Tấn công an ninh mạng: Doanh nghiệp Việt Nam tổn thất hàng triệu USD

Ngày 18/1, tại Hà Nội, Cisco - doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới về lĩnh vực Internet đã công bố Nghiên cứu so sánh khả năng bảo mật Châu Á Thái Bình Dương được thực hiện trong năm 2018. Theo nghiên cứu này, các doanh nghiệp Việt Nam nằm trong nhóm chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ các cuộc tấn công mạng.  

Nguy cơ bị tấn công mạng gia tăng

Nghiên cứu này của Cisco được thực hiện tại 2.000 doanh nghiệp của trên 11 quốc gia ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có 150 doanh nghiệp Việt Nam tham gia khảo sát. Theo đó, doanh nghiệp Việt Nam xếp hạng cao nhất trong nhóm chịu ảnh hưởng về tài chính tại Đông Nam Á.

tan cong an ninh mang doanh nghiep viet nam ton that hang trieu usd
Bà Lương Thị Lệ Thuỷ, Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam chia sẻ về nghiên cứu

Cụ thể, trong số các doanh nghiệp được khảo sát, 33% trả lời rằng mỗi cuộc tấn công mạng gây tổn thất đến hơn 10 triệu USD. Con số này vượt trên mức trung bình của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (cao hơn 5%), cũng như toàn cầu (cao hơn 3%). Trong số các quốc gia Đông Nam Á, mức ảnh hưởng trên 10 triệu USD chỉ xảy ra với 2% các doanh nghiệp tại Singapore, 4% tại Indonesia, 5% tại Thái Lan, Philipines và 11% tại Malaysia.

Nghiên cứu cũng cho thấy, hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam bị ngưng trệ lâu khi các cuộc tấn công mạng xảy ra; với 14% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, hệ thống của họ bị ngừng hoạt động từ 1 - 5 ngày trong các cuộc tấn công. Con số này là cao nhất khu vực Đông Nam Á. Trong thực tế, hệ thống doanh nghiệp bị ngưng trệ càng lâu, tổn hại tài chính lên doanh nghiệp đó sẽ càng lớn.

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi công ty tư vấn quản trị A.T. Kearney vào năm 2018 đã ước tính rằng, chỉ riêng việc phát hiện cuộc tấn công chậm hơn 1 tuần đã khiến tổn thất tăng gấp 3 lần, lên tới 1.204.000 USD so với chi phí xử lý khoảng 433.000 USD khi phát hiện ngay lúc đó.

Bà Lương Thị Lệ Thuỷ, Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam cho biết, 50% các doanh nghiệp Việt Nam nhận được hơn 5000 cảnh báo mỗi ngày. Tuy nhiên, chỉ 52% số cảnh báo đó được điều tra. Về vấn đề này, doanh nghiệp Việt Nam đang đi sau các nền kinh tế khác như Singapore về khả năng khắc phục các mối nguy đáng tin cậy, với chỉ 44% các mối nguy tin cậy được khắc phục.

Cho dù đã phân bổ thêm ngân sách, 84% doanh nghiệp Việt Nam tham gia khảo sát khẳng định rằng, họ sử dụng một phần tư ngân sách cho việc phát hiện các đợt tấn công. Tương tự, 85% trả lời rằng, một nửa ngân sách của họ dành cho việc phản ứng lại các mối nguy. Đây là mức chi trả ngân sách cao nhất trong khu vực. Điều này cho thấy rằng, trong toàn khu vực, các doanh nghiệp Việt Nam phải xử lý nhiều phần việc về các vụ tấn công mạng hơn, từ số lượng lớn các đợt tấn công được cảnh báo đến ảnh hưởng của chúng.

Theo bà Lương Thị Lệ Thuỷ, chuyển đổi số ở Việt Nam không còn là tầm nhìn nữa, mà đã trở thành thực tại. Các doanh nghiệp khắp cả nước đang ngày một tiếp thu và tận dụng sức mạnh của công nghệ để giải quyết các vấn đề then chốt, cũng như sử dụng chúng như động lực tăng trưởng. Tuy nhiên, song hành với đó cũng là nguy cơ bị tấn công mạng gia tăng, cả từ phía người tiêu dùng lẫn các nhà sản xuất, khi tham gia vào môi trường trực tuyến. Các nỗ lực xử lý mối nguy hại này sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình gặt hái lợi ích từ làn sóng số hoá” - bà Lương Thị Lệ Thuỷ nhấn mạnh.

