Theo Reuters, ngày 24/12, Trung tâm Quản lý Khủng hoảng thuộc Bộ Ngoại giao Nga xác nhận tàu chở hàng Ursa Major đã chìm tại vùng biển quốc tế trên Địa Trung Hải, đoạn giữa Tây Ban Nha và Algeria, sau một vụ nổ nghiêm trọng xảy ra trong buồng động cơ. 14 trong số 16 thuyền viên được cứu sống, trong khi 2 người còn lại vẫn mất tích.
Tàu Ursa Major di chuyển qua eo biển Bosphorus tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm 2023. Ảnh: Reuters |
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, các tàu di chuyển gần khu vực đã nhanh chóng tiến hành cứu hộ, kịp thời giải cứu 14 thuyền viên. Tiếp theo đó, tàu cứu hộ Clara Campoamor và một tàu tuần tra thuộc Hải quân Tây Ban Nha đã tham gia hỗ trợ tìm kiếm hai thủy thủ còn mất tích. Tuy nhiên, công tác cứu hộ đối mặt với nhiều thách thức do điều kiện thời tiết và khu vực xảy ra sự cố nằm xa bờ biển.
Trên tài khoản Telegram chính thức, Bộ Ngoại giao Nga cho biết các cơ quan chức năng đang theo dõi sát tình hình và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng cứu hộ quốc tế. Trong khi đó, chủ sở hữu tàu – tập đoàn vận tải Oboronlogistics và đơn vị vận hành SK-Yug – đều từ chối bình luận về sự việc.
Theo dữ liệu từ LSEG, tàu Ursa Major rời cảng Saint Petersburg (Nga) ngày 11/12 và dự kiến đến Vladivostok, Nga, thay vì Tartus, Syria – nơi tàu từng cập bến trước đó. Khi gặp nạn, tàu đang vận chuyển các thiết bị quan trọng, bao gồm cần cẩu chuyên dụng và bộ phận hỗ trợ cho tàu phá băng mới hoạt động tại cảng Vladivostok.
Thông tin từ Oboronlogistics xác nhận Ursa Major thuộc dòng tàu chở hàng khô hiện đại, được đóng vào năm 2009, thường đảm nhận các nhiệm vụ vận chuyển xuyên lục địa.
Sự cố chìm tàu Ursa Major xảy ra chỉ vài ngày sau khi một tàu khác của Nga, Sparta, gặp trục trặc nghiêm trọng tại vùng biển gần Bồ Đào Nha. Theo Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (DIU), tàu Sparta được cho là đang thực hiện nhiệm vụ sơ tán thiết bị quân sự và vũ khí, nhưng gặp lỗi kỹ thuật nặng nề ở hệ thống dẫn nhiên liệu, khiến tàu bị trôi dạt giữa biển khơi.
Các nguồn tin quốc tế cho rằng, những sự cố liên tiếp này là dấu hiệu của những khó khăn ngày càng tăng trong hoạt động hậu cần và vận tải biển của Nga. Hai sự cố hàng hải gần đây không chỉ làm dấy lên quan ngại về độ an toàn của các tàu hàng Nga mà còn làm phức tạp thêm bối cảnh địa chính trị vốn đang căng thẳng.