Tây Nguyên: Chủ động dữ trữ hàng hóa thiết yếu phòng chống dịch Covid - 19

Mặc dù đến thời điểm hiện tại, các tỉnh khu vực Tây Nguyên chưa ghi nhận ca bệnh nào dương tính với virus SARS – CoV – 2, tuy nhiên, ngành Công Thương các tỉnh vẫn chủ động dự trữ hàng hóa thiết yếu, giám sát và kiểm soát chặt thị trường, có các phương án cụ thể nếu trên địa bàn có ca nhiễm.
tay nguyen chu dong du tru hang hoa thiet yeu phong chong dich covid 19
Tây Nguyên chưa ghi nhận ca nhiễm Covid - 19 nào nhưng ngành Công Thương các tỉnh đã chủ động chỉ đạo các TTTM, siêu thị, đại lý, nhà phân phối lớn dự trữ hàng hóa thiết yếu

Theo Sở Công Thương Đắk Lắk, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn tỉnh quý I/2020 ước đạt 21.101 tỷ đồng, tăng 6,67 % so với cùng kỳ năm 2019, đạt 25,5 % kế hoạch năm.

Do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, ở một số thời điểm tại một số nơi trên địa bàn tỉnh có xảy ra tình trạng người dân mua tích trữ hàng hóa thiết yếu ảnh hưởng đến tình hình cung cầu hàng hóa và giá cả một số mặt hàng. Tuy nhiên, về cơ bản, nguồn hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân không thiếu mà còn phong phú, dồi dào.

Các siêu thị, trung tâm thương mại, đại lý lớn trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực tìm giải pháp bình ổn thị trường như tăng nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bảo đảm đáp ứng nhu cầu của người dân, không tăng giá, găm hàng các mặt hàng thiết yếu…

Đại diện Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột cho biết, đơn vị đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa và sẵn sàng đáp ứng cho tình huống nếu dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn. Siêu thị cam kết đủ khả năng đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương trong mùa dịch, đồng thời liên tiếp tổ chức chương trình khuyến mãi, giảm giá lên đến gần 40% để góp phần bình ổn thị trường, kích cầu mua sắm.

Ông Vũ Đình Trưng – Phó Giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk cho biết: Sở đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh thương mại, Ban quản lý các chợ trên địa bàn tăng cường công tác dự trữ cung ứng hàng hóa hàng thiết yếu trong dài ngày phục vụ người tiêu dùng trước tình hình dịch Covid-19. Bên cạnh đó, cập nhật thông tin để người tiêu dùng biết khả năng đáp ứng nguồn cung hàng hóa ổn định, tránh tâm lý hoang mang dẫn đến tình trạng người dân mua hàng tích trữ…

Tại tỉnh Đắk Nông, Sở Công Thương tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu, đáp ứng nhu cầu mua sắm cho người dân trong thời gian 14 ngày khi thực hiện cách ly toàn xã hội.

Theo đó, 14 mặt hàng thiết yếu được ngành Công thương lên phương án dự trữ, bao gồm: Gạo tẻ: 5,4 nghìn tấn; thịt lợn: 406 tấn; thịt gà: 451 tấn; trứng: 4,5 triệu quả; thủy, hải sản: 469 tấn; rau, củ: 2,8 nghìn tấn; mỳ tôm: 18 triệu gói; nước đóng chai: hơn 18 nghìn lít; khẩu trang kháng khuẩn: gần 2 nghìn chiếc; nước sát khuẩn: 64,5 lít; giấy vệ sinh: 645 nghìn cuộn…

Sở Công Thương Đắk Nông đã làm việc với các Trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, nhà phân phối trên địa bàn chủ động dự trữ hàng hóa, làm việc với đơn vị cung cấp đảm bảo liền mạch nguồn cung hàng hóa, có phương án huy động nguồn hàng khi cần thiết, để kịp thời phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong thời gian cách ly. Trong trường hợp thị trường có biến động ảo do có hiện tượng làm giá, tạo khan hiếm giả, làm biến động thị trường, doanh nghiệp phải chấp hành việc cung ứng hàng hóa theo sự điều phối, chỉ đạo của UBND tỉnh.

tay nguyen chu dong du tru hang hoa thiet yeu phong chong dich covid 19
Các chợ truyền thống trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên cũng sẵn sàng phương án dự trữ hàng hóa để phục vụ người tiêu dùng

Tại tỉnh Gia Lai, theo bà Đào Thị Thu Nguyệt – PGĐ Sở Công Thương tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa thiết yếu chuẩn bị lượng hàng hóa tối đa có thể để ứng phó và phục vụ nhu cầu tiêu dùng nếu có ca nhiễm virus SARS – CoV – 2 xảy ra trên địa bàn. Đã có 65 doanh nghiệp, đại lý lớn kinh doanh các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, gạo, thuốc – vật tư y tế, mì tôm….trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia bình ổn và cung ứng cho thị trường trong thời gian cách ly toàn dân.

