Cách nào để thương hiệu mới “chen chân” vào thị trường cà phê?

Giữa hàng loạt thương hiệu cà phê đã có tên tuổi và chỗ đứng trên thị trường, các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực này sẽ phải có những chiến lược cụ thể, tạo nét riêng mới mong tồn tại được trên thị trường.

Sân chơi của các thương hiệu lớn?

Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, trong giai đoạn 2018-2019, Việt Nam tiêu dùng khoảng 162.000 tấn cà phê. Về quy mô của ngành, Hiệp hội này cho biết, thị trường cà phê rang xay và hòa tan đạt doanh thu hằng năm lên đến 20.000 tỷ đồng, trong đó cà phê rang xay chiếm 2/3 thị phần và phần còn lại là cà phê hòa tan với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp.

Tuy nhiên đánh giá từ các nhà kinh doanh cho biết, hiện nay thị trường nội địa là “sân chơi” của các thương hiệu lớn như Vinacafe, Trung Nguyên, Nescafé, Café Phố, Phúc Sinh… bởi đây là những thương hiệu đã phát triển hàng chục năm và có sự đầu tư, kinh doanh bài bản. Song thị phần vẫn chủ yếu về tay 3 “ông lớn” Vinacafe, Trung Nguyên, Nescafé.

5417-thi-truong-ca-phe
Người tiêu dùng như đứng trước "ma trận" bởi có hàng trăm nhãn hiệu cà phê tại các kênh bán lẻ.

Kinh nghiệm làm marketing bán lẻ nhiều năm, ông Lê Hữu Tình - Giám đốc Makerting Emart Việt Nam cho biết, Việt Nam có rất nhiều nhãn hàng cà phê nên các nhà bán hàng phải cạnh tranh rất gay gắt và rất nhiều nhãn hàng đã có một chỗ đứng rất tốt trên thị trường nhiều năm. Chính vì thế các nhãn hàng mới sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi gia nhập thị trường. “Thách thức lớn nhất là thay đổi được gu cà phê của khách hàng với thương hiệu cũ, thay đổi nhận thức về thương hiệu mới”, ông Tình nhận định.

Chiến lược tạo khác biệt

Các chuyên gia cho rằng, muốn tồn tại và lớn mạnh trong thị trường cà phê thì những doanh nghiệp mới, những nhãn hàng mới cần phải có những chiến lược mới lạ cụ thể là trong hương vị và cách tiếp cận.

Mới “chân ướt chân ráo” tham gia thị trường cà phê, bà Trần Thị Mỹ Dung - Giám đốc điều hành HTX nông nghiệp Mỹ Lệ (Long An) chia sẻ, doanh nghiệp này đã kết hợp giữa cà phê với linh chi để hướng tới một sản phẩm vừa giúp người tiêu dùng vừa nâng cao sức khỏe vừa “thỏa” đam mê thưởng thức cà phê.

Còn với Real Bean Coffee thì chọn tạo khác biệt trong đóng gói, hình thức sản phẩm cùng hạt cà phê chất lượng chính là cách để thu hút người tiêu dùng. Bà Văn Thị Loan - Nhà sáng lập thương hiệu Real Bean Coffee chia sẻ: Ban đầu chúng tôi đã cố gắng đưa ra sản phẩm có phần bao bì làm bằng túi giấy, thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó là chọn những sản phẩm cà phê tinh túy nhất, có tỷ lệ chín đến 90%, với các phương pháp sơ chế tự nhiên…

Ngoài những doanh nghiệp này, thị trường cà phê có rất nhiều thương hiệu mới vẫn đang tiếp tục ra đời. Tuy nhiên không phải thương hiệu nào cũng có chỗ đứng ngay được. Đơn cử như sản phẩm cà phê linh chi của HTX Mỹ Lệ do còn quá mới nên tới nay việc tiếp cận hệ thống kênh phân phối nội địa vẫn còn khá chật vật.

