Hội thảo nhằm cập nhật những thông tin mới về cơ chế, chính sách trong lĩnh vực XNK, vận tải và logistics; những cải cách liên quan đến thủ tục thông quan tại cửa khẩu, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình XNK hàng hóa và những đề xuất kiến nghị tháo gỡ, tạo thuận lợi trong hoạt động thương mại.
Tại hội thảo, ông Lê An Hải - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương đã thông tin đến doanh nghiệp những hoạt động và định hướng phát triển thị trường XNK trong thời gian tới. Theo đó, quan điểm phát triển thị trường sẽ dựa trên việc đẩy mạnh và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; hoạt động xuất khẩu mang tính bền vững, vừa mở rộng quy mô vừa nâng cao giá trị xuất khẩu; hướng đến đẩy mạnh xuất khẩu tại các thị trường Đông Nam Á, Đông Bắc Á, châu Đại Dương, châu Âu, Hoa Kỳ… Mục tiêu đến năm 2020, kim ngạch xuất khẩu đạt 300 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 10-12% giai đoạn 2015-2020, đạt được cân bằng thương mại vào năm 2020 và thặng dư thương mại bền vững sau năm 2020.
Ông Lê An Hải - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương phát biểu tại hội thảo |
Thị trường được phát triển với định hướng nâng cao thị phần ở các thị trường truyền thống bên cạnh đa dạng thêm thị trường mới, giảm bớt sự phụ thuộc xuất khẩu vào một số thị trường nhất định, nâng cao chất lượng xúc tiến thương mại tại các thị trường, đặc biệt tận dụng khai thác thị trường của các FTA. Trong đó, phấn đấu giảm nhập siêu, giảm xuất khẩu nguyên liệu thô và tăng xuất khẩu mặt hàng có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao tại thị trường Trung Quốc, cân bằng thương mại với thị trường Hàn Quốc và duy trì thặng dư thương mại với thị trường Nhật Bản.
Theo ông Lê An Hải, với những FTA Việt Nam đã tham gia, nổi bật là AEC và TPP, để tận dụng những ưu đãi từ FTA mang lại, doanh nghiệp cần tìm hiểu những nội dung cam kết liên quan đến mặt hàng của mình trên các khía cạnh thuế quan, quy tắc xuất xứ, biện pháp kỹ thuật và biện pháp phòng vệ (chống phá giá, chống trợ cấp); bên cạnh đó, đánh giá được tác động của các cam kết đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như các đối tác, đối thủ cạnh tranh.
Các đại biểu cũng được lắng nghe và trao đổi các thông tin liên quan đến tạo thuận lợi thương mại trong lĩnh vực hải quan. Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới (WB), thủ tục hải quan đang là rảo cản lớn trong việc đẩy mạnh xuất nhập khẩu của Việt Nam. Hiện nay, các thủ tục hải quan hoàn tất cho xuất khẩu một lô hàng hóa lên tới 21 ngày, đứng hàng thứ 90/189 quốc gia tham gia WTO và đứng top cuối trong ASEAN về năng lực cạnh tranh tạo thuận lợi thương mại cho doanh nghiệp XNK.
Tuy vậy, những năm gần đây, Hải quan Việt Nam cũng được ghi nhận có những thay đổi, cải cách tích cực tạo thuận lợi thương mại như: hoàn thiện các hệ thống văn bản pháp luật; hiện đại hóa - đơn giản hóa các thủ tục hải quan hướng đến hải quan phi giấy tờ; tham vấn, lắng nghe và giải đáp những vướng mắc của doanh nghiệp. Mục tiêu năm 2016 sẽ rút ngắn thời gian thông qua một lô hàng hóa từ 21 ngày xuống còn 12-13 ngày.
Tại hội thảo, các diễn giả cũng đã lắng nghe và giải đáp những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp liên quan đến các chi phí phát sinh trong xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là tại các cửa khẩu biên giới; sự chồng chéo giữa giám sát, kiểm tra với các cơ quan hữu quan; vướng mắc trong miễn thuế nhập khẩu….