Tâm tư ở xứ người trong cuốn sách “Hành trình của một di dân”

“Hành trình của một di dân” người đọc hiểu thêm những vui buồn của người sống, làm việc ở Mỹ. Người nhập cư phải đối mặt với vấn đề mưu sinh ở nước Mỹ ra sao?
Có gì trong cuốn sách “Trước bình minh” của tác giả Master Anh Đức? Thêm những cuốn sách hấp dẫn về lịch sử và phát triển

Tác giả cuốn sách “Hành trình của một di dân” - ông Bùi Quang Đạt đã 74 tuổi, sách có 144 trang do Nhà xuất bản Hội nhà văn và Công ty Hạnh Ngộ xuất bản trong tháng 2.2023. Tác giả là người gốc Hà Nội nhưng cùng gia đình sống ở Sài Gòn từ trước năm 1954. Đến năm 1974, ông được học bổng sang Pháp học và hoàn thành luận án tiến sĩ ngành kinh tế. Khi gia đình lập nghiệp ở Mỹ, ông tiếp tục học và nhận thêm bằng tiến sĩ tại Đại học John Hopkins.

Tâm tư ở xứ người trong cuốn sách “Hành trình của một di dân”

Bùi Quang Đạt từng làm tư vấn cho các tổ chức quốc tế, Liên hiệp quốc, Ngân hàng Phát triển Á châu, Ngân hàng Thế giới và các quốc gia ở châu Á, Nam Mỹ, châu Phi, lập nhiều bản phúc trình và khảo luận các vấn đề phát triển kinh tế ở các nước chậm phát triển, tham gia giảng dạy môn kinh tế - tài chính trong các trường Đại học ở châu Phi, Bắc Mỹ.

Có lần được cử sang Lào làm tư vấn kỹ thuật cho Chính phủ Lào, ông rất thú vị nghe các cán bộ cao cấp ở đây nói được tiếng Việt vì hầu hết họ tốt nghiệp từ trường Nguyễn Ái Quốc - Hà Nội.

Sau khi Việt Nam thống nhất, Bùi Quang Đạt không nhớ số lần mình đã trở về thăm quê hương, vợ ông cũng là một thành viên trong đoàn thiện nguyện của Mỹ trong đó có các bác sĩ là Việt kiều và cả người Mỹ khám chữa bệnh cho người nghèo ở vùng sâu, vùng xa miền Tây Nam Bộ.

Lập nghiệp trái với ước mơ là nhà văn nhưng cốt cách của một văn sĩ vẫn ẩn náu trong Bùi Quang Đạt. Tuy là chuyên gia tài chính quốc tế trải dài bước lữ hành trên khắp các lãnh thổ châu Âu, châu Á, Bờ biển Ngà (Cote d’Lvoire), Mã Đảo, Libe’ria, Mali, Monrovia, Timbuktu, Bamako, Niger, Cộng hòa Zaire, Kenya, đảo Seychelles-Commores-Mauritius… Đến đâu, tiếp xúc với những người từ thượng lưu cho đến người bình dân, ông ghi nhớ tất cả các chi tiết, đặc biệt là văn hóa mỗi bản địa có nét truyền thống riêng.

Những chuyến về Việt Nam, ông cũng quan sát và tìm hiểu về sự tăng trưởng kinh tế từ những thông tin báo chí kể cả những lần ngồi sau tay lái xe ôm, xâu lại chuỗi kỷ niệm viết cuốn bút ký “Đường cái quan” do Nhà xuất bản văn hóa Phương Nam ấn hành năm 2010.

Đến tuổi hưu trí, Bùi Quang Đạt nghĩ đơn giản là được an yên với cháu nội ở nhà, nhưng rồi đến năm 2019, nước Mỹ cũng như nhiều nước khác đã chìm vào dịch covid-19. Bạn bè lo lắng điện thoại hỏi thăm xem ông và gia đình có an toàn không thì nghe ông cằn nhằn vì dịch bệnh không về được Việt Nam, ở Mỹ cũng không được ra khỏi nhà. Trong tình cảnh buồn so ấy, Bùi Quang Đạt ôn lại những lần dung dăng dung dẻ đây đó khi có cơ hội gặp ai là trò chuyện thân mật, thế là lại gõ bàn phím và hoàn thành cuốn “Hành trình của một di dân”.

