Tăng cường giáo dục tài chính để bảo vệ tốt người gửi tiền

Giáo dục tài chính và tuyên truyền nhận thức về bảo hiểm tiền gửi có ý nghĩa đối với người sử dụng dịch vụ tài chính.
Truyền thông, giáo dục tài chính góp phần thúc đẩy nhanh thanh toán không tiền mặt Ra mắt chương trình giáo dục tài chính “Tay hòm chìa khóa” mùa 2

Có thể nói, giáo dục tài chính và tuyên truyền nhận thức công chúng về bảo hiểm tiền gửi không chỉ có ý nghĩa đối với người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với chính tổ chức bảo hiểm tiền gửi.

Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu năm 2020. Trong đó, một trong 5 quan điểm lớn của Chính phủ đặt ra đó là thúc đẩy tài chính toàn diện đi đôi với sự an toàn, hiệu quả và bền vững của hệ thống tài chính, bảo vệ người tiêu dùng tài chính.

Tăng cường giáo dục tài chính để bảo vệ tốt người gửi tiền

Theo đó, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ chú trọng triển khai các hoạt động về giáo dục tài chính, tuyên truyền chính sách tới người dân, người gửi tiền nhằm nâng cao hiểu biết về tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tiền gửi, từ đó góp phần bảo vệ người dân, người gửi tiền. Cụ thể: Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đề ra mục tiêu đến năm 2025 có 45% và phấn đấu đến năm 2030 có 55% người gửi tiền nắm bắt được các nội dung cốt lõi của chính sách bảo hiểm tiền gửi, bao gồm: Quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền được Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam bảo vệ như thế nào, phạm vi tiền gửi được bảo hiểm, hạn mức trả tiền bảo hiểm, thông tin cơ bản về tổ chức bảo hiểm tiền gửi.

Các nội dung cốt lõi của chính sách bảo hiểm tiền gửi sẽ được tập trung truyền thông tới công chúng, bao gồm: Quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, người gửi tiền nhận biết được về nội dung cơ bản của chính sách bảo hiểm tiền gửi, vai trò của tổ chức bảo hiểm tiền gửi trong mạng an toàn tài chính, phương thức bảo vệ người gửi tiền của chính sách bảo hiểm tiền gửi; nhận biết trong điều kiện nào thì tổ chức bảo hiểm tiền gửi có nghĩa vụ chi trả bảo hiểm. Ở mức độ cao hơn, người gửi tiền có nhận thức chung, có niềm tin về sự an toàn, lành mạnh của hệ thống các tổ chức tín dụng.

Bên cạnh những nội dung trên, các vấn đề chung về chính sách bảo hiểm tiền gửi cũng sẽ được truyền thông tới công chúng với mức độ hợp lý theo từng thời điểm và mức độ nhận thức của mỗi đối tượng công chúng.

Tăng cường giáo dục tài chính để bảo vệ tốt người gửi tiền

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam xác định đối tượng công chúng trọng tâm để tập trung tuyên truyền là người gửi tiền tại khu vực nông thôn, miền núi, người gửi tiền ít có điều kiện tiếp cận với thông tin về hoạt động tài chính - ngân hàng nói chung và chính sách bảo hiểm tiền gửi nói riêng. Không chỉ vậy, các đối tượng công chúng khác cũng được quan tâm tuyên truyền, bao gồm các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan có liên quan, các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi và người gửi tiền nói chung.

Đối với các đối tượng công chúng trọng tâm, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức các sự kiện truyền thông, đặc biệt là phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị để tuyên truyền tích hợp, lồng ghép, dần dần gia tăng nhận thức của công chúng về chính sách bảo hiểm tiền gửi.

Đặc biệt, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ phối hợp với các tổ chức tín dụng, Hiệp hội Ngân hàng để đưa kiến thức về bảo hiểm tiền gửi vào các chương trình đào tạo cán bộ ngân hàng – những người trực tiếp giao dịch với người gửi tiền – cũng có thể tuyên truyền, giải thích về chính sách bảo hiểm tiền gửi.

Ngoài ra, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ tích cực tham gia trong các chương trình truyền thông của ngành Ngân hàng để có thể truyền tải tới công chúng các thông tin, chủ trương lớn của ngành Ngân hàng, tạo ra sự đồng thuận chung trong công chúng, đồng thời nâng cao niềm tin của công chúng.

