăng cao, Bộ Công Thương kêu gọi tiết kiệm điện

Sáng 10/4 tại trụ sở EVN, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị Sử dụng điện tiết điện và hiệu quả trong giai đoạn nhu cầu phụ tải điện tăng cao năm 2024.
Phát động cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen” lần 2 - 2024

Phát động cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen” lần 2 - 2024

Công tác tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả rất cần được người dân cả nước chung tay thành thói quen để mọi người, mọi nhà đều có đủ điện dùng.
TP. Hồ Chí Minh: Tiêu thụ điện liên tục phá kỷ lục, ngành điện kêu gọi tiết kiệm điện

TP. Hồ Chí Minh: Tiêu thụ điện liên tục phá kỷ lục, ngành điện kêu gọi tiết kiệm điện

Do thời tiết nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh trong những ngày đầu tháng 4/2024 liên tiếp tăng cao và đã vượt đỉnh năm 2023.
Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường thực hiện Tiết kiệm điện

Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường thực hiện Tiết kiệm điện

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm điện.

Tin cùng chuyên mục

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 2-Chung tay sử dụng điện tiết kiệm

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 2-Chung tay sử dụng điện tiết kiệm

Tình hình nắng nóng ngày càng phức tạp, nhất là ở miền Nam, cùng với các giải pháp đảm bảo cấp điện, công tác tiết kiệm điện đang được quyết liệt triển khai.
Tiền Giang: Đặt mục tiêu tiết kiệm 5% tổng số điện năng tiêu thụ trong năm

Tiền Giang: Đặt mục tiêu tiết kiệm 5% tổng số điện năng tiêu thụ trong năm

Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang đề nghị các sở, ngành phải triển khai kế hoạch tiết kiệm điện, đảm bảo tối thiểu tiết kiệm 5% tổng điện năng tiêu thụ trong năm.
Máy điều hòa mở chế độ nào để tiết kiệm điện?

Máy điều hòa mở chế độ nào để tiết kiệm điện?

Mùa nắng nóng đang đến gần, việc sử dụng điều hoà như thế nào để tiết kiệm điện đang là vấn đề được nhiều người quan tâm.
Nhu cầu phụ tải dự báo tăng 13%, Bộ Công Thương làm gì để đảm bảo cung ứng điện?

Nhu cầu phụ tải dự báo tăng 13%, Bộ Công Thương làm gì để đảm bảo cung ứng điện?

Dự báo nhu cầu phụ tải có thể tăng 13% vào cao điểm mùa khô, cùng với các giải pháp đảm bảo cấp điện thì công tác tiết kiệm điện đang được ráo riết triển khai.
An Giang: Tiết kiệm được 9,49 triệu kWh

An Giang: Tiết kiệm được 9,49 triệu kWh

Tính đến tháng 2/2024, toàn tỉnh An Giang tiết kiệm được 9,49 triệu kWh, đạt 2,21% sản lượng điện thương phẩm, tương đương 105,15% so với kế hoạch được giao.
Gần 4.000 doanh nghiệp ở miền Bắc tham gia điều chỉnh phụ tải điện

Gần 4.000 doanh nghiệp ở miền Bắc tham gia điều chỉnh phụ tải điện

Gần 4.000 doanh nghiệp tham gia ký DR đã góp phần vào thành công của Tổng công ty Điện lực miền Bắc trong công tác tiết kiệm điện năm 2023.
Hội nghị khách hàng sử dụng điện khu vực phía Bắc năm 2024

Hội nghị khách hàng sử dụng điện khu vực phía Bắc năm 2024

Sáng 4/4 tại Thanh Hóa, EVNNPC sẽ tổ chức Hội nghị khách hàng với hơn 4.000 doanh nghiệp, khách hàng, khách mời đến từ 27 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.
PC Cà Mau: Tiết kiệm 2,52% sản lượng điện thương phẩm trong 2 tháng đầu 2024

PC Cà Mau: Tiết kiệm 2,52% sản lượng điện thương phẩm trong 2 tháng đầu 2024

Theo Công ty Điện lực Cà Mau, trong 2 tháng đầu 2024 đơn vị tiết kiệm được 7,354 triệu kWh, đạt 2,52% sản lượng điện thương phẩm.
Đồng Nai: Hơn 35.200 khách hàng ký cam kết tiết kiệm điện

