Tạo đột phá cho du lịch Hà Nội

Năm 2014, Hà Nội đã đón được 3.000.000 lượt khách quốc tế và 15.500.000 lượt khách nội địa. Theo đánh giá, lượng khách đến Hà Nội tăng theo hàng năm, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh. Hiện nay, ngành du lịch Thủ đô vẫn loay hoay tìm cách thu hút khách du lịch.
Hà Nội cần đa dạng dịch vụ giải trí phục vụ du khách - Ảnh: Bích Hằng

Phát triển manh mún

Theo lãnh đạo ngành du lịch Hà Nội, nguyên nhân thu hút khách chưa cao là do  hệ thống tài nguyên du lịch Thủ đô chưa được quản lý, đầu tư và khai thác hợp lý. Sản phẩm du lịch chủ yếu dựa vào các yếu tố tự nhiên, khai thác cái có sẵn, phát triển còn manh mún, tự phát, chưa được quy hoạch, đầu tư tôn tạo đúng mức…

Bà Nguyễn Thị Huyền- Giám đốc Công ty Vietrantour - cho rằng, khách đến với Hà Nội, ngoài khám phá văn hóa, thì hệ thống vui chơi, giải trí quá nghèo nàn nên không đáp ứng được yêu cầu của khách du lịch. Ngay cả nhu cầu mua sắm cũng khó để khách móc hầu bao. Như Tràng Tiền Plaza, điểm dừng chân của du khách, nhưng toàn hàng xa xỉ, không có sản phẩm địa phương, lên phố cổ, lại gặp sự chặt chém, loạn giá. Các điểm di sản thế giới dịch vụ quá đơn điệu và mờ nhạt; giao thông đi lại khó khăn khiến du khách lo ngại di chuyển; thái độ của người dân chưa thân thiện…

Mặt khác, theo phân tích của ông Lưu Đức Kế- Giám đốc Hanoitourist, đóng góp của ngành du lịch vào GDP của thành phố Hà Nội hàng năm đạt trên 10%. Sự đóng góp này đáng lẽ ngành du lịch xứng đáng được quan tâm đầu tư kinh phí cho công tác quảng bá, xúc tiến. Nhưng hiện kinh phí cho hoạt động xúc tiến lại quá ít, cơ chế nhiều vướng mắc; nhân lực thực hiện thiếu chuyên nghiệp, thiếu sự chỉ đạo nhất quán… vì thế mà không hiệu quả. 

Ông Trương Minh Tiến - Phó giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội :

Để Hà Nội thu hút khách du lịch, thành phố sẽ đảm nhiệm các yếu tố như hạ tầng, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, xúc tiến, quảng bá du lịch. Còn việc xây dựng sản phẩm du lịch sao cho thật hấp dẫn thì cần xã hội hóa để bảo đảm sự phát triển bền vững.

Đa dạng dịch vụ giải trí

Để mở lối cho du lịch Hà Nội trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh hiện nay, trước hết, sản phẩm du lịch Hà Nội phải mang đặc trưng riêng, phù hợp với 3 đối tượng: khách nước ngoài đến Hà Nội, khách nước ngoài sinh sống tại Hà Nội và khách nội địa. Nguồn thông tin cung cấp tới du khách cần có cách làm mới hơn, tổ chức đường dây nóng nhận xử lý khiếu nại của khách du lịch về chất lượng du lịch một cách hợp lý. 

Ông Nguyễn Trung Dũng- đại diện Vingroup - đề xuất: Hà Nội cần thúc đẩy sự đa dạng dịch vụ giải trí. Nhà nước cần xem xét lại vấn đề quy hoạch, quan tâm và có những chính sách ưu tiên, hỗ trợ đối với các nhà đầu tư muốn phát triển khu vui chơi giải trí; cần xây dựng cẩm nang du lịch dành riêng cho các khu vui chơi giải trí tại Hà Nội để hướng dẫn và tư vấn chi tiết cho khách du lịch… Riêng vấn đề quảng bá, ngành du lịch Hà Nội có thể đề nghị thành phố nghiên cứu, cho phép trích từ nguồn thu trực tiếp của khách du lịch quốc tế có lưu trú tại Hà Nội là 1 USD/khách thì mỗi năm, du lịch Hà Nội cũng có trên 3 triệu USD cho Quỹ quảng bá, xúc tiến. 

Ông Trương Minh Tiến - Phó giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội bày tỏ, hiện thời gian lưu trú và chi tiêu của khách du lịch còn khiêm tốn. Cụ thể, khách quốc tế đạt 100 USD/người/ngày đêm; khách nội địa chưa đạt được 50 USD/người/ngày đêm.  Chính vì vậy, thành phố phải thực hiện đồng bộ tổng thể các giải pháp để nâng cấp sản phẩm du lịch trên địa bàn Hà Nội, sau đó tìm kiếm nguồn lực, xây dựng cơ chế chính sách để thực hiện, đặc biệt, mỗi điểm đến cần có đề án, quy hoạch cụ thể.

Hoa Quỳnh
Bình luận