Cách nào để thương hiệu mới “chen chân” vào thị trường cà phê?

Giữa hàng loạt thương hiệu cà phê đã có tên tuổi và chỗ đứng trên thị trường, các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực này sẽ phải có những chiến lược cụ thể, tạo nét riêng mới mong tồn tại được trên thị trường.

Sân chơi của các thương hiệu lớn?

Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, trong giai đoạn 2018-2019, Việt Nam tiêu dùng khoảng 162.000 tấn cà phê. Về quy mô của ngành, Hiệp hội này cho biết, thị trường cà phê rang xay và hòa tan đạt doanh thu hằng năm lên đến 20.000 tỷ đồng, trong đó cà phê rang xay chiếm 2/3 thị phần và phần còn lại là cà phê hòa tan với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp.

Tuy nhiên đánh giá từ các nhà kinh doanh cho biết, hiện nay thị trường nội địa là “sân chơi” của các thương hiệu lớn như Vinacafe, Trung Nguyên, Nescafé, Café Phố, Phúc Sinh… bởi đây là những thương hiệu đã phát triển hàng chục năm và có sự đầu tư, kinh doanh bài bản. Song thị phần vẫn chủ yếu về tay 3 “ông lớn” Vinacafe, Trung Nguyên, Nescafé.

5417-thi-truong-ca-phe
Người tiêu dùng như đứng trước "ma trận" bởi có hàng trăm nhãn hiệu cà phê tại các kênh bán lẻ.

Kinh nghiệm làm marketing bán lẻ nhiều năm, ông Lê Hữu Tình - Giám đốc Makerting Emart Việt Nam cho biết, Việt Nam có rất nhiều nhãn hàng cà phê nên các nhà bán hàng phải cạnh tranh rất gay gắt và rất nhiều nhãn hàng đã có một chỗ đứng rất tốt trên thị trường nhiều năm. Chính vì thế các nhãn hàng mới sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi gia nhập thị trường. “Thách thức lớn nhất là thay đổi được gu cà phê của khách hàng với thương hiệu cũ, thay đổi nhận thức về thương hiệu mới”, ông Tình nhận định.

Chiến lược tạo khác biệt

Các chuyên gia cho rằng, muốn tồn tại và lớn mạnh trong thị trường cà phê thì những doanh nghiệp mới, những nhãn hàng mới cần phải có những chiến lược mới lạ cụ thể là trong hương vị và cách tiếp cận.

Mới “chân ướt chân ráo” tham gia thị trường cà phê, bà Trần Thị Mỹ Dung - Giám đốc điều hành HTX nông nghiệp Mỹ Lệ (Long An) chia sẻ, doanh nghiệp này đã kết hợp giữa cà phê với linh chi để hướng tới một sản phẩm vừa giúp người tiêu dùng vừa nâng cao sức khỏe vừa “thỏa” đam mê thưởng thức cà phê.

Còn với Real Bean Coffee thì chọn tạo khác biệt trong đóng gói, hình thức sản phẩm cùng hạt cà phê chất lượng chính là cách để thu hút người tiêu dùng. Bà Văn Thị Loan - Nhà sáng lập thương hiệu Real Bean Coffee chia sẻ: Ban đầu chúng tôi đã cố gắng đưa ra sản phẩm có phần bao bì làm bằng túi giấy, thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó là chọn những sản phẩm cà phê tinh túy nhất, có tỷ lệ chín đến 90%, với các phương pháp sơ chế tự nhiên…

Ngoài những doanh nghiệp này, thị trường cà phê có rất nhiều thương hiệu mới vẫn đang tiếp tục ra đời. Tuy nhiên không phải thương hiệu nào cũng có chỗ đứng ngay được. Đơn cử như sản phẩm cà phê linh chi của HTX Mỹ Lệ do còn quá mới nên tới nay việc tiếp cận hệ thống kênh phân phối nội địa vẫn còn khá chật vật.

