Tây Nam bộ: Nhiều tín hiệu khả quan trong hoạt động xuất khẩu

Dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh song nhiều tỉnh của Tây Nam bộ vẫn duy trì xuất khẩu cao trong 8 tháng đầu nay nhờ sự chủ động của doanh nghiệp cùng hỗ trợ sát cánh của ngành Công Thương trong vùng.

Đơn hàng khởi sắc trở lại sau dịch

Theo thông tin từ các Sở Công Thương khu vực Tây Nam bộ, giá trị kim ngạch xuất khẩu của nhiều tỉnh trong vùng 8 tháng qua ghi nhận mức tăng nhẹ so với cùng kỳ. Cụ thể, tỉnh An Giang đã xuất khẩu đạt 603,33 triệu USD, tăng 3,54% so cùng kỳ năm trước và đạt 64,87% so với kế hoạch năm; tỉnh Sóc Trăng Kim đạt ngạch xuất khẩu 684 triệu USD, tăng 22,19% so với cùng kỳ; hay với Hậu Giang cũng đạt khoảng 367,762 triệu USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ…

Tây Nam bộ: Xuất khẩu duy trì trong khó khăn
Công ty CP Thủy sản Ngọc Xuân (Tiền Giang) đã có những đơn hàng xuất khẩu cá tra trở lại sau dịch với đối tác EU

Đánh giá từ các Sở Công Thương cho biết, nhìn chung tình hình xuất khẩu hàng hóa tháng 8/2020 có sự chuyển biến tích cực. Cụ thể, ở mặt hàng gạo, giá xuất khẩu trong tháng 8/2020 của Việt Nam liên tục giữ ở mức cao do nhu cầu của các khách hàng tăng. Trong khi đó mặt hàng rau quả vấn tiếp tục duy trì do nhu cầu ổn định từ các thị trường truyền thống. Riêng mặt hàng tôm liên tục tăng trưởng dương do nhu cầu lớn từ thị trường các nước cũng như việc Việt Nam kiểm soát tốt dịch Covid-19 khiến khách hàng tin tưởng, an tâm hơn khi nhập khẩu.

Như vậy có thể thấy, sau những tháng đầu năm hoạt động xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng nề vì tác động của dịch bệnh thì từ tháng 7 vừa qua, xuất khẩu trong vùng đã có tín hiệu khả quan hơn. Đặc biệt tại thị trường EU, nhờ cú huých của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) rất nhiều doanh nghiệp đã thương lượng được các hợp đồng mới.

Đơn cử với sản phẩm gạo, ông Phạm Thái Bình - Tổng giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An - cho biết, doanh nghiệp này đã có nhiều đơn hàng trở lại từ tháng 5 tới nay. Gần đây nhất vào đầu tháng 8/2020, Trung An đã ký hợp đồng bán 3.000 tấn gạo vào Đức với giá cao. Trong đó, gạo ST20 được bán với giá trên 1.000 USD/tấn và gạo Jasmine có giá trên 600 USD/tấn. Mức giá này cao hơn trước khi EVFTA có hiệu lực lần lượt là 200 USD và 80 USD.

Với mặt hàng cá tra, hiện nhiều doanh nghiệp như Công ty CP Nam Việt (An Giang), Công ty CP Thủy sản Ngọc Xuân (Tiền Giang),… cũng đang có những đơn đặt hàng mới từ đối tác.

Tăng xúc tiến tìm đầu ra cho hàng hóa

Về tình hình xuất khẩu các tháng tới, theo dự báo của ngành Công Thương Tây Nam bộ, với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở Việt Nam cũng như ở những thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ, các nước EU, Nhật Bản... dự báo tình hình xuất khẩu hàng hóa trong những tháng tới sẽ vẫn còn rất nhiều khó khăn. Do đó, Sở Công Thương các tỉnh khuyến nghị doanh nghiệp chủ động tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường cũng như cải thiện chất lượng hàng hóa theo yêu cầu của nhà nhập khẩu. Bên cạnh đó, ngành Công Thương mỗi tỉnh cũng đều có những hoạt động xúc tiến thương mại riêng để hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Chẳng hạn tỉnh An Giang vẫn đang kết nối chặt chẽ với các tham tán, thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường từng mặt hàng xuất khẩu và có thông tin kịp thời cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, theo ông Đoàn Minh Triết - Phó Giám đốc Sở Công Thương An Giang - đơn vị sẽ rà soát đánh giá lại kết quả hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp trong thời gian qua, qua đó đánh giá tình hình thị trường để tìm ra những khó khăn, vướng mắc, đưa ra những giải pháp để hỗ trợ.

Với tỉnh Sóc Trăng, Sở Công Thương tỉnh cho biết sẽ tăng cường cập nhật thông tin về thị trường, cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hoạt động xúc tiến thương mại để doanh nghiệp kịp thời nắm bắt thông tin, định hướng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngoài các nội dung trên, Sở Công Thương các tỉnh khẳng định sẽ có những hoạt động kết nối hàng hóa cho doanh nghiệp địa phương với các tỉnh/thành phố khác trên cả nước. Hoạt động này nhằm tạo đầu ra đa dạng hơn cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn phức tạp, đầu ra xuất khẩu khó khăn như hiện nay.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động