Tăng xuất khẩu vào ASEAN: Giải pháp nào?

Dù cơ hội mở ra sau khi cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập là rất lớn nhưng các doanh nghiệp (DN) Việt hầu như chưa tận dụng được bao nhiêu. Làm thế nào để đưa hàng Việt, nhất là hàng tiêu dùng sang thị trường khu vực 600 triệu dân của ASEAN đang là bài toán khó cho các DN Việt.
Tăng xuất khẩu vào ASEAN: Giải pháp nào?
Tích cực tham gia hội chợ ở các nước ASEAN là giải pháp tốt để quảng bá cho hàng Việt

Xu hướng nhập siêu từ các nước ASEAN gia tăng

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, sau khi AEC chính thức đi vào hoạt động, trao đổi kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và thị trường ASEAN đã không như kỳ vọng.

Nếu như mức thâm hụt thương mại của Việt Nam với các nước ASEAN được thu hẹp dần trong khoảng thời gian từ năm 2010 - 2014 thì từ năm 2015 đến nay lại có xu hướng tăng lên. Cụ thể, từ mức thâm hụt 6 tỷ USD với tỷ lệ nhập siêu 57% vào năm 2010 đến năm 2014 đã giảm xuống 4 tỷ USD với tỷ lệ nhập siêu 20,3%. Nhưng sang 2015 mức thâm hụt thương mại với các nước ASEAN đã quay trở lại con số 5,6 tỷ USD với tỷ lệ nhập siêu 33,5%. Chưa hết, chỉ trong 7 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã nhập siêu từ ASEAN 3,63 tỷ USD.

Xu hướng nhập siêu hàng hóa ASEAN vào Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng mạnh hơn về quy mô trong thời gian tới, khi nhu cầu các mặt hàng xuất khẩu (XK) chủ lực của các nước ASEAN vào Việt Nam như ôtô, hàng gia dụng và nông sản đang ngày càng lớn.

Theo TS. Lê Đăng Doanh, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do các nước ASEAN đã hiện thực hóa một số điều khoản quan trọng của AEC từ năm 2010, trong khi đến cuối năm 2015 Việt Nam mới gia nhập toàn diện vào AEC. Ngoài ra, thị trường các nước ASEAN có dân số đông và mức tiêu dùng cao nhưng trình độ phát triển kinh tế lại không đồng đều, bị phân hóa chi tiêu. Thực tế này khiến cho nhu cầu hàng hóa của thị trường ASEAN bị chia nhỏ, DN Việt khó thâm nhập và đáp ứng.

Làm gì để tận dụng cơ hội?

Trong khi nhiều DN còn lo ngại và tìm giải pháp để Việt Nam không là vùng “trũng” tiêu thụ hàng hóa của ASEAN, thì một câu hỏi đặt ra là tại sao không đẩy mạnh đưa hàng Việt, nhất là hàng tiêu dùng sang thị trường các nước ASEAN?

Bà Lê Thị Thanh Lâm - Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại Saigon Food - quan ngại, Saigon Food hiện có hai chiến lược rất rõ, XK thì chỉ làm gia công cho các thương hiệu nước ngoài; với thị trường nội địa thì tập trung vào sản phẩm có khẩu vị đặc trưng của người Việt. Do đó, khi hàng ngoại tràn vào nhiều hơn, DN phải chật vật giữ thị phần nên khó đủ lực để đem hàng Việt đi đánh xứ người, kể cả các thị trường lân cận.

Không chỉ Saigon Food mà rất nhiều DN nội cũng ở tình cảnh tương tự, đơn cử là trường hợp của Bibica. Thị trường ASEAN hiện chiếm khoảng 50% kim ngạch XK, khi AEC mở cửa hoàn toàn, công ty dự kiến đẩy mạnh XK vào thị trường này song từ cuối năm 2015 tới nay, kim ngạch không tăng được vì phải cạnh tranh quyết liệt với bánh kẹo của Thái Lan, Indonesia, Malaysia.

Lạc quan hơn, ông Đỗ Duy Thái - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thép Việt - cho hay, các sản phẩm thép xây dựng của Thép Việt XK sang các nước ASEAN vẫn ổn định từ năm 2015 tới nay với số lượng chiếm 30% trên tổng sản lượng sản xuất mỗi năm. Ông Thái cho rằng, xóa bỏ hàng rào thuế quan không gây ảnh hưởng tới thép xây dựng XK, vì lâu nay Thép Việt đã đáp ứng các yêu cầu về chất lượng sản phẩm của nước nhập khẩu. Dự kiến mức XK này sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

Với lượng hàng XK bình quân 12.000 sản phẩm chăn, drap, gối, nệm/năm sang thị trường Lào, Campuchia, ông Phạm Thế Linh - Giám đốc Công ty TNHH Thế Linh - thông tin, để tăng XK vào thị trường này, công ty đang đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, năng lực nhằm đáp ứng các yêu cầu về số lượng, mẫu mã do khách hàng Lào, Campuchia yêu cầu.

Ngọc - Thùy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cộng đồng Kinh tế ASEAN

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động