Tây Ninh: Thương mại biên giới sụt giảm vì hạ tầng yếu

Báo cáo của Sở Công Thương Tây Ninh cho thấy, thương mại hàng hoá khu vực biên giới trong thời gian gần đây bị sụt giảm. Nguyên nhân đến từ nhiều yếu tố, trong đó có hạ tầng yếu.

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh - cho biết, kim ngạch xuất khẩu nhập khẩu và trị giá mua bán hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh Tây Ninh trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 754,05 triệu USD giảm 6% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu đạt 352,81 triệu USD, giảm 19% và nhập khẩu 392,24 triệu USD, tăng 10% so cùng kỳ. Riêng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh 9 tháng đầu năm 2019 đạt 257,18 triệu USD, chiếm 34,11% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu. Trong đó, xuất khẩu đạt 69,85 triệu USD, nhập khẩu đạt 187,33 triệu USD.

Các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu qua biên giới Tây Ninh hiện nay chủ yếu là xi măng, túi nhựa, bã mì (sắn), bột cá, cá hộp, chất tẩy, thức ăn chăn nuôi, hóa chất, dầu ăn, hàng tạp hóa, rau củ quả. Mặt hàng nhập khẩu từ Campuchia chủ yếu là củ mì tươi, mì lát, gỗ, cao su thiên nhiên, hạt điều, mía…Đối với hoạt động mua bán hàng hóa của cư dân biên giới, mức độ tăng trưởng hiện nay còn chậm. Mặt hàng mua bán của cư dân biên giới chủ yếu là rau củ quả, hàng tạp hóa, xi măng, ván ép, dầu chai nước, than củi...Tổng trị giá trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới 9 tháng đầu năm 2019 đạt 11,94 triệu USD, giảm 15,26% so cùng kỳ. Trong đó, trị giá hàng bán đạt 11,08 triệu USD, tăng 48,53% so cùng kỳ; trị giá hàng mua đạt 0,86 triệu USD, giảm 87,03% so cùng kỳ.

Riêng khu kinh tế cửa khẩu, hoạt động thương mại, dịch vụ gần đây giảm mạnh. Tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, hoạt động kinh doanh hiện nay đã giảm sút so với trước, do một số cửa hàng trước đây bán hàng miễn thuế nay chuyển sang mua bán hàng hóa có thuế như chợ đường biên, chuyển qua sang chiết dầu ăn xuất khẩu, các cửa hàng miễn thuế khác đóng cửa hoặc cho thuê mặt bằng. Khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát tập trung chủ yếu là xuất nhập khẩu hàng hóa, riêng hoạt động thương mại và dịch vụ tại chỗ chưa phát triển.

Theo thống kê của Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh, tổng số lượng phương tiện qua lại cửa khẩu ở Tây Ninh trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 2.619 lượt phương tiện, tăng 11,54% so với cùng kỳ. Về mạng lưới chợ và trung tâm thương mại, Tây Ninh có 20 chợ đang hoạt động tại 14 xã biên giới. Hàng hóa Việt Nam trao đổi của cư dân ở các chợ biên giới gồm đồ dùng gia đình bằng nhôm, nhựa gia dụng, mì ăn liền, dầu ăn, trái cây, bột giặt, vật liệu xây dựng; hàng của cư dân Campuchia bán sang Việt Nam gồm mì lát, mì tươi, hạt điều nguyên liệu, đậu các loại, lúa gạo.…

tay ninh thuong mai bien gioi sut giam vi ha tang yeu
Khoai mì tươi nhập khẩu từ Campuchia qua địa bàn tỉnh Tây Ninh

Ông Lê Anh Tuấn đánh giá, trong thời gian qua, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của chính quyền tỉnh Tây Ninh, của Bộ Công Thương và sự phối hợp quản lý cửa khẩu của phía Việt Nam và Campuchia đã tạo môi trường ổn định cho cư dân biên giới yên tâm buôn bán, thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới, góp phần phát triển đời sống cư dân tại đây. Các hoạt động như hỗ trợ đầu tư, hợp tác sản xuất nông sản với các tỉnh giáp biên thuộc Campuchia của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cư dân Tây Ninh cũng đã được tổ chức nhưng mức tăng trưởng của hoạt động thương mại còn chậm.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh thương mại, xuất nhập khẩu ở khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia, hoạt động kinh tế thương mại vùng biên ở Tây Ninh chưa khởi sắc là do dân cư sống dọc đường biên giới dài 240 km còn thưa thớt, mãi lực trong kinh doanh của cư dân biên giới thấp, trong khi hạ tầng dành cho ngành xuất nhập khẩu như kho ngoại quan, dịch vụ xuất nhập khẩu, trung tâm thương mại…chưa được đầu tư bài bản. Ông Huỳnh Đức Liên - chủ doanh nghiệp Xuất nhập khẩu Nông Sản Long Liên (Huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh ) - cho biết, hoạt động thương mại vùng biên giới ở Tây Ninh chủ yếu là xuất nhập khẩu nguyên liệu, hàng tiêu dùng; riêng trao đổi hàng hóa chỉ là những mặt hàng thiết yếu đến đời sống dân sinh. “Hoạt động thương mại vùng biên ở Tây Ninh hiện chưa thể cất cách được là do hệ thống giao thông đến các cửa khẩu kết nối chậm, thậm chí các trục đường chính luôn bị kẹt xe, nhất là quốc lộ 22 nối với TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương. Các trung tâm thương mại, chợ biên giới chưa được đầu tư bài bản, vì thế việc thu hút được nhiều doanh nghiệp ở trong và ngoài nước tham gia kinh doanh ít có động lực để phát triển”, ông Liên chia sẻ.

Trần Thế
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế cửa khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động