Tăng trưởng khách du lịch quốc tế, truyền thông phải đi trước

Trong nỗ lực phục hồi, thu hút khách du lịch quốc tế, việc nắm bắt nhu cầu của thị trường, nhất là thị trường trọng điểm và truyền thống, quảng bá đi trước sẽ là đòn bẩy để ngành kinh tế xanh Việt Nam bứt tốc.

Trước đòi hỏi cấp đó, tại Hội nghị triển khai mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả mới đây, các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích liên quan đến tình hình, nhu cầu thị trường cũng như cách để thu hút du khách, qua đó giúp ngành du lịch cũng như doanh nghiệp có định hướng, chiến lược hoạt động, kinh doanh phù hợp, hiệu quả; từng bước đưa ngành du lịch Việt Nam mở cửa thành công.

Tăng trưởng khách du lịch quốc tế, truyền thông phải đi trước
Nắm rõ nhu cầu thị trường là cách đề Việt Nam có thể tăng trưởng khách du lịch thời gian tới

Mỹ là một trong các thị trường tiềm năng của du lịch Việt Nam. Theo Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng, du khách Mỹ đánh giá Việt Nam là điểm đến yêu thích, đông đảo người Việt tại Mỹ có nhu cầu về Việt Nam thăm thân, đầu tư. Đặc biệt, hiện nhu cầu du lịch của người Mỹ tăng cao, như “lò xo nén lại”. Theo đó, có 80% người Mỹ có nhu cầu đi du lịch trong 6 tháng tới, tập trung vào các hình thức du lịch an toàn, an ninh, du lịch bền vững, du lịch xanh.

Ngoài ra, theo Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng, người Mỹ thích du lịch gia đình và trải nghiệm; ưa thích lưu trú tại homestay, đặt phòng qua mạng, áp dụng công nghệ thông tin, tránh tiếp xúc trực tiếp nhân viên. Du khách Mỹ cũng đặc biệt quan tâm đến hạ tầng y tế tốt, bảo đảm về chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm, đồng thời cần linh hoạt trong thay đổi lịch trình trước những rủi ro có thể đột xuất xảy ra.

Trong khi đó, trái ngược với thói quen của người Mỹ là không thích đi theo tour đông người, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam thông tin, người Nhật thích du lịch theo tập thể, qua các công ty lữ hành, do đó cần vận động để các doanh nghiệp lữ hành đối tác phía Nhật Bản chuẩn bị trước từ 2 tháng.

Riêng thị trường Pháp, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cho hay, Pháp là quốc gia có ngành du lịch rất phát triển. Chính phủ Pháp đã công bố bỏ quy định đeo khẩu trang, bỏ giấy thông hành y tế từ ngày 14/3 tại Pháp. Người Pháp hiện dần quay lại thói quen đi du lịch. Hiện, có 80% người Pháp cho biết muốn du lịch châu Á.

Với Việt Nam, Pháp luôn luôn là thị trường truyền thống nhờ mối liên hệ lịch sử, văn hóa. Việt Nam cũng là điểm đến quen thuộc với người Pháp. Bạn bè Pháp đánh giá cao vẻ đẹp thiên nhiên, giá trị văn hóa, ẩm thực, con người Việt Nam. Việt Nam cũng được Pháp xếp vào nhóm nước xanh, an toàn. Các doanh nghiệp du lịch tại Pháp đang tìm hiểu những thông tin về du lịch Việt Nam để thúc đẩy du lịch giữa 2 nước trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để thu hút khách du lịch tại các thị trường tiềm năng, ngành du lịch Việt Nam cần sớm cải thiện những hạn chế đang tồn tại. Trong đó, đối với thị trường khách du lịch Mỹ, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng cho biết, Việt Nam đã công bố chủ trương mở cửa du lịch nhưng do số ca bệnh ở Việt Nam đang tăng cao, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Mỹ xếp Việt Nam vào nhóm khuyến cáo hạn chế đi lại, dù nhóm này có tới 130 nước. Ngoài ra, do Việt Nam đóng cửa du lịch dài so với nhiều nước trong khu vực, khi mở cửa trở lại chưa có nhiều sản phẩm mới hấp dẫn để thu hút khách. Đây là những trở ngại đối với du lịch Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng khuyến nghị, chủ trương mở cửa du lịch của Việt Nam nên triển khai nhất quán từ Trung ương đến địa phương để có thể thông báo một cách thống nhất đến các cơ quan đại diện, các hãng hàng không, đối tác… tránh thay đổi đột ngột, có văn bản bằng tiếng Anh để dễ dàng quảng bá. Đồng thời, các sản phẩm du lịch cần bám sát xu hướng du lịch mới, có chương trình khuyến mãi, cơ sở y tế chất lượng cao, sản phẩm du lịch hấp dẫn, có tính cạnh tranh. Các cơ quan cần tăng cường phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, đặc biệt là an toàn phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, cần đẩy mạnh số hóa và quảng bá du lịch qua Internet, thực tế ảo.

