Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 27/09/2020 23:10

Tây Nam bộ: Nhiều tín hiệu khả quan trong hoạt động xuất khẩu

15:26 | 27/08/2020
Dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh song nhiều tỉnh của Tây Nam bộ vẫn duy trì xuất khẩu cao trong 8 tháng đầu nay nhờ sự chủ động của doanh nghiệp cùng hỗ trợ sát cánh của ngành Công Thương trong vùng.

Đơn hàng khởi sắc trở lại sau dịch

Theo thông tin từ các Sở Công Thương khu vực Tây Nam bộ, giá trị kim ngạch xuất khẩu của nhiều tỉnh trong vùng 8 tháng qua ghi nhận mức tăng nhẹ so với cùng kỳ. Cụ thể, tỉnh An Giang đã xuất khẩu đạt 603,33 triệu USD, tăng 3,54% so cùng kỳ năm trước và đạt 64,87% so với kế hoạch năm; tỉnh Sóc Trăng Kim đạt ngạch xuất khẩu 684 triệu USD, tăng 22,19% so với cùng kỳ; hay với Hậu Giang cũng đạt khoảng 367,762 triệu USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ…

Tây Nam bộ: Xuất khẩu duy trì trong khó khăn
Công ty CP Thủy sản Ngọc Xuân (Tiền Giang) đã có những đơn hàng xuất khẩu cá tra trở lại sau dịch với đối tác EU

Đánh giá từ các Sở Công Thương cho biết, nhìn chung tình hình xuất khẩu hàng hóa tháng 8/2020 có sự chuyển biến tích cực. Cụ thể, ở mặt hàng gạo, giá xuất khẩu trong tháng 8/2020 của Việt Nam liên tục giữ ở mức cao do nhu cầu của các khách hàng tăng. Trong khi đó mặt hàng rau quả vấn tiếp tục duy trì do nhu cầu ổn định từ các thị trường truyền thống. Riêng mặt hàng tôm liên tục tăng trưởng dương do nhu cầu lớn từ thị trường các nước cũng như việc Việt Nam kiểm soát tốt dịch Covid-19 khiến khách hàng tin tưởng, an tâm hơn khi nhập khẩu.

Như vậy có thể thấy, sau những tháng đầu năm hoạt động xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng nề vì tác động của dịch bệnh thì từ tháng 7 vừa qua, xuất khẩu trong vùng đã có tín hiệu khả quan hơn. Đặc biệt tại thị trường EU, nhờ cú huých của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) rất nhiều doanh nghiệp đã thương lượng được các hợp đồng mới.

Đơn cử với sản phẩm gạo, ông Phạm Thái Bình - Tổng giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An - cho biết, doanh nghiệp này đã có nhiều đơn hàng trở lại từ tháng 5 tới nay. Gần đây nhất vào đầu tháng 8/2020, Trung An đã ký hợp đồng bán 3.000 tấn gạo vào Đức với giá cao. Trong đó, gạo ST20 được bán với giá trên 1.000 USD/tấn và gạo Jasmine có giá trên 600 USD/tấn. Mức giá này cao hơn trước khi EVFTA có hiệu lực lần lượt là 200 USD và 80 USD.

Với mặt hàng cá tra, hiện nhiều doanh nghiệp như Công ty CP Nam Việt (An Giang), Công ty CP Thủy sản Ngọc Xuân (Tiền Giang),… cũng đang có những đơn đặt hàng mới từ đối tác.

Tăng xúc tiến tìm đầu ra cho hàng hóa

Về tình hình xuất khẩu các tháng tới, theo dự báo của ngành Công Thương Tây Nam bộ, với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở Việt Nam cũng như ở những thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ, các nước EU, Nhật Bản... dự báo tình hình xuất khẩu hàng hóa trong những tháng tới sẽ vẫn còn rất nhiều khó khăn. Do đó, Sở Công Thương các tỉnh khuyến nghị doanh nghiệp chủ động tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường cũng như cải thiện chất lượng hàng hóa theo yêu cầu của nhà nhập khẩu. Bên cạnh đó, ngành Công Thương mỗi tỉnh cũng đều có những hoạt động xúc tiến thương mại riêng để hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Chẳng hạn tỉnh An Giang vẫn đang kết nối chặt chẽ với các tham tán, thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường từng mặt hàng xuất khẩu và có thông tin kịp thời cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, theo ông Đoàn Minh Triết - Phó Giám đốc Sở Công Thương An Giang - đơn vị sẽ rà soát đánh giá lại kết quả hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp trong thời gian qua, qua đó đánh giá tình hình thị trường để tìm ra những khó khăn, vướng mắc, đưa ra những giải pháp để hỗ trợ.

Với tỉnh Sóc Trăng, Sở Công Thương tỉnh cho biết sẽ tăng cường cập nhật thông tin về thị trường, cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hoạt động xúc tiến thương mại để doanh nghiệp kịp thời nắm bắt thông tin, định hướng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngoài các nội dung trên, Sở Công Thương các tỉnh khẳng định sẽ có những hoạt động kết nối hàng hóa cho doanh nghiệp địa phương với các tỉnh/thành phố khác trên cả nước. Hoạt động này nhằm tạo đầu ra đa dạng hơn cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn phức tạp, đầu ra xuất khẩu khó khăn như hiện nay.

Mai Ca