Tây Nguyên căng mình chống hạn

Những tháng gần đây, trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên xuất hiện nắng nóng kéo dài. Thời tiết này khiến nhiều loại cây trồng thiếu nước trầm trọng, nhất là cây cà phê đang vào vụ tưới chính.

Theo các chuyên gia, những năm gần đây, do biến đổi khí hậu và tác động của sự thay đổi dòng chảy trên các hệ thống sông suối trong khu vực vì các nhà máy thủy điện, lưu lượng nước đang giảm mạnh, rất nhiều sông, suối cạn đáy khiến người trồng cà phê ở khu vực Tây Nguyên điêu đứng. Trong số đó, có nhiều nông hộ buộc phải chuyển đổi sang các loại cây trồng khác.

Dù giá cà phê xuống thấp, người dân tại Lâm Đồng cũng như các tỉnh Tây Nguyên vẫn phải căng mình, chịu chi phí lớn để có được nguồn nước chống hạn cho mùa vụ sắp tới. Tại Lâm Đồng, bà con các huyện Di Linh, Bảo Lâm, Lâm Hà… đang triển khai tưới nước cho những diện tích cà phê. Hiện cà phê của nhiều hộ dân do thiếu nước đã héo dần, nụ hoa bị khô. Chính vì vậy, người dân đang tập trung bơm nước chống hạn cho cây. Đặc biệt, trong giai đoạn này bà con phải tưới liên tục nhằm đảm bảo nước cho cây trổ bông. Nếu thiếu chúng sẽ bị hoa chanh, ảnh hưởng đến năng suất của mùa vụ sau. Nhiều hộ dân tại huyện Bảo Lâm cho biết, với 1 héc-ta thì họ phải mất khoảng 30 – 40 tiếng đồng hồ để tưới nước tùy thuộc vào độ xa hay gần nguồn nước. Nếu gần lực đẩy của máy mạnh sẽ giảm thời gian tưới và ngược lại. Không những thế, những gia đình không có trang thiết bị phải thuê máy tưới thì chi phí cao hơn nhiều. Đối với những vườn cà phê cách xa nguồn nước, bà con phải kéo đến hơn chục cuộn ống. Bên cạnh đó, chi phí nhân công, ống tưới mua dầu, mỗi héc-ta từ 5 – 10 triệu đồng cũng khiến bà con mất một khoản lớn.

tay nguyen cang minh chong han
Bà con phải dùng hàng chục cuộn ống để kéo nước tưới

Hiện tại, Di Linh và Bảo Lâm là hai huyện có diện tích cà phê lớn nhất nhì tỉnh Lâm Đồng. Theo đó, Di Linh có khoảng 44.000 héc-ta, Bảo Lâm có khoảng 35.000 héc-ta. Chính vì vậy, nguồn nước cần để phục vụ tưới tiêu là rất lớn. Hiện tại mới đảm bảo khoảng 80 – 85% diện tích. Tuy nhiên, nếu tình trạng nắng nóng kéo dài như hiện tại thì người trồng cà phê sẽ thiếu nước trầm trọng trong vòng 1 tháng tới. Theo thống kê sơ bộ, toàn huyện Di Linh có gần 5.000 ao hồ nhỏ do người dân tự đào để cung cấp nước tưới. Với tình trạng hiện tại, địa phương đang tiến hành điều tiết tích nước và phân phối nguồn nước sông suối, hồ thủy lợi. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân nạo vét ao hồ và tưới nước tiết kiệm, tránh lãng phí nguồn nước.

Tương tự, theo thống kê tại huyện Bảo Lâm có khoảng 6.000 ao hồ do người dân tự đào, phân bổ khắp các xã, thị trấn. Vì vậy đã đảm bảo được cho người dân tưới được khoảng 85% diện tích cà phê. Ngoài tuyên truyền người dân phân phối, tiết kiệm nước trong thời gian nắng nóng sắp tới, lãnh đạo địa phương còn vận động người dân tiến hành cắt cành, tỉa chồi cho cây cà phê. Bên cạnh đó, dùng lá để ủ bên trong gốc cà phê nhằm giữ ẩm cho cây.

Tại Gia Lai, các nhà vườn cũng khẩn trương ủ lấy nước tưới đợt đầu cho cây cà phê. Theo nhiều người trồng cà phê lâu năm, tưới đợt đầu sau khi thu hoạch đối với cây cà phê rất quan trọng bởi đây là đợt cho hoa nhiều nhất, quyết định đến năng suất của cả vụ. Huyện Ia Grai là một trong những địa phương của tỉnh Gia Lai thường xuyên bị ảnh hưởng bởi hạn hán, gây thiếu nước tưới trầm trọng đối với các nông hộ sản xuất cà phê. Nhiều nông hộ phải tranh thủ nguồn nước còn lại của các suối, ao, hồ để kịp tưới cho cây trồng, trước khi nắng hạn khiến lượng nước dự trữ bị khô cạn. Hơn nữa, cà phê sau thu hoạch, làm cành xong, phải được tưới liên tục thì mới đảm bảo được lượng hoa, kết trái cho vụ sau. Thế nhưng, với tình hình thời tiết diễn biến thất thường như gần đây, người dân đã không còn đoán được thời điểm mưa đầu mùa. Vì vậy, mùa tưới với sẽ còn kéo dài trong những ngày tới.

Không chỉ cà phê, thời tiết khô hạn cũng khiến hàng trăm héc-ta tiêu và các cây trồng khác bị hư hại nghiêm trọng.

Mai Liên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cây dược liệu ‘chữa nghèo’ cho bà con dân tộc thiểu số

Cây dược liệu ‘chữa nghèo’ cho bà con dân tộc thiểu số

Cây dược liệu đang trở thành “cần câu cơm” giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Yên Bái tăng thu nhập, cải thiện đời sống và tăng tốc giảm nghèo.
Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm vùng cao, giúp đồng bào dân tộc thiểu số từng bước tiếp cận phương thức bán hàng hiện đại.
Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Vùng đất đỏ Bù Đốp nơi sinh trưởng giống cà phê cổ trồng cách đây cả trăm năm đang được bà con xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng quan niệm “ăn sang, mặc xịn”.
Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng
Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Mobile VerionPhiên bản di động