
Tập đoàn phát hành game lớn nhất thế giới hưởng lợi gì từ AI?
Tencent tăng trưởng mạnh nhờ AI
Tencent Holdings - tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc và là nhà phát hành trò chơi điện tử lớn nhất thế giới, vừa công bố kết quả kinh doanh quý III, vượt dự báo của giới phân tích. Doanh thu đạt 192,9 tỷ nhân dân tệ (tương đương 27,1 tỷ USD), tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận ròng tăng 19% lên 63,1 tỷ nhân dân tệ, cao hơn mức dự báo 55,9 tỷ nhân dân tệ.
Ông Ma Huateng - Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn Tencent Holdings nhấn mạnh: “Các khoản đầu tư chiến lược vào AI đang mang lại lợi ích trong nhiều lĩnh vực, từ quảng cáo hướng mục tiêu, tăng tương tác trò chơi, đến nâng cao hiệu quả lập trình, sản xuất trò chơi và video”.

Doanh thu của Tencent vượt dự báo của giới phân tích nhờ trí tuệ nhân tạo (AI). Ảnh: Bloomberg.
Hiệu quả nghiên cứu và phát triển (R&D) của Tencent tăng hơn 20% nhờ tự động hóa AI, với khoảng 90% kỹ sư đang sử dụng công cụ lập trình thông minh CodeBuddy IDE, dựa trên mô hình nền tảng Hunyuan. Trong năm nay, công ty này đã mở mã nguồn hơn 30 mô hình AI mới, bao gồm các mô hình dẫn đầu ngành về tạo ảnh 3D và mô phỏng thế giới vật lý.
Hunyuan Image 3.0, ra mắt tháng 9, vượt Google DeepMind Nano Banana để trở thành mô hình tạo ảnh hàng đầu theo bảng xếp hạng công khai. Ứng dụng chatbot AI Yuanbao của Tencent, cho phép người dùng truy cập mô hình Hunyuan và các mô hình của DeepSeek, đạt 32 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trong tháng 9, xếp thứ ba tại Trung Quốc, sau Doubao của ByteDance và ứng dụng cùng tên của DeepSeek. Tencent đang đẩy mạnh ứng dụng AI không chỉ trong nội bộ mà còn tạo giá trị trực tiếp tới người dùng và thị trường quốc tế.
Dịch vụ tài chính và doanh nghiệp tăng 10% lên 58,2 tỷ nhân dân tệ, chủ yếu nhờ nhu cầu dịch vụ AI từ khách hàng doanh nghiệp và phí dịch vụ từ Mini Shop, nền tảng thương mại điện tử trên WeChat. Quảng cáo trực tuyến, hỗ trợ bởi các giải pháp AI, tăng 21% so với cùng kỳ, đạt 36,2 tỷ nhân dân tệ.
Tổng số người dùng hoạt động hàng tháng của Weixin tại Trung Quốc và WeChat tại thị trường quốc tế đạt 1,41 tỷ vào cuối tháng 9, phản ánh sức ảnh hưởng rộng lớn của Tencent trên thị trường toàn cầu.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu nổi bật của tập đoàn công nghệ hàng đầu Tencent, Trung Quốc cũng đang đối mặt với yêu cầu cấp thiết về tăng cường quản lý sự phát triển nhanh của AI, nhằm bảo đảm an toàn thông tin và định hướng công nghệ phục vụ phát triển bền vững.
Trung Quốc siết chặt quản lý AI
Trước tình trạng nội dung AI giả mạo lan truyền quanh các vấn đề nhạy cảm, Trung Quốc đã sửa đổi luật an toàn mạng, có hiệu lực từ tháng 1/2026, giám sát rủi ro và quản lý an toàn AI. Các sửa đổi này được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc thông qua ngày 28/10.
Theo đó, tại đất nước tỷ dân, luật ban đầu nhằm củng cố an ninh hạ tầng viễn thông, nhưng nay đã mở rộng, để bao gồm quản lý rủi ro và giám sát an toàn AI. Hiện Trung Quốc có hơn 515 triệu người dùng AI và con số này đang tăng nhanh.
Luật AI hiện hành từ tháng 8/2023 đã yêu cầu các công cụ AI tuân thủ giá trị xã hội và không tạo ra nội dung gây bất ổn. Luật sửa đổi sẽ xử phạt những người dùng AI lan truyền thông tin giả, yêu cầu các công ty dán nhãn rõ ràng tất cả hình ảnh và video do AI tạo ra, đồng thời bắt buộc nền tảng AI và mạng xã hội giám sát và gỡ bỏ nội dung giả mạo.
Được biết, các cơ quan chức năng đã buộc 3.500 ứng dụng sửa lỗi và 960.000 bài đăng, cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong việc kiểm soát AI.
Không chỉ tại Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã ban hành Đạo luật AI (AI Act), có hiệu lực từ ngày 02/8/2024. Luật này phân loại các hệ thống trí tuệ nhân tạo, theo mức độ rủi ro và yêu cầu kiểm soát chặt chẽ đối với những hệ thống có nguy cơ cao, đặc biệt trong các lĩnh vực nhạy cảm như y tế, giáo dục và thực thi pháp luật; nhằm đảm bảo AI được phát triển và ứng dụng một cách an toàn, minh bạch, bảo vệ quyền lợi của người dân và tăng cường niềm tin vào công nghệ.
Nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Ấn Độ, đang siết chặt quản lý nội dung do trí tuệ nhân tạo tạo ra, ngăn chặn tình trạng lan truyền các thông tin sai lệch. Tháng 10/2025, Chính phủ Ấn Độ đã ban hành quy định yêu cầu tất cả nội dung do AI tạo ra phải được dán nhãn rõ ràng, đảm bảo minh bạch và tuân thủ pháp luật.
Tại Trung Quốc, cùng với tăng trưởng mạnh mẽ của các doanh nghiệp như Tencent, việc tăng cường quản lý AI cũng thể hiện định hướng phát triển công nghệ gắn với bảo đảm an toàn và ổn định xã hội.
Tăng trưởng của Tencent cho thấy AI đang là động lực kinh tế mới tại đất nước tỷ dân, đồng thời phản ánh rõ nỗ lực của nước này, trong việc thiết lập khuôn khổ quản lý phù hợp để công nghệ phát triển ổn định, hài hòa với xã hội.
