Tây Ninh phải ưu tiên chống dịch, an toàn mới duy trì được sản xuất!

Đây là ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh trong chuyến kiểm tra phòng chống dịch của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác của Chính phú sáng ngày 11/7.
Đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra phòng chống dịch tại Long An Bộ Công Thương đề nghị các Bộ, ngành tháo gỡ khó khăn trong lưu thông hàng hoá cho vùng dịch Bộ Công Thương đề nghị tạo luồng “ưu tiên đặc biệt” cho cung ứng hàng hóa thiết yếu

Dịch bệnh cơ bản trong tầm kiểm soát

Báo cáo công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn với Đoàn công tác, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh cho biết, tỉnh đã quán triệt quan điểm “Chống dịch như chống giặc”, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và luôn chủ động linh hoạt với phương châm 4 tại chỗ. Việc huy động cả hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch bệnh Cov1d-19 đã giúp hầu hết các chỉ tiêu cơ bản về kinh tế -xã hội của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch so với cùng kỳ. Cụ thể, GRDP tăng 7% trong 6 tháng đầu năm; xuât khẩu tăng 67%, thu ngân sách đạt 54% dự toán.

Tây Ninh cần ưu tiên chống dịch, dừng hoạt động các cơ sở không đủ an toàn
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Huỳnh Tuyên

Về công tác chống dịch, tới nay tỉnh đã thiết lập 13 khu vực phong tỏa, cách ly y tế ngay khi phát hiện ca nhiễm (F0) trong cộng đồng; đồng thời khẩn trương truy vết, xác định Fl, F2, cách ly y tế triệt để. Nhờ vậy, tới thời điểm này, tình hình cơ bản nằm trong tầm kiếm soát.

Đối với việc kiểm soát phòng, chống dịch trong nội địa và trên biên giới, tỉnh đã thành lập 9 chốt kiểm tra người đi - về tại cửa ngõ với Long An, Bình Dương, Bình Phước và TP. Hồ Chí Minh; thiết lập hệ thống giám sát người từ các tỉnh, thành phố vào Tây Ninh thông qua hệ thống zalo “Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Tây Ninh”. Trên toàn tuyến biên giới, ngoài 29 điểm cảnh giới, 16 trạm kiểm soát biên phòng, tỉnh đã thành lập thêm 159 tổ chốt kiểm soát dịch với 1.059 người, phát hiện 167 vụ nhập cảnh trái phép, trong đó xử lý vi phạm hành chính 152 vụ, khởi tố 23 vụ.

Tây Ninh phải ưu tiên chống dịch, an toàn mới duy trì được sản xuất!
Đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra tình hình chống dịch tại cửa khẩu Mộc Bài. Ảnh: Huỳnh Tuyên

Riêng về khu công nghiệp, Tây Ninh hiện có 5 KCN, 2 khu kinh tế của khẩu (Mộc Bài, Xa Mát) với 130.538 lao động trong nước (37.629 công nhân ngoài tỉnh) và 3.155 lao động nước ngoài. Để đảm bảo an toàn cho sản xuất, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh đã ban hành kế hoạch xử lý khi có ca nhiễm cũng như chỉ đạo từng công ty phải xây dựng phương án phòng chống xử lý cụ thể khi có ca nhiễm tại doanh nghiệp (DN); Kiểm tra, giám sát chặt chẽ các tiêu chí chống dịch theo quy định của tỉnh, DN nào không đạt các tiêu chí theo quy định sẽ tạm dừng hoạt động; Xử lý nghiêm đối với các DN vi phạm, lơ là chủ quan trong phòng chống dịch bệnh, quyết tâm không để dịch lây lan trong KCN.

Kiên quyết dừng sản xuất nếu không an toàn

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị Tây Ninh cần thiết lập và củng cố kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và ý thức chấp hành từ tỉnh đến cơ sở. Đề cao, phát huy tối đa vai trò của cấp ủy chính quyền cơ sở và Tổ chống Covid cộng đồng. Đặc biệt là phải triển khai, thực hiện ngay Nghị quyết 68/NQ-CP để hỗ trợ kịp thời cho những người lao động, nhất là người lao động tự do. Lý do, Tây Ninh và một số tỉnh miền Đông có số lượng lao động tự do nhiều, nếu không hỗ trợ kịp thời họ sẽ đi kiếm sống, dẫn tới nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Tây Ninh cần ưu tiên chống dịch, dừng hoạt động các cơ sở không đủ an toàn
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Huỳnh Tuyên