Theo ông Lê Hữu Tình, có khác biệt trong sản phẩm chưa đồng nghĩa với được thị trường chấp nhận. Vì thế các thương hiệu mới nên cho khách hàng dùng thử cà phê. Bởi lẽ dù người tiêu dùng rất khó thay đổi, nhưng điều đó không có nghĩa là không thể thay đổi được. Khi khách hàng tiếp cận một hương vị mới mà họ cảm thấy thú vị đồng nghĩa với việc thương hiệu đó có cơ hội đến gần hơn với khách hàng.

Đây cũng là điều dễ hiểu khi nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp tìm cách đưa hàng vào hệ thống kênh phân phối như siêu thị, hay trung tâm thương mại và có chiến dịch “cho khách hàng uống thử” để được thu hút họ.

Ngoài các chiến lược trên, nhiều doanh nghiệp cho biết để “chen chân” vào thị trường cà phê họ đã phải doanh đối tác mở các chuỗi cà phê, vừa để kinh doanh vừa để sản phẩm của mình dần đến với người tiêu dùng. Chia sẻ tại hội thảo “Nâng cao năng lực xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường cho cà phê Việt Nam”, diễn ra ngày 12/11/2020, đại diện của Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam cho biết: Việt Nam hiện có hơn 500.000 quán cà phê, gồm cả chuỗi quán, quán cà phê lẻ, quán cà phê vỉa hè… và tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Chính vì thế việc một doanh nghiệp vừa phát triển kênh bán hàng ở hệ thống siêu thị, vừa tự mở chuỗi cà phê cũng là một hướng tiếp cận khách hàng hiệu quả và nhanh hơn.

“Hiện tại chúng tôi đang xúc tiến với một số đối tác đang muốn liên kết chuỗi để xây dựng thương hiệu, mỗi đơn vị có mỗi thế mạnh riêng. Chúng tôi là hợp tác xã nông nghiệp là những người dân, điều kiện sản xuất là trực tiếp nên giá sẽ cạnh tranh. Như vậy, khi liên kết đối tác mở chuỗi sẽ tạo thế cạnh tranh tốt hơn”- ông Nguyễn Đại Dương - Giám đốc HTX Nông nghiệp RO FC (Đắk Lắk) chia sẻ khi nói về chiến lược phát triển thương hiệu trong giai đoạn tới của hợp tác xã cà phê này.

Các chuyên gia trên trên thế giới ước tính rằng, có tới 2,5 tỷ tách cà phê được tiêu thụ mỗi ngày. Không có gì đáng ngạc nhiên khi ngành công nghiệp này đang bùng nổ mạnh mẽ và là xu hướng của không ít cá nhân và doanh nghiệp. Tuy vậy để thành công, các chuyên gia cho rằng những doanh nghiệp khởi nghiệp cần chuẩn bị cho mình “hành trang” đầy đủ. Việc chuẩn bị tất cả các phương án trong từng thời điểm đã đảm bảo cho một sản phẩm mới 70% khả năng thành công.
Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 tăng 11,1%

Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 tăng 11,1%

Theo con số Cục Thống kê công bố sáng 6/5, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2025 ước tăng 11,1% so với cùng kỳ năm trước.
Lo ngại nguồn cung dư thừa, giá dầu tiếp đà suy yếu

Lo ngại nguồn cung dư thừa, giá dầu tiếp đà suy yếu

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu Brent dừng lại ở mốc 60,23 USD/thùng, giảm 1,73%. Giá dầu WTI giảm tiếp 1,99%, xuống mốc 57,13 USD/thùng.
Giá ngô giảm tuần thứ 3 liên tiếp về mức 184 USD/tấn

Giá ngô giảm tuần thứ 3 liên tiếp về mức 184 USD/tấn

Giá ngô ghi nhận tuần giảm thứ ba liên tiếp khi đánh mất khoảng 3,4% về mức 184 USD/tấn, trong khi lúa mì giảm 0,37% về mức 199 USD/tấn nhờ lực hồi phục mạnh.
Tỷ giá USD hôm nay 04/05/2025: Trụ vững trên mốc 100

