Tạo điều kiện thuận lợi để ngành đóng tàu Khánh Hòa phát triển

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang đến kiểm tra tình hình sản xuất của Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam (HVS), sáng 27/5.
Ngành đóng tàu vượt “bão” khủng hoảng, sinh lời trong sản xuất Hướng đi mới cho ngành công nghiệp đóng tàu

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Văn Toàn, Phó Tổng giám đốc HVS cho biết trong hành trình hơn 27 năm phát triển, doanh nghiệp ngày càng khẳng định uy tín không chỉ trong thị trường khu vực mà còn trên thế giới về chất lượng cao, đúng tiến độ, thái độ trách nhiệm trong lĩnh vực đóng tàu.

Từ khi chuyển sang đóng mới (năm 2008) đến nay, công ty đã bàn giao 175 tàu, bao gồm tàu hàng với tải trọng đến 75.000 tấn và tàu dầu đến 110.000 tấn cho các khách hàng trên toàn thế giới như: Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hy Lạp, Đan Mạch, Singapore…

Toàn cảnh Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam.
Toàn cảnh Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam. Ảnh: Đức Thảo

Theo ông Toàn, năm 2023, HVS đã bàn giao 13 tàu, doanh thu 558 triệu USD. Theo kế hoạch năm 2024, HVS sẽ bàn giao 15 tàu, doanh thu 608 triệu USD, tăng 9% so với năm 2023, đến nay đã bàn giao 6 tàu cho khách hàng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo HVS cho biết có kế hoạch mở rộng sản xuất để đáp ứng yêu cầu đóng các loại tàu có trọng tải lớn và đa dạng hơn. Công ty xây dựng thêm 1 cầu tàu 200m, mở rộng ụ tàu số 1 thêm 120m.

Cùng với đó, đề xuất kéo dài thời hạn hoạt động của dự án thêm 20 năm, lên không quá 70 năm phù hợp với quy định nhằm có định hướng đầu tư lâu dài.

Tạo điều kiện thuận lợi để ngành đóng tàu Khánh Hòa phát triển
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang khảo sát Nhà máy. Ảnh: Đức Thảo

Sau khi trực tiếp khảo sát, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao về quy mô, năng lực của nhà máy, "xứng đáng là một trong những nhà máy đóng tàu tốt nhất Việt Nam", thành công này không nhiều doanh nghiệp có thể làm được, đặc biệt trong bối cảnh ngành công nghiệp đóng tàu đang gặp khó khăn như hiện nay.

Với vai trò là Bộ chủ quản của Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC - đơn vị góp 30% cổ phần của nhà máy), Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải mong muốn HVS sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đầu tư nhiều trang thiết bị nhằm phục vụ cho kế hoạch mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh đóng tàu với quy mô lớn hơn nữa, từ đó đóng góp chung vào sự phát triển của cả nước.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị lãnh đạo HVS tiếp tục quan tâm hơn nữa trong công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, đảm bảo môi trường trong và ngoài nhà máy.

Liên quan đến những đề xuất của HVS về kéo dài thời hạn hoạt động của dự án thêm 20 năm, lên không quá 70 năm phù hợp với quy định, Thứ trưởng cho biết, Bộ Giao thông vận tải và SBIC hoàn toàn ủng hộ đề xuất này. Phía Bộ sẽ sớm làm việc với tỉnh Khánh Hòa có phương án hỗ trợ, ngoài ra trong đề án phát triển năng lực đóng tàu Việt Nam, Bộ sẽ đề cập tới nội dung này để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cũng đề nghị các bên liên quan nghiên cứu mở luồng hàng hải chung ra vào, giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tập trung đóng mới, phát triển.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang tại buổi làm việc với Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam. Ảnh: Đức Thảo

Về đề xuất mở rộng cầu cảng phù hợp với quy hoạch chung, Thứ trưởng đồng ý và gợi mở các bên lên phương án làm đê chắn sóng ngoài cửa vịnh Nam Vân Phong nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động sản xuất, các tàu thuyền neo đậu phía trong.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cũng thông báo chính thức đến HVS về việc SBIC triển khai thủ tục phá sản, quá trình này đảm bảo công khai, minh bạch.

Theo quy trình, các đơn vị thành viên và SBIC sẽ nộp thủ tục phá sản lên toà án, khi toà mở hồ sơ và tuyên bố phá sản, việc thanh lý tài sản, các nghĩa vụ, ưu tiên thanh toán sẽ được thực hiện theo phán quyết của tòa. Trong quá trình này, các đơn vị đang hoạt động, có các hợp đồng vẫn thực hiện bình thường.

Thứ trưởng khẳng định việc SBIC phá sản "không ảnh hưởng quá nhiều" đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của HVS. "Từ khi có Nghị quyết số 220 của Chính phủ, các đơn vị thành viên vẫn đang ổn định sản xuất, ký kết hợp đồng với các khách hàng trong và ngoài nước. Chúng tôi đang nỗ lực để các doanh nghiệp đóng tàu sẽ phát triển tốt hơn khi qua chủ sở hữu mới".

