Không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong xử lý vi phạm giao thông Việt Nam hưởng ứng Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu |
Đặt phát triển xanh làm trọng tâm
Thông tin tại buổi ra mắt Khu trưng bày mới được nâng cấp của Honda Việt Nam và chia sẻ thông tin hướng tới Trung hòa Carbon và Không có tử vong do va chạm giao thông, ông Koji Sugita - Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cho biết, sẽ phấn đấu đưa Honda Việt Nam trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Việt Nam.
Theo định hướng của Chính phủ về việc phát triển ngành công nghiệp ô tô theo hướng thân thiện hơn với môi trường cũng như định hướng của Honda Motor, đại diện Honda Việt Nam cho biết sẽ nghiên cứu và đưa các dòng xe thân thiện với môi trường vào Việt Nam. Ngoài ra, để giảm khí thải Carbon, nhu cầu chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo hoặc năng lượng “xanh” là điều cần thiết và cần có lộ trình phù hợp.
Được biết, hiện nay, doanh nghiệp đang đẩy mạnh các hành động hướng tới trung hòa carbon, năng lượng sạch và tuần hoàn tài nguyên, đã đặt mục tiêu đến năm 2030 cắt giảm 46% CO2 so với năm 2019 và tiến tới trung hòa Carbon vào năm 2050.
Đại diện Honda Việt Nam chia sẻ thông tin bảo vệ môi trường, an toàn giao thông dựa theo mục tiêu chung của doanh nghiệp cũng như thực hiện mục tiêu của Chính phủ Việt Nam |
Để đạt được những mục tiêu này, doanh nghiệp này đã áp dụng 2 chiến lược chính: Tăng cường các hoạt động tiết kiệm năng lượng và Phát triển nguồn năng lượng sạch. Đáng chú ý, trong năm 2023 đã chính thức đưa vào vận hành hệ thống điện áp mái tại 2 nhà máy Vĩnh Phúc và Hà Nam với tổng công suất 8MWp. Điều này góp phần giảm sử dụng điện lưới quốc gia hơn 7,5 triệu kWh/năm, tương đương giảm khoảng 4.700 tấn CO2/năm. Thông qua các hoạt động tiết kiệm năng lượng và áp dụng hệ thống điện áp mái, đến cuối năm tài chính 2024 dự kiến sẽ giảm 16% CO2 so với năm 2019.
Cùng với đó, doanh nghiệp đang phấn đấu tham gia vào các hoạt động trồng cây bảo vệ môi trường với tổng diện tích lên tới 814ha.
Với mục tiêu toàn cầu về cắt giảm CO2 đến năm 2030 là 34% so với năm tài chính 2020, Honda Việt Nam cho biết, sẽ theo đuổi tất cả các phương pháp cải tiến theo hai định hướng chính là cải thiện động cơ đốt trong và phát triển sản phẩm mới sạch hơn. Trong đó, theo sát định hướng trong các giải pháp toàn diện hướng tới trung hòa Carbon.
Cho tới thời điểm hiện tại, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình trên các mẫu xe máy của Honda Việt Nam là 1,9 lít/100km. Hơn thế nữa, doanh nghiệp sẽ phát triển các công nghệ nhằm cải thiện động cơ đốt trong như cải tiến hiệu suất buồng đốt và hệ thống truyền động, giảm ma sát…
Hiện thực hóa mục tiêu an toàn giao thông
Góp phần hiện thực hóa mục tiêu “Không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ vào năm 2045” của Chính phủ Việt Nam cũng như mục tiêu của Honda Motor “Không có tử vong do va chạm giao thông vào năm 2050”, đại diện Honda Việt Nam cho biết, đơn vị sẽ tiên phong trong các hoạt động về an toàn giao thông.
Theo đó, doanh nghiệp sẽ phối hợp với Chính phủ Việt Nam tiến hành nghiên cứu tai nạn giao thông nhằm xác định nguyên nhân gốc rễ và đề xuất các biện pháp hiệu quả để cải thiện an toàn giao thông. Đồng thời, phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe 2 bánh Việt Nam (VAMM), Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Học viện Cảnh sát nhân dân tiến hành nghiên cứu tai nạn giao thông để tìm ra nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp gây tai nạn giao thông.
Dựa trên kết quả nghiên cứu, cùng với VAMM, Honda Việt Nam sẽ phối hợp với bộ ban ngành liên quan đề xuất các giải pháp hiệu quả và lộ trình thực hiện với Chính phủ nhằm cải thiện an toàn giao thông tại Việt Nam.
Song song với đó, mở rộng các hoạt động đào tạo an toàn giao thông, triển khai các hoạt động mới với trách nhiệm của nhà sản xuất, bao gồm: tăng cường đào tạo cho khách hàng và người dân trên cả nước với mục tiêu 22,3 triệu lượt người thông qua các sự kiện đào tạo an toàn giao thông và 2,4 triệu khách hàng được hướng dẫn, lời khuyên an toàn.
Bên cạnh đó, nhằm nâng cao ý thức đội mũ bảo hiểm cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, doanh nghiệp đã tái khởi động chương trình trao tặng mũ bảo hiểm và tăng cường chia sẻ kiến thức an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn cơ bản cho phụ huynh. Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 6,6 triệu mũ bảo hiểm được trao tặng cho học sinh tiểu học và hơn 35.200 phụ huynh được đào tạo an toàn giao thông.
Trong thời gian tới, doanh nghiệp mong muốn tiếp tục phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc tiêu chuẩn hóa số lượng và chất lượng đào tạo trong nhà trường nhằm xây dựng ý thức tham gia giao thông an toàn cho thế hệ tương lai của đất nước.
Đồng thời, Honda Việt Nam mong muốn phối hợp chặt chẽ với Chính phủ xây dựng chính sách tăng cường an toàn cho người tham gia giao thông như xây dựng quy định về giấy phép lái xe cho người sử dụng xe điện, xây dựng quy định về đèn chiếu sáng phía trước luôn sáng/ đèn chiếu sáng ban ngày (AHO/ DRL), xây dựng quy định về tính năng an toàn cho xe máy…