Vốn là một tư vấn kỹ thuật cho chương trình điều chỉnh cơ cấu SAP (Structural Adjustment Program) do Ngân Hàng thế giới và Quỹ tiền tệ thế giới triển khai cho nên chuyện gì cũng xoay quanh kinh tế, những câu chuyện của Bùi Quang Đạt kể không chỉ người Việt Nam mà có cả người Tây Ban Nha, Ấn Độ, Trung Quốc, châu Phi… họ cũng là di dân như ông, mỗi người cách nhìn khác về kinh tế tự do ở Mỹ liên quan đến việc làm ăn của những người nhập cư.

Vấn đề người từ các nước nhập cư ở Mỹ diễn ra từ hàng trăm năm trước đủ các ngành nghề, giới tính, tuổi tác biến nước này thành quốc gia đa sắc tộc. Trong sách dẫn số liệu: “Thời điểm hiện tại, sau những làn sóng di dân trong quá khứ, với dân số khoảng 320 triệu, 60% dân Mỹ là người gốc châu Âu thuộc chủng tộc “Trắng”, 18% gốc Nam Mỹ thuộc sắc tộc “Hispanic”, 13% gốc châu Phi thuộc chủng tộc “Đen”, 6% gốc châu Á, thuộc chủng tộc “Vàng” và số còn lại bao gồm người “da đỏ” và những người thổ dân tại Alaska, Hawaii, Guam 2 . Kể từ khi còn là thuộc địa của Anh quốc, Hoa Kỳ đã thu hút những làn sóng di cư liên tiếp từ nhiều nơi trên thế giới, bắt đầu từ những nô lệ - những di dân “bắt buộc” gốc châu Phi vào thế kỷ 17, tới người gốc châu Âu trong những thế kỷ 18, 19, và 20. Làn sóng di dân của người Nam Mỹ và người châu Á chỉ bắt đầu gia tăng khi hạn ngạch nhập cư được nới rộng vào năm 1965…”.

Tác giả “Hành trình của một di dân” đã viết chia ra từng chương, mục Sinh - Lão -Bệnh - Tử, nói rõ người nhập cư phải đối mặt với các vấn đề mưu sinh ở nước Mỹ ra sao?

Trong mục “Sinh”, tác giả có đoạn viết: “…Cuộc sống được đánh giá bởi kết quả thực tế tạo ra, và muốn biết một ý tưởng đúng hay sai thì phải dựa trên kết quả thực nghiệm chứ không phải chỉ dựa trên luận lý viển vông. Người Mỹ sống theo tinh thần thực dụng, nên đa số tích lũy của cải, trong khi phần đông người Việt lại theo nguyên lý “tri túc, bất tranh” (biết thế nào là đủ, không tranh giành) của Đạo Giáo, cũng như giáo lý vô thường của Phật Giáo…

Thực tế “Cả thế giới biết đến Hoa Kỳ như cái nôi của chủ nghĩa tư bản, thì Angelina Jolie, Brad Pitt, Whitney Houston… cũng là những tên tuổi quen thuộc khắp toàn cầu, cũng tương tự như các nhãn hiệu thương mại “Mc Donald’s”, “Kentucky Fried Chicken”, “Coca Cola”, “Pepsi Cola”… Tên các ngôi sao và sản phẩm trên, cũng như cụm từ “phong cách sống theo lối Mỹ” (the American Way of life) đã thể hiện quy mô rộng lớn của “quyền lực mềm” của Hoa Kỳ Khác với những cường quốc Âu châu của thế kỷ 19 đã dùng “quyền lực cứng", nghĩa là lực lượng quân sự, sự ép buộc và đe dọa, để tạo uy thế trên thế giới; thế lực và ảnh hưởng toàn cầu của Hoa Kỳ đã được xây dựng qua “quyền lực mềm.” Quyền lực mềm là "khả năng có được những gì mình muốn thông qua sự hấp dẫn hơn là thông qua sự ép buộc". Quyền lực mềm của một quốc gia dựa trên những nguồn lực như nền văn hóa, các giá trị xã hội, và chính sách đối ngoại”.

