Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam: Lan tỏa phong trào thi đua, tạo động lực phát triển

Trong giai đoạn 2016-2020, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức hiệu quả nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực. Các phong trào thi đua yêu nước của TKV đã huy động được sức mạnh đoàn kết của toàn thể cán bộ, công nhân, nhằm vào một mục tiêu chung: Xây dựng tập đoàn phát triển bền vững, là một trong 3 trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Sáng ngày 11/11/2020, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V, giai đoạn 2020-2025. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tới dự và trao tặng các danh hiệu thi đua cấp Nhà nước cho các tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào thi đua yêu nước của TKV.

0229-pho-chy-tich-nyyc-nguyen-ngoc-thinh-phat-bieu-tai-dh-thi-dua-yeu-nuoc

Lao động sáng tạo, giành năng suất kỷ lục

Theo ông Đặng Thanh Hải - Tổng giám đốc TKV, với truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” được gìn giữ và phát huy 84 năm qua, phong trào thi đua yêu nước của ngành than đã tạo nên một bản sắc riêng. Một số phong trào thi đua tiêu biểu mang dấu ấn riêng của TKV như: Thi đua hoàn thành toàn diện kế hoạch phối hợp kinh doanh. Hay thi đua lao động sáng tạo, giành năng suất kỷ lục, năng suất dẫn đầu tập đoàn. Đây là phong trào thi đua chuyên đề, thể hiện rõ nét sắc thái riêng, tiêu biểu trong các phong trào thi đua trong tập đoàn. “Từ một phong trào thi đua trong lĩnh vực khai thác than đã từng bước lan tỏa, phát triển sang các lĩnh vực khác như khoáng sản - luyện kim; khoan thăm dò địa chất, được người lao động tự giác và tích cực hưởng ứng” - ông Đặng Thanh Hải bày tỏ.

Cụ thể, trong 5 năm 2016-2020, TKV đã có 21.303 sáng kiến được công nhận, có 19.313 sáng kiến được đưa vào áp dụng hiệu quả mang lại giá trị làm lợi toàn TKV là 2.550 tỷ đồng. Đã có 123 cán bộ, công nhân được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Huy hiệu Lao động sáng tạo, nhiều tập thể, cá nhân đạt các giải cao trong Hội thi sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (Vifotec) như Tổng công ty Khoáng sản, Tổng công ty Công nghiệp Hoá chất mỏ, Công ty Nhôm Lâm đồng, Viện Cơ khí năng lượng và mỏ, Công ty Công nghiệp ô tô, các công ty Than: Hà Lầm, Khe Chàm, Hà Tu, Uông Bí, Núi Béo…

0220-images1448371-11112020-bac-thinh-copy
Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước, phát biểu tại Đại hội

Đáng chú ý, với phong trào thi đua thực hiện Đề án tái cơ cấu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tập đoàn, TKV đã chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp sắp xếp tổ chức, hợp nhất - sáp nhập doanh nghiệp, tinh giản tối đa các khâu trung gian, thực hiện xã hội hoá các khâu phục vụ trong doanh nghiệp. Do đó trong 5 năm qua, lực lượng lao động của TKV đã tinh giảm trên 25 ngàn người, tương ứng giảm 20% so với tổng số lao động trước khi thực hiện Đề án tái cơ cấu. Trong công tác kỹ thuật công nghệ, TKV chỉ đạo thực hiện thành công Đề án trình tự khai thác hợp lý 3 mỏ Cao Sơn - Cọc Sáu - Đèo Nai mang lại hiệu quả kinh tế, làm lợi trên 300 tỷ đồng.

Đặc biệt, TKV đã phát động thi đua thực hiện “3 hoá”, đó là cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hoá trong sản xuất. Đây là những điểm sáng mới, phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 mà tập đoàn đang chỉ đạo quyết liệt nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí, hạ giá thành, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, giảm nguy cơ tai nạn và sự cố trong sản xuất.

Phong trào thi đua đã mang đến chuyển biến tích cực về tư duy đầu tư, đổi mới công nghệ, tự động hoá trong các lĩnh vực sản xuất của tập đoàn, từ các mỏ than, mỏ khoáng sản cho đến các nhà máy cơ khí, điện, alumina, hoá chất, xi măng... Riêng với công nghệ chống lò bằng kỹ thuật neo, năm 2019 thực hiện đạt 30.432m, tăng 27% so với năm 2018, giảm được chi phí đào lò và cải thiện điều kiện mang vác cho công nhân từ 1,2 tấn xuống còn 0,25 tấn vật liệu/1 mét lò.