Theo ông Lê Hữu Tình, có khác biệt trong sản phẩm chưa đồng nghĩa với được thị trường chấp nhận. Vì thế các thương hiệu mới nên cho khách hàng dùng thử cà phê. Bởi lẽ dù người tiêu dùng rất khó thay đổi, nhưng điều đó không có nghĩa là không thể thay đổi được. Khi khách hàng tiếp cận một hương vị mới mà họ cảm thấy thú vị đồng nghĩa với việc thương hiệu đó có cơ hội đến gần hơn với khách hàng.

Đây cũng là điều dễ hiểu khi nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp tìm cách đưa hàng vào hệ thống kênh phân phối như siêu thị, hay trung tâm thương mại và có chiến dịch “cho khách hàng uống thử” để được thu hút họ.

Ngoài các chiến lược trên, nhiều doanh nghiệp cho biết để “chen chân” vào thị trường cà phê họ đã phải doanh đối tác mở các chuỗi cà phê, vừa để kinh doanh vừa để sản phẩm của mình dần đến với người tiêu dùng. Chia sẻ tại hội thảo “Nâng cao năng lực xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường cho cà phê Việt Nam”, diễn ra ngày 12/11/2020, đại diện của Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam cho biết: Việt Nam hiện có hơn 500.000 quán cà phê, gồm cả chuỗi quán, quán cà phê lẻ, quán cà phê vỉa hè… và tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Chính vì thế việc một doanh nghiệp vừa phát triển kênh bán hàng ở hệ thống siêu thị, vừa tự mở chuỗi cà phê cũng là một hướng tiếp cận khách hàng hiệu quả và nhanh hơn.

“Hiện tại chúng tôi đang xúc tiến với một số đối tác đang muốn liên kết chuỗi để xây dựng thương hiệu, mỗi đơn vị có mỗi thế mạnh riêng. Chúng tôi là hợp tác xã nông nghiệp là những người dân, điều kiện sản xuất là trực tiếp nên giá sẽ cạnh tranh. Như vậy, khi liên kết đối tác mở chuỗi sẽ tạo thế cạnh tranh tốt hơn”- ông Nguyễn Đại Dương - Giám đốc HTX Nông nghiệp RO FC (Đắk Lắk) chia sẻ khi nói về chiến lược phát triển thương hiệu trong giai đoạn tới của hợp tác xã cà phê này.

Các chuyên gia trên trên thế giới ước tính rằng, có tới 2,5 tỷ tách cà phê được tiêu thụ mỗi ngày. Không có gì đáng ngạc nhiên khi ngành công nghiệp này đang bùng nổ mạnh mẽ và là xu hướng của không ít cá nhân và doanh nghiệp. Tuy vậy để thành công, các chuyên gia cho rằng những doanh nghiệp khởi nghiệp cần chuẩn bị cho mình “hành trang” đầy đủ. Việc chuẩn bị tất cả các phương án trong từng thời điểm đã đảm bảo cho một sản phẩm mới 70% khả năng thành công.
Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường hàng hoá: Giá dầu WTI giảm xuống còn 66,55 USD/thùng

Thị trường hàng hoá: Giá dầu WTI giảm xuống còn 66,55 USD/thùng

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/3, dầu Brent giảm 1,07 USD (1,5%) xuống còn 69,88 USD/thùng, dầu WTI giảm 1,13 USD (1,7%), xuống còn 66,55 USD/thùng.
Thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty T&T

Thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty T&T

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu cấp cho Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại T&T do doanh nghiệp này không còn nhu cầu phân phối rượu.
Sốc: Giá vàng hôm nay tăng cao chưa từng có, vàng nhẫn gần 96 triệu đồng

Sốc: Giá vàng hôm nay tăng cao chưa từng có, vàng nhẫn gần 96 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 14/3, giá vàng miếng, giá vàng nhẫn xô đổ mọi kỷ lục. Giá vàng nhẫn bán ra ở gần 96 triệu đồng mỗi lượng.
Bạc sẽ là mặt hàng kim loại đầu tư hấp dẫn nhất