Nâng cao năng lực an ninh mạng

Bà Lương Thị Lệ Thuỷ cho rằng, các cuộc tấn công trên mạng ngày càng phức tạp hơn, khiến cho thách thức mà các doanh nghiệp đang phải đương đầu trở nên khó khăn hơn. Các kẻ tấn công không còn chỉ nhắm tới hạ tầng IT mà còn nhắm tới các hoạt động công nghệ vận hành (Operational Technologies - OT), ảnh hưởng tới các chức năng vận hành doanh nghiệp hàng ngày. Ở Việt Nam, 28% các doanh nghiệp tham gia đánh giá trả lời rằng họ đã chứng kiến các cuộc tấn công vào hoạt động này, và 56% dự đoán động thái này sẽ còn gia tăng.

tan cong an ninh mang doanh nghiep viet nam ton that hang trieu usd
Ông Kerry Singleton, Giám đốc phụ trách giải pháp An ninh bảo mật, Cisco ASEAN

Ông Kerry Singleton, Giám đốc phụ trách giải pháp An ninh bảo mật, Cisco ASEAN chia sẻ, hiện nay, hàng tỷ thiết bị đang được kết nối Internet, và trong số đó, có cả các thiết bị hoạt động trong môi trường công nghiệp. Điều này mở ra các cơ hội cho doanh nghiệp, nhưng cũng tạo ra nhiều thách thức, không chỉ là mặt trận an ninh mạng. Để tự bảo vệ hoạt động của mình, các doanh nghiệp cần chú ý tới 3 yếu tố trong bức tường an ninh: Mức độ nhận diện, Phân chia và Ngăn chặn các mối nguy.

Yếu tố thứ nhất đảm bảo khả năng nhận diện được người dùng, thiết bị, các mạng lưới, ứng dụng, khối lượng công việc và quy trình xử lý. Yếu tố thứ hai nhằm đảm bảo kẻ tấn công không tung hoành ngang dọc khắp mạng lưới kết nối, ngay cả khi kẻ tấn công giành quyền truy cập từ những kết nối có bảo mật yếu hơn. Yếu tố cuối cùng giúp ngăn chặn các mối nguy bằng việc nhanh chóng phát hiện, ngăn chặn và phản ứng kịp thời trước các đợt tấn công có nguy cơ ảnh hưởng tới hoạt động vận hành.

Việc sử dụng nhiều nhà cung ứng cũng làm cho hoạt động bảo mật trở nên phức tạp hơn. Tại Việt Nam, 44% các doanh nghiệp có nhiều hơn 10 nhà cung ứng, và 22% có hơn 20 nhà cung ứng. Điều này làm gia tăng rủi ro, bởi càng nhiều sản phẩm bảo mật càng mất nhiều thời gian để truy tìm các cuộc tấn công. Số liệu nghiên cứu cho thấy, các doanh nghiệp đã và đang gặp phải vấn đề này, với 87% trả lời rằng họ gặp khó khăn trong việc xử lý các cảnh báo đến từ nhiều nhà cung ứng cùng một lúc.

Nghiên cứu cũng đưa ra một chuỗi những lời khuyên cho doanh nghiệp với các hành động cụ thể để tăng khả năng nhận diện, giảm sự tiếp xúc với các mối nguy và tăng cường bảo mật, bao gồm: Đưa vào sử dụng những công cụ theo dõi và xử lý quy trình cuối thế hệ mới; truy cập dữ liệu và thông tin dự báo các mối đe dọa kịp thời, chính xác và cho phép kết hợp dữ liệu giám sát an ninh và sự kiện; triển khai các hàng rào bảo mật lớp đầu mà có thể dễ dàng tăng quy mô, như là bảo mật nền tảng đám mây; phân loại các mạng kết nối để giảm sự tiếp xúc với các mối nguy hại; thiết lập và thực hành quy trình xử lý hoạt động bảo mật thường xuyên.

