Thứ năm 26/12/2024 00:37

Tạo sức bật cho sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng cạnh tranh trong chuỗi cung ứng

Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Kết nối sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Theo Sở Công Thương Hà Nội, hiện trên địa bàn TP Hà Nội đã có 289 sản phẩm của 191 doanh nghiệp được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội. Những sản phẩm này thuộc các nhóm ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo; Điện, điện tử; Công nghệ thông tin; Dệt may, da giầy; Công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm; Công nghiệp hóa chất, cao su, nhựa, dược phẩm; Công nghiệp vật liệu xây dựng; Thủ công mỹ nghệ.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh đánh giá, các đơn vị có sản phẩm công nghiệp chủ lực phần lớn là các doanh nghiệp có quy mô lớn, sức cạnh tranh cao nên có khả năng tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

"Trong 9 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước (9 tháng năm 2023 tăng 2,5%), trong đó có sự đóng góp không nhỏ của công nghiệp chủ lực" - Phó Giám đốc phụ trách Sở Công thương Hà Nội cho hay.

Sản xuất tại Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. Ảnh: VGP/Bích Phương

Đánh giá về vai trò của việc phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam TS.Trần Đình Thiên cho biết, thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp chủ lực đã khẳng định được vai trò làm trụ đỡ, động lực cho phát triển công nghiệp Thủ đô. Mỗi năm, những doanh nghiệp này đạt doanh thu gần 200.000 tỉ đồng, chiếm gần 35% tổng giá trị sản xuất công nghiệp thành phố. Không dừng ở đáp ứng cho thị trường trong nước, các sản phẩm công nghiệp chủ lực đã tăng trưởng rất nhanh về giá trị xuất khẩu, hiện kim ngạch xuất khẩu đạt gần 2 tỉ USD.

Tuy nhiên, theo ông Thiên, thực tế cho thấy, trong quá trình sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với những khó khăn do những tác động tiêu cực của kinh tế thế giới có nhiều bất ổn về địa chính trị.

Theo đó, để đưa sản phẩm công nghiệp chủ lực vào chuỗi cung ứng toàn cầu, theo bà Oanh, TP Hà Nội luôn song hành gỡ khó cho doanh nghiệp, tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm. Những hỗ trợ này giúp khẳng định vị thế hàng Việt và góp phần phát triển kinh tế Thủ đô.

Cụ thể, xác định công nghiệp chủ lực đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển công nghiệp, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 496/QĐ-UBND ngày 26/1/2018 về việc phê duyệt Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng tới năm 2025; Quyết định số 4303/QĐ-UBND ngày 24/9/2020 ban hành Kế hoạch thực hiện đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, để giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, theo bà Oanh, TP Hà Nội sẽ tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, hệ thống quản lý, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, cải tiến mẫu mã. Đặc biệt, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thâm nhập chuỗi cung ứng toàn cầu, TP Hà Nội tiếp tục có các chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất hình thành những doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh quốc tế, dẫn dắt, làm chỗ dựa, nâng đỡ những doanh nghiệp khác cùng phát triển.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm công nghiệp chủ lực

Đặc biệt, nhằm mở rộng đầu ra cho các sản phẩm công nghiệp chủ lực, thời gian qua, Sở Công Thương Ha Nội cũng như Bộ Công Thương, các đơn vị liên quan đã tổ chức nhiều hội nghị, hội chợ xúc tiến thương mại quy mô vùng nhằm thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm. Đơn cử, ngày 16/10, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã tổ chức “Hội chợ sản phẩm công nghiệp chủ lực TP.Hà Nội năm 2024”. Hội chợ giúp kết nối với các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, đáp ứng nhu cầu của các khách hàng là những nhà sản xuất lớn, sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh và khả năng hội nhập kinh tế quốc tế.

Hội chợ thu hút trên 200 gian hàng của các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực TP.Hà Nội tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường có thế mạnh xuất khẩu thay thế hàng nhập khẩu thuộc các ngành, lĩnh vực điện, điện tử, cơ khí chế tạo, dệt may, da giày, công nghệ cao, công nghiệp chế biến... Đây là hội chợ quy mô lớn về sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội, đã được tổ chức thành công năm 2022 và trở thành hội chợ thường niên của ngành công nghiệp chủ lực.

Đánh giá về hiệu quả Hội chợ, bà Oanh cho hay: Hội chợ còn là cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, ký kết giao thương phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu; đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, tự động hóa trong sản xuất kinh doanh, hướng đến hiện đại hóa sản xuất, tăng năng suất lao động, tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, hội chợ còn kết nối với các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, đáp ứng nhu cầu của các khách hàng là những nhà sản xuất lớn, sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh và khả năng hội nhập kinh tế quốc tế của các doanh nghiệp.

Nhằm tạo cơ hội kết nối tiêu thụ sản phẩm, trong thời gian diễn ra hội chợ, Sở Công Thương Hà Nội còn tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp TP Hà Nội với các doanh nghiệp FDI, các tập đoàn doanh nghiệp lớn. Thông qua các hội nghị, ý kiến của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp đã gợi mở ra các biện pháp, chính sách thúc đẩy sự phát triển công nghiệp ưu tiên, công nghiệp chủ lực, công nghiệp công nghệ cao của TP.Hà Nội và cả nước.

Ngọc Linh
Bài viết cùng chủ đề: Công nghiệp nông thôn

Tin cùng chuyên mục

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống