Tạo thuận lợi lưu thông, hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử

Ngày 10/6, Bộ Công Thương đã ra Quyết định số 1545/QĐ- BCT (Quyết định 1545) về Kế hoạch thực hiện theo Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công Thương số 07/CT- BCT và Chỉ thị 08/CT - BCT về việc tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và tăng cường hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường trong nước các sản phẩm nông sản của các địa phương có sản lượng nông sản lớn, sản xuất tập trung trong bối cảnh dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp.
Tiếp tục mở rộng tiêu thụ vải thiều trên nền tảng số

Theo Bộ Công Thương, để đảm bảo mục tiêu kép vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong vận chuyển, lưu thông để tiêu thụ hàng hóa tại thị trường trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm, đặc sản các địa phương, từng bước hướng tới xuất khẩu thông qua thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới.

Tạo thuận lợi lưu thông, hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước
Tăng cường hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường trong nước các sản phẩm nông sản của các địa phương có sản lượng nông sản lớn, sản xuất tập trung trong bối cảnh dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp

Quyết định 1545 nêu rõ, uu tiên hiển thị nhu yếu phẩm, các sản phẩm phòng dịch, đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản, thực phẩm, đặc sản địa phương trên các sàn TMĐT. Chỉ đạo, hướng dẫn các sàn TMĐT, website bán hàng ưu tiên hiển thị nhu yếu phẩm, các sản phẩm phòng dịch để người dân dễ dàng tiếp cận mua sắm trên sàn

Đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, ưu tiên hiển thị hình ảnh, thông tin, gian hàng tiêu thụ nông sản, thực phẩm trên các sàn thương mại điện tử và trên “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia”; hỗ trợ đẩy mạnh lưu thông các mặt hàng nông sản, đặc sản tại địa phương.

Bên cạnh đó, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại địa phương phân phối nông sản, thực phẩm địa phương trên các sàn TMĐT. Đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, thực phẩm, tại các địa phương qua TMĐT như: Tổ chức các chương trình, sự kiện đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, thực phẩm trên sân thương mại điện tử nói chung, tổ chức tập huấn, đào tạo hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã địa phương phân phối hàng hóa, sản phẩm địa phương thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia” trên các sàn thương mại điện tử.

Đáng chú ý, cần có những chính sách, giải pháp đồng bộ tạo điều kiện cho người bán, thương nhân kinh doanh trên các sàn TMĐT thuận lợi, cụ thể: hỗ trợ tham gia sàn, đào tạo kỹ năng và vận hành hoạt động kinh doanh trực tuyến; hỗ trợ vận chuyển, thanh toán trực tuyến.

Tăng cường hợp tác, ký kết hợp tác với Sở Công Thương các tỉnh, thành địa phương để tổ chức Chương trình hỗ trợ phân phối hàng hóa qua TMĐT, hỗ trợ đào tạo, tư vấn nâng cao kỹ năng quảng bá, bán hàng nông sản và thực phẩm cho các hợp tác xã, nhà vườn, hộ nông dân trên nền tảng số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác kinh doanh hiệu quả nông sản, thực phẩm, đặc sản địa phương trên các sàn TMĐT và “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia”.

Riêng với công tác truyền thông, Quyết định 1545 nhấn mạnh tập trung truyền thông, quảng bá mặt hàng nông sản, thực phẩm, đặc sản địa phương trên các phương tiện truyền thông đa kênh.

Tăng cường phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông và các đơn vị liên quan như Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường trong nước, Văn phòng Bộ ... để đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, hỗ trợ tiêu thụ trên TMĐT và môi trường số.

Quảng bá và xúc tiến tiêu thụ trên các kênh TMĐT có uy tín thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia” để tăng cường sự nhận biết của người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử và trên các hệ thống phân phối truyền thống.

Trên cơ sở đó, định hướng tiêu dùng trên phạm vi cả nước, ngoài các kênh truyền thống như chợ, siêu thị ... thì kênh TMĐT sẽ trở thành một kênh hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm đảm bảo chất lượng được kiểm soát chặt chẽ. Đây được coi là một biện pháp bổ sung nguồn cung và điều tiết giá cả hàng hoá thiết yếu trong trường hợp thiếu hụt cục bộ ở các địa phương thông qua TMĐT trong bối cảnh dịch bệnh giãn cách xã hội hoặc hạn chế tiếp xúc trực tiếp.