Bà Lương Thị Lệ Thuỷ, Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam: Hằng năm, Cisco đầu tư hơn 6 tỷ USD để nghiên cứu những xu hướng của tin tặc và từ đó nghiên cứu, đưa ra những giải pháp, thiết bị hay sáng tạo để ngăn chặn các cuộc tấn công ngày càng tinh vi, phức tạp.
Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thông tin

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thêm giải pháp an ninh mạng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính

Thêm giải pháp an ninh mạng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính

ManageEngine đặt kế hoạch hỗ trợ về công nghệ thông tin cho 500 khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam ở các lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm.
Google, Apple có thể phải “tách nhỏ” khi bị các nhà lập pháp điều tra

Google, Apple có thể phải “tách nhỏ” khi bị các nhà lập pháp điều tra

Các ông lớn công nghệ đang đối mặt với nguy cơ phải tách thành các công ty nhỏ khi Hoa Kỳ và châu Âu tiến hành điều tra về các cáo buộc chống cạnh tranh.
Vì sao người Việt ngày càng ít giữ tiền mặt trong ví?

Vì sao người Việt ngày càng ít giữ tiền mặt trong ví?

Thói quen thanh toán của người Việt Nam đang có sự chuyển biến mạnh mẽ, thể hiện qua xu hướng gia tăng sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt.
Apple bị kiện vì độc quyền iPhone trên thị trường Hoa Kỳ

Apple bị kiện vì độc quyền iPhone trên thị trường Hoa Kỳ

Ngày 21/3, Bộ Tư pháp và nhiều bang của Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện chống lại tập đoàn Apple cáo buộc tập đoàn này độc quyền bất hợp pháp thị trường.
Tập đoàn Intel chuẩn bị đầu tư 100 tỷ USD khắp 4 bang của Hoa Kỳ

Tập đoàn Intel chuẩn bị đầu tư 100 tỷ USD khắp 4 bang của Hoa Kỳ

Intel có kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD trên khắp 4 bang của Hoa Kỳ để xây dựng và mở rộng nhà máy sau khi được 19,5 tỷ USD tiền tài trợ và khoản vay liên bang.

Tin cùng chuyên mục

Apple đang trở nên nghiêm túc hơn với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Apple đang trở nên nghiêm túc hơn với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Apple dường như cuối cùng đã vén bức màn về một số nỗ lực trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).
Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam

Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam

Ngày 18/3 tại Hà Nội, Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ đã tổ chức hội nghị DCCI Summit với chủ đề Phát triển tương lai số bền vững.
Các tiểu bang Hoa Kỳ đồng loạt kêu gọi Meta ngăn chặn việc “Hack tài khoản” mạng xã hội

Các tiểu bang Hoa Kỳ đồng loạt kêu gọi Meta ngăn chặn việc “Hack tài khoản” mạng xã hội

Bốn mươi tiểu bang của Hoa Kỳ đã kêu gọi Meta Platforms, trấn áp những kẻ “Hack tài khoản” Facebook và Instagram giải quyết tình trạng chiếm tài khoản gia tăng.
Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ: Google không được phép xóa ứng dụng của Ấn Độ

Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ: Google không được phép xóa ứng dụng của Ấn Độ

Ngày 02/03, Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ cho biết việc Google gỡ một số ứng dụng của Ấn Độ khỏi cửa hàng ứng dụng là "không được phép".
Đón đầu kỷ nguyên thương mại hóa 5.5G

Đón đầu kỷ nguyên thương mại hóa 5.5G

Trong khuôn khổ Triển lãm Di động Thế giới MWC 2024, Huawei đã giới thiệu loạt sản phẩm và giải pháp 5.5G, F5.5G và Net5.5G.
Phát động phong trào ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để làm việc tốt hơn

Phát động phong trào ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để làm việc tốt hơn

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông phát động phong trào thi đua “Ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để làm việc tốt hơn”.
Khai phóng tiềm năng tăng trưởng mới của 5G và thương mại hóa 5.5G

Khai phóng tiềm năng tăng trưởng mới của 5G và thương mại hóa 5.5G

Đồng hành cùng với các nhà mạng, Huawei cho biết sẽ khai phá tiềm năng của 5G và 5.5G vượt bậc hơn nữa, đồng thời thúc đẩy sự tăng trưởng mới.
Hiệu quả từ phần mềm “Hệ thống giám sát thị trường điện” tại Nhiệt điện Hải Phòng

Hiệu quả từ phần mềm “Hệ thống giám sát thị trường điện” tại Nhiệt điện Hải Phòng

Nhờ ứng dụng “Hệ thống giám sát thị trường điện” công tác lấy dữ liệu liên quan đến thị trường điện của Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng được kịp thời.
Analog Devices đạt thỏa thuận hợp tác với TSMC: Tăng năng lực cho ngành bán dẫn

Analog Devices đạt thỏa thuận hợp tác với TSMC: Tăng năng lực cho ngành bán dẫn

Thỏa thuận đặc biệt sẽ thông qua công ty JASM, nhằm đảm bảo nguồn cung chip dài hạn của Analog Devices, Inc.
Vì sao mạng xã hội “X” vẫn được gọi là Twitter ?