Tỷ giá USD hôm nay 04/05/2025: Trụ vững trên mốc 100

Tỷ giá USD hôm nay 04/05/2025, tỷ giá USD, tỷ giá USD/VND, chỉ số DXY, giá đồng USD hôm nay, tỷ giá USD hôm nay, dự báo tỷ giá USD...
Giá cà phê Robusta chốt ở mức 5.126 USD/tấn

Giá cà phê Robusta chốt ở mức 5.126 USD/tấn

Chốt phiên, giá cà phê Arabica đánh mất 4,02%, xuống còn 8.480 USD/tấn; cà phê Robusta giảm 4,53%, chốt ở mức 5.126 USD/tấn.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê Arabica quay đầu tăng lên mức 8.835 USD/tấn

Giá cà phê Arabica quay đầu tăng lên mức 8.835 USD/tấn

Giá cà phê Arabica hợp đồng tháng 7 tăng 0,24%, lên mức 8.835 USD/tấn, giá cà phê Robusta hợp đồng tháng 7 tăng 1,34%, đạt 5.369 USD/tấn.
Giá bạc đảo chiều tăng 0,77% lên mức 33,58 USD/ounce

Giá bạc đảo chiều tăng 0,77% lên mức 33,58 USD/ounce

Kết thúc phiên giao dịch, giá bạc đảo chiều tăng 0,77% lên mức 33,58 USD/ounce, trong khi bạch kim giảm 0,97% xuống còn 985,5 USD/ounce.
Giá cà phê Arabica nối dài đà tăng vượt mốc 9.000 USD/tấn

Giá cà phê Arabica nối dài đà tăng vượt mốc 9.000 USD/tấn

Khép lại phiên giao dịch hôm qua, giá cà phê Arabica trên sàn New York tiếp tục nối dài đà tăng, ghi nhận mức tăng 2,55% lên 9.040 USD/tấn.
Giá xe Yamaha Janus 125: Giá đại lý thấp hơn đề xuất

Giá xe Yamaha Janus 125: Giá đại lý thấp hơn đề xuất

Cập nhật giá xe máy Yamaha Janus 125 mới nhất ngày 28/4/2025 : Yamaha Janus, giá xe Yamaha Janus; cập nhật giá xe Yamaha Janus 125.
Giá cà phê Arabica chạm mốc 9.000 USD/tấn

Giá cà phê Arabica chạm mốc 9.000 USD/tấn

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Arabica tăng 7,31% lên 8.815 USD/tấn; trong khi đó, giá cà phê Robusta tăng 2,62% lên mức 5.415 USD/tấn
Sôi động thị trường bán lẻ dịp lễ 30/4 - 1/5

Sôi động thị trường bán lẻ dịp lễ 30/4 - 1/5

Bộ Công Thương và các doanh nghiệp bán lẻ đều kỳ vọng sức mua tăng cao vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và đang triển khai nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng dịp này.
Giá vàng tăng giảm chóng mặt, cửa hàng không còn vàng bán

Giá vàng tăng giảm chóng mặt, cửa hàng không còn vàng bán

Giá vàng hôm nay tăng giảm liên tục. Giá vàng SJC bán ra 120 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn bán ra 115,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng giảm rồi lại tăng nhanh.
Giá đậu tương nối dài đà tăng phiên thứ ba liên tiếp

Giá đậu tương nối dài đà tăng phiên thứ ba liên tiếp

Theo ghi nhận từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), giá đậu tương nối dài đà tăng sang phiên thứ ba liên tiếp với 1,12% lên mức 390 USD/tấn.
TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm

TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm

Ban Chỉ đạo xây dựng Sàn giao dịch thịt heo TP. Hồ Chí Minh kiến nghị thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm để rà soát, tổng hợp.
Khí LNG liệu còn ‘nóng’?

Khí LNG liệu còn ‘nóng’?

