Tạo bước đột phá trong 5 khâu quan trọng

Trao đổi với phóng viên Chuyên đề Dân tộc Thiểu số & Miền núi – Báo Công Thương về cải cách hành chính (CCHC) phục vụ công tác dân tộc trong năm 2014, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc (UBDT) Hà Hùng - Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của UBDT cho biết: Năm 2014 được xác định là năm tạo đột phá nhiều khâu nhằm đưa công tác CCHC của UBDT đi vào nền nếp để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Chính phủ và lãnh đạo UBDT đặt ra.

Công chức, viên chức cần thấm nhuần nội dung và mục đích của CCHC

Những đòi hỏi về cải cách hành chính trong công tác dân tộc

Nhiệm vụ quan trọng nhất đối với  UBDT là xây dựng các chính sách, đề án, chương trình phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Do vậy, nhiệm vụ này đòi hỏi bản thân từng người, hoặc từng nhóm công chức, viên chức của UBDT vừa phải giúp Chính phủ hoạch định chính sách, đồng thời tổ chức thực hiện chính sách. Vì thế bản thân mỗi người phải thấm nhuần nội dung và mục đích của CCHC.

Tóm lại, các khâu từ xây dựng, ban hành chính sách đến tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách  dân tộc là chức năng, nhiệm vụ chính của UBDT. Do đó, mỗi công chức, viên chức trong hệ thống công tác dân tộc đều phải đưa các nội dung CCHC vào việc thực thi nhiệm vụ hằng ngày, để những chính sách đưa ra phải phù hợp, đáp ứng nguyện vọng của người dân. Khi đã có chính sách, việc ban hành các văn bản, thông tư hướng dẫn cũng phải phù hợp, kịp thời,  thuận lợi cho các cơ sở tổ chức triển khai chính sách không bị vướng mắc hay chồng chéo, đáp ứng sự hài lòng của đồng bào và cả hệ thống chính trị của nhà nước ở cơ sở để cả hệ thống thực hiện các chính sách dân tộc trôi chảy.

Chọn các khâu quan trọng để tạo đột phá

Tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của công chức, viên chức về CCHC được chọn là khâu đột phá đầu tiên trong năm 2014.  Lý do khâu này phải làm trước, bởi muốn làm tốt công tác CCHC, cán bộ công chức, viên chức phải nhận thức rõ ý nghĩa, mục đích của CCHC. “Chúng tôi tập trung vào công tác tuyên truyền, vừa tuyên truyền, vừa thuyết phục, thậm chí cả giáo dục. Khi mọi người đã nhận thức tốt thì họ tự có hành động CCHC tốt hơn ở từng lĩnh vực” - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hà Hùng chia sẻ.

Khâu đột phá thứ hai được UBDT tập trung thực hiện là việc đổi mới bổ sung nội dung những thông tư, báo cáo để UBDT nắm được tình hình dân tộc ở cơ sở, đời sống kinh tế của người dân cũng như biến động bất thường tại các vùng dân tộc như: lũ lụt, thiên tai, rét đậm, rét hại, hay những diễn biến bất thường về an ninh trật tự ở địa phương.  Theo đó, năm 2014, nội dung, hình thức báo cáo từ cơ sở cũng được thay đổi để Trung ương nắm chắc tình hình của đồng bào dân tộc từng địa phương và cơ sở kịp thời, đáp ứng yêu cầu Trung ương cần cũng như mong muốn được báo cáo của cơ sở.

Khâu đột phá thứ ba, để rà soát những cơ chế chính sách đã và đang triển khai, UBDT tăng cường xuống cơ sở, lắng nghe, kiểm tra giám sát việc thực hiện chính sách, khảo sát các thông tư, hướng dẫn đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu của đồng bào dân tộc chưa? Sự hài lòng của cơ quan hành chính cơ sở từ xã, huyện và tỉnh đến mức nào?

Trong năm qua, UBDT cũng tập trung chú trọng nâng cao chất lượng và ý thức tổ chức kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức thực hiện văn hóa, kỷ cương kỷ luật trong công tác. Đặc biệt, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức của UBDT để từng bước ngang tầm với nhiệm vụ được giao. “UBDT là cơ quan Trung ương thường xuyên nghiên cứu, hoạch định nắm tình hình cơ sở, để giúp Chính phủ ban hành chính sách cho đúng. Nếu những công chức viên chức năng lực chuyên môn, đặc biệt năng lực thực tiễn hạn chế, không thường xuyên nâng cao, thì việc hoạch định chính sách không đảm bảo chất lượng, xa rời với nguyện vọng của người dân... Vì thế đây cũng là khâu được UBDT “cách mạng” trong năm 2014” - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hà Hùng nhấn mạnh.

Kim Xuyến
Bình luận