0214-ca-nhan
Các cá nhân điển hình có nhiều sáng kiến trong các phong trào thi đua của TKV giao lưu tại đại hội

Từ các phong trào thi đua, sức mạnh trong lao động sáng tạo của hơn 96 ngàn công nhân cán bộ tập đoàn đã được tập hợp và phát huy cao độ. Kết quả thể hiện rõ nét qua những con số tăng trưởng bứt phá của TKV. Trong 5 năm (2016 - 2020), tổng doanh thu tập đoàn đạt 613,9 ngàn tỷ đồng, tăng bình quân 7,9%/năm. Tổng lợi nhuận trước thuế đạt 17,9 ngàn tỷ đồng. Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 84,5 ngàn tỷ đồng. Năng suất lao động tăng bình quân 12%/năm. Tốc độ tăng tiền lương bình quân 9,2%/năm. Đặc biệt, trong 5 năm qua, tổng sản lượng than khai thác của TKV đạt 188 triệu tấn. Tổng sản lượng than tiêu thụ đạt 205,8 triệu tấn; đáp ứng nhu cầu than cho nền kinh tế.

Tập trung 3 mục tiêu

Trong thời gian tới, phong trào thi đua của TKV hướng tới 3 mục tiêu chính: Thứ nhất, gắn phong trào thi đua với việc giải quyết các mục tiêu quản lý nhằm phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của tập đoàn, bao gồm mục tiêu về tái cơ cấu tổ chức; đẩy mạnh các dự án đầu tư phát triển; đổi mới công nghệ, hiện đại hóa sản xuất, nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, tăng tiềm lực và sức cạnh tranh của tập đoàn và từng đơn vị thành viên.

0223-pho-chu-tich-nuoctrao-huan-chuong-lao-dong-hang-nhyt-cho-truong-cao-dang-than-khoang-san-vn
Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba cho các tập thể, cá nhân

Thứ hai gắn phong trào thi đua với công tác phát triển nguồn nhân lực, chăm lo tốt nhất đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động;

Thứ ba, tiếp tục duy trì và đổi mới, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước 5 năm 2020 - 2025 hưởng ứng các mục tiêu thi đua chung của cả nước “đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm”; tập đoàn sẽ duy trì bài bản, nề nếp và hiệu quả hơn nữa các phong trào thi đua mang bản sắc TKV.

Lãnh đạo TKV nhấn mạnh, giai đoạn 2020 - 2025 đóng vai trò hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển của TKV, theo đó, các phong trào thi đua yêu nước càng phải được phát huy, làm tốt hơn nữa. Đây sẽ trở thành một công cụ quản lý và là biện pháp điều hành hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như các mặt hoạt động khác của TKV trong chặng đường phát triển mới.

Đánh giá cao kết quả phong trào thi đua của TKV, ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp - nhấn mạnh, phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” đã được TKV vận dụng sáng tạo, lồng ghép vào các phong trào thi đua cụ thể để triển khai tới các đơn vị thành viên theo các chuyên đề. Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động cũng đã được tập đoàn tích cực tham gia triển khai, góp phần rất lớn trong việc cải thiện điều kiện sống, sinh hoạt của nhân dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, như hiện nay TKV đã và đang hỗ trợ 3 huyện nghèo theo chương trình 30a và tích cực hỗ trợ cho các địa phương nơi có các hoạt động sản xuất kinh doanh tập trung của tập đoàn.

Nhờ làm tốt và có hiệu quả công tác thi đua khen thưởng nên 5 năm qua, TKV đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước giao, lợi nhuận và nộp ngân sách ngày càng tăng, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động ngày càng được cải thiện rõ rệt so với các giai đoạn trước” - ông Nguyễn Hoàng Anh nêu cụ thể.