Đồng Nai: Hơn 35.200 khách hàng ký cam kết tiết kiệm điện

Tại Đồng Nai, hơn 35.200 khách ký cam kết tiết kiệm điện; 965 khách có mức tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên ký cam kết tham gia điều chỉnh phụ tải điện.
Đắk Nông: Quyết liệt thực hiện giải pháp tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Đắk Nông: Quyết liệt thực hiện giải pháp tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Thời gian qua, thời tiết trên địa bàn Đắk Nông hanh khô và nắng nóng kéo dài. Do đó, nhiều giải pháp trong công tác tiết kiệm điện được PC Đắk Nông triển khai.
Gia Lai: Tiết kiệm hơn 12,6 triệu kWh điện trong quý 1/2024

Gia Lai: Tiết kiệm hơn 12,6 triệu kWh điện trong quý 1/2024

Sở Công Thương Gia Lai cho biết, sản lượng điện tiết kiệm trên toàn tỉnh trong quý 1/2024 ước đạt hơn 12,6 triệu kWh so với cùng kỳ năm 2023.
Bộ Công Thương: Đào tạo nhân lực quản lý hệ thống hơi công nghiệp

Bộ Công Thương: Đào tạo nhân lực quản lý hệ thống hơi công nghiệp

Ngày 25/3/ tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp UNIDO khai giảng khóa đào tạo về tối ưu hoá hệ thống hơi trong công nghiệp cho khu vực phía Nam.
Hà Giang tiết kiệm được hơn 8.000 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Hà Giang tiết kiệm được hơn 8.000 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Công ty Điện lực Hà Giang cho biết, sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 từ 20h30 - 21h30 ngày 23/3, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 8.666 kWh.
Bài 3:  Phát huy vai trò của cơ quan quản lý

Bài 3: Phát huy vai trò của cơ quan quản lý

Để chương trình tiết kiệm năng lượng đi vào thực chất và hiệu quả, vai trò của cơ quan quản lý tại địa phương hết sức quan trọng.
Bắc Giang tiết kiệm được khoảng 8.500 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Bắc Giang tiết kiệm được khoảng 8.500 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Hưởng ứng Giờ Trái đất 2024, sản lượng điện tiết giảm của Bắc Giang do tắt điện từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 23/3/2024 đạt khoảng 8.500 kWh.
EVN bật mí phương pháp giúp giảm một khoản lớn trong hóa đơn tiền điện

EVN bật mí phương pháp giúp giảm một khoản lớn trong hóa đơn tiền điện

Theo trang thông tin điện tử của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), một trong những mẹo giúp tiết kiệm điện cho tủ lạnh là đặt một bát nước vào trong.
Bài 2: Lan toả tinh thần tiết kiệm điện- Thay đổi nhận thức, hành động thực chất

Bài 2: Lan toả tinh thần tiết kiệm điện- Thay đổi nhận thức, hành động thực chất

Trong bối cảnh sử dụng điện tăng cao, các chương trình sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả là ưu tiên hàng đầu được ngành điện Bắc Giang triển khai thực hiện.
Hưởng ứng tắt đèn Giờ Trái đất năm 2024, Quảng Ninh tiết kiệm được 29.500 kWh

Hưởng ứng tắt đèn Giờ Trái đất năm 2024, Quảng Ninh tiết kiệm được 29.500 kWh

Hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 diễn ra tối 23/3, sau một giờ tắt đèn (từ 20h30 phút đến 21h 30 phút), tỉnh Quảng Ninh đã tiết kiệm được 29.500 kWh.
Bài 1: Những doanh nghiệp tiên phong trong tiết kiệm điện

Bài 1: Những doanh nghiệp tiên phong trong tiết kiệm điện

Với gần 100 DN sử dụng năng lượng trọng điểm, việc tuân thủ của các DN sẽ góp phần vào thành công của Bắc Giang trong triển khai chương trình tiết kiệm điện.
Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 cùng tắt đèn trong 1 giờ

Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 cùng tắt đèn trong 1 giờ

Tối nay (23/3) cùng với các quốc gia khác trên thế giới, Việt Nam cũng tham gia tắt đèn trong 1 giờ từ 20h30 phút đến 21h30 phút nhằm hưởng ứng Giờ Trái đất.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động