Tăng trưởng xuất khẩu khó đạt mục tiêu!

Đây là khẳng định của bà Phan Thị Diệu Hà - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tại cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước tháng 7 diễn ra mới đây, tại Hà Nội.
Tăng trưởng xuất khẩu khó đạt mục tiêu!
Xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến suy giảm

Theo ước tính của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu (XK) hàng hóa tháng 7 đạt 14,7 tỷ USD, giảm 0,2% so với tháng trước. Tính chung 7 tháng, kim ngạch XK hàng hóa đạt 96,8 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Phan Thị Diệu Hà cho hay, mức tăng trưởng kim ngạch XK 7 tháng năm 2016 thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái (9,2%). Mục tiêu phấn đấu để kim ngạch XK tăng trưởng 10% đang ngày càng khó khăn và cần sự đồng thuận cao của các hiệp hội, DN và địa phương mới có thể đạt được.

“Các mặt nông lâm thủy sản đã đến “ngưỡng”. Công nghiệp chế biến không có mức tăng trưởng cao và đột biến như những năm trước do các DN đã chạy hết công suất. Những nhóm hàng như điện tử và dệt may năm nay suy giảm về mức tăng trưởng XK… Mặt hàng gạo đang thiếu những hợp đồng lớn, có vai trò dẫn dắt thị trường với những bạn hàng truyền thống lớn như Philippines, Indonesia… Đây là những nguyên nhân khiến mức tăng trưởng kim ngạch XK không đạt mục tiêu đã đề ra sau 7 tháng” – bà Hà lý giải.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng bức tranh XK 7 tháng đầu năm vẫn không thiếu những “điểm sáng” đáng ghi nhận. Đơn cử, trong nhóm nông sản, một số mặt hàng đã đạt mức tăng trưởng kim ngạch XK cao như: Rau quả tăng gần 33%, cà phê 17%, điều 11%... Đây là những mặt hàng vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng đều đặn và tương đối cao từ đầu năm đến nay và được kỳ vọng sẽ vẫn là động lực đóng góp quan trọng cho tăng trưởng XK những tháng cuối năm.

Sau 7 tháng, cả nước đã xuất siêu 1,8 tỷ USD. Đây là tín hiệu tốt, giúp cân bằng kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ. Nhiều mặt hàng nguyên phụ liệu có kim ngạch nhập khẩu tăng như xơ sợi dệt may, nguyên phụ liệu da giày, báo hiệu tình hình sản xuất công nghiệp ở 2 mặt hàng trong thời gian tới sẽ có bước tiến triển và tăng trưởng khá hơn so với 7 tháng đầu năm.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN, công tác XTTM đã và đang được Chính phủ quan tâm và Bộ Công Thương triển khai đều đặn. Cục Xuất nhập khẩu cũng đang phối hợp với các bên liên quan rà soát lại những quy định liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính cho DN để đẩy mạnh XK.

Riêng với mặt hàng gạo, Bộ Công Thương đang tăng cường giám sát các thị trường lớn và truyền thống để có giải pháp kịp thời giúp tiêu thụ gạo cho bà con nông dân. “Hiện tồn kho gạo trong DN khoảng 1,2 triệu tấn - mức tồn kho tương đối an toàn so với con số tồn kho 1,8 - 1,9 triệu tấn của nhiều thời điểm trước đây. DN cũng đang nỗ lực tìm kiếm những hợp đồng thương mại để đẩy mạnh XK” – bà Hà phân tích.

Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam tăng cường kiểm soát chất lượng thủy sản chế biến phục vụ XK, cung cấp thông tin cho các đối tác nhập khẩu nhằm hạn chế những thiệt hại do việc thiếu thông tin dẫn đến lo ngại chất lượng thủy hải sản XK của Việt Nam. Mục tiêu quan trọng là giữ vững kim ngạch XK thủy sản ở mức 7-8 tỷ USD/năm.

Nguyên nhân khiến tăng trưởng XK ở mức thấp do nhu cầu nhập khẩu của nhiều bạn hàng của ta trên thế giới đang suy giảm. Trong tháng 7, chỉ có XK nông lâm thủy sản tăng trưởng 0,1% còn 2 nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản và công nghiệp chế biến đều suy giảm.
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động