Giám đốc Nhà xuất bản tặng hoa
Giám đốc Nhà xuất bản Hội nhà văn tặng hoa tác giả Bùi Quang Đạt

Nếu người đọc chưa từng trải nghiệm đời sống ở nước ngoài sẽ nhận ra nhiều điều thú vị trong cuốn sách này sẽ có thêm suy nghĩ và lựa chọn trong cung cách tham gia thương trường dù người đó là đại chủ hay tiểu chủ doanh nghiệp.

Là một chuyên gia kinh tế, đọc sách nhiều, yêu nghệ thuật và quan sát ngóc ngách trong cuộc sống nên phong cách viết của Bùi Quang Đạt không thiếu những câu chuyện hóm hỉnh.

Bẵng đi một con giáp, năm nay Bùi Quang Đạt gặp lại bạn đọc ở quê nhà với “Hành trình của một di dân” vẫn giữ nguyên phong thái một tri thức nhưng lãng mạn, với một chút ngông của kẻ sĩ Bắc Hà, một chút lãng tử của gã yêu văn thơ, một chút hào hoa của chàng công tử gốc Hà Nội được thể hiện rõ trong các tập bút ký của ông trước đây. Cuốn “Hành trình của một di dân” được ra đời ở tuổi 74, Bùi Quang Đạt vẫn sáng suốt, trung thực và hóm hỉnh, có những câu chuyện không thể nhịn được cười, rất dễ thương với cách thể hiện trong tác phẩm.

Đọc “Hành trình của một di dân” để hiểu thêm về những vui buồn của người sống và làm việc ở Mỹ, cũng như tham khảo thêm nhiều kiến thức trải nghiệm về xã hội, kinh tế, thương mại bổ ích. Với 11 chương trong cuốn sách, Bùi Quang Đạt mở đầu nội dung tập bút ký với câu thơ của Hoàng đế Trần Thái Tông: “Vĩnh vi lãng đãng phong trần khách, nhật viễn gia hương vạn lý trình” (Lãng đãng phong trần thân đất khách/Xa quê ngày tháng mãi lênh đênh) ngắn gọn nhưng chuyển tải bao tâm sự của một người gần hết đời người là lữ khách không vô tư ở miền đất bên kia địa cầu.

Thiên Quang (CHLB Đức)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thành phố Hà Nội

Tin mới nhất

Hàn Quốc đứng đầu về lượng khách quốc tế đến Khánh Hoà

Hàn Quốc đứng đầu về lượng khách quốc tế đến Khánh Hoà

Quý I/2024, Khánh Hoà đón khoảng 500 nghìn lượt khách Hàn Quốc trong số 1,2 triệu lượt khách quốc tế, góp phần giúp du lịch địa phương thu hơn 11.600 tỷ đồng.
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 “tái xuất” vào tháng 6 tới

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 “tái xuất” vào tháng 6 tới

Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF chính thức trở lại Đà Nẵng vào hè 2024 với chủ đề “Made in Unity – Kết nối toàn cầu – Rạng rỡ năm châu”.
Lịch thi đấu trực tiếp vòng 30 Ngoại hạng Anh ngày 30/3: Newcastle-West Ham, Chelsea-Burnley, Nottingham Forest-Crystal Palace, Bournemouth-Everton, Tottenham-Luton Town

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 30 Ngoại hạng Anh ngày 30/3: Newcastle-West Ham, Chelsea-Burnley, Nottingham Forest-Crystal Palace, Bournemouth-Everton, Tottenham-Luton Town

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 30 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/24, 6 trận đấu ngày 30/3, sẽ phát sóng trực tiếp trên K+ Sport 1, K+ Sport 2, K+Live 1, K+Action.
Gio Linh- Quảng Trị: Nhiều hoạt động hấp dẫn quảng bá du lịch Cửa Việt