Nguồn cung các mặt hàng thiết yếu rất dồi dào, đảm bảo, không có hiện tượng khan hàng, sốt giá. Trên địa bàn tỉnh cũng không xảy ra tình trạng đổ xô đi mua trữ hàng. Ngoài ra, để chủ động ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh Covid – 19, Sở Công Thương tỉnh cũng đã chủ động có phương án dự trữ và cung ứng nhu yếu phẩm theo 5 cấp độ. Trong đó, tổng giá trị hàng hóa dự trữ cho cấp độ 1 của dịch bệnh là 20,2 tỷ đồng, cấp 2 là 46,7 tỷ đồng, cấp 3 là 67,2 tỷ đồng, cấp 4 là 134,4 tỷ đồng và cấp cao nhất là 201,7 tỷ đồng. “Sở Công Thương và các doanh nghiệp, đại lý lớn luôn trong tâm thế sẵn sàng để đảm bảo cung ứng hàng hóa cho người dân trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá”, đại diện Sở Công Thương cho hay.

Còn tại tỉnh Kon Tum, theo Sở Công Thương tỉnh, sức mua trên địa bàn tỉnh có tăng mạnh trong ngày 31/3 (ngày trước khi thực hiện cách ly toàn dân), tuy nhiên, giá cả ổn định, nguồn hàng phong phú, dồi dào nên trên địa bàn không xảy ra tình trạng đội giá, thiếu hàng hay tình trạng chen chúc mua hàng.

Các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà phân phối các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh đã chủ động dự trữ hàng hóa tăng 15 – 20% so với bình thường để đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tổng mức dự trữ hàng hóa thiết yếu (9 mặt hàng gồm gạo, đường, muối, mì tôm, nước mắm, dầu ăn, bột ngọt, sữa, khẩu trang vải kháng khuẩn) trên địa bàn vào khoảng hơn 57 tỷ đồng. Trong đó, siêu thị Co.opmart Kon Tum 9 tỷ đồng, có thể tăng dự trữ lên 20 – 30%; siêu thị Vinmart Kon Tum 7 tỷ đồng, có thể tăng dự trữ thêm 30%; Công ty CPTM Tổng hợp Kon Tum 6 tỷ đồng, Công ty TNHH TMDV Anh Thi 4 tỷ đồng, Công ty TNHH Đức Thịnh Kon Tum 5,3 tỷ đồng, đại lý gạo Hoa Cao 12 tỷ đồng….

Tại các chợ truyền thống hàng hóa cũng đã được dự trữ dồi dào, giá cả ổn định. Các tiểu thương cũng phối hợp chặt chẽ với các đại lý, nhà cung cấp để hàng hóa tại các chợ dân sinh không bị ngắt quãng.

Sở cũng tích cực phối hợp với Cục QLTT Kon Tum kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, chống gian lận thương mại, găm hàng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính và người tiêu dùng.

Vũ Lê - Hoàng Tỷ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Kon Tum

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Theo báo cáo của huyện Tuy An (Phú Yên), nhiều tàu cá của ngư dân khai thác cá ngừ đại dương cập cảng với sản lượng cao, nhờ thời tiết thuận lợi trên biển.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 25/4, trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới có 18 mặt hàng tăng giá và 13 mặt hàng tăng giá
Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 25 nhân dân tệ/tấn; Giá quặng sắt phục hồi lên mức cao nhất trong 6 tuần.
Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Giá nhôm khởi sắc trở lại, nhưng vẫn nhiều hoài nghi cho rằng xu hướng chỉ là tạm thời, khó khăn còn tiềm ẩn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục.

Tin cùng chuyên mục

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tăng trở lại lên mức cao nhất trong hơn 6 tuần; thị trường trong nước ổn định.
Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Chiến tranh giữa Nga - Ukraine hay bất ổn ở Trung Đông gần đây đều khiến cho giá lúa mì thế giới biến động mạnh mẽ.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4).
Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Tại thị trường trong nước duy trì ổn định; giá thép HRC nhập khẩu vào Việt Nam đang tăng trong 2 tuần trở lại đây.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Trong những số vừa qua, Báo Công Thương đã đề cập đến toàn bộ các hình thức xử lý vi phạm thành viên hiện đang được áp dụng tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa.
Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Hàng hóa bán chậm chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 so với trước đây… đa số các tiểu thương tại chợ đầu mối phía Nam đều than sức mua giảm mạnh.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Kết thúc tuần giao dịch 15-21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó
Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam tăng.
Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 6 Nhân dân tệ.
Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay 19/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 66 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện.
Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi Việt Nam kết thúc quý I/2024 đã ghi nhận các số liệu tăng trưởng khá tích cực.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang ngay trong bối cảnh OPEC+ “siết van bơm dầu”, làm gia tăng nỗi lo về nguồn cung gián đoạn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ MXV cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 16/4, trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, có đến 22 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn. Tính từ đầu năm 2024 cho tới nay, thép cuộn xây dựng đã có 4 đợt giảm giá.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động