Đối với cơ sở sản xuất kinh doanh, dẫn chứng bài học chống dịch từ Bắc Ninh, Bắc Giang và gần đây nhất là TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định, Tây Ninh phải khẩn trương yêu cầu các cơ sở sản xuất kinh doanh, DN trong các KCN, khu kinh tế tuân thủ nghiêm ngặt khuyến cáo của Bộ Y tế và khuyến cáo của Bộ Công Thương về các quy trình an toàn sản xuất. Chỉ những nơi nào bảo đảm các yêu cầu, điều kiện an toàn thì mới cho duy trì hoạt động, sản xuất kinh doanh; khuyến cáo các DN tổ chức ăn ở tập trung cho người lao động để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh chỉ đạo sát sao và quy rõ trách nhiệm để ngành Công Thương cũng như quản lý thị trường địa phương chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương tập trung rà soát, điều chỉnh kịch bản và lập kế hoạch chi tiết kết nối trực tiếp, cụ thể để sẵn sàng cung ứng các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho người dân. Ngoài ra phải sẵn sàng hỗ trợ cho bà con nông dân Tây Ninh tiêu thụ sản phẩm nông sản, nhất là những trái cây tươi. Tăng cường phối hợp các lực lượng để kiểm tra, kiểm soát thị trường, bảo đảm không găm hàng, nâng giá, trục lợi. Cần tạo luồng xanh cho việc vận chuyển hàng hóa từ các nơi vào Tây Ninh và từ Tây Ninh đi các nơi… Do là tỉnh có biên giới với Campuchia nên cần nắm chắc tình hình lưu thông hàng hóa qua biên giới, thường xuyên trao đổi với Bộ Công Thương, nhất là Cục xuất nhập khẩu và Vụ Chính sách thương mại đa biên để kịp thời tháo gỡ cần thiết.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Tây Ninh cần phải áp dụng Chỉ thị 16 với tất cả các địa bàn khu vực biên giới và những nơi đã phát hiện F0, F1; đồng thời áp dụng Chỉ thị 15 với tất cả các địa bàn Tây Ninh một cách nghiêm ngặt. “Chúng ta chấp nhận lúc này sống chậm lại để an toàn, phải ưu tiên chống dịch là số 1 vì an toàn mới duy trì được sản xuất” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tây Ninh cần ưu tiên chống dịch, dừng hoạt động các cơ sở không đủ an toàn
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đến thăm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tây Ninh và Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Huỳnh Tuyên

Liên quan đến vấn đề lao động, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đề nghị Tây Ninh tăng cường quản lý người dân ra vào tỉnh, cần ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý thông tin người ra, vào địa phương. Bên cạnh đó cần kiểm soát chặt tuyến biên giới, hạn chế người nhập cảnh vào địa bàn tỉnh và rà soát, quản lý chặt chẽ những lao động người nước ngoài đang làm việc trên địa bàn tỉnh để chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Tây Ninh chủ động linh hoạt trong công tác phòng chống dịch Covid-19, cần phòng, chống dịch để duy trì sản xuất. Hạn chế tối thiểu sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, tự lực tự cường không trông chờ, ỷ lại.

Thủ tướng nhấn mạnh: Tây Ninh phải tăng cường công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, những nơi an toàn phải tiếp tục cho sản xuất, những nơi chưa an toàn cần dừng ngay hoạt động để tập trung phòng, chống dịch. Tập trung không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng; tập trung cứu chữa, chăm sóc bệnh nhân, hạn chế tối đa các ca tử vong…

Liên quan đến gói hỗ trợ người dân theo Nghị quyết 68, Thủ tướng yêu cầu Tây Ninh phải làm ngay, trong đó quan tâm tới những người bán vé số, lao động tự do, bán hàng rong… Trong bối cảnh chống dịch, tất cả đều chưa có tiền lệ, phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bổ sung, hoàn thiện, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội.

Đối với tình hình lây nhiễm trong DN và KCN, Tây Ninh có 2 DN (Công ty TNHH Winga và Công ty Huada Linh Trung 3 thuộc thị xã Trảng Bàng) đã phát hiện ca nhiễm Covid-19 và tỉnh đã tập trung “truy vết nhanh, xét nghiệm diện rộng, phong tỏa diện hẹp” các cá nhiễm. Đến nay các ca nhiễm sức khỏe đều ổn định, Công ty TNHH Winga Việt Nam đã được phép sản xuất khép kín đảm bảo các điểu kiện của ngành y tế. Gần đây nhất, chiều ngày 10/7/2021, tỉnh ghi nhận 2 ca nhiễm tại Công ty CP Việt Nam Mộc Bài và kịp thời khoanh vùng diện hẹp, truy vết, xét nghiệm nhanh các truờng hợp tiếp xúc gần theo phương án phòng, chống dịch đã được chuẩn bị.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

Minh - Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thủ tướng Phạm Minh Chính

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là hết sức nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Ngày 25/4/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Bộ Công Thương phổ biến Nghị định số 43 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

Báo cáo cập nhật kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4 dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự, phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động