Gio Linh- Quảng Trị: Nhiều hoạt động hấp dẫn quảng bá du lịch Cửa Việt

Sáng 29/3, tại Khu dịch vụ du lịch Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị đã diễn ra Lễ phát động ra quân khai thác cá vụ Nam và quảng bá, giới thiệu các hoạt động du lịch.
Lịch thi đấu trực tiếp vòng 14 V-League 2023/2024 ngày 30/3: HAGL-Khánh Hòa, Sông Lam Nghệ An-Hải Phòng, Thể Công Viettel-Quảng Nam

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 14 V-League 2023/2024 ngày 30/3: HAGL-Khánh Hòa, Sông Lam Nghệ An-Hải Phòng, Thể Công Viettel-Quảng Nam

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 14 V-League 2023/2024, 3 trận đấu vòng 14 V-League ngày 30/3 sẽ được phát sóng trực tiếp trên VTV5, FPT Play, TV360.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Trình diễn nhiều tác phẩm âm nhạc kinh điển tại “Giai điệu Mùa Xuân”

Hà Nội: Trình diễn nhiều tác phẩm âm nhạc kinh điển tại “Giai điệu Mùa Xuân”

Ngày 31/3, Bảo tàng Mỹ thuật sẽ phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổ chức chương trình hòa nhạc giao hưởng ngoài trời với chủ đề “Giai điệu Mùa Xuân”.
Hà Nội thu hơn 25.487 tỷ đồng từ du lịch trong quý I/2024

Hà Nội thu hơn 25.487 tỷ đồng từ du lịch trong quý I/2024

Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3: Sân cỏ thế giới rực lửa sau dịp FIFA Days

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3: Sân cỏ thế giới rực lửa sau dịp FIFA Days

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 29/3, rạng sáng 30/3/2024, các giải Vô địch quốc gia sẽ trở lại sau thời gian tạm nghỉ dịp FIFA Days vừa qua.
Kết quả bóng đá hôm nay 29/3: Futsal Việt Nam chia điểm tiếc nuối trước New Zealand

Kết quả bóng đá hôm nay 29/3: Futsal Việt Nam chia điểm tiếc nuối trước New Zealand

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 29/3/2024, các trận đấu trong nước và thế giới, với tâm điểm là màn so tài giữa Futsal Việt Nam và New Zealand.
Tối 28/3/2024, bất ngờ 2 khách hàng cùng trúng Vietlott Power 6/55

Tối 28/3/2024, bất ngờ 2 khách hàng cùng trúng Vietlott Power 6/55

Tối 28/3/2024, Công ty xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã tìm thấy 2 khách hàng trúng Vietlott Power 6/55 giải Jackpot 2 với tổng trị giá hơn 15,8 tỷ đồng.
Lộ diện người thay thế ông Troussier ở giải châu Á

Lộ diện người thay thế ông Troussier ở giải châu Á

Sau khi chia tay với HLV Philippe Troussier, VFF đã tìm người dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024.
Ngắm dàn "siêu thuyền máy" tại Giải UIM F1H2O World Championship

Ngắm dàn "siêu thuyền máy" tại Giải UIM F1H2O World Championship

Mục sở thị những chiếc thuyền máy trị giá hàng chục tỷ đồng của các đội đua tại Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O tổ chức ở tỉnh Bình Định.
Hứa hẹn kịch tính, hấp dẫn tại Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O

Hứa hẹn kịch tính, hấp dẫn tại Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O

Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 diễn ra từ ngày 29-31/03 cùng 9 đội đua với 18 tay đua tham gia.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/3: Đội tuyển futsal Việt Nam đấu với New Zealand

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/3: Đội tuyển futsal Việt Nam đấu với New Zealand

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 28/3, rạng sáng 29/3/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa đội tuyển futsal Việt Nam và New Zealand.
Kết quả bóng đá hôm nay 28/3: Chelsea và Lyon vào bán kết Cúp C1 nữ châu Âu

Kết quả bóng đá hôm nay 28/3: Chelsea và Lyon vào bán kết Cúp C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 28/3/2024, các trận đấu trên sân cỏ thế giới với tâm điểm là màn so tài giữa Lyon và Benfica.
VFF chấm dứt hợp đồng với ông Troussier: Được - mất từ thương vụ triệu đô?