Còn với thị trường Nhật Bản, do Nhật Bản chưa mở cửa với du lịch quốc tế, nhưng có thể sớm mở cửa trở lại. Vì thế, các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam có thể tận dụng thời điểm người Nhật Bản hay đi du lịch nước ngoài là vào tháng 6, 7, 8. Theo đại sứ Vũ Hồng Nam, Chính phủ Nhật Bản có rất nhiều hỗ trợ để du lịch trong nước giảm giá, khi du lịch trong nước rẻ hơn du lịch nước ngoài, du khách Nhật Bản sẽ chọn du lịch trong nước. Đây là trở ngại đòi hỏi doanh nghiệp du lịch Việt Nam cần làm việc với các công ty Nhật Bản để có mức giá hợp lý, cạnh tranh, tạo sức hấp dẫn.

Ngoài ra, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản cho rằng, Việt Nam tập trung khuyến khích, có chính sách thuận lợi chào đón doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam. Bởi sau 2 năm Covid-19, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản không vào được Việt Nam, nhu cầu căng như dây đàn, chỉ chờ chúng ta bung cửa là vào.

Còn Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho hay, người Pháp ưu tiên cho du lịch bền vững, quan tâm đến các vấn đề môi trường, phương tiện di chuyển, lưu trú bảo đảm các điều kiện thân thiện với môi trường. Vì vậy, du khách luôn ưu tiên các loại hình du lịch bảo đảm yếu tố an toàn như du lịch ngoài trời, du lịch xanh, du lịch vận động, du lịch nông thôn, tập trung ít người, ít nguy cơ lây nhiễm, quy định y tế rõ ràng, có cơ sở y tế tốt. Ngành du lịch Việt Nam cần có kế hoạch quảng bá sớm cho các sự kiện lớn;cũng như các chương trình, sản phẩm du lịch hấp dẫn; các điểm đến và những trải nghiệm du lịch mới. Truyền thông phải đi trước du lịch, vì du lịch là bán hàng, là cạnh tranh.

Thời gian qua, nhu cầu du lịch của người Ấn Độ như chiếc lò xo bị nén lại, hiện Ấn Độ đã mở cửa, du khách không còn bị hạn chế, do đó, Việt Nam cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch tới đây. Đây là khuyến nghị của Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu.

Chia sẻ tiềm năng và gợi ý phương cách cho các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam để thu hút du khách Ấn Độ, Đại sứ Phạm Sanh Châu bật mí, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn ở Ấn Độ đều có quỹ thưởng cuối năm cho nhân viên hoặc dùng quỹ này tổ chức cho nhân viên đi du lịch với khoản chi phí từ 10 - 50 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, tại Ấn Độ có khoảng 20 doanh nghiệp chuyên tổ chức các tour du lịch kết hợp tổ chức đám cưới, với khoảng 100-1.000 đám cưới mỗi năm.

Với tiềm năng của thị trường khách du lịch Ấn Độ, theo Đại sứ Phạm Sanh Châu, các công ty du lịch có thể tiếp cận, làm việc với các tập đoàn lớn của Ấn Độ hoặc các doanh nghiệp chuyên tổ chức tour đám cưới để đón du khách đến Việt Nam. “Mặt khác, người Ấn Độ thường đi du lịch theo nhóm đông vài chục người, cả đại gia đình 3 thế hệ, họ có tâm lý thích mặc cả, do đó, các doanh nghiệp du lịch nên có ưu đãi cho họ. Đây cũng là cách để thu hút dòng khách gia đình của Ấn Độ”- Đại sứ Phạm Sanh Châu cho hay.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tối 28/3/2024, bất ngờ 2 khách hàng cùng trúng Vietlott Power 6/55