Trong thời gian tới, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ từng bước áp dụng các biện pháp khảo sát, đánh giá mức độ hiểu biết về các vấn đề cốt lõi của chính sách bảo hiểm tiền gửi của người gửi tiền, qua đó đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Linh Thư
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ phối hợp với các bộ, ngành để tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Ngân hàng nội tìm vốn ngoại giá rẻ cho nền kinh tế

Ngân hàng nội tìm vốn ngoại giá rẻ cho nền kinh tế

Bên cạnh việc đẩy mạnh thu hút tiền gửi để đảm bảo đủ nguồn vốn cung ứng cho nền kinh tế, một số ngân hàng còn tìm nguốn vốn từ các định chế tài chính quốc tế.
VPBankS được vinh danh tại HR Excellence ® 2025 về đào tạo

VPBankS được vinh danh tại HR Excellence ® 2025 về đào tạo

Vinh dự này khẳng định cam kết của VPBankS trong việc đầu tư dài hạn vào con người – nền tảng cho sự phát triển bền vững và khác biệt
PVcomBank triển khai gói vay 10.500 tỷ đồng, lãi suất chỉ 3,99%/năm

PVcomBank triển khai gói vay 10.500 tỷ đồng, lãi suất chỉ 3,99%/năm

PVcomBank triển khai gói vay ưu đãi 10.500 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương với lãi suất chỉ từ 3,99%/năm, thời hạn tới 10 năm.

Tin cùng chuyên mục

Niềm tin là

Niềm tin là 'đồng tiền' mạnh nhất của ngân hàng Việt

Thương hiệu ngân hàng Việt không nằm ở logo hay trụ sở sang trọng, mà ở niềm tin, thứ “đồng tiền” mạnh mà khách hàng sẵn sàng gửi gắm.
Giáo sư Đại học Harvard hiến kế xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt

Giáo sư Đại học Harvard hiến kế xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt

Từ góc nhìn toàn cầu, giáo sư John Quelch (Harvard) gợi mở chiến lược giúp ngân hàng Việt xây dựng thương hiệu mạnh, vượt rào cản nội tại để vươn ra thế giới.
Chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority tại Nhà ga T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority tại Nhà ga T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Ngày 30/4/2025, Vietcombank chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority Lounge tại Nhà ga T3, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhât, TP. Hồ Chí Minh.
Những điều chưa biết về bộ tiền sau ngày thống nhất đất nước

Những điều chưa biết về bộ tiền sau ngày thống nhất đất nước

Song hành lưu thông 2 đồng tiền ở 2 miền Bắc - Nam và phải đến năm 1978, bộ tiền chung của đất nước mới được phát hành.
Agribank trao tặng 37 căn

Agribank trao tặng 37 căn 'nhà hy vọng' tại Hà Tĩnh

Agribank phối hợp Quỹ Hy vọng và Mặt trận Tổ quốc huyện Hương Khê khởi công, trao tặng 37 căn “nhà hy vọng” cho các hộ nghèo, khó khăn tại địa phương.
BAOVIET Bank cho vay cá nhân lãi suất chỉ từ 3%

BAOVIET Bank cho vay cá nhân lãi suất chỉ từ 3%

BAOVIET Bank triển khai chương trình ưu đãi cho khách hàng cá nhân vay vốn có tài sản bảo đảm với lãi suất chỉ từ 3%/năm, hạn mức lên đến 600 tỷ đồng.
KienlongBank ghi nhận kết quả quý I/2025 ấn tượng

KienlongBank ghi nhận kết quả quý I/2025 ấn tượng

Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) đã ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh nổi bật trong quý I/2025.
Chào mừng 50 năm Thống nhất đất nước, Vietcombank hoàn 50% vé Metro tới 450.000 VND

Chào mừng 50 năm Thống nhất đất nước, Vietcombank hoàn 50% vé Metro tới 450.000 VND

Nhân kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, Vietcombank phối hợp Visa triển khai ưu đãi “CHẠM NHẸ - LƯỚT NHANH” trải nghiệm Metro hiện đại, tiết kiệm.
Cổ đông VPBank thông qua kế hoạch lợi nhuận tỷ đô