Mặc dù trong một tuần giao dịch trở lại đây, giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) thế giới đã ghi nhận đợt hạ nhiệt đáng kể.
Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới đột ngột đảo chiều

Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới đột ngột đảo chiều

Giá dầu Brent đã giảm 1,96%, xuống mốc 66,12 USD/thùng. Trong khi đó, hợp đồng giao dầu WTI vào tháng 6 cũng ghi nhận mức giảm tới 2,2%, lên mốc 62,27 USD/thùng
Giá vàng giảm mạnh, người dân vẫn chen nhau mua tích trữ

Giá vàng giảm mạnh, người dân vẫn chen nhau mua tích trữ

Giá vàng hôm nay giảm mạnh sau chỉ đạo chỉ đạo “nóng” của Thủ tướng. Giá vàng nhẫn 115 triệu đồng/lượng bán ra, vàng SJC có giá 119,5 triệu đồng/lượng.
Cú bứt phá tỷ đô cho ngành bán lẻ

Cú bứt phá tỷ đô cho ngành bán lẻ

Làn sóng mở rộng mạng lưới cửa hàng, du lịch phục hồi mạnh mẽ, sự nhập cuộc của những “ông lớn” bán lẻ cho thấy ngành bán lẻ đang tràn đầy cơ hội bứt phá.
Tinh hoa trái cây Việt hội tụ tại Hà Nội

Tinh hoa trái cây Việt hội tụ tại Hà Nội

Xoài cát Hòa Lộc (Tiền Giang), sầu riêng (Long An), thanh long đỏ (Bình Thuận),… hội tụ tại Không gian trưng bày “Tinh hoa trái cây Việt” tại Hà Nội.
Giá cà phê Arabica tăng 2,96% lên 8.325 USD/tấn

Giá cà phê Arabica tăng 2,96% lên 8.325 USD/tấn

Khép lại phiên giao dịch, giá cà phê Arabica phục hồi với mức tăng 2,96% lên 8.325 USD/tấn, trong khi cà phê Robusta giảm nhẹ 0,42% xuống mức 5.231 USD/tấn.
Sau vụ sữa giả: Cẩn trọng để giữ niềm tin, thị trường

Sau vụ sữa giả: Cẩn trọng để giữ niềm tin, thị trường

Vụ sữa giả gây chấn động khiến người tiêu dùng cảnh giác, các ngành chức năng tăng cường siết chặt hậu kiểm lập lại trật tự thị trường.
Giá vàng tăng chóng mặt, xếp hàng không mua được vàng

Giá vàng tăng chóng mặt, xếp hàng không mua được vàng

Giá vàng hôm nay 22/4 tăng cao chưa từng có. Giá vàng tăng, nhu cầu mua vàng lập đỉnh, hàng dài người xếp hàng mua vàng đầu tư nhưng cửa hàng hết vàng để bán.
Giá đậu tương giảm nhẹ 0,68% về mức 378 USD/tấn

Giá đậu tương giảm nhẹ 0,68% về mức 378 USD/tấn

Theo ghi nhận của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), giá đậu tương ghi nhận mức giảm nhẹ 0,68% về mức 378 USD/tấn trong phiên giao dịch đầu tuần.
Giá vàng tăng, cầu vượt cung, cửa hàng hết vàng bán

Giá vàng tăng, cầu vượt cung, cửa hàng hết vàng bán

Giá vàng hôm nay, giá vàng nhẫn, vàng SJC tăng so với ngày cuối tuần. Giá vàng tăng, người dân xếp hàng dài chờ mua vàng, khiến cung không đủ cầu.
Thị trường màn hình quảng cáo thang máy tăng trưởng thần tốc

Thị trường màn hình quảng cáo thang máy tăng trưởng thần tốc

Truyền thông thang máy kỹ thuật số mang đến sự tiếp cận gần gũi với người tiêu dùng đã đẩy thị trường màn hình quảng cáo thang máy tăng trưởng thần tốc.
Mobile VerionPhiên bản di động