Ngày 17/12/2025, Cốc Cốc chính thức phát hành Báo cáo xu hướng tìm kiếm và lướt web 2025, cho thấy hành vi số của người Việt đang dịch chuyển theo hướng chủ động và có chọn lọc hơn.

Báo cáo xu hướng tìm kiếm của Cốc Cốc cho thấy, tìm kiếm dần trở thành phản xạ theo dõi xã hội, hỗ trợ người dân chủ động nắm bắt thông tin và thực thi các thay đổi trong đời sống
Về xu hướng tìm kiếm nổi bật năm 2025, theo báo cáo, bên cạnh các từ khóa “sáp nhập” tăng tới 1.219%, các sự kiện kỷ niệm cấp quốc gia cũng tạo hiệu ứng rõ nét khi từ khóa “diễu binh” tăng 337%, kéo theo lượng tìm kiếm liên quan đến A80 và A50 tăng lần lượt là 257% và 53%.
Ngoài ra, người dùng cũng gia tăng tra cứu các quy định mới liên quan đến giao thông, lao động và an sinh xã hội như phạt nguội, đổi bằng lái, tăng lương... Các hành vi cảnh giác trước rủi ro cũng duy trì mức cao như từ khóa “bão số” tăng 229%, trong khi các vấn đề an toàn xã hội như lừa đảo xuyên biên giới và hàng giả ghi nhận mức quan tâm lớn.
Năm 2025, còn ghi nhận nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến người nổi tiếng thu hút sự quan tâm lớn của công chúng. Dữ liệu tìm kiếm cho thấy các từ khóa liên quan đến Ngân 98, Shark Bình, Mailisa, Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Trịnh Văn Quyết, tăng mạnh theo từng giai đoạn diễn biến vụ việc, phản ánh sự quan tâm sát sao của công chúng đối với các vấn đề pháp lý, đạo đức và trách nhiệm xã hội.
Ở chiều ngược lại, các nội dung mang giá trị văn hóa và lịch sử tạo được sức hút tích cực. Chương trình nghệ thuật mừng đại lễ A80 và bộ phim ”Mưa đỏ” ghi nhận lượng tìm kiếm tăng cao, đưa các nghệ sĩ gắn với các tác phẩm về đề tài lịch sử lên nhóm từ khóa nổi bật.
Đặc biệt, năm nay, công nghệ, giải trí và giáo dục tiếp tục lọt top 3 chủ đề được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trên Cốc Cốc. Song, so với năm 2024, thứ hạng có sự đảo chiều khi công nghệ vươn lên dẫn đầu với mức tăng trưởng 93%, trong khi lượng tìm kiếm về giải trí giảm 33% so với cùng kỳ.
Trong lĩnh vực công nghệ, lượng tìm kiếm liên quan đến ChatGPT tăng mạnh 434%, cho thấy trí tuệ nhân tạo (AI) đã vượt qua giai đoạn tò mò khi giờ đây người dùng chủ động ứng dụng AI cho các nhu cầu chuyên môn hóa như thiết kế, lập trình, học ngôn ngữ,
Ở mảng giải trí, dữ liệu tìm kiếm ghi nhận sự dịch chuyển của người dùng khi ưu tiên nội dung nội địa hoặc được Việt hóa, đặc biệt là điện ảnh trong nước và các chương trình truyền hình thực tế. Xu hướng này cho thấy người dùng ưu tiên các sản phẩm giải trí có khả năng kết nối gần gũi hơn với đời sống và văn hóa địa phương.
Về xu hướng lướt web nổi bật năm 2025, dữ liệu từ Cốc Cốc cho thấy, 3 mục đích lướt web phổ biến nhất là: Xem (34,2%); kết nối (23,5%); tìm kiếm (16,1%). Đáng chú ý, nhu cầu cập nhật tin tức tăng mạnh 53% và tổng lượng truy cập cho các nhu cầu giải trí (nghe, xem, đọc, chơi) tăng 132% so với năm 2024.
Trên máy tính, người dùng ưu tiên dùng trình duyệt cho học tập và công việc, với tổng lượng truy cập các trang web giáo dục tăng 121%. Thời gian dành cho giải trí dịch chuyển rõ rệt sang nội dung đa phương tiện khi nhu cầu "xem và "nghe" tăng 16%.
Trên di động, trình duyệt lại chủ yếu đáp ứng nhu cầu giải trí và đọc tin tức, khi tổng lượng truy cập các trang web giải trí trên điện thoại cao hơn 94% so với máy tính, nhu cầu cập nhật tin tức cao hơn 35,9%. Đáng chú ý, thói quen đọc nội dung giải trí tăng mạnh 197%, phản ánh xu hướng tiêu thụ nội dung ngắn, nhanh và tiện lợi.
Năm 2025 đánh dấu sự bùng nổ của khả năng sáng tạo ngôn ngữ người dùng Việt với Gen Z đóng vai trò là lực đẩy chính. Dữ liệu tìm kiếm ghi nhận xu hướng tái sử dụng các phong cách cũ và mở rộng nghĩa cho tiếng Việt.
Do đó, nhân dịp này, Cốc Cốc chính thức ra mắt ấn phẩm số “Tuyển tập từ lóng cực wow - Phiên bản 2025”. Được xây dựng từ dữ liệu tìm kiếm thực của người dùng, tài liệu khẳng định vai trò của nền tảng nội địa trong việc lưu giữ và kết nối văn hóa, ngôn ngữ Việt trên môi trường số.