VFF chấm dứt hợp đồng với ông Troussier: Được - mất từ thương vụ triệu đô?

HLV Philippe Troussier và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức chấm dứt hợp đồng sau trận đấu với Indonesia, cùng phân tích các khía cạnh của chuyện này.
Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Các khách sạn ở biển Hải Tiến (Thanh Hóa) đang chỉnh trang để đón khách du lịch. Đặc biệt, chợ du lịch Hải Tiến cũng đi vào hoạt động phục vụ du khách.
Lễ hội Ẩm thực Balade en France: Mang chợ Pháp đến Hà Nội

Lễ hội Ẩm thực Balade en France: Mang chợ Pháp đến Hà Nội

Lễ hội Ẩm thực Pháp Balade en France sẽ diễn ra từ ngày 5-7/4/2024 với quy mô gần 80 gian hàng mang lại trải nghiệm không gian chợ Pháp tại Hà Nội.
Link xem trực tiếp Chelsea và Ajax (03h00 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Link xem trực tiếp Chelsea và Ajax (03h00 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cung cấp link xem trực tiếp trận Ajax đấu với Chelsea, Cup C1 nữ châu Âu diễn ra lúc 03h00 hôm nay 28/3.
Link xem trực tiếp Lyon và Benfica (00h45 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Link xem trực tiếp Lyon và Benfica (00h45 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Báo Công thương cung cấp link xem trực tiếp trận Lyon đấu với Benfica, Cup C1 nữ châu Âu diễn ra lúc 00h45 hôm nay 28/3.
Điều bất ngờ về hai cơ thủ Billiards Việt Nam vừa vô địch thế giới

Điều bất ngờ về hai cơ thủ Billiards Việt Nam vừa vô địch thế giới

Cùng nhìn lại hành trình đầy khó khăn xen lẫn bất ngờ của Phương Vinh và Quyết Chiến để đến với chức vô địch Billiard thế giới danh giá vừa qua.
"Ghế nóng" tuyển Việt Nam: Bao nhiêu % thầy Park Hang seo quay lại nắm tuyển?

"Ghế nóng" tuyển Việt Nam: Bao nhiêu % thầy Park Hang seo quay lại nắm tuyển?

VFF vừa chấm dứt hợp đồng với HLV trưởng đội tuyển Việt Nam - ông Troussier. Ai sẽ là người thay thế phù hợp? HLV Park Hang Seo liệu có quay trở lại?
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/3: Argentina đấu với Costa Rica; sôi động tứ kết Cúp C1 nữ châu Âu

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/3: Argentina đấu với Costa Rica; sôi động tứ kết Cúp C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá trong nước và quốc tế ngày 27/3, rạng sáng 28/3/2024, với loạt trận đấu đáng chú ý tại tứ kết Cúp C1 nữ châu Âu.
Kết quả bóng đá hôm nay 27/3: Việt Nam thua trắng Indonesia; Thái Lan bại trận trước Hàn Quốc

Kết quả bóng đá hôm nay 27/3: Việt Nam thua trắng Indonesia; Thái Lan bại trận trước Hàn Quốc

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 27/3/2024, các trận đấu trên sân cỏ thế giới với tâm điểm là màn so tài giữa Việt Nam và Indonesia.
Nhận thưởng Vietlott Power 6/55, người đàn ông ở Đà Nẵng chia sẻ gì?

Nhận thưởng Vietlott Power 6/55, người đàn ông ở Đà Nẵng chia sẻ gì?

Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa tiến hành trao giải Jackpot 2 xổ số tự chọn Power 6/55 cho ông P.H. - khách hàng may mắn trúng Vietlott.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động