Vì sao mạng xã hội “X” vẫn được gọi là Twitter ?

Mạng xã hội Twitter đã được công bố đổi tên thành X sau thuộc quyền sở hữu của tỷ phú công nghệ Elon Musk.
Tắt sóng 2G, những chiếc điện thoại Vertu tiền tỷ sẽ thành “cục gạch”

Tắt sóng 2G, những chiếc điện thoại Vertu tiền tỷ sẽ thành “cục gạch”

Những chiếc điện thoại Vertu tiền tỷ cũ chỉ hỗ trợ 2G sẽ trở thành “cục gạch” và không còn giá trị sử dụng khi lộ trình cắt sóng 2G hoàn tất.
Xu hướng đáng chú ý về công nghệ thông tin doanh nghiệp năm 2024

Xu hướng đáng chú ý về công nghệ thông tin doanh nghiệp năm 2024

Quyền riêng tư và trải nghiệm bằng AI, ưu tiên trải nghiệm số… là xu hướng đáng chú ý trong lĩnh vực công nghệ thông tin doanh nghiệp năm 2024.
Liên minh châu Âu điều tra khiến TikTok có nguy cơ bị phạt nặng

Liên minh châu Âu điều tra khiến TikTok có nguy cơ bị phạt nặng

Liên minh châu Âu sẽ điều tra TikTok về việc vi phạm quy tắc trực tuyến nhằm bảo vệ trẻ em và đảm bảo quảng cáo minh bạch khiến Tiktok có nguy cơ bị phạt nặng.
Mark Zuckerberg chế nhạo fan Apple sau bài phê bình Vision Pro

Mark Zuckerberg chế nhạo fan Apple sau bài phê bình Vision Pro

Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành Meta, có khá nhiều điều để nói về người hâm mộ Apple sau khi ông đánh giá sản phẩm Vision Pro mới của hãng.
Đã có bao nhiêu nền tảng tham gia chuyển đổi số quốc gia?

Đã có bao nhiêu nền tảng tham gia chuyển đổi số quốc gia?

Thêm 4 nền tảng được bổ sung lần này, tổng số nền tảng tham gia chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số gồm 38 nền tảng.
Trí tuệ nhân tạo chuyển thể văn bản thành video và nỗi lo mất việc làm

Trí tuệ nhân tạo chuyển thể văn bản thành video và nỗi lo mất việc làm

OpenAI (công ty mẹ của ChatGPT) đã tung ra một mô hình tạo video mới có tên là Sora.
Google triển khai chiến dịch chống thông tin sai lệch trước cuộc bầu cử tại EU

Google triển khai chiến dịch chống thông tin sai lệch trước cuộc bầu cử tại EU

Gã khổng lồ công nghệ Google đang chuẩn bị triển khai chiến dịch chống thông tin sai lệch trên khắp 5 quốc gia trong khu vực nhằm bảo vệ cuộc bầu cử tại EU.
“Đứa trẻ” AI đầu tiên trên thế giới có thể suy nghĩ và lý luận như con người

“Đứa trẻ” AI đầu tiên trên thế giới có thể suy nghĩ và lý luận như con người

Mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã cho ra mắt phiên bản bé gái trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới.
XOR đón đầu xu hướng kỷ nguyên hậu 2G, 3G

XOR đón đầu xu hướng kỷ nguyên hậu 2G, 3G

Tắt sóng 2G, 3G tại Việt Nam đánh dấu bước ngoặt quan trọng, đặt ra tiêu chuẩn mới cho thị trường điện thoại xa xỉ với sự bắt buộc về khả năng hỗ trợ sóng 4G.
Người dùng mạng xã hội toàn cầu vượt mốc 5 tỷ

Người dùng mạng xã hội toàn cầu vượt mốc 5 tỷ

Số lượng người dùng đang hoạt động trên mạng xã hội trên toàn cầu đã vượt mốc 5 tỷ người, tương đương 62,3% dân số thế giới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động