Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 28/10/2020 05:59

Tăng huyết áp – Không phải rào cản cuộc sống

11:00 | 22/09/2020
Trước những thách thức gánh nặng bệnh tật toàn cầu của tăng huyết áp (cao huyết áp), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Hội Tăng huyết áp thế giới (ISH) đã lấy ngày 17/5 hàng năm là Ngày phòng, chống tăng huyết áp thế giới.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tăng huyết áp là gánh nặng bệnh tật toàn cầu. Hiện có khoảng 1 tỷ người trên thế giới bị tăng huyết áp. Vì thế, mỗi bệnh nhân tăng huyết áp trên thế giới không đơn độc trong cuộc sống của họ.

3142-picture1

Bạn cần có nhận thức đúng về bệnh tăng huyết áp

Thay đổi lối sống làm cho việc điều trị và theo dõi bệnh trở nên dễ dàng hơn với người tăng huyết áp. Những việc cần làm trước tiên khi được chẩn đoán tăng huyết áp:

Nhận thức đúng về bệnh tật: Người bệnh thường có 2 trạng thái chính khi biết mắc bệnh tăng huyết áp: lo lắng quá mức và thờ ơ.

3313-picture2

Cả 2 trạng thái này đều không tốt và đều làm ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị: lo lắng quá mức gây căng thẳng tâm lý, hạn chế hoạt động, ảnh hưởng đến huyết áp cũng như cuộc sống người bệnh; trong khi, thờ ơ với bệnh tật làm giảm sự tuân thủ điều trị tối ưu, khiến cho bệnh tình ngày càng trầm trọng.

Vì vậy cần có nhận thức đúng đắn về bệnh:

  • Tăng huyết áp hay cao huyết áp là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi, có đến 95% là vô căn.
  • Hoàn toàn không lây nhiễm, không thể khỏi hoàn toàn nhưng có thể kiểm soát được.
  • Chung sống được lâu dài với bệnh nếu kiểm soát tốt.
  • Căn bệnh hoàn toàn không phải rào cản ngăn chặn người bệnh hòa nhập với cộng đồng.

3354-picture3

Phương pháp điều trị bệnh tăng huyết áp

Thay đổi lối sống là phương pháp điều trị đầu tiên: bỏ hút thuốc lá, thay đổi chế độ ăn với giảm muối và tăng cường rau xanh, tăng cường tập luyện thể dục và thoải mái về tinh thần.

Tuân thủ điều trị và theo dõi định kỳ: khám bác sĩ định kỳ, sử dụng thuốc theo ý kiến của chuyên gia, đo huyết áp thường xuyên tại nhà. Tránh nghe theo những lời khuyên không có căn cứ khoa học như sử dụng vòng đeo kiểm soát huyết áp.

Chia sẻ cùng người thân: sự động viên và hỗ trợ của gia đình là một điều không thể thiếu trong cuộc sống. Họ có thể khuyến khích bạn chăm sóc bản thân, nhắc bạn dùng thuốc đúng giờ, đưa bạn đi khám hoặc tham gia vào một chương trình tập thể dục cùng bạn để giữ ổn định huyết áp.

Học tập kinh nghiệm từ những người bệnh khác: tạo lập một cộng đồng những người tăng huyết áp để cũng chia sẻ kinh nghiệm và bí quyết trong điều hòa cuộc sống.