Ngoài ra cần phối hợp với Vụ Thị trường trong nước hỗ trợ tuyên truyền, phổ biến, kết nối với các chương trình Bộ đang triển khai như nông sản thực phẩm an toàn, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ...

Quyết định cũng đề cập tới công tác tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra và phối hợp xử lý vi phạm trong hoạt động TMĐT. Phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động TMĐT để góp phần đảm bảo thị trường hàng hóa trong nước hoạt động ổn định, đúng quy định: Tham gia Tổ công tác về TMĐT (Tổ 399 do BCĐ 389 Quốc gia thành lập và Tổ 368 do Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) thực hiện tăng cường thanh kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Kiểm tra, rà soát các sàn TMĐT, các website TMĐT bán hàng (đặc biệt các sàn TMĐT, các website công ty dược phẩm, thiết bị y tế...) về việc niêm yết giá nhằm ngăn chặn, loại bỏ các sản phẩm, gian hàng vi phạm và các hành vi gian lận như nâng giá bán, nâng giá vận chuyển hoặc người bán có tỷ lệ hủy đơn hàng cao (đặc biệt là đơn hàng liên quan tới sản phẩm phòng dịch). Thông báo công khai để người bán, người mua (thành viên) được biết về các biện pháp xử lý và chế tài cụ thể đối với thành viên vi phạm, không để lợi dụng dịch bệnh để tăng giá gây mất ổn định thị trường.

Quyết định 1545 đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị thuộc Bộ quán triệt, triển khai kế hoạch để tổ chức thực hiện; thường xuyên chia sẻ thông tin về giải pháp, sáng kiến hàng tháng. Báo cáo tình hình triển khai, kết quả thực hiện về đầu mối của Bộ là Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số; Cục trưởng tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ Công Thương. Trong quá trình triển khai thực hiện , nếu có vướng mắc các đơn vị phản ánh về Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để kịp thời tháo gỡ, xử lý.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bắc Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Từ ngày 23-26/4 đoàn công tác của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã có chuyến thăm và làm việc với các Sở Giao dịch hàng hóa và đối tác lớn tại Trung Quốc
Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Theo báo cáo của huyện Tuy An (Phú Yên), nhiều tàu cá của ngư dân khai thác cá ngừ đại dương cập cảng với sản lượng cao, nhờ thời tiết thuận lợi trên biển.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 25/4, trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới có 18 mặt hàng tăng giá và 13 mặt hàng tăng giá
Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 25 nhân dân tệ/tấn; Giá quặng sắt phục hồi lên mức cao nhất trong 6 tuần.
Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Giá nhôm khởi sắc trở lại, nhưng vẫn nhiều hoài nghi cho rằng xu hướng chỉ là tạm thời, khó khăn còn tiềm ẩn.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục.
Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tăng trở lại lên mức cao nhất trong hơn 6 tuần; thị trường trong nước ổn định.
Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Chiến tranh giữa Nga - Ukraine hay bất ổn ở Trung Đông gần đây đều khiến cho giá lúa mì thế giới biến động mạnh mẽ.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4).
Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Tại thị trường trong nước duy trì ổn định; giá thép HRC nhập khẩu vào Việt Nam đang tăng trong 2 tuần trở lại đây.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Trong những số vừa qua, Báo Công Thương đã đề cập đến toàn bộ các hình thức xử lý vi phạm thành viên hiện đang được áp dụng tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa.
Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Hàng hóa bán chậm chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 so với trước đây… đa số các tiểu thương tại chợ đầu mối phía Nam đều than sức mua giảm mạnh.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Kết thúc tuần giao dịch 15-21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó
Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam tăng.
Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 6 Nhân dân tệ.
Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay 19/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 66 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện.
Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi Việt Nam kết thúc quý I/2024 đã ghi nhận các số liệu tăng trưởng khá tích cực.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang ngay trong bối cảnh OPEC+ “siết van bơm dầu”, làm gia tăng nỗi lo về nguồn cung gián đoạn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ MXV cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 16/4, trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, có đến 22 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn. Tính từ đầu năm 2024 cho tới nay, thép cuộn xây dựng đã có 4 đợt giảm giá.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động