Bạc sẽ là mặt hàng kim loại đầu tư hấp dẫn nhất

Nguồn cung bạc đang bị thắt chặt trong khi nhu cầu vẫn tiếp tục gia tăng, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp và đầu tư.
Giá vàng hôm nay bất ngờ tăng mạnh, lên đỉnh 95 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay bất ngờ tăng mạnh, lên đỉnh 95 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 13/3, giá vàng nhẫn, giá vàng miếng SJC tăng rất cao. Giá vàng nhẫn, vàng miếng bán ra ở mức 95 triệu đồng/lượng.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê Robusta giảm về mức 5.508 USD/tấn

Giá cà phê Robusta giảm về mức 5.508 USD/tấn

Khép phiên giao dịch ngày hôm qua, giá cà phê Arabica giảm 1,78% xuống 8.526 USD/tấn, giá cà phê Robusta cũng mất 0,79%, lùi về mức 5.508 USD/tấn.
Xử lý nếu có sai phạm trong kinh doanh Baby Three in hình giống

Xử lý nếu có sai phạm trong kinh doanh Baby Three in hình giống 'đường lưỡi bò'

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước tăng cường kiểm tra, xử lý nếu có sai phạm trong kinh doanh sản phẩm Baby Three có in hình giống 'đường lưỡi bò'
Thị trường hàng hoá: Giá bạc sắp vượt ngưỡng 33 USD/ounce

Thị trường hàng hoá: Giá bạc sắp vượt ngưỡng 33 USD/ounce

Kết phiên giao dịch ngày hôm qua, giá bạc tăng tiếp 1,9% lên mức 32,89 USD/ounce, tiến sát mốc cao nhất kể từ cuối tháng 10 năm ngoái.
‘Thúc’ tiêu dùng để thị trường nội địa tăng trưởng 12%

‘Thúc’ tiêu dùng để thị trường nội địa tăng trưởng 12%

2 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng không cao như kỳ vọng, đòi hỏi nhiều hơn các giải pháp kích cầu tiêu dùng.
Infographic | Điểm tên 10 hãng sơn quen thuộc tại thị trường Việt Nam

Infographic | Điểm tên 10 hãng sơn quen thuộc tại thị trường Việt Nam

Đây là 10 hãng sơn thông dụng được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam
Giá dầu quay đầu suy yếu sau hai phiên tích cực

Giá dầu quay đầu suy yếu sau hai phiên tích cực

Kết thúc phiên giao dịch, giá cả hai mặt hàng dầu thô đều giảm 1,5%, lần lượt ở mức 69 USD/thùng với dầu Brent và 66 USD/thùng với dầu WTI.
Giá cà phê trải qua tuần giao dịch biến động

Giá cà phê trải qua tuần giao dịch biến động

Đóng cửa phiên giao dịch, giá cà phê Arabica tăng hơn 3% lên mức 8.474 USD/tấn, giá cà phê Robusta nhích nhẹ 0,4% lên mức 5.353 USD/tấn.
Thị trường hàng hoá: Giá đậu tương kéo dài đà phục hồi

Thị trường hàng hoá: Giá đậu tương kéo dài đà phục hồi

Khép lại phiên giao dịch, giá đậu tương đã có phiên phục hồi thứ hai liên tiếp với mức tăng ấn tượng 1,53% lên 377 USD/tấn.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đa dạng thị trường quà tặng ngày 8/3

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đa dạng thị trường quà tặng ngày 8/3

Gần ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, thị trường quà tặng tại Bà Rịa - Vũng Tàu trở nên sôi động, các cửa hàng tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá.
Bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng 2 tháng tăng 9,4%

Bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng 2 tháng tăng 9,4%

Theo báo cáo mới nhất của Cục Thống kê ban hành sáng 6/3, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2 tháng đầu năm 2025 tăng 9,4%.
Thị trường hàng hoá: Giá dầu giảm ba phiên liên tiếp

Thị trường hàng hoá: Giá dầu giảm ba phiên liên tiếp

Khép lại phiên giao dịch, giá dầu Brent giảm 1,74 USD/thùng, xuống còn 69,30 USD/thùng, dầu thô WTI mất 1,95 USD/thùng chốt phiên ở mức 66,31 USD/thùng.
Thị trường hàng hóa: Giá bạc tiếp tục tăng lên 32,11 USD/ounce

Thị trường hàng hóa: Giá bạc tiếp tục tăng lên 32,11 USD/ounce

Chốt phiên giao dịch, giá bạc tiếp tục tăng 0,24% lên 32,11 USD/ounce, nâng mức tăng từ đầu năm 2025 lên 8,5%; trong khi giá bạch kim giữ nguyên ở mức 971,9 USD
Hà Nội: Giá hoa hồng bật tăng gấp rưỡi trước ngày 8/3

Hà Nội: Giá hoa hồng bật tăng gấp rưỡi trước ngày 8/3

Trước ngày 8/3, trên thị trường hoa tươi tại Hà Nội, giá hoa hồng đã bật tăng gấp rưỡi khiến cho nhiều khách hàng không khỏi bất ngờ.
Giá dầu lao dốc, chạm mức thấp nhất trong 12 tuần

Giá dầu lao dốc, chạm mức thấp nhất trong 12 tuần

Kết phiên giao dịch, giá dầu Brent giảm hơn 2%, xuống mức 71,62 USD/thùng, giá dầu WTI đánh mất gần 2% về mức 68,3 USD/thùng.

'Cuộc đua' cạnh tranh trên thị trường bán lẻ tiếp tục ‘nóng’

Thị trường bán lẻ tiếp tục “nóng” cuộc đua cạnh tranh khi hàng loạt các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài tiến ra thủ đô để mở các điểm bán mới.
TP. Hồ Chí Minh: Giá hoa tăng mạnh trước thềm ngày 8/3

TP. Hồ Chí Minh: Giá hoa tăng mạnh trước thềm ngày 8/3

Những ngày qua, giá hoa tươi tại một số chợ đầu mối lớn như: Hồ Thị Kỷ, Bình Điền, Hậu Giang... (TP. Hồ Chí Minh) tăng mạnh trước ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.
Thị trường hàng hoá: Giá ngô kéo dài chuỗi giảm 6 phiên

Thị trường hàng hoá: Giá ngô kéo dài chuỗi giảm 6 phiên

Kết thúc tuần giao dịch, giá ngô hợp đồng kỳ hạn tháng 5 giảm 7% về 184 USD/tấn, kéo dài chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp và đóng cửa ở mức thấp nhất trong 2 tháng.
Làm gì để thúc đẩy hoạt động giao dịch hàng hóa?

Làm gì để thúc đẩy hoạt động giao dịch hàng hóa?

MXV đã phối hợp với FTU tổ chức “Hội thảo khoa học thúc đẩy hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam".
Giá heo hơi có thể lên ngưỡng 100.000 đồng/kg?

Giá heo hơi có thể lên ngưỡng 100.000 đồng/kg?

Dịch bệnh đã đẩy giá heo hơi lên ngưỡng 80.000 đồng/kg, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Liệu giá heo hơi có lên trên 100.000 đồng/kg như giữa năm 2020?
Thị trường hàng hoá hôm nay: Giá dầu quay đầu tăng 2%

Thị trường hàng hoá hôm nay: Giá dầu quay đầu tăng 2%

Khép lại phiên giao dịch, giá dầu thô Brent tăng 1,51 USD, lên mức 74,04 USD/thùng. Dầu thô WTI cũng tăng 1,73 USD, đạt 70,35 USD/thùng.
Mobile VerionPhiên bản di động