Tảo hôn và hôn nhân cận huyết trong vùng đồng bào DTTS: Vì đâu nên nỗi?

Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS giai đoạn 2015 - 2025” đã đi được nửa chặng đường; tỷ lệ tảo hôn trong vùng DTTS cũng đang có xu hướng giảm dần, tuy nhiên mục tiêu mà đề án đặt ra vẫn chưa đạt…

Những cuộc hôn nhân nhiều hệ lụy

Đang học dở lớp 8, Mùa Thị Sinh (dân tộc Mông, xã Bát Đại Sơn, huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang) nghỉ học ở nhà lấy chồng. Một năm sau Sinh đón đứa con đầu lòng khi chưa đầy 16 tuổi. Không riêng Sinh mà nhiều người bạn của Sinh cũng lấy chồng từ khi chưa đủ 18 tuổi. Có những em còn lấy chính người anh, em họ hàng cùng chung huyết thống với mình.

Lấy chồng sớm, mang thai và sinh đẻ khi ở tuổi chưa thành niên, thiếu kinh nghiệm, thiếu hiểu biết… nên Sinh rất vất vả khi nuôi con. Em bé còi cọc, còn Sinh thì hom hem, trông già hơn nhiều so với tuổi 16 – cái tuổi lẽ ra phải rực rỡ nhất. Nhiều hôm địu con trên lưng, đi qua cổng trường nơi có các bạn cùng trang lứa đang theo học, Sinh không khỏi đượm buồn…

4936-anh-67-so-45
Trẻ em gái người DTTS - đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề từ tảo hôn và hôn nhân cận huyết

Chuyện của Sinh không hiếm gặp ở các bản, làng vùng cao, vùng DTTS, khi mà tình trạng nghèo đói dai dẳng đang khiến cho việc tảo hôn trở thành một phương thức đối phó với các biến động xã hội - hôn nhân đồng nghĩa với việc an toàn sinh kế. Các em gái DTTS sau khi kết hôn sẽ trở thành lao động chính trong gia đình nhà chồng và làm hầu hết công việc nội trợ, chăm sóc. “Nhiều DTTS còn quan niệm họ hàng kết hôn với nhau thì của cải cứ “xoay vòng” trong dòng họ, không thoát ra người ngoài” – đại diện Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai chia sẻ khi nói về tình trạng hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn.

Bên cạnh đó, nếu như trước kia cha mẹ là người giục con cái kết hôn sớm, thì giờ đây nhiều em kết hôn bất chấp sự phản đối của cha mẹ. “Một số phụ huynh người đồng bào Rắc Lây, đồng bào Chăm ở các xã miền núi của Ninh Thuận nhận ra kết hôn sớm, sinh nhiều con là khổ nên khuyên can con cái, nhưng chính các cháu lại nhất quyết đòi lấy nhau khi chưa đủ tuổi” – bà Pi Năng Thị Thủy – Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Ninh Thuận nêu ví dụ. Nguyên nhân của hiện tượng này là do thời gian gần đây, vùng DTTS và miền núi được đầu tư phát triển mạnh hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, internet, trẻ em DTTS tiếp xúc sớm với những thông tin có hại từ internet và bị ảnh hưởng của các tệ nạn xã hội ở địa phương, nên đua nhau lấy chồng, lấy vợ sớm…

Cần nghiên cứu công phu về tảo hôn, hôn nhân cận huyết

Tảo hôn, hôn nhân cận huyết rõ ràng để lại nhiều hệ lụy; ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, tác động tiêu cực tới chất lượng dân số và đời sống, hạnh phúc gia đình. Vậy nhưng đến nay, quy định của luật pháp nhằm ngăn ngừa tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống thông qua cấm và xử phạt vẫn chưa thực sự hiệu quả. “Xã có đưa vào quy ước xử phạt, nhưng mức phạt nhẹ quá nên một số cặp sẵn sàng nộp phạt để được kết hôn. Đều là bà con trong xã cả nên việc áp đặt lệnh cấm có thể tạo ra xung đột, nên nhiều khi khuyên can không được, cán bộ xã, thôn chỉ còn cách từ chối không tham dự đám cưới” - anh Thào Mí Quả - Phó Chủ tịch UBND, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tiền hôn nhân xã Bát Đại Sơn (huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang) bức xúc.

Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thực tế là những vấn đề chịu ảnh hưởng nặng nề vào bối cảnh lịch sử và các thay đổi trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội - không chỉ đơn thuần là vấn đề xã hội mà còn đi kèm với văn hóa của các DTTS. Nói cách khác, văn hóa DTTS là yếu tố không nhỏ góp phần vào việc gia tăng tảo hôn và hôn nhân cận huyết. Điều này lý giải vì sao Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS giai đoạn 2015 - 2025” đã thực hiện được 5 năm mà tảo hôn và hôn nhân cận huyết mới giảm được 1%/năm; trong khi mục tiêu của đề án là giảm từ 2 - 3%/năm.

Theo đó, để quá trình thực hiện Đề án trong 5 năm tới được hiệu quả hơn, song song với việc tăng cường kinh phí; nâng cao năng lực cán bộ, công khai các trường hợp vi phạm, tăng số vụ xử lý lưu động... ông Dương Văn Thành – Phó Ban Dân tộc tỉnh Hà Giang cho rằng: Cần có một công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc, công phu đối với những dân tộc, địa phương có tỷ lệ tảo hôn và hôn nhân cận huyết cao. Kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở tìm ra những biện pháp phù hợp để thực hiện hiệu quả mục tiêu Đề án trong giai đoạn tới.

Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.

Tin cùng chuyên mục

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Với kết quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia, các chợ vùng sâu Gia Lai không chỉ khơi thông dòng chảy hàng hóa mà còn mở lối sinh kế bền vững cho người dân.
Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ việc đầu tư mạng lưới chợ dân sinh đến hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương, Bắc Giang đang từng bước tạo đòn bẩy cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Nhiều sản phẩm, hàng hoá vùng dân tộc như trà shan tuyết, bánh chưng gù Hà Giang, cà phê Đắk Lắk, thổ cẩm Cao Bằng… 'đắt khách' tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Từng là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) nay đang đổi thay từng ngày nhờ một loại cây trồng - cây đào tiên.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Giữa núi rừng Tây Bắc, những người phụ nữ dân tộc Thái tại Mường Ảng đang viết nên câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng với thương hiệu “Cà phê Chị Em”.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Mobile VerionPhiên bản di động