Tối 28/3/2024, bất ngờ 2 khách hàng cùng trúng Vietlott Power 6/55

Tối 28/3/2024, Công ty xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã tìm thấy 2 khách hàng trúng Vietlott Power 6/55 giải Jackpot 2 với tổng trị giá hơn 15,8 tỷ đồng.
Lộ diện người thay thế ông Troussier ở giải châu Á

Lộ diện người thay thế ông Troussier ở giải châu Á

Sau khi chia tay với HLV Philippe Troussier, VFF đã tìm người dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024.
Ngắm dàn "siêu thuyền máy" tại Giải UIM F1H2O World Championship

Ngắm dàn "siêu thuyền máy" tại Giải UIM F1H2O World Championship

Mục sở thị những chiếc thuyền máy trị giá hàng chục tỷ đồng của các đội đua tại Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O tổ chức ở tỉnh Bình Định.
Hứa hẹn kịch tính, hấp dẫn tại Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O

Hứa hẹn kịch tính, hấp dẫn tại Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O

Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 diễn ra từ ngày 29-31/03 cùng 9 đội đua với 18 tay đua tham gia.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/3: Đội tuyển futsal Việt Nam đấu với New Zealand

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/3: Đội tuyển futsal Việt Nam đấu với New Zealand

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 28/3, rạng sáng 29/3/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa đội tuyển futsal Việt Nam và New Zealand.

Tin cùng chuyên mục

Kết quả bóng đá hôm nay 28/3: Chelsea và Lyon vào bán kết Cúp C1 nữ châu Âu

Kết quả bóng đá hôm nay 28/3: Chelsea và Lyon vào bán kết Cúp C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 28/3/2024, các trận đấu trên sân cỏ thế giới với tâm điểm là màn so tài giữa Lyon và Benfica.
VFF chấm dứt hợp đồng với ông Troussier: Được - mất từ thương vụ triệu đô?

VFF chấm dứt hợp đồng với ông Troussier: Được - mất từ thương vụ triệu đô?

HLV Philippe Troussier và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức chấm dứt hợp đồng sau trận đấu với Indonesia, cùng phân tích các khía cạnh của chuyện này.
Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Các khách sạn ở biển Hải Tiến (Thanh Hóa) đang chỉnh trang để đón khách du lịch. Đặc biệt, chợ du lịch Hải Tiến cũng đi vào hoạt động phục vụ du khách.
Lễ hội Ẩm thực Balade en France: Mang chợ Pháp đến Hà Nội

Lễ hội Ẩm thực Balade en France: Mang chợ Pháp đến Hà Nội

Lễ hội Ẩm thực Pháp Balade en France sẽ diễn ra từ ngày 5-7/4/2024 với quy mô gần 80 gian hàng mang lại trải nghiệm không gian chợ Pháp tại Hà Nội.
Link xem trực tiếp Chelsea và Ajax (03h00 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Link xem trực tiếp Chelsea và Ajax (03h00 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cung cấp link xem trực tiếp trận Ajax đấu với Chelsea, Cup C1 nữ châu Âu diễn ra lúc 03h00 hôm nay 28/3.
Link xem trực tiếp Lyon và Benfica (00h45 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Link xem trực tiếp Lyon và Benfica (00h45 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Báo Công thương cung cấp link xem trực tiếp trận Lyon đấu với Benfica, Cup C1 nữ châu Âu diễn ra lúc 00h45 hôm nay 28/3.
Điều bất ngờ về hai cơ thủ Billiards Việt Nam vừa vô địch thế giới

Điều bất ngờ về hai cơ thủ Billiards Việt Nam vừa vô địch thế giới

Cùng nhìn lại hành trình đầy khó khăn xen lẫn bất ngờ của Phương Vinh và Quyết Chiến để đến với chức vô địch Billiard thế giới danh giá vừa qua.
"Ghế nóng" tuyển Việt Nam: Bao nhiêu % thầy Park Hang seo quay lại nắm tuyển?

"Ghế nóng" tuyển Việt Nam: Bao nhiêu % thầy Park Hang seo quay lại nắm tuyển?