Hiện SBIC sở hữu 30% vốn điều lệ của HVS, về việc này, Thứ trưởng cho rằng tòa án sẽ đấu giá công khai, đơn vị trúng đấu giá sẽ trở thành bên liên doanh mới của HVS. "Tin rằng đơn vị trúng thầu có năng lực, trách nhiệm, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các bên có liên quan đẩy nhanh thủ tục này", Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nói.

Liên quan đến vấn đề này, chiều cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đã làm việc với Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang và Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh để triển khai Kế hoạch thực hiện chủ trương phá sản SBIC.

Trước đó, cuối năm 2023, Chính phủ quyết nghị thông qua Kế hoạch thực hiện chủ trương xử lý Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC). Thời gian thực hiện dự kiến từ quý I/2024.

Việc thực hiện phá sản thực chất là bán doanh nghiệp cho một chủ sở hữu mới để tạo ra cơ hội cho các công ty đóng tàu bước sang một giai đoạn mới, nắm bắt cơ hội để phát triển.

Đức Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Khánh Hòa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hỗ trợ doanh nghiệp hoá chất giảm sự cố trong quá trình hoạt động

Hỗ trợ doanh nghiệp hoá chất giảm sự cố trong quá trình hoạt động

Với tốc độ phát triển của ngành công nghiệp hóa chất, việc tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra sự cố trong quá trình sản xuất, kinh doanh hóa chất cũng sẽ tăng theo.
Công nghệ igus Mobile Shore Power Outlet (iMSPO) cấp điện bờ tại cảng an toàn, nhanh chóng và linh hoạt

Công nghệ igus Mobile Shore Power Outlet (iMSPO) cấp điện bờ tại cảng an toàn, nhanh chóng và linh hoạt

iMSPO - hệ thống kết nối điện di động trên bờ đầu tiên trên thế giới giành giải thưởng “Ports and Harbor Innovation Of The Year” của EHM tại Amsterdam, Hà Lan.
Chuyển đổi số hướng tới sản xuất thông minh: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Chuyển đổi số hướng tới sản xuất thông minh: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Ngày 25/11, tại Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm "Chuyển đổi số hướng tới sản xuất thông minh: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt" do Tạp chí Công Thương tổ chức.
Quảng Bình: Tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp đạt 73%

Quảng Bình: Tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp đạt 73%

Các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã thu hút được 130 dự án đầu tư, tỷ lệ lấp đẩy bình quân đạt 73%, tổng số vốn đăng ký hơn 550 tỷ đồng.
Đà Nẵng: Công bố 51 doanh nghiệp đủ điều kiện đầu tư sản xuất trong Cụm công nghiệp Cẩm Lệ

Đà Nẵng: Công bố 51 doanh nghiệp đủ điều kiện đầu tư sản xuất trong Cụm công nghiệp Cẩm Lệ

51/99 doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký đủ điều kiện vào hoạt động sản xuất kinh doanh trong Cụm Công nghiệp Cẩm Lệ (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng).

Tin cùng chuyên mục

Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa 40%, công nghiệp ô tô thêm động lực từ tân binh Omoda & Jaecoo

Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa 40%, công nghiệp ô tô thêm động lực từ tân binh Omoda & Jaecoo

Với mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hoá 40% trong năm đầu nhà máy đi vào hoạt động- tân binh Omoda & Jaecoo tạo ra động lực mới cho ngành công nghiệp ô tô trong nước
Sản xuất thép ray cho đường sắt tốc độ cao: Doanh nghiệp trong nước sẵn sàng vào cuộc

Sản xuất thép ray cho đường sắt tốc độ cao: Doanh nghiệp trong nước sẵn sàng vào cuộc

Là nhà sản xuất thép Việt Nam duy nhất làm được thép công nghệ cao, Hòa Phát đảm bảo đầu tư thiết bị, chuyển giao công nghệ để sản xuất thép ray.
Sửa đổi Luật Hóa chất thúc đẩy phát triển bền vững, hướng tới kinh tế xanh

Sửa đổi Luật Hóa chất thúc đẩy phát triển bền vững, hướng tới kinh tế xanh

Góp ý dự án Luật Hóa chất (sửa đổi), ĐBQH kiến nghị bổ sung thêm lĩnh vực đầu tư tổ hợp sản xuất hóa chất từ nguyên liệu tái chế, nhằm hướng đến kinh tế xanh.
Hội thảo khoa học "Phục hồi và phát triển ngành đóng tàu TP. Hải Phòng"

Hội thảo khoa học "Phục hồi và phát triển ngành đóng tàu TP. Hải Phòng"