Cổ đông VPBank thông qua kế hoạch lợi nhuận tỷ đô

Cổ đông của VPBank đã thông qua kế hoạch lợi nhuận 1 tỷ USD, chia cổ tức tiền mặt gần 4.000 tỷ đồng.
Việt Nam trước ‘ngã rẽ’ tài sản số, tín chỉ carbon

Việt Nam trước ‘ngã rẽ’ tài sản số, tín chỉ carbon

Từ tài sản kỹ thuật số đến tín chỉ carbon, Việt Nam đứng trước ngưỡng cửa lớn, nơi sự chủ động chính sách sẽ quyết định thành bại.
Kết quả kinh doanh OCB quý I/2025 giữ đà tăng trưởng tốt

Kết quả kinh doanh OCB quý I/2025 giữ đà tăng trưởng tốt

Ngân hàng TMCP Phương Đông (mã OCB - sàn HOSE) công bố báo cáo tài chính quý I/2025 lợi nhuận trước thuế đạt 893 tỷ, hoạt động cốt lõi giữ đà tăng trưởng tốt.
Lãi suất huy động tăng trở lại, kỳ hạn ngắn sát “trần”

Lãi suất huy động tăng trở lại, kỳ hạn ngắn sát “trần”

Từ giữa tháng 4, lãi suất huy động rục rịch tăng trở lại, trong đó kỳ hạn ngắn đang sát “trần”.
Con đường tiền tệ huyền thoại trong kháng chiến chống Mỹ

Con đường tiền tệ huyền thoại trong kháng chiến chống Mỹ

Không bản đồ, cũng chẳng có những đoàn xe rầm rập qua núi rừng, “con đường tiền tệ” lặng lẽ nối hai miền Bắc - Nam, góp phần vào chiến thắng chung của dân tộc.
Tài sản số, tín chỉ carbon:

Tài sản số, tín chỉ carbon: 'Mảnh ghép' mới cho tài sản bảo đảm?

Nếu Việt Nam kịp thời hoàn thiện hành lang pháp lý, tài sản số và tín chỉ carbon hoàn toàn có thể trở thành nguồn tài sản bảo đảm mới cho hệ thống ngân hàng.
Tăng tín dụng của nhiều ngân hàng cao hơn toàn hệ thống

Tăng tín dụng của nhiều ngân hàng cao hơn toàn hệ thống

Tại không ít ngân hàng thương mại, tăng trưởng tín dụng quý 1/2025 vừa công bố cho thấy có mức tăng cao hơn rất nhiều so với toàn hệ thống.
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500

SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500

SeABank (SSB) thăng hạng vượt bậc lên 193 FAST500 (tăng 173 bậc) và top 24 tăng trưởng xuất sắc 2025, khẳng định uy tín nhờ chuyển đổi số & chất lượng.
VIB: Lợi nhuận quý 1/2025 đạt hơn 2.400 tỷ đồng, CASA tăng 17%, thực hiện chia cổ tức 21%

VIB: Lợi nhuận quý 1/2025 đạt hơn 2.400 tỷ đồng, CASA tăng 17%, thực hiện chia cổ tức 21%

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh quý 1 năm 2025 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 2.400 tỷ đồng, tăng 7% so với trung bình quý năm 2024.
Đại hội cổ đông 2025: LPBank xác định tầm nhìn chiến lược trong kỷ nguyên số

Đại hội cổ đông 2025: LPBank xác định tầm nhìn chiến lược trong kỷ nguyên số

Chiến lược rõ ràng, thông điệp nhất quán và những kết quả ấn tượng là điểm nổi bật trong Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của LPBank.
TPBank – Uy tín vững chắc như

TPBank – Uy tín vững chắc như 'vàng ròng' giữa biến động thị trường

Trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu đầy biến động, TPBank vẫn khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng uy tín hàng đầu tại Việt Nam.
Vì sao SHB ghi nhận tăng trưởng nhanh nhất về mức độ hài lòng của khách hàng?

Vì sao SHB ghi nhận tăng trưởng nhanh nhất về mức độ hài lòng của khách hàng?

SHB vào Top 10 ngân hàng hài lòng nhất năm 2025, dẫn đầu tăng trưởng mức độ hài lòng 2 năm liên tiếp nhờ chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm.
Mobile VerionPhiên bản di động