Nhắc tới giải pháp trong giai đoạn tiếp theo, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho rằng, TKV cần đẩy mạnh đổi mới công tác thi đua, khen thưởng cả về nội dung, hình thức, phương thức tổ chức. Cụ thể, gắn thi đua với các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của tập đoàn. Cùng với các phong trào thi đua thường xuyên, cần tiếp tục phát động các phong trào thu đua theo đợt, theo chuyên đề thiết thực, hiệu quả trên các mặt công tác của tập đoàn; tạo động lực thúc đẩy, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên, công nhân viên và người lao động tích cực thi đua hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

0217-chy-tich-ub-von-nguyen-hoang-anh-trao-cy-thi-yua-cho-yyn-vy-co-thanh-tich-thi-yua-xuat-sac-cya-tkv
Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam vinh dự được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao các phong trào thi đua của TKV 5 năm qua với sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của cán bộ làm công tác thi đua - khen thưởng; chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, xây dựng và lan tỏa hình ảnh người thợ mỏ, người chiến sỹ toàn ngành...

Phó Chủ tịch nước đề nghị, trong thời gian tới, TKV tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước theo lời Bác Hồ dạy “Càng khó khăn càng phải thi đua. Càng thi đua càng mau thắng lợi”. Đồng thời mong muốn TKV tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, không ngừng đổi mới, sáng tạo; áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh; ra sức thi đua phấn đấu xây dựng tập đoàn phát triển bền vững...

Giai đoạn 2020-2025, TKV đặt mục tiêu phấn đấu tổng doanh thu đạt 760 ngàn tỷ đồng (tăng 25% so với thực hiện giai đoạn 2015-2020, bình quân tăng 5%/năm). Lợi nhuận 17,5 ngàn tỷ đồng, bình quân 3,5 ngàn tỷ đồng/năm. Nộp ngân sách tăng 5%/năm. Tổng giá trị đầu tư 76,9 ngàn tỷ đồng, bình quân 15,4 ngàn tỷ đồng/năm. Năng suất lao động tăng 6-7%/năm. Đảm bảo đủ việc làm cho người lao động, thu nhập bình quân tăng 5-7%/năm.
Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phong trào thi đua yêu nước

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.

Tin cùng chuyên mục

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Bộ Công Thương phổ biến Nghị định số 43 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

Báo cáo cập nhật kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4 dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự, phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Văn phòng Chính phủ cho biết, ngày mai (24/4), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh và trên các quốc lộ trọng điểm đang có xu hướng cải thiện.
Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thời gian qua, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt - Lào có nhiều chuyển biến tích cực. Thương mại song phương trong quý I năm 2024 đạt 476,8 triệu USD.
Quyết tâm gỡ cảnh báo

Quyết tâm gỡ cảnh báo ''thẻ vàng'' IUU trong năm 2024

Chiều 22/4, diễn ra Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác IUU.
Nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái

Nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái

Trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ máy nghiền số 3 của Nhà máy xi măng Yên Bái đã xảy ra sự cố tai nạn lao động làm 7 người tử vong, 3 người bị thương.
Đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài

Đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài

Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp yêu cầu đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV khai mạc ngày 20/5, tiến hành theo 2 đợt

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV khai mạc ngày 20/5, tiến hành theo 2 đợt

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa gửi thông báo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.
Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên các nước ASEAN

Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên các nước ASEAN

“Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn với thanh niên các nước ASEAN” là hoạt động mở màn nằm trong khuôn khổ "Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024".
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Chiều 22/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản.
Xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật

Xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật

Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật, chưa bảo đảm đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Cần chính sách đột phá phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn

Cần chính sách đột phá phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn

Cần đưa ra những "gói" cơ chế, chính sách đột phá đặc thù để tháo gỡ vướng mắc trong phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn.
Thủ tướng: Tập trung phát triển thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu

Thủ tướng: Tập trung phát triển thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu

Tại Chỉ thị 12/CT-TTg, Thủ tướng yêu cầu tập trung phát triển thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa chuỗi cung ứng...
Xóa bỏ lợi ích nhóm trong xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch

Xóa bỏ lợi ích nhóm trong xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch

Sáng 22/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Có quy hoạch tốt mới có dự án và nhà đầu tư tốt

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Có quy hoạch tốt mới có dự án và nhà đầu tư tốt

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, có nhà tư vấn tốt mới có quy hoạch tốt, có quy hoạch tốt mới có dự án tốt, có dự án tốt mới có nhà đầu tư tốt.
Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị công bố quy hoạch, xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn

Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị công bố quy hoạch, xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn

Chiều 21/4/2024, tại tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và Xúc tiến đầu tư năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động