Ngành đóng tàu TP. Hải Phòng tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những ngành công nghiệp chủ lực của thành phố và đất nước.
Gợi ý cho Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Gợi ý cho Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Báo cáo Việt Nam 2045 của Ngân hàng Thế giới đưa ra lộ trình giúp Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành quốc gia thu nhập cao.
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn hợp tác chuyển giao công nghệ với doanh nghiệp Việt

Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn hợp tác chuyển giao công nghệ với doanh nghiệp Việt

Không chỉ đầu tư xây dựng nhà máy một các đơn thuần, các doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn hợp tác liên doanh, chuyển giao công nghệ với doanh nghiệp Việt Nam.
Chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Trấn Yên

Chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Trấn Yên

Chính phủ đã ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.
Khuyến công Bình Định hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp thiết kế bao bì, xây dựng điểm giới thiệu sản phẩm

Khuyến công Bình Định hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp thiết kế bao bì, xây dựng điểm giới thiệu sản phẩm

Chương trình khuyến công của tỉnh Bình Định đã hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp thiết kế bao bì đóng gói, xây dựng điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
Bài 4: Kỳ vọng thổi

Bài 4: Kỳ vọng thổi 'luồng sinh khí' mới vào nền kinh tế

Đại biểu Quốc hội cho rằng, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam như "con rồng" hiện thân, vươn lên để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.
Năm 2024, sản xuất công nghiệp của Nam Định dự kiến tăng 14,5%

Năm 2024, sản xuất công nghiệp của Nam Định dự kiến tăng 14,5%

Năm 2024, kinh tế của Nam Định duy trì tốc độ tăng trưởng khá, trong đó chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 14,5%, kim ngạch xuất khẩu tăng ước 30,8%.
Chấp thuận đầu tư gần 3.000 tỷ đồng vào khu công nghiệp Đồng Văn VI

Chấp thuận đầu tư gần 3.000 tỷ đồng vào khu công nghiệp Đồng Văn VI

Ngày 19/11 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định 1426/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Đồng VI.
Chấp thuận đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thanh Bình II, Hà Nam

Chấp thuận đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thanh Bình II, Hà Nam

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thanh Bình II - Giai đoạn I có diện tích 226,6ha, với vốn đầu tư 2.610,423 tỷ đồng.
Khai giảng khóa đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất khuôn mẫu tại Hàn Quốc

Khai giảng khóa đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất khuôn mẫu tại Hàn Quốc

Trung tâm IDCS cùng Samsung Electronics Việt Nam tổ chức khai giảng khóa đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất khuôn mẫu tại Hàn Quốc.
Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024: Quy mô cực lớn, nhiều bất ngờ chờ đón

Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024: Quy mô cực lớn, nhiều bất ngờ chờ đón

Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức họp báo công bố thông tin về Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024.
Hiệp hội Dệt may Việt Nam thông tin về lễ kỷ niệm 25 năm thành lập và hội nghị tổng kết 2024

Hiệp hội Dệt may Việt Nam thông tin về lễ kỷ niệm 25 năm thành lập và hội nghị tổng kết 2024

Sáng 19/11, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã tổ chức họp báo thông tin về Lễ kỷ niệm 25 thành lập Vitas và Hội nghị Tổng kết 2024.
Bài 3: Đại biểu Quốc hội

Bài 3: Đại biểu Quốc hội 'hiến kế' để dự án về đích thành công

Để phát huy hiệu quả cao nhất trong triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, theo ĐBQH ngoài cơ chế đặc thù, cần quan tâm vấn đề công nghệ, nhân lực...
Bài 2: Bệ phóng để ngành công nghiệp chế tạo trong nước

Bài 2: Bệ phóng để ngành công nghiệp chế tạo trong nước 'vươn tầm'

Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ tạo đòn bẩy cho công nghiệp đường sắt, từ đó lan tỏa, tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp cơ khí chế tạo.
Tập đoàn Hoá chất Việt Nam mong muốn mở rộng thị trường tại Brazil

Tập đoàn Hoá chất Việt Nam mong muốn mở rộng thị trường tại Brazil

Tập đoàn Hoá chất Việt Nam mong muốn hợp tác với các đối tác Brazil để phát triển sản phẩm mới, mở rộng thị trường.
Tăng liên kết giữa FDI và doanh nghiệp nội địa để phát triển công nghiệp hỗ trợ

Tăng liên kết giữa FDI và doanh nghiệp nội địa để phát triển công nghiệp hỗ trợ

Một trong những giải pháp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ được đề cập thời gian gần đây là đẩy mạnh liên kết giữa khu vực FDI và doanh nghiệp trong nước.
Bài 1: Công trình có tính biểu tượng, ý nghĩa chiến lược

Bài 1: Công trình có tính biểu tượng, ý nghĩa chiến lược

Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là công trình có tính biểu tượng, ý nghĩa chiến lược, đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động