VFF vừa chấm dứt hợp đồng với HLV trưởng đội tuyển Việt Nam - ông Troussier. Ai sẽ là người thay thế phù hợp? HLV Park Hang Seo liệu có quay trở lại?
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/3: Argentina đấu với Costa Rica; sôi động tứ kết Cúp C1 nữ châu Âu

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/3: Argentina đấu với Costa Rica; sôi động tứ kết Cúp C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá trong nước và quốc tế ngày 27/3, rạng sáng 28/3/2024, với loạt trận đấu đáng chú ý tại tứ kết Cúp C1 nữ châu Âu.
Kết quả bóng đá hôm nay 27/3: Việt Nam thua trắng Indonesia; Thái Lan bại trận trước Hàn Quốc

Kết quả bóng đá hôm nay 27/3: Việt Nam thua trắng Indonesia; Thái Lan bại trận trước Hàn Quốc

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 27/3/2024, các trận đấu trên sân cỏ thế giới với tâm điểm là màn so tài giữa Việt Nam và Indonesia.
Nhận thưởng Vietlott Power 6/55, người đàn ông ở Đà Nẵng chia sẻ gì?

Nhận thưởng Vietlott Power 6/55, người đàn ông ở Đà Nẵng chia sẻ gì?

Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa tiến hành trao giải Jackpot 2 xổ số tự chọn Power 6/55 cho ông P.H. - khách hàng may mắn trúng Vietlott.
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam xác nhận chấm dứt hợp đồng với ông Troussier

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam xác nhận chấm dứt hợp đồng với ông Troussier

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV trưởng Philippe Troussier đã cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.
Ông Troussier xin từ chức, Việt Nam có phải đền bù hơn 40 tỷ đồng?

Ông Troussier xin từ chức, Việt Nam có phải đền bù hơn 40 tỷ đồng?

Ông Troussier xin từ chức sau trận Việt Nam thua "đau" trước Indonesia với tỉ số 0-3 ngay trên sân nhà Mỹ Đình, Việt Nam có phải đền bù 40 tỷ hợp đồng?
Khoảnh khắc Quang Hải đá thùng nước, rơm rớm nước mắt vì không được vào sân

Khoảnh khắc Quang Hải đá thùng nước, rơm rớm nước mắt vì không được vào sân

Trận đấu trên Sân vận động Mỹ Đình tối hôm nay 26/3, Quang Hải đã không kìm được cảm xúc của bản thân khi không được vào sân thi đấu trước Indonesia.
Tối 26/3/2024, đã tìm thấy người may mắn trúng Vietlott Power 6/55

Tối 26/3/2024, đã tìm thấy người may mắn trúng Vietlott Power 6/55

Tối 26/3/2024, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) tìm thấy một khách hàng may mắn trúng Vietlott Power 6/55 giải Jackpot 2 với trị giá hơn 4,7 tỷ đồng.
Cổ động viên đổ về sân Mỹ Đình xem "đại chiến" Đông Nam Á giữa Việt Nam và Indonesia

Cổ động viên đổ về sân Mỹ Đình xem "đại chiến" Đông Nam Á giữa Việt Nam và Indonesia

Trước giờ diễn ra trận đấu Đội tuyển Việt Nam và Indonesia, người hâm mộ nhuộm đỏ Sân vận động Mỹ Đình.
Lâm Đồng: Nhóm tác giả trẻ ra mắt dự án sách “Xứ sở lạ lùng”

Lâm Đồng: Nhóm tác giả trẻ ra mắt dự án sách “Xứ sở lạ lùng”

Dự án sách "Xứ sở lạ lùng" vừa được ra mắt tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) bởi nhóm tác giả trẻ, những người có chung một tình yêu đối với Đà Lạt.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngoài sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch, người dân và du khách sẽ được thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn từ nghệ sỹ nổi tiếng.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Tỉnh Thừa Thiên Huế và Thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy tuyến Huế – Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.
Link xem trực tiếp bóng đá Tây Ban Nha và Brazil (03h00 ngày 27/3), giao hữu quốc tế

Link xem trực tiếp bóng đá Tây Ban Nha và Brazil (03h00 ngày 27/3), giao hữu quốc tế

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định, dự đoán trận giao hữu quốc tế giữa Đội tuyển Tây Ban Nha và Brazil, diễn ra lúc 